Đặc sắc những tiệm sách truyền đời ở Thành phố Hồ Chí Minh

04:10 20/11/2023

Phố Trần Nhân Tôn (Quận 5, TPHCM) được nhiều người biết tới là phố sách cũ. Con phố có hơn chục tiệm sách nằm san sát nhau, chuyên bán đủ các loại sách, báo, tạp chí, truyện tranh cũ... Trên con phố này, có những người bán sách hơn 30 năm, truyền niềm đam mê sách từ đời này qua đời khác.

Phố sách cũ Trần Nhân Tôn không quá tấp nập, ồn ào, giờ chỉ còn khoảng mười mấy tiệm sách vẫn đang kinh doanh. Đi từ đầu con phố, điều dễ thấy nhất là những chồng sách từ cũ đến mới cao ngất ngưởng, chiếm trọn không gian mặt tiền và bên trong mỗi cửa tiệm.

Đa số truyện tranh xếp ở ngay mặt tiền bởi đây là mặt hàng dễ bán và bán chạy nhất, còn sách, tạp chí cũ chủ yếu bày trí bên trong tiệm.

Theo thời gian và sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là điện thoại di động, nhu cầu mua sách cũ của người dân dần hạ nhiệt, dẫu vậy vẫn còn nhiều người gắn bó với nghề bán sách, bám trụ với nghề trên con đường này.

Có mặt tại cửa tiệm của ông Võ Tấn Hiệp - một người bán sách trên phố Trần Nhân Tôn vào những ngày cuối tháng 11.2023, chúng tôi choáng ngợp trước gia tài đồ sộ toàn là sách của ông Hiệp với đủ các thể loại.

Ông Hiệp đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề bán sách cũ trên con phố Trần Nhân Tôn này. Ông xuất thân trong một gia đình có bố làm việc tại nhà xuất bản, do đó, thói quen đọc sách và niềm đam mê với sách ngấm vào người ông từ thuở nhỏ. Đam mê đọc, sưu tầm sách cũng là lí do ông Hiệp đến với nghề bán sách cũ như bây giờ.

Ông Hiệp gắn bó với nghề đến nay đã hơn 30 năm.

Ông Hiệp cho hay, thường các bạn trẻ tới đây để tìm mua sách văn học hiện đại, truyện tranh, tiểu thuyết, sách kỹ năng. Có người mua về với mục đích sưu tầm, tìm lại tuổi thơ hoặc để trưng bày trong những quán cà phê hoài cổ. Những vị khách trung niên hoặc cao tuổi tới đây để hoài niệm về một thời xưa cũ, họ chủ yếu tìm đọc các loại sách văn học xưa, sách chữa bệnh...

"Hiện nay, tại cửa hàng tôi có bán lẻ cho khách, bên cạnh đó, tôi cũng bán một lượng lớn cho những người có cửa hàng sách cũ ở các tỉnh lân cận đến mua. Những cuốn sách hiếm, có giá trị cao thường không được bày sẵn tại cửa hàng vì có thể bị ảnh hưởng đến chất lượng. Tôi chỉ mang ra khi có người liên hệ hẹn trước"- ông Hiệp nói.

Ngoài bán lẻ và theo bộ, ở đây cũng có nhiều cuốn được bán theo ký. Đó thường là cuốn lẻ trong bộ dài tập nhưng không thể ghép đủ bộ. Trong suốt thời gian gắn bó với sách, ông Hiệp cũng có thói quen "để dành" những cuốn sách hay lại cho con của mình với hy vọng thế hệ tiếp theo cũng nối tiếp niềm đam mê đọc của mình.

Theo ông Hiệp, nguồn sách được bán tại đây chủ yếu được sưu tầm từ những người thu mua đồ cũ, từ sách các gia đình hay thư viện thanh lí. Đặc biệt, ông còn kết nối với cộng đồng những người thích sưu tầm sách để cùng nhau tìm kiếm các loại sách hay đã xuất bản từ lâu.

"Sách cũ có một điểm đặc biệt đó là việc định giá của mỗi cuốn không giống nhau, có những cuốn tôi bán thấp hơn giá trên bìa rất nhiều, chỉ ở mức vài nghìn đồng. Nhưng cũng có những cuốn vài trăm nghìn hay cả triệu đồng, đó là tùy vào chất lượng và độ hiếm của cuốn sách"- ông Hiệp chia sẻ.

Những chồng sách cũ có những cuốn bìa và giấy đều ố vàng nhưng nhiều người vẫn tìm kiếm.

Ở con phố này, cũng có những tiệm sách được duy trì qua nhiều đời. Anh Hà Phước Nguyên (25 tuổi) - thế hệ thứ 3 bán sách cũ cũng có niềm đam mê với sách; tiệm sách của gia đình cũng là niềm tự hào của cá nhân anh. Đối với anh Nguyên, sách là cả một gia tài, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

"Dù tiếp xúc nhiều với mạng xã hội, đọc sách online, thế nhưng tôi yêu những cuốn sách cũ này, một ngày dù có bận rộn hay mệt mỏi, tôi luôn dành thời gian để lắng lại, đọc một cuốn sách trước khi ngủ"- anh Nguyên chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Anh Nguyễn Minh Sơn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương

Anh Nguyễn Minh Sơn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương

02:30 28/06/2024

Anh Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương.

Đèn kéo quân của học sinh Hưng Yên giành giải ấn tượng cuộc thi sáng tạo STEM

Đèn kéo quân của học sinh Hưng Yên giành giải ấn tượng cuộc thi sáng tạo STEM

02:40 09/06/2024

Ngày 8/6, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp với Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” và giới thiệu các trường học tham gia chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”.

Đã phát hành Đặc san Tuổi Trẻ 2-9 và câu chuyện 30 năm hội nhập

Đã phát hành Đặc san Tuổi Trẻ 2-9 và câu chuyện 30 năm hội nhập

08:10 29/08/2024

30 năm để nhìn lại khách quan: hội nhập đáng mừng hơn đáng lo. Khi bước vào sân chơi toàn cầu, Việt Nam phải tiếp tục nhập cuộc sâu rộng để đất nước phát triển ngày càng thịnh vượng!

Hàng nghìn khách hủy đến Nhật Bản vì sợ siêu động đất

Hàng nghìn khách hủy đến Nhật Bản vì sợ siêu động đất

10:20 16/08/2024

Cảnh báo siêu động đất ở Nhật đã khiến hàng nghìn khách hủy phòng ở những khu vực được đánh dấu có nguy cơ bị ảnh hưởng cao.

Chủ tịch Quốc hội: Còn tiếng nói, chữ viết là còn văn hóa, cội nguồn dân tộc

Chủ tịch Quốc hội: Còn tiếng nói, chữ viết là còn văn hóa, cội nguồn dân tộc

10:30 25/09/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn mong muốn bà con giữ gìn tiếng Việt, bởi còn tiếng nói, chữ viết là còn văn hóa, cội nguồn dân tộc.

Ngày thơ ở TP.HCM là thành phố này tôi đến tôi yêu

Ngày thơ ở TP.HCM là thành phố này tôi đến tôi yêu

03:10 25/02/2024

Ngày hội trưng bày các bài thơ về đất nước và bày tỏ tình cảm của người dân với thành phố thân yêu. Tôi là giáo viên dạy Văn nên đến xem, cảm thấy thích thú lắm.

Người Sài Gòn quyên góp bánh kẹo dư sau Tết

Người Sài Gòn quyên góp bánh kẹo dư sau Tết

08:10 20/02/2024

Chiều mùng 8 Tết, Song Thương mang ba túi kẹo của gia đình đến điểm quyên góp ở quận 1 để chuyển lên vùng cao cho trẻ em nghèo.

Động lực từ phát huy giá trị của di sản

Động lực từ phát huy giá trị của di sản

07:30 03/01/2024

Trong số 9 di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới của Việt Nam được UNESCO vinh danh thì các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ đã sở hữu...

H'Hen Niê, Thùy Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Hà chăm chỉ làm thiện nguyện cho người nghèo, trẻ em

H'Hen Niê, Thùy Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Hà chăm chỉ làm thiện nguyện cho người nghèo, trẻ em

06:40 03/01/2024

Các hoa hậu H'Hen Niê, Thùy Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Hà ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi liên tục thực hiện các dự án thiện nguyện vì người nghèo, trẻ em.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới