Chủ tịch Quốc hội: Còn tiếng nói, chữ viết là còn văn hóa, cội nguồn dân tộc

10:30 25/09/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn mong muốn bà con giữ gìn tiếng Việt, bởi còn tiếng nói, chữ viết là còn văn hóa, cội nguồn dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: DOÃN TẤN

Tối 24-9 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria và 5 nước gồm Hy Lạp, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Czech và Slovakia.

Cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu luôn đoàn kết chặt chẽ

Sau khi nghe các ý kiến đại diện lãnh đạo Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại châu Âu, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu, Hội Người Việt tại Bulgaria, đại diện sinh viên Việt Nam phát biểu, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng tới thăm đại sứ quán và gặp mặt đại diện cộng đồng, đại sứ, phu nhân các nước lân cận của Bulgaria.

  • Chủ tịch Quốc hội: 'Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở'

  • Chủ tịch Quốc hội: Có thể thực hiện cải cách tiền lương từ 1-7-2024

  • Chủ tịch Quốc hội nêu 3 câu hỏi lớn cần giải đáp cho nền kinh tế

Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, trong đó có những "cử tri vô cùng đặc biệt" như cụ Nguyễn Thị Cháu 94 tuổi, cụ Trần Thị Nguyện 87 tuổi.

Ông đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc gặp mặt có đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam tại các nước lân cận với Bulgaria, là dịp để những người Việt Nam ở nhiều quốc gia có thể tề tựu, gặp gỡ và chia sẻ với nhau.

Đồng thời biểu dương cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu đã đoàn kết chặt chẽ, thành lập các liên hiệp hội để quy tụ người Việt ở các nước trong khu vực châu Âu.

Ông ghi nhận các đề xuất của bà con liên quan đến căn cước công dân, một số chính sách cho đồng bào ở nước ngoài, chính sách đưa lao động người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài...

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước luôn nhất quán chủ trương "cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời trong cộng đồng dân tộc Việt Nam".

Nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và các nước châu Âu nói riêng đã có những đóng góp to lớn vào thành tựu chung, ông Huệ cảm ơn bà con dù ở xa nhưng luôn hướng về quê hương, đất nước và có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ đồng bào trong nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi vừa qua, Slovakia là quốc gia thứ 2 (sau Czech) công nhận cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng dân tộc thiểu số; nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam tại châu Âu đạt thành tích cao trong học tập.

Điều này thể hiện sự lớn mạnh của cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi để bà con hội nhập sâu vào xã hội sở tại, đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Mong bà con tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng cộng đồng đoàn kết, phát triển

Chủ tịch Quốc hội mong bà con tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng cộng đồng đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển, chú trọng giữ gìn, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Đảng, Nhà nước ta luôn mong muốn bà con giữ gìn tiếng Việt, bởi còn tiếng nói, còn chữ viết là còn văn hóa, còn cội nguồn dân tộc.

TIN LIÊN QUAN
  • Kiều bào trí thức giúp đất nước đi tắt, đón đầu

  • Kiều bào trẻ trên dặm dài đất nước

Hiện nay, Chính phủ đang giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan liên quan hỗ trợ giáo viên, sách giáo khoa cho bà con ở nước ngoài.

Hoan nghênh nhiều người Bulgaria đã tham gia lớp học tiếng Việt do Đại sứ quán mở và nhiều người Bulgaria cũng có nhu cầu học tiếng Việt, ông cho rằng, đây là điều kiện rất tốt để tăng cường giao lưu văn hoá, tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai nước, đồng thời tạo thuận lợi để phát huy, giữ gìn tiếng Việt trong cộng đồng.

Lưu ý khi có điều kiện, cần hình thành các thiết chế văn hóa, trung tâm văn hóa cho bà con sinh hoạt cộng đồng, ông đề nghị Đại sứ quán tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ công dân, công tác lãnh sự.

