Cựu tổng giám đốc lừa đảo tại dự án Cồn Tân Lập bị tuyên án 18 năm tù

22:20 12/06/2023

Tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án hai bị cáo “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và kiến nghị “xem xét vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa” tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang.

Hai bị cáo Nguyễn Chí Uy (bên phải) và Đào Trung Dũng trong vụ án tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang đang nghe tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án, ngày 12-6-2023 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ngày 12-6, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án hình sự sơ thẩm, vụ án xảy ra tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, hai bị cáo Nguyễn Chí Uy (cựu tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang) bị tuyên phạt 18 năm tù, bị cáo Đào Trung Dũng (cựu kế toán trưởng công ty) bị phạt 12 năm tù.

Thủ đoạn lừa đảo tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập của hai bị cáo

Theo án sơ thẩm vừa tuyên, hai bị cáo Uy và Dũng có hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, đã "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hơn 34,5 tỉ đồng của nhiều bị hại mua đất tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang.

Thủ đoạn lừa đảo của hai bị cáo để chiếm đoạt số tiền trên là đem một số lô đất có trong quy hoạch dự án đã bán cho khách hàng rồi lừa đảo bán tiếp cho những người khác để thu tiền.

Ngoài ra, vào năm 2016 - 2017, tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang Nguyễn Chí Uy còn tự ý điều chỉnh hai khu đất đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch đất công viên, phân thành 5 lô đất ở liền kề (ký hiệu LK3C, đánh số 01 đến 05) để bán cho khách hàng.

Trong đó, có một khách hàng là bà Nguyễn Thị Y L. đã ký kết hợp đồng (tháng 11-2016) góp vốn đầu tư 9,1 tỉ đồng mua bốn lô đất ở liền kề đã phân lô từ đất công viên đó. Sau đó, Uy và Dũng cũng đem các lô đất đã bán cho khách hàng vừa nêu để lừa đảo, bán tiếp cho nhiều người khác.

Công ty CP Sông Đà Nha Trang tự nguyện khắc phục hậu quả

Sau khi vụ án bị khởi tố điều tra, tổng giám đốc Nguyễn Chí Uy đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam, tháng 2-2020 Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã nộp 13,2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Trong đó, có trả lại cho bà Nguyễn Thị