Cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính AIC khóc kêu oan

17:10 25/10/2023

Cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC Nguyễn Thị Thu Phương một mực kêu oan, khóc nghẹn khi được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC - vẫn một mực kêu oan, khóc nghẹn khi được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án - Ảnh: N. HIẾU

Ngày 25-10, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC - vẫn một mực kêu oan, khóc nghẹn khi được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án vụ "thông thầu" tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Trong số 16 bị cáo, có 4 người đang bỏ trốn, bị truy nã đặc biệt gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu chủ tịch AIC; Nguyễn Hồng Sơn - cựu phó tổng giám đốc Công ty AIC; Trương Thị Xuân Loan - cựu trưởng Ban quản lý dự án 3 Công ty AIC và Nguyễn Thị Tích - cựu trưởng phòng hồ sơ pháp chế của Công ty AIC, kiêm tổng giám đốc Công ty Mopha).

Phần lớn các bị cáo khi được nói lời sau cùng đều bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và nhận thức được hành vi sai phạm của mình, mong Hội đồng xét xử tuyên phạt dưới mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Duy nhất bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC - một mực kêu oan.

  • Cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị 10-11 năm tù vụ ‘thông thầu’ tại Quảng NinhĐỌC NGAY

Bị cáo Phương khóc nghẹn cho rằng tháng 3-2022, bản thân xuất cảnh đi nước ngoài để du lịch và chữa bệnh. Đến tháng 8-2022, vụ án này mới được điều tra và khởi tố.

"Bị cáo đang ở nước ngoài chữa bệnh. Khi biết mình bị khởi tố, nhiều người đã khuyên bị cáo không nên về nước nhưng bị cáo nhất quyết về để phục vụ công tác điều tra, minh oan cho bản thân" - bị cáo Phương nói.

Bị cáo Phương cho rằng các bị cáo khác do sợ trách nhiệm nên mới đổ hết tội cho mình, vì vậy mong Hội đồng xét xử xem xét một cách toàn diện, khách quan.

Nội dung cáo trạng xác định Phương được cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn giao quản lý, điều hành một số công ty trong hệ sinh thái AIC, gồm: Công ty Mopha, Công ty bất động sản Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng), Công ty Công nghệ cao, Công ty cổ phần Uy Tín Toàn Cầu (Công ty Uy Tín Toàn Cầu).

Theo yêu cầu của bà Nhàn, Phương đã chỉ đạo thực hiện việc lập hồ sơ dự thầu liên danh do Công ty Phúc Hưng đứng đầu với các công ty khác để người đại diện các công ty này ký và tham gia dự thầu làm "quân xanh" cho Công ty AIC, Công ty Mopha tại các gói thầu số 01, 02, 03.

Cùng với đó, chỉ đạo lập hồ sơ dự thầu của Công ty Uy Tín Toàn Cầu để làm 'quân xanh' cho Công ty AIC tại gói thầu số 07; ký mục kế toán trưởng tại các báo cáo tài chính năm 2010, 2011 và 2012 trong hồ sơ dự thầu của Công ty Phúc Hưng.

Phương chỉ đạo việc sử dụng tiền của bộ phận thư ký tài chính, chỉ đạo nhân viên nộp tiền vào các tài khoản của Công ty Mopha, Công ty Công nghệ cao, Công ty Uy Tín Toàn Cầu, Công ty Phúc Hưng để đảm bảo hoạt động của các công ty này, trong đó có hoạt động lập hồ sơ dự thầu và tham gia dự thầu (do thực chất cổ đông các công ty nêu trên chỉ đứng tên mà không góp vốn, đồng thời các công ty này cũng không có hoạt động kinh doanh).

Trong phần luận tội ngày 24-10, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 6-7 năm tù đối với Phương và khẳng định Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát đã đánh giá rất thận trọng những chứng cứ thu được.

"Nếu bị cáo Phương không về nước, hôm nay không có mặt ở phiên toà thì vẫn đủ chứng cứ để xét xử Phương" - đại diện Viện kiểm sát cho hay.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử tiến hành nghị án và dự kiến tuyên bản án đối với các bị cáo vào chiều 26-10.

Có thể bạn quan tâm
'Mưa vàng' giải khát nhiều diện tích cây trồng ở Đắk Nông

'Mưa vàng' giải khát nhiều diện tích cây trồng ở Đắk Nông

12:00 21/03/2023

Cơn rất lớn, được xem là ' mưa vàng ' ở Đắk Nông kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, rộng khắp trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, đã “giải cơn khát...

Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai

Người cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai

12:40 29/02/2024

Theo những giấy tờ liên quan được cơ quan chức năng xác thực, cụ Trịnh Thị Khơng (sinh sống tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) sinh ngày 14-6-1905. Như vậy, đến thời điểm này, cụ Khơng đã bước sang tuổi 119.

Phát hiện vụ tàng trữ thuốc lá lậu số lượng lớn

Phát hiện vụ tàng trữ thuốc lá lậu số lượng lớn

09:40 13/10/2023

QUẢNG BÌNH - Ngày 13.10, Công an tỉnh cho biết, vừa phát hiện vụ cất giấu, tàng trữ một lượng lớn thuốc lá do nước ngoài sản xuất không rõ...

Học sinh Hà Nội đi 80km để được học lớp 10 trường công

Học sinh Hà Nội đi 80km để được học lớp 10 trường công

10:20 17/07/2023

Năm nay, gần 30.000 học sinh Hà Nội không được vào học lớp 10 tại các trường THPT công lập. Trong đó, nhiều học sinh điểm thi khá cao vẫn phải ngậm ngùi khi không tìm được suất vào trường công, trong đó không ít thí sinh 7,5 điểm/môn nhưng vẫn trượt tất cả các nguyện vọng ở đợt xét tuyển đầu tiên. Cũng từng vạ vật xếp hàng để tìm suất học cho con tại trường THPT Hoàng Cầu nhưng không thành, gia đình chị T.H.H (quận Hai Bà Trưng) đau đầu vì không...

TP.HCM khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh dại

TP.HCM khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh dại

20:00 21/03/2024

Hiện nay một số tỉnh thành đang xuất hiện các ca bệnh dại, ngành y tế TP khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại.

An toàn cháy nổ chung cư đòi hỏi phải hành động từ hai phía

An toàn cháy nổ chung cư đòi hỏi phải hành động từ hai phía

09:00 15/09/2023

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong và nhiều người...

Điểm nhấn giáo dục: Thầy giáo tát vào đầu nhiều học sinh ở Thanh Hóa

Điểm nhấn giáo dục: Thầy giáo tát vào đầu nhiều học sinh ở Thanh Hóa

09:30 12/03/2023

Sẽ điều chỉnh định mức giáo viên; Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình hay đề xuất nghệ sĩ nhân dân ‘đổi ngang’ Tiến sĩ;…là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Tín hiệu vui từ dự án cấp hơn 665 con bò ở huyện vùng biên Sa Thầy

Tín hiệu vui từ dự án cấp hơn 665 con bò ở huyện vùng biên Sa Thầy

11:50 17/01/2024

Trong năm 2023 huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã cấp hơn 665 con bò cái sinh sản cho 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ huyện mà những con bò giống đang phát triển rất tốt, trong đó đã sinh sản 30 con bê.

Lừa tình khiến chàng trai 20 tuổi tự sát, quý bà 40 bị phạt hơn 1 tỷ đồng

Lừa tình khiến chàng trai 20 tuổi tự sát, quý bà 40 bị phạt hơn 1 tỷ đồng

13:20 14/05/2024

Mới đây, Tòa án Nhân dân thành phố Vô Vi, tỉnh An Huy (Trung Quốc) đưa ra phán quyết về vụ kiện kỳ lạ mà nguyên đơn là cặp chồng có con trai tự sát vì bị lừa tình. Tháng 2/2022, anh Vương, 20 tuổi, quen cô Trân qua một phần mềm hẹn hò trực tuyến. Hai người có ấn tượng tốt về nhau thông qua việc trò chuyện thường xuyên và dần dần phát triển chuyện tình online dù chưa từng gặp gỡ. Lấy tên tài khoản là 'Good Girl' (Gái ngoan) nhưng thực chất Trân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra