Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết

04:50 28/01/2024

Hơn 50 cơ sở sản xuất thịt chua ở huyện miền núi Quế Phong tăng người làm, mua thêm nguyên liệu, tất bật sản xuất để kịp bán dịp Tết Nguyên đán.

Là một trong bốn sản phẩm ở Quế Phong được công nhận OCOP 3 sao (chương trình mỗi xã một sản phẩm), thịt chua là món ăn đậm đà hương vị vùng cao xứ Nghệ, được nhiều gia đình sử dụng trong các mâm cỗ Tết.

Thịt chua còn được người dân miền núi Nghệ An gọi là chỉn xôm. Theo tiếng Thái, chỉn là thịt, xôm là chua. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, 40 tuổi, trú thị trấn Kim Sơn, cho biết trước kia mọi người đi núi săn bắn thú rừng đưa về làm thực phẩm. Ăn một lần không hết, lại chưa có tủ lạnh để bảo quản, nhiều gia đình đã nghĩ ra cách ướp thịt với muối rồi cho vào ống nứa hoặc nhựa để làm thức ăn dự trữ lâu dài. Món đặc sản thịt chua ra đời từ đó.

Mở cơ sở hơn 5 năm nay, chị Hiền luôn chọn phần mông, vai lợn và da để chế biến thịt chua. Thịt phải nạc, không có gân và mỡ, được lấy từ con lợn vừa giết mổ, còn hơi ấm, sau đó cắt nhỏ thành từng miếng mỏng. Da lợn được cạo sạch mỡ, sau đó bỏ vào nồi gang luộc chín tới, vớt ra làm sạch mỡ một lần nữa rồi bỏ vào rổ cho ráo nước, cắt sợi.

Thịt đem ướp cùng hạt tiêu, muối, đường, tỏi, ớt tươi, trước khi bóp đều với thính (xay từ gạo rang). "Thịt lên men chuẩn vị hay không phụ thuộc vào bột thính. Vì vậy khi làm thính phải rang gạo vàng ươm, không để bị cháy", chị Hiền chia sẻ.

Công đoạn cuối là ủ thịt lên men rồi đóng gói. Nhiều gia đình lên rừng khai thác hoặc mua những cây nứa đem về chia mỗi đoạn dài 20 cm, đường kính 5 cm làm ống đựng thịt. Cây nứa được chọn phải không quá già để không bị nứt khiến thịt bị hôi; cũng không quá non vì để lâu nứa sẽ bị teo, tạo thành vết hở ở hai đầu làm hỏng thịt. Các cơ sở cũng sử dụng ống nhựa với kích thước tương tự cây nứa để bỏ thịt vào ủ men.

Sau 2-3 ngày ủ tại nơi khô ráo, thoáng mát, thịt sẽ chín, được đặt vào tủ lạnh bảo quản và bán ra thị trường. Một hộp thịt chua bỏ trong ống nhựa trọng lượng khoảng 350 gam, giá 60.000 đồng, thịt ủ trong ống nứa có giá 70.000-80.000 đồng.

Dịp này, mỗi ngày chị Hiền mua hơn 20 kg thịt về chế biến, gấp ba so với ngày thường. Chị dự tính tuần tới sẽ tăng sản lượng lên 40-50 kg thịt, làm xuyên đêm để đủ đơn hàng giao cho khách. Trong một tháng Tết, cơ sở của chị sản xuất khoảng 6 tạ thịt chua, cho thu nhập hàng chục triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Anh Nguyễn Văn Đức, trú thị trấn Kim Sơn, nói thịt chua thành phẩm khi lấy từ ống ra có mùi thơm của các loại gia vị. Thịt có thể chấm với tương, nước mắm nguyên chất, ăn kèm nhiều loại rau thơm, lá cây vả, đinh lăng, hành tây... Người mới thưởng thức có thể thấy vị hơi chua, nhưng người ăn quen sẽ thấy miếng thịt vừa chua, vừa thơm và có vị bùi.

Ông Phan Trọng Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quế Phong, cho biết thịt chua là sản phẩm chủ lực phát triển kinh tế của địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tổ chức các chương trình kết nối để đưa đặc sản này vào các siêu thị trong và ngoài tỉnh nhằm tăng thu nhập cho người làm nghề, góp phần quảng bá nét ẩm thực độc đáo tới thực khách trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm
Ném vật thể lạ vào vận động viên tại giải đua ghe: Triệu tập người liên quan

Ném vật thể lạ vào vận động viên tại giải đua ghe: Triệu tập người liên quan

19:40 22/04/2024

Ngày 22/4, thông tin với VTC News, lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết, UBND phường Thuỷ Châu vừa có báo cáo liên quan đến thông tin khán giả ném vật thể lạ làm vận động viên rơi xuống sông tại giải đua ghe của phường năm 2024. Theo đó, trong độ tiền thứ 7, khi 2 ghe của các vận động viên tổ dân phố 1 và tổ dân phố 3 (phường Thủy Châu) đang bơi song song với nhau thì một số người dân của tổ dân phố 3 dùng đất bùn khô nạo...

Phó Giám đốc Sở trúng cử Chủ tịch UBND huyện ở Nghệ An

Phó Giám đốc Sở trúng cử Chủ tịch UBND huyện ở Nghệ An

11:10 19/03/2024

Nghệ An - Ông Bùi Văn Hưng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu.

Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm cho người dân tử vong trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

Đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm cho người dân tử vong trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

16:50 03/08/2023

Cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đang làm các thủ tục theo quy trình để đề nghị Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho anh Phạm Ngọc Anh, người đã tử vong khi hỗ trợ lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn vụ sạt lở đèo Bảo Lộc.

Người đàn ông đột tử khi đang tham gia hòa giải tranh chấp đất đai tại trụ sở xã ở Huế

Người đàn ông đột tử khi đang tham gia hòa giải tranh chấp đất đai tại trụ sở xã ở Huế

12:00 06/07/2023

Một người đàn ông tại TP Huế bất ngờ tử vong khi đang tham gia buổi hòa giải về tranh chấp đất đai do chính quyền địa phương tổ chức ở trụ sở UBND xã.

An Giang: Rạn nứt đất bờ sông Hậu, vận động 5 hộ dân di dời

An Giang: Rạn nứt đất bờ sông Hậu, vận động 5 hộ dân di dời

20:30 30/05/2023

Sau khi phát hiện vết nứt bờ sông Hậu tại khu vực tổ 20, khóm An Thạnh, thị trấn An Phú, địa phương đã tiến hành chặt mé những cây lớn và vận động 5 hộ dân tháo dỡ, di dời tài sản đến nơi an toàn.

Rà soát xử lý sớm đường hư hỏng, biển báo 'đánh đố' người đi đường

Rà soát xử lý sớm đường hư hỏng, biển báo 'đánh đố' người đi đường

19:30 13/04/2023

Tại buổi họp báo về kinh tế xã hội TP.HCM chiều 13-4, ông Phạm Minh Hải - phó giám đốc trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - cho biết sẽ sớm rà soát xử lý các tuyến đường hư hỏng, biển báo 'đánh đố' người đi đường.

Clip nữ sinh ở Quảng Bình bị hành hung gây xôn xao: Phòng GD&ĐT huyện lên tiếng

Clip nữ sinh ở Quảng Bình bị hành hung gây xôn xao: Phòng GD&ĐT huyện lên tiếng

12:30 20/02/2023

Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị người khác chửi bới, đánh vào mặt, bắt chui qua 2 chân, quỳ gối và kéo lê trên bãi đất đá. Xung quanh có một số người đứng xem, quay clip nhưng không ai can ngăn sự việc. Đại diện của phòng GD&ĐT huyện Quảng Trạch cho biết, đơn vị này đã xác minh thông tin sau khi phát hiện clip kể trên. Qua đó, xác định học sinh bị hành hung là em Đỗ Thị H. D. học sinh lớp 9,...

Cán bộ thanh tra giao thông ở Quảng Ninh tử vong trong khách sạn

Cán bộ thanh tra giao thông ở Quảng Ninh tử vong trong khách sạn

21:30 07/08/2023

Ngày 7/8, lãnh đạo UBND phường Hồng Gai (TP Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, vụ việc trên xảy ra tại một khách sạn trên địa bàn phường. Cụ thể, vào tối 4/8, các ông Đ.H.H, T.V.N.M và L.T.T, thuộc Đội Thanh tra giao thông số 3 - Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cùng thuê phòng của một khách sạn tại phường Hồng Gai để nghỉ ngơi. Đến khoảng 6h ngày 5/8, một đồng nghiệp của 3 cán bộ trên đến phòng nghỉ khách sạn để mời đi ăn sáng thì phát hiện ông Đ.H.H nằm...

Nông dân trồng dâu tằm Hà Nội gặp khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm

Nông dân trồng dâu tằm Hà Nội gặp khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm

08:00 05/04/2023

Hà Nội - Theo lãnh đạo xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ), cây dâu tằm đem lại hiệu quả kinh tế khá tốt cho nông dân, tuy nhiên chính quyền địa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra