Đà Nẵng xin thí điểm mô hình trung tâm tài chính hải ngoại ra sao?

11:10 02/03/2024

Đà Nẵng xin thí điểm thành lập Trung tâm tài chính quốc tế theo mô hình trung tâm tài chính hải ngoại.

Đoàn công tác của UBND TP Đà Nẵng thăm Trung tâm tài chính quốc tế Abu Dhabi (ADGM), UAE vào năm 2023 để xúc tiến thành lập Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: IPA Đà Nẵng

Làm sao hạn chế các rủi ro?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 119 (năm 2020) về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Một trong những nội dung đáng chú ý là việc thí điểm thành lập Trung tâm tài chính quốc tế theo mô hình trung tâm tài chính hải ngoại.

Điều này cho phép Đà Nẵng có thể đón đầu xu hướng dịch chuyển các dòng vốn đầu tư. Đồng thời quá trình vừa triển khai vừa nghiên cứu có thể phần nào hạn chế các rủi ro tiềm ẩn từ việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế.

Đà Nẵng có nhiều lợi thế khi xây dựng trung tâm tài chính, trong đó có lợi thế kết hợp với các hoạt động dịch vụ tiện ích khác như nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí, tạo điểm nhấn khác biệt cho du khách và nhà đầu tư quốc tế - Ảnh: S.G

Theo hồ sơ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến, Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng hoạt động theo mô hình trung tâm tài chính hải ngoại là một khu vực tài chính riêng biệt nơi mà các nhà đầu tư đều được xem là doanh nghiệp nước ngoài.

Khu vực này áp dụng các quy định về thuế, điều tiết giám sát mang tính mở và cạnh tranh cao nhờ áp dụng những quy định hấp dẫn hơn so với nội địa.

Dự thảo này đánh giá Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng sẽ thúc đẩy khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại, các dịch vụ hỗ trợ về quản lý tài sản, xếp hạng tín nhiệm, tư vấn luật, tư vấn tài chính, kế toán, kiểm toán, giáo dục đào tạo....

Đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội hướng tới xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 119 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Mô hình trung tâm tài chính hải ngoại chưa áp dụng ở Việt Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng cho biết mô hình trung tâm tài chính hải ngoại (offshore) chưa từng triển khai ở Việt Nam.

Tuy nhiên đây là mô hình mà một số nền kinh tế trên thế giới đã áp dụng trong giai đoạn đầu để hình thành trung tâm tài chính quốc tế.

Theo đó có một số quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đã là các trung tâm tài chính lớn trên thế giới, tùy theo điều kiện địa lý và lợi thế cũng đã xây dựng mô hình trung tâm tài chính hải ngoại.

  • TP.HCM sẽ là trung tâm tài chính quốc tế và thành phố xanhĐỌC NGAY

Có thể thấy như ở Hồng Kông trước đây thiết lập một khu vực tài chính riêng biệt với các quy định về thuế, điều tiết giám sát cởi mở hơn so với Trung Quốc đại lục. Họ có lợi thế là cửa ngõ để dòng vốn đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

Mô hình trung tâm tài chính hải ngoại nếu được áp dụng được kỳ vọng là nơi "gặp gỡ" giữa dòng chảy tiền tệ, đầu tư tài chính trong và ngoài nước.

"Với nhà đầu tư quốc tế, trung tâm tài chính hải ngoại là nơi họ mang đến dòng vốn lớn nhìn thấy cơ hội hấp dẫn hơn về thuế, các quy định bảo mật cũng như sự bảo đảm về quyền tài sản riêng tư. Nhà đầu tư trong nước khi ở đây cũng có cơ hội khi tranh thủ được dòng vốn nước ngoài.

Dòng vốn đầu tư quốc tế thì rất lớn, chúng ta cần những trung tâm thế này để có môi trường đúc kết, điều chỉnh cho phù hợp với các thông lệ quốc tế khi mà thị trường tài chính trong nước còn đang trong lộ trình tự do hóa tài khoản vốn" – vị này phân tích.

Có thể bạn quan tâm
Quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức các giải chạy đêm

Quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức các giải chạy đêm

11:50 01/11/2023

UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị không tổ chức các giải chạy vào đêm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực.

Gửi xe máy nhà bạn bị mất, phải làm sao?

Gửi xe máy nhà bạn bị mất, phải làm sao?

12:00 15/03/2023

Tôi gửi xe máy ở nhà bạn, sau đó bạn nói bị trộm lấy mất. Bạn tôi có lập biên bản thừa nhận có gửi và giữ giùm.

Bản tin Hình sự: Phát hiện hai vợ chồng nằm gục trong nhà trọ với vết cắt trên cổ

Bản tin Hình sự: Phát hiện hai vợ chồng nằm gục trong nhà trọ với vết cắt trên cổ

18:00 17/04/2023

TIN NÓNG ngày 17/4: Kẻ cướp 700 triệu đồng trong ngân hàng đã nổ súng hòng tẩu thoát; Bắt một đối tượng trong vụ người phụ nữ tử vong trong ô tô ở hầm chung cư; Người dân phát hiện hai vợ chồng nằm gục trong nhà trọ với vết cắt trên cổ...

Ukraine kích hoạt pháo từ những năm… 1950

Ukraine kích hoạt pháo từ những năm… 1950

18:00 09/04/2023

Cuộc xung đột với Nga kéo dài buộc Ukraine phải lấy từ trong kho các phương tiện chiến đấu và vũ khí cũ kỹ vốn đã bị loại biên hàng thập kỷ.

Sớm xử lý tình trạng ùn ứ giao thông và hàng hóa tại Cảng Cát Lái

Sớm xử lý tình trạng ùn ứ giao thông và hàng hóa tại Cảng Cát Lái

15:20 10/10/2023

Theo đánh giá của Công an TP.HCM, việc bố trí nhân viên trong cảng chưa hợp lý, không đủ bãi chứa container, thiết bị phục vụ hạn chế, sự cố giao thông phát sinh... nên xảy ra tình trạng dồn ứ.

Thanh niên ngang nhiên đột nhập, trộm cắp tại khu đô thị Văn Khê

Thanh niên ngang nhiên đột nhập, trộm cắp tại khu đô thị Văn Khê

13:10 21/10/2023

Công an phường La Khê (quận Hà Đông) đang điều tra vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại khu đô thị Văn Khê.

Khởi tố đối tượng lừa xin việc, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố đối tượng lừa xin việc, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

19:00 14/04/2023

Điện Biên - Công an TP Điện Biên Phủ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Châu Loan về tội lừa đảo chiếm...

Hai người tử vong bất thường trong phòng trọ ở quận 7

Hai người tử vong bất thường trong phòng trọ ở quận 7

10:30 11/03/2023

Rạng sáng 11-3, người cùng dãy trọ nghe tiếng la hét phát ra từ một phòng trọ trong hẻm đường Bùi Văn Ba, mọi người chạy đến nhưng khóa cửa. Công an phường Tân Thuận Đông (quận 7) phá cửa vào thì phát hiện hai người tử vong.

Bản tin 8H: Tổng cục Quản lý thị trường bổ nhiệm nhân sự

Bản tin 8H: Tổng cục Quản lý thị trường bổ nhiệm nhân sự

10:30 23/03/2023

Ông Chu Thanh Hiến - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra