Đạ Tiên là tên 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên của Lâm Đồng?

13:40 19/08/2024

Tỉnh Lâm Đồng sẽ hoàn thành sáp nhập 3 huyện phía nam là Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Tên Đạ Tiên được tính đến trong phương án đặt tên.

3 huyện phía nam Lâm Đồng có khí hậu tương đồng và là vùng chuyên canh cây lâu năm lớn của tỉnh - Ảnh: M.V.

Ngày 19-8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết tên cho đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sáp nhập 3 huyện nói trên đang được tỉnh Lâm Đồng cân nhắc và lấy ý kiến người dân.

Trả tên cũ cho vùng phía nam Lâm Đồng...

Phương án sáp nhập 3 huyện phía nam tỉnh Lâm Đồng được đưa ra và bắt đầu tiến hành vào năm 2023. Đây là những huyện giáp vùng Đông Nam Bộ, có khí hậu nóng ẩm, khác biệt so với phần còn lại của tỉnh Lâm Đồng với những đặc điểm của khí hậu ôn đới.

Các huyện này có diện tích rộng nhưng dân cư thưa thớt.

Theo phương án đã thống nhất, một đơn vị hành chính cấp huyện mới sẽ được hình thành thông qua việc sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 495,04km2 với dân số 44.087 người của huyện Đạ Huoai và toàn bộ diện tích tự nhiên là 426,70km2 với dân số 44.783 người của huyện Cát Tiên và huyện Đạ Tẻh có diện tích tự nhiên 526,74km2 với dân số 57.194 người.

Sau khi thành lập, huyện mới có diện tích tự nhiên 1.448,48km2 với quy mô dân số là 146.064 người. Theo đề xuất của Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, tên gọi cho huyện mới thành lập sẽ có tên: huyện Đạ Huoai hoặc huyện Đạ Tiên.

  • Festival hoa Đà Lạt sẽ diễn ra gần 1 tháng, gắn với âm nhạcĐỌC NGAY

Lý do lấy tên Đạ Huoai được Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng trình bày: Đây là tên được đặt cho vùng đất phía nam Lâm Đồng khi hình thành năm 1979.

Đến năm 1986, huyện Đạ Huoai được chia thành 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên như hiện nay.

Do đó, nếu lấy lại tên Đạ Huoai cho đơn vị hành chính mới thực chất là tái lập một huyện đã hình thành vào năm 1979.

Việc lấy tên huyện Đạ Huoai sẽ giảm bớt khối lượng hồ sơ do điều chỉnh các thông tin liên quan của hơn 44.000 người dân huyện Đạ Huoai hiện nay (chiếm 1/3 số dân của huyện Đạ Huoai mới) như: căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe...

...Hay hài hòa tên mới Đạ Tiên?

Sông Đồng Nai chảy qua vùng nông nghiệp phía nam Lâm Đồng - Ảnh: M.V.

Tên Đạ Tiên cũng được Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng tính đến trong phương án đặt tên cho huyện mới được thành lập.

Lý do được đơn vị này nêu: Huyện Đạ Tiên thể hiện sự gắn kết tên của 3 đơn vị hành chính 3 huyện.

Cụ thể là tên đầu của 2 huyện Đạ Huoai và Đạ Tẻh và tên cuối của huyện Cát Tiên. Đó là sự kết hợp giữa từ “Đạ” trong văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số bản địa (K’Ho, Châu Mạ); chữ “Tiên” trong tiếng Việt mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, gắn với địa danh huyện Cát Tiên hiện nay.

Ngoài ra, vùng đất huyện Cát Tiên hiện nay gắn với điểm du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên, căn cứ của Khu ủy Khu VI trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thể hiện nét riêng có của huyện.

Cát Tiên có một quần thể di tích có niên đại từ thế kỷ IV - X, ẩn chứa trong lòng đất nhiều bí ẩn của lịch sử, có nét đặc thù riêng, độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của cư dân và có mối quan hệ chặt chẽ với các nền văn hóa từ văn hóa Ấn Độ như văn hóa Champa, Óc Eo,…

Theo Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, hiện phương án đặt tên cho đơn vị hành chính mới đang được cơ quan chức năng triển khai lấy ý kiến nhân dân trước khi có quyết định chính thức.

Dời thời gian sáp nhập Lạc Dương vào Đà Lạt

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành nghị quyết về điều chỉnh mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2030.

Trong đó mục tiêu nhập huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt để mở rộng không gian đô thị Đà Lạt sẽ được dời sang giai đoạn 2026 - 2030.

Như vậy kế hoạch đến năm 2025 hoàn tất sáp nhập TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương thành đô thị Đà Lạt mở rộng sẽ không hoàn thành như kế hoạch (trước năm 2025 - PV).

Có thể bạn quan tâm
Giấu ma túy bên trong khẩu trang y tế vẫn không thoát

Giấu ma túy bên trong khẩu trang y tế vẫn không thoát

16:00 25/06/2023

Sau khi mua ma túy và cất giấu cẩn thận bên trong chiếc khẩu trang y tế, đối tượng vừa điều khiển xe trở về đã bị công an bắt...

Lũ ống ở Điện Biên, 2 người chết

Lũ ống ở Điện Biên, 2 người chết

12:20 25/07/2024

Mưa lớn liên tục, lũ ống từ thượng nguồn đổ về một bản ở xã Mường Pồn, huyện Điện Biên khiến 2 người chết, 5 người mất tích, sáng 25/7.

Đề nghị Hàn Quốc tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam

Đề nghị Hàn Quốc tạo điều kiện nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam

06:30 07/03/2023

Tiếp Đại sứ Hàn Quốc Oh Young Ju, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Đại sứ tác động để tạo điều kiện cho Việt Nam xuất khẩu nông thủy sản vào thị trường Hàn Quốc.

Xúc phạm công an trên Facebook, người đàn ông Hải Phòng bị xử phạt

Xúc phạm công an trên Facebook, người đàn ông Hải Phòng bị xử phạt

19:20 08/09/2023

Ngày 8.9, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người đàn ông 39...

Tàu Chang'e-6 Trung Quốc hoàn thành lấy mẫu đá, rời vùng tối Mặt trăng

Tàu Chang'e-6 Trung Quốc hoàn thành lấy mẫu đá, rời vùng tối Mặt trăng

12:10 04/06/2024

China News đưa tin, vào lúc 7h38 ngày 4/6 (giờ Bắc Kinh), tàu vũ trụ Chang'e-6 của Trung Quốc đã cất cánh từ vùng tối của Mặt trăng. Sau khi động cơ 3000N hoạt động được khoảng 6 phút, đã thành công đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo định trước quanh Mặt trăng. Trước đó, từ ngày 2 - 3/6, Chang'e-6 đã hoàn thành thành công nhiệm vụ lấy mẫu đất đá tại Lưu vực Nam Cực-Aitken ở vùng tối của Mặt trăng, đúng như kế hoạch. Trong quá trình lấy mẫu và đóng gói,...

Nguyên nhân khiến 4 du khách bị lũ cuốn trôi ở Khu du lịch Làng Cù Lần

Nguyên nhân khiến 4 du khách bị lũ cuốn trôi ở Khu du lịch Làng Cù Lần

23:20 24/10/2023

Tối 24.10, UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin chính thức về vụ việc 4 du khách bị lũ cuốn trôi ở Khu du lịch Làng Cù Lần (huyện Lạc Dương).

Hải Phòng dành hàng trăm tỉ đồng nâng cấp vỉa hè 20 tuyến phố

Hải Phòng dành hàng trăm tỉ đồng nâng cấp vỉa hè 20 tuyến phố

12:40 25/03/2024

TP Hải Phòng đang triển khai các dự án sửa chữa, cải tạo vỉa hè nhiều tuyến phố trung tâm nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân,...

Thanh Hóa: Khởi tố chủ xe tải vì hành vi chống đối lực lượng CSGT

Thanh Hóa: Khởi tố chủ xe tải vì hành vi chống đối lực lượng CSGT

19:30 12/04/2023

Thanh Hóa - Nhận được điện thoại của lái xe báo đang bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng phương tiện xử lý, một chủ xe (ở Thanh...

Tổng hợp những lễ hội Hà Nội đặc sắc nhất

Tổng hợp những lễ hội Hà Nội đặc sắc nhất

18:00 17/02/2024

Thủ đô Hà Nội luôn được coi là cái nôi văn hóa của cả nước với nhiều lễ hội đặc sắc thể hiện những nét đẹp truyền thống dân tộc qua từng thời kỳ lịch sử. Cùng tìm hiểu những lễ hội Hà Nội đặc sắc nhất, để qua đó mọi người có thể sắp xếp thời gian đến trải nghiệm, hiểu hơn và cảm thấy tự hào những gì cha ông ta đã để lại. Lễ hội đền Gióng Nếu bạn chưa từng đến tham gia lễ hội đền Gióng tưởng nhớ công ơn đánh đuổi giặc Ân của ông cha thì quả là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới