Đã cấm hút thuốc nơi công cộng, sao chưa cấm vừa lái xe vừa phì phèo thuốc lá?

09:40 18/07/2024

Bức xúc vì "lãnh đạn" của những người vừa chạy xe vừa phì phèo thuốc lá, nhiều bạn đọc kiến nghị cần sớm có quy định cấm vừa lái xe vừa hút thuốc.

Người đàn ông phì phèo điếu thuốc khi dừng đèn đỏ ở Thủ Đức - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Dưới bài viết Vừa lái xe vừa phì phèo thuốc lá, mặc kệ người xung quanh lãnh 'đạn', nhiều bạn đọc bức xúc lên tiếng vì chính họ là nạn nhân.

Hút thuốc giữa đường, nhiều người lãnh 'đạn'

"Tui ngày nào cũng bị. Hút thuốc xong cứ phả thẳng vô mặt người khác, khó chịu kinh khủng", tài khoản Mr.D chia sẻ.

"Khi dừng ở ngã tư đèn đỏ, tôi thường xuyên gặp những ông đi xe máy và cả tài xế ô tô hút thuốc lá xả khói ngút trời, hôi không chịu nổi", độc giả Trung Trần kể thêm.

  • Hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻĐỌC NGAY

Chứng kiến vụ việc trên một chuyến phà, bạn đọc Nghĩa cho biết: "Một anh hút thuốc xong phà vào mặt chị đứng bên, còn vứt điếu thuốc đang cháy dở vào xe chị này. Chị kia nói lớn: anh vứt vậy nếu xe chảy xăng thì cả chuyến phà chết cháy! Vậy là anh ta giơ tay đòi tát chị kia. May mà có nhiều người lên tiếng".

"Tôi từng xém té xe vì tàn thuốc bay vào mắt khi đang chạy xe trên đường. Tôi không hiểu sao lại hút thuốc mà để người khác phải hứng chịu tác hại của nó", bạn đọc Tung bức xúc.

"Có người hút xong điếu thuốc, vừa vứt tàn là khạc nhổ ra đường. Bực không chịu nổi", bạn đọc Toàn bức xúc.

Theo bạn đọc Mỹ Khánh, "văn hóa khi tham gia giao thông đâu chỉ chạy xe nghiêm túc mà còn không được tùy tiện hút thuốc và khạc nhổ lung tung nữa".

Nên có quy định cấm hút thuốc khi lái xe

Kể chuyện "Người nhà tôi từng bị bỏng vì một người hút thuốc xong ném tàn thuốc vào chân rồi phóng mất tiêu. Hút thuốc giữa đường rồi xả khói vào mặt người khác mà coi như điều hiển nhiên", bạn đọc Dân đề xuất "cần sớm có luật để xử lý việc này".

"Chúng ta có luật cấm hút thuốc nơi công cộng nhưng lại bỏ qua chuyện hút thuốc khi lái xe trên đường. Vì thế, cấm hút thuốc khi đang chạy xe trên đường phố là điều cần làm. Hút thuốc khi đang lái xe vừa gây tác hại tới người xung quanh vừa thêm lỗi xả rác do tàn thuốc bay hoặc vứt đầu lọc lung tung khi hút hết điếu thuốc", bạn đọc Trương Kiệt góp thêm.

Đồng tình, bạn đọc Phùng Nhật Dũng đề nghị các cơ quan chức năng nên ban hành luật cấm hút thuốc lá, thuốc lá điện tử khi tham gia giao thông.

"Đã đến lúc cần xử phạt việc hút thuốc lá trong khi tham gia giao thông, tránh chuyện hút thuốc xong xả khói vào người khác. Nhắc nhở thì họ nói mày có quyền gì?", bạn đọc Lê Hoài Nam chia sẻ.

Còn theo bạn đọc Su, nên quyết liệt xử lý những người vừa lái xe vừa hút thuốc. Khói thuốc không gây ra tác hại ngay lập tức mà ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người xung quanh hít phải khói thuốc.

Làm gì khi chưa có quy định cụ thể xử phạt?

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Hiện nay quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể xử phạt hành vi vừa lái xe vừa hút thuốc lá.

Tuy nhiên thực tế việc hút thuốc khi đang lái xe thả ra khói hoặc vứt đầu, mẩu, tàn thuốc có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, dẫn đến xảy tai nạn giao thông và cũng có thể là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định người lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông. Hành vi vừa chạy xe vừa hút thuốc nhả khói gây cản trở tầm nhìn cũng có thể là hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông theo quy định trên.

Việc vứt tàn thuốc lá khi chạy xe trúng người khác hoặc phương tiện giao thông cũng có thể dẫn đến tai nạn cháy nổ, rất nguy hiểm.

Đầu, mẩu, tàn thuốc có thể được xem là rác thải có hại, việc vứt loại rác thải này khi chạy xe không đúng nơi quy định thì vẫn có thể bị xử phạt theo khoản 2 điều 25 Nghị định 45/2022/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể: Phạt tiền 100.000 - 150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại nơi công cộng; Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt.

Do đó, các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cần sớm có quy định cụ thể cấm và chế tài xử phạt đối với hành vi vừa lái xe vừa hút thuốc để đảm bảo an toàn giao thông và góp phần bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Công an kêu gọi người dân, cán bộ vi phạm bồi thường sân bay Long Thành đầu thú

Công an kêu gọi người dân, cán bộ vi phạm bồi thường sân bay Long Thành đầu thú

18:30 29/02/2024

Mở rộng điều tra sai phạm trong bồi thường đất làm sân bay Long Thành, công an kêu gọi người dân, cán bộ có sai phạm ra đầu thú, nộp lại tiền.

Công đoàn Thủ đô tưởng niệm, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Công đoàn Thủ đô tưởng niệm, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

11:00 19/09/2023

Hà Nội - Nhằm sẻ chia những mất mát, đau thương của đoàn viên, thân nhân đoàn viên, người lao động không may thiệt mạng trong vụ cháy chung cư...

Thương dân dân lập Đền thờ

Thương dân dân lập Đền thờ

06:30 13/08/2023

TP - Cô cháu nhắn. Chú có về dịp Giỗ Bà không? Có hai Giỗ cữ này. Bà Ngoại và Bà Thần thành hoàng làng.

Thái Bình: Sập giàn giáo, một người chết, hai người bị thương

Thái Bình: Sập giàn giáo, một người chết, hai người bị thương

18:40 30/05/2024

Ngày 30-5, tại xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình xảy ra vụ sập giàn giáo khiến một người chết, hai người bị thương.

Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường

Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường

12:30 17/05/2023

Trong số các trường công lập, Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Khương Hạ (quận Thanh Xuân) - trường công lập nhiều cấp học đầu tiên ở Hà Nội, có tỷ lệ chọi cao nhất (1/3,55).

Hà Nội: 4 nam sinh ra sông Đuống tắm, 2 em mất tích

Hà Nội: 4 nam sinh ra sông Đuống tắm, 2 em mất tích

15:40 16/08/2023

Ngày 16/8, lãnh đạo UBND phường Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đang tìm kiếm 2 nam sinh đi tắm sông Đuống bị mất tích trên địa bàn. Kiến ThứcLưc lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm 2 em bị mất tích.1 Theo lãnh đạo UBND phường Phúc Lợi, vào khoảng 17h chiều 15/8, chính quyền nhận được thông tin 4 nam sinh rủ nhau ra sông Đuống để tắm không may bị đuối nước. Lúc này, người dân đã kịp thời cứu được 2 em, còn 2 em...

Vì sao công an xã được xử lý vi phạm như cảnh sát giao thông?

Vì sao công an xã được xử lý vi phạm như cảnh sát giao thông?

14:50 21/09/2023

Khi phát hiện người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định... công an...

Cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên tầm cao mới

Cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên tầm cao mới

06:00 16/04/2023

Tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng những kết quả tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua là cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Đâm anh họ tử vong sau mâu thuẫn

Đâm anh họ tử vong sau mâu thuẫn

15:20 17/05/2024

Ngày 17.5, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Văn Long (SN...

Co loi xay ra
Co loi xay ra