Về các đề xuất của bà con, ông Huệ thông tin, Quốc hội đang xem xét, sửa đổi Luật Căn cước công dân, các luật có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, dù trong hay ngoài nước, đều có thể tham gia đóng góp, xây dựng, phát triển quê hương, đất nước...

Trước đó, ông Huệ đã gặp mặt một số đại sứ Việt Nam tại các nước châu Âu và tiếp chủ tịch Hội hữu nghị Bulgaria - Việt Nam.

Từ ngày 21 đến 26-9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Bangladesh và Bulgaria theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Bangladesh Shirin Chaudhury và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov.

Có thể bạn quan tâm
Chàng trai 9X chế mô hình máy bay chiến đấu Su-35 chạy trên nước

Chàng trai 9X chế mô hình máy bay chiến đấu Su-35 chạy trên nước

09:20 24/03/2024

Học đến lớp 8, bằng niềm đam mê, chàng trai 9X ở Kiên Giang đã chế tạo ra nhiều mô hình ghe, tàu và đặc biệt là mô hình máy bay “độc lạ” đi trên mặt nước với tốc độ 70km/h khiến nhiều người thán phục.

Cô giáo hiền lành tìm người cùng hoàn cảnh

Cô giáo hiền lành tìm người cùng hoàn cảnh

16:40 24/09/2024

Em mong tìm cho mình một nửa còn lại, đồng điệu trong cuộc sống, ổn định công việc ở TP HCM.

Tuổi trẻ Hải Dương phục dựng ảnh liệt sĩ tặng các mẹ Việt Nam anh hùng

Tuổi trẻ Hải Dương phục dựng ảnh liệt sĩ tặng các mẹ Việt Nam anh hùng

18:40 22/12/2023

Một nhóm bạn trẻ ở tỉnh Hải Dương phục dựng lại những tấm hình liệt sĩ đã mờ, nhòe theo năm tháng để tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

12:00 16/01/2024

Tỉnh đoàn Phú Thọ vừa bàn giao công trình 'Thắp sáng đường quê' có trị giá 125 triệu đồng nhằm giúp đỡ người dân xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh tham gia giao thông an toàn hơn.

Đại sứ Nga thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đại sứ Nga thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

18:00 24/04/2023

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko đã được ban tổ chức cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới' đặc cách trao giải thưởng cho người nước ngoài tham dự cuộc thi.

Khoảnh khắc Tết của tôi: Điền Lộc mộc mạc nét xưa nét nay

Khoảnh khắc Tết của tôi: Điền Lộc mộc mạc nét xưa nét nay

08:30 06/02/2024

Tháng chạp về, mưa dầm lạnh buốt cả vùng quê bên phá Tam Giang, lưng chừng lại có nắng ấm. Dịp may hiếm có, tôi đón xe về Điền Lộc, một xã thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để check-in không khí xuân tràn về…

Hiến kế “tái trưng tập” thợ giỏi, nghề thủ công truyền thống Huế

Hiến kế “tái trưng tập” thợ giỏi, nghề thủ công truyền thống Huế

09:00 03/05/2023

Mục đích của Huế khi tổ chức Festival Nghề truyền thống vào các năm lẻ, bắt đầu từ năm 2005, ngoài phục vụ du lịch còn là những cuộc “tái...

Bệnh viện Việt Đức quá tải do mưa lũ

Bệnh viện Việt Đức quá tải do mưa lũ

11:50 10/09/2024

Bệnh nhân khoa Chấn thương Chỉnh hình 1, Bệnh viện Việt Đức, hai ngày qua tăng 150% do nhiều người nhập viện, trong khi người bệnh cũ không thể xuất viện do mưa lũ.

Giải thưởng Sách quốc gia không còn ‘xa lánh’ sách thương mại

Giải thưởng Sách quốc gia không còn ‘xa lánh’ sách thương mại

06:40 18/05/2024

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7 năm 2024 sẽ có thêm Giải thưởng Sách được bạn đọc yêu thích, giải thưởng tôn vinh những cuốn sách bán chạy và có chất lượng tốt, được bạn đọc yêu thích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới