Đà Nẵng: Người dân muốn thuê đất trống, đất bỏ hoang để sản xuất phải đấu giá

17:30 12/10/2023

TPO - Sáng 12/10, HĐND thành phố Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với nông dân trên địa bàn. Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến của cử tri kiến nghị được thuê, mượn đất trống để sản xuất, tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cho biết phải qua đấu giá để tránh tiêu cực.

Đang cho dân thuê đất trái quy định

Cử tri Trần Thị Năm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) nêu ý kiến về việc quỹ đất trên địa bàn quận Hải Châu được quy hoạch phát triển đô thị, đất dành cho sản xuất nông nghiệp không còn. Nhưng hiện nay, số dự án chưa triển khai nên đất bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Do đó, đề nghị thành phố cho nông dân thuê đất với chế độ ưu đãi để yên tâm sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tạo môi trường xanh.

Tiền Phong Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. 1

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tương tự, cử tri Nguyễn Quang Hà (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, thời gian qua phường cho nông dân mượn tạm đất trống để sản xuất, vừa tạo việc làm lại giữ môi trường xanh sạch, đây là chủ trương đúng, thành phố cần tạo điều kiện, tiếp tục duy trì.

Trả lời ý kiến của cử tri về việc này, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc phường cho mượn, thuê đất tại một số tuyến đường ở quận Liên Chiểu, quận Sơn Trà để kinh doanh thời gian qua là không đúng qui định.

Ông Chương cho biết: Thành phố hiện có 14.286 lô tái định cư và 324 khu đất lớn, để trống. Thời gian tới, bên cạnh việc đấu giá đất thu ngân sách, thành phố sẽ dành 134 khu đất cho thuê tạm, tổng diện tích hơn 80 ha. Vừa qua thành phố có Đề án khai thác, quản lý quỹ đất công, nên sắp tới việc cho thuê kinh doanh đều phải đấu giá.

Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cũng thông tin thêm, vừa qua đã đấu giá thí điểm 3 khu đất. Trong đó, có 1 khu đất rộng hơn 1.500m2 thời hạn thuê 3 năm để kinh doanh cây cảnh đã trúng đấu giá với mức thuê hơn 200 triệu đồng/năm, trong khi giá khởi điểm chỉ có 104 triệu đồng/năm.

Đấu giá để hạn chế tiêu cực

Liên quan đến việc này, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết: Thời gian qua việc quản lý, vệ sinh môi trường, khai thác các khu đất trống còn lỏng lẻo. Nông dân nhìn đất trống, để cỏ mọc, trong khi không có đất sản xuất, nên kiến nghị thuê, mượn là chính đáng.

Tiền Phong Ông Lương Nguyễn Minh Triết-Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri. 1
Ông Lương Nguyễn Minh Triết-Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri.

"Thành phố phải mất 1 năm mới xây dựng được đề án cho thuê các khu đất trống trên địa bàn. Trong đó, cái vướng nhất là cách tính giá đất cho thuê thế nào để không vi phạm pháp luật về đất đai. Riêng công thức tính thuê đất đã nghiên cứu mất nửa năm, bởi vì nếu không đấu giá thì không đúng luật đất đai, không công bằng. Có 1 khu đất mà có tới 20 người muốn thuê mà không có qui định đấu giá thì giao cho ai, rồi lại sinh ra những tiêu cực khác", ông Triết cho biết.

Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cũng cho biết thêm, đang thí điểm cho thuê 3 khu đất lớn, sẽ hoàn thiện sớm để rút kinh nghiệm, sớm có giải pháp giao cho cấp quản lý, khai thác hiệu quả. Khu đất nào 5-7 năm chưa sử dụng thì có thể qui hoạch sử dụng tạm thời.

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Bé sơ sinh chưa rụng dây rốn bị bỏ rơi trong đêm trên vệ đê

Hải Dương: Bé sơ sinh chưa rụng dây rốn bị bỏ rơi trong đêm trên vệ đê

08:00 16/04/2023

Sáng 16.4, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Nhị Châu (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương ) cho biết, địa phương vừa có thông báo tìm người thân...

Nghi án chồng sát hại vợ rồi tự tử ở Sóc Trăng

Nghi án chồng sát hại vợ rồi tự tử ở Sóc Trăng

18:30 18/05/2023

Chiều 18.5, thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị này phối hợp cùng Công an thị xã Vĩnh Châu...

Trên 61% thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 trúng tuyển đợt 1

Trên 61% thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 trúng tuyển đợt 1

16:40 01/09/2023

Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT vừa có thông tin tổng hợp ban đầu về số liệu tuyển sinh đại học đợt 1 năm 2023.

Vi phạm vận hành, Thủy điện Bắc Hà bị xử phạt gần 200 triệu đồng

Vi phạm vận hành, Thủy điện Bắc Hà bị xử phạt gần 200 triệu đồng

15:20 06/07/2024

Lào Cai - Công ty Cổ phần Thủy điện Bắc Hà vừa bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì để xảy ra vi phạm trong quá trình vận hành...

Giả cảnh sát Interpol, cướp tiền du khách ở Hà Nội

Giả cảnh sát Interpol, cướp tiền du khách ở Hà Nội

17:50 18/03/2024

Hai người đàn ông quốc tịch Pakistan và Iran dùng thẻ cảnh sát hình sự quốc tế giả để đe dọa, cướp tiền khách du lịch ở phố cổ.

Bóc tách đất ở có hồ sơ ra khỏi đất rừng Sóc Sơn để làm rõ vi phạm

Bóc tách đất ở có hồ sơ ra khỏi đất rừng Sóc Sơn để làm rõ vi phạm

08:10 22/08/2023

Cắm mốc để phân biệt đất rừng với các loại đất khác Liên quan đến công tác quy hoạch quản lý bảo vệ đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn, ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội thông tin, thời gian qua, Kiểm lâm Hà Nội đã tham mưu cho Sở NN-PTNT đề xuất UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 57, trong đó có nội dung giao các huyện, thị xã có rừng trong đó có huyện Sóc Sơn thực hiện công tác rà soát hiện trạng rừng, đo đạc cắm mốc,...

Cứu 19 ngư dân gặp nạn trên biển Bến Tre

Cứu 19 ngư dân gặp nạn trên biển Bến Tre

18:50 09/01/2024

Chiều 9/1, thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre, đơn vị kịp thời cứu 19 ngư dân trên tàu đánh cá bị chìm khi đang di chuyển vào bờ ở khu vực sông Cửa Đại (Bình Đại, Bến Tre).

Nhận định nguyên nhân và dự báo diễn biến nắng nóng gay gắt

Nhận định nguyên nhân và dự báo diễn biến nắng nóng gay gắt

10:00 18/04/2023

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định nguyên nhân đợt nắng nóng gay gắt ở Tây Bắc Bộ...

Loạt tàu du lịch trên sông Nho Quế tiếp tục dừng hoạt động

Loạt tàu du lịch trên sông Nho Quế tiếp tục dừng hoạt động

13:40 20/09/2023

Hà Giang - Phía Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Du lịch Tu Sản vẫn đang cương quyết cho dừng toàn bộ 51 tàu du lịch tham quan...

Co loi xay ra
Co loi xay ra