Đã tìm ra nguyên nhân tôm cua chết hàng loạt ở Cà Mau

11:00 08/04/2023
Tình trạng cua Cà Mau chết hàng loạt khiến người nuôi vô cùng khó khăn. Người nuôi cho rằng do nắng quá nóng, còn ngành chức năng xác định cua chết do nhiễm kí sinh trùng giáp xác chân tơ.

Gần thu hoạch thì lăn đùng ra chết

Ông Lê Hoàng Xám, Ấp 4, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn cho biết: “Tình hình cua chết của vuông tôi khoảng 70%. Khi tách con cua ra thì thấy mang đen, thịt hồng cũng như những năm trước. Cua chết kéo theo tôm chết không biết nó có ăn thịt nhau hay không. Mặc dù áp dụng nhiều biện pháp nhưng hiện nay vuông tôi vẫn còn tình trạng cua, tôm bị chết”.

Hiện tượng cua Cà Mua chết hàng loạt. Ảnh: Nhật Hồ

Theo nhiều hộ nuôi, tình trạng cua chết khiến môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến con tôm nuôi trong vuông.

Ông Trần Hữu Nghĩa, Ấp 4, xã Hàng Vịnh chia sẻ: “Con nước vừa rồi tôi xổ vuông ra cua, tôm chết rất nhiều. Có nhiều con khi xổ ra còn sống, sau khoảng thời gian hơn 30 phút thì nó cũng chết. Ngoài ra, khi xổ vuông cạn nước, bơi xuồng đi vớt cua, tôm bắt gặp cả cá cũng có chết”.

Anh Lê Văn Tính, cán bộ khuyến nông xã Hàng Vịnh cho biết, cá nhân anh nuôi hàng chục ha, nhưng khi thu hoạch chỉ đạt vài phần trăm, còn lại chết sạch.

Xã Hàng Vịnh có 580 hộ nuôi chuyên canh hải sản, trong đó có hơn 500 hộ chuyên nuôi cua tôm kết hợp, 180 hộ chuyên nuôi cua. Ban đầu, con cua đen mang, thịt luộc lên vẫn đỏ, vớt lên mới chết. Sau đó, xuất hiện tình trạng cua chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ, vào lú.

Người dân cho rằng, cua chết hàng loạt do nắng quá nóng, có ngày nhiệt độ lên đến trên 30 độ.

Khó khắc phục ngay

Ông Nguyễn Nghi Lễ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn cho biết: “Khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm 2023 tình trạng cua chết lan rộng ra trên tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Năm Căn.

Mức độ thiệt hại lớn hơn nhiều so với thời điểm mới xuất hiện. Hiện nay, số lượng cua chết chiếm từ khoảng 20-30% bị bệnh trên tổng số cua thu được. Cá biệt cũng có nhiều hộ có khoảng 60-70% số cua bị bệnh trên tổng số cua thu hoạch”.

Hiện nay, chưa có thống kê chính thức con số thiệt hại và đánh giá nguyên nhân, tác động của tình trạng cua chết hàng loạt trên diện rộng ở Năm Căn. Nhưng theo nhận định của người dân và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, tình trạng và nguyên nhân cua chết trên diện rộng hiện nay giống tình trạng năm 2022.

Cua Cà Mau gần đến ngày thu hoạch thì lăn ra chết hàng loạt. Ảnh: Nhật Hồ

Theo kết quả xét nghiệm, nguyên nhân được xác định là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có giải pháp phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị đối với mầm bệnh trên.

Từ đó, ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện một số biện pháp tạm thời để hạn chế thiệt hại như: Khẩn trương thu hoạch số cua còn lại, cải tạo vuông nuôi thật kỹ trước khi thả con giống.

Quá trình nuôi tôm, cá, cua các chất hữu cơ lắng tụ trong thời gian dài, cần phải dọn vệ sinh, tạo thông thoáng ở các kênh mương bằng cách sên vét lớp bùn dưới đáy kênh mương để tránh hiện tượng dơ đáy và phát sinh các khí độc như NH3, H2S… và tạo nên lớp đất mới cho tảo và các sinh vật phát triển nhằm làm giàu dinh dưỡng cho vuông.

Có thể bạn quan tâm
Vào trường khác đánh bạn, 1 học sinh bị đâm chết

Vào trường khác đánh bạn, 1 học sinh bị đâm chết

20:00 07/04/2023

Một học sinh bị đâm chết khi cùng nhóm bạn kéo qua trường thuộc xã khác gây gỗ với một học sinh lớp 9 tại đây.

Hàng chục cuộn tôn từ xe tải đầu kéo lăn xuống đường ở Bình Dương

Hàng chục cuộn tôn từ xe tải đầu kéo lăn xuống đường ở Bình Dương

08:30 06/07/2023

Trên đường ĐT 743, tỉnh Bình Dương, hàng chục cuộn tôn từ trên xe tải đầu kéo đã lăn xuống đường. Vụ việc gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động một cách thiết thực

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động một cách thiết thực

12:20 17/09/2023

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra sáng nay (17.9), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương...

Khởi tố 2 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng chất ma túy

Khởi tố 2 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng chất ma túy

16:30 29/11/2023

Công an tỉnh An Giang khởi tố 2 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng ma túy .

Cháu sát hại cậu sau câu mắng

Cháu sát hại cậu sau câu mắng

10:40 17/07/2023

Võ Chí Hai, 33 tuổi, bị cáo buộc lấy dao đâm cậu tử vong vì bị mắng 'say xỉn nói chuyện lè nhè'.

Nhận cuộc gọi báo 'con đang cấp cứu', phụ huynh bị lừa chuyển 70 triệu đồng

Nhận cuộc gọi báo 'con đang cấp cứu', phụ huynh bị lừa chuyển 70 triệu đồng

10:30 04/03/2023

Chiều 3/3, Bệnh viện Chợ Rẫy phát đi thông tin khẩn về việc bệnh viện mạo danh để lừa đảo. Theo đó, từ 11h30 đến 14h cùng ngày, tại bàn hướng dẫn cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 3 phụ huynh của Trường Quốc tế Việt Úc TP.HCM đến tìm con do có người thông báo con họ nhập viện cấp cứu ở đó. Trong số này, 2 phụ huynh đã chuyển 70 triệu đồng vào tài khoản do người lạ cung cấp. Cụ thể, theo biên bản vụ việc được Phòng Bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy lập...

Người dân khốn đốn với bãi rác âm ỉ cháy tại Long An

Người dân khốn đốn với bãi rác âm ỉ cháy tại Long An

13:20 17/04/2024

Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, bốc mùi hôi thối khó chịu, gây khốn khổ cho người dân sống quanh đây.

Bảo vệ chung cư ở Hà Nội khóa bánh xe cứu thương: Ban quản lý rút kinh nghiệm

Bảo vệ chung cư ở Hà Nội khóa bánh xe cứu thương: Ban quản lý rút kinh nghiệm

12:30 30/04/2024

Chiều 29/4, tại sảnh một chung cư ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) xảy ra việc hy hữu khi chiếc xe cứu thương đang làm nhiệm vụ đến chở người đi cấp cứu đã bị bảo vệ khóa bánh xe. Vụ việc được xác định xảy ra khoảng 17h50 ngày 29/4 tại khu vực toà nhà ở một khu đô thị tại huyện Gia Lâm (Hà Nội). Vào thời điểm trên, một xe cứu thương được điều động đến chở một nạn nhân là cư dân toà nhà bị thương ở chân trái đi cấp cứu. Xe cứu thương đậu trên vỉa hè toà...

Clip hai thanh niên gây sự trước khi bắn hai nữ lao công ở Quảng Ngãi

Clip hai thanh niên gây sự trước khi bắn hai nữ lao công ở Quảng Ngãi

16:50 05/10/2023

Quảng Ngãi - Khi thấy hai lao công đang dọn vệ sinh trong đêm, hai thanh niên bóp còi inh ỏi, sau đó dừng xe lại để gây sự với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra