Đà Nẵng: Giúp người sau cai nghiện tìm lại trang đời mới

10:00 04/04/2023

Gần 10 năm triển khai mô hình “8 trong 1”, phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã có nhiều kết quả cao trong công tác quản lý hỗ trợ người sau cai nghiện.

Những cánh tay nối dài, hỗ trợ công an

Mô hình “8 trong 1” là sự phối hợp của 8 lực lượng tại địa phương gồm, cảnh sát khu vực cùng các đoàn thể chính trị - xã hội để theo dõi, giúp đỡ 1 đối tượng người sau cai.

Theo Trưởng Công an phường Hải Châu 2 Nguyễn Đức Bình, mỗi người sau cai khi về địa phương, Công an phường tổ chức làm việc giữa 8 lực lượng, lập hồ sơ theo dõi, thường xuyên tổ chức gặp mặt, quan tâm, động viên. Hiện nay, mô hình đang quản lý 24 đối tượng.

Anh Nguyễn Đức Bình cho biết, qua việc thường xuyên theo dõi, hỗ trợ về học nghề, giới thiệu việc làm, trao sinh kế… nhiều người đã tiến bộ, có công việc ổn định, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Hơn nữa, các đối tượng đã được cảm hóa, tiến bộ tại địa phương là những cánh tay nối dài, hỗ trợ công an trong vấn đề nắm bắt thông tin tội phạm tại địa bàn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) gặp mặt các đối tượng sau cai để động viên, chia sẻ. Ảnh: Công an cung cấp

Là một trong những trường hợp tiến bộ từ mô hình “8 trong 1”, anh L.H.T. (SN 1991, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) biết ơn sự động viên, hỗ trợ kịp thời của cảnh sát khu vực và cán bộ ở khu dân cư đã giúp anh lấy lại niềm tin và ý chí để trở thành người có ích cho xã hội.

Theo lời kể của anh L.H.T., trước đây, gia đình anh rất khó khăn, công việc bấp bênh, tâm lý tuổi trẻ bốc đồng nên anh bị bạn bè rủ rê vào con đường nghiện ngập. Anh L.H.T. đã mất 5 – 6 năm cai nghiện, trở về địa phương với 2 bàn tay trắng và một tương lai vô định.

Thời điểm đó, anh L.H.T. may mắn khi được công an phường và cán bộ phường cũng như người dân trong tổ dân phố thường xuyên động viên, chia sẻ và hỗ trợ sinh kế là chiếc xe máy để đi làm, đã giúp anh quyết tâm thoát khỏi ma túy.

“Sau này, khi tôi lập gia đình gặp khó khăn, chính quyền phường tiếp tục hỗ trợ để vợ tôi có thêm thu nhập. Bây giờ, gia đình tôi đã đón thêm 2 thành viên mới, cuộc sống đã ổn định hơn” - anh T. nói.

Hình thành những suy nghĩ tích cực

Trong khi đó, tại phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) trong nhiều năm qua, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn luôn địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo Phó Chủ tịch phường Vĩnh Trung Trần Lê Bích Ngọc, UBND phường và mặt trận, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường phân công cán bộ, hội viên thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tiến bộ sớm hòa nhập vào cộng đồng.

Công tác vận động của Công an phường Hải Châu 2 đã góp phần giúp nhiều đối tượng quyết tâm bỏ ma túy, ổn định cuộc sống. Ảnh: Công an cung cấp

“Các đoàn thể chính trị - xã hội luôn dành sự quan tâm, động viên và nắm bắt tâm lý của những người sau cai. Điều này sẽ giúp người sau cai nghiện thấy bản thân được cảm thông, chia sẻ, dần hình thành những suy nghĩ tích cực, chủ động tránh xa những người sử dụng ma túy, qua đó hạn chế nguy cơ tái nghiện.

Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về ma túy và những tác hại do ma túy gây ra” - bà Ngọc cho biết.

Vừa qua, phường Vĩnh Trung đã có đề xuất hỗ trợ sinh kế cho 2 người sau cai tiến bộ là T.Đ.T (SN 1989) và L.H.N (SN 1998) số tiền 10 triệu đồng để tạo việc làm.

“Với tôi, đây là sự động viên vô cùng lớn của địa phương. Bản thân rất trân trọng cơ hội này để tôi quyết tâm có cuộc sống ổn định hơn và không phụ sự tin tưởng của gia đình và các cán bộ dành cho mình”, L.H.N chia sẻ.

Theo ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động Thương binh và xã hội), thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện bằng nhiều chính sách hỗ trợ, giúp người nghiện rời xa ma túy, vươn lên ổn định cuộc sống.

Các học viên sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện tập trung đều được địa phương phối hợp với gia đình đón về cộng đồng; được chính quyền, đoàn thể cùng gia đình chăm lo giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất, được UBND các xã, phường lập đầy đủ hồ sơ, phân công cán bộ đoàn thể theo dõi, giúp đỡ, giáo dục.

“Thời gian đến, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội các quận, huyện, xã, phường và các cơ quan có liên quan. Sở sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; cai nghiện ma túy tự nguyện, quản lý sau cai nghiện.

Đồng thời, tăng cường tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội sau cai nghiện, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ vay vốn... cho người nghiện có hoàn cảnh khó khăn, đủ điều kiện” - ông Thái cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Bị cà khịa, nam thanh niên rút dao đâm hai người thương vong

Bị cà khịa, nam thanh niên rút dao đâm hai người thương vong

16:00 15/04/2024

Trong lúc đến quán tạp hóa mua đồ, bị hai người lạ mặt cà khịa, N.T.H đã rút dao đâm khiến một thanh niên tử vong và người còn lại bị thương nặng.

Đề nghị truy tố tài xế xe Audi tông chết ba người ở Bắc Giang

Đề nghị truy tố tài xế xe Audi tông chết ba người ở Bắc Giang

18:00 15/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang vừa chuyển kết luận điều tra và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố vụ tài xế xe Audi Nguyễn Đức Thịnh tông chết ba người ở Bắc Giang.

Sập giàn giáo xây dựng, 3 người thương vong

Sập giàn giáo xây dựng, 3 người thương vong

08:00 25/03/2023

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại phường Quảng Yên, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Gia Lai: Biểu dương 200 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Gia Lai: Biểu dương 200 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

15:50 28/07/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp mong muốn những người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số, giúp phát triển KT-XH.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/03/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/03/2024 tại TP.HCM

18:30 20/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/03/2024 tại TP.HCM VTC News cập nhật mới nhất lịch cúp điện, mất điện các khu vực tại TP.HCM ngày 21/03/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/03/2024 từ 09h00 - 13h00 Mất điện một phần phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận Tân Bình Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/03/2024 từ 08h30 -...

Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết

Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết

00:50 08/06/2023

Thông tin trên được Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết tại cuộc họp báo định kỳ của UBND tỉnh Bình Dương chiều 7/6. Theo Đại tá Chính, Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 3 bị can trong vụ cháy quán karaoke An Phú khiến 32 người chết. Tuy nhiên, Viện KSND Bình Dương đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. 3 bị can trong vụ án này gồm Lê Anh Xuân (42 tuổi, trú TP Thủ Đức,...

Đã mắt mẻ lưới kéo lên hàng tấn cá từ Giếng nước Mỹ Tho

Đã mắt mẻ lưới kéo lên hàng tấn cá từ Giếng nước Mỹ Tho

18:30 16/08/2023

Ngày 16-8, nhiều người dân kéo đến hai bên Giếng nước Mỹ Tho (Tiền Giang) để xem hàng tấn cá được kéo lên.

Tổng kết 40 năm Ngoại giao Việt Nam thời kỳ Đổi mới, chuẩn bị chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước cho những thập kỷ tiếp theo

Tổng kết 40 năm Ngoại giao Việt Nam thời kỳ Đổi mới, chuẩn bị chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước cho những thập kỷ tiếp theo

06:40 29/08/2024

Chiều ngày 28/8, tại Học viện Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự, phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học Tổng kết 40 năm Ngoại giao Việt Nam thời kỳ Đổi mới.

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

20:00 07/03/2023

Thông qua việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, lực lượng Công an nhân dân đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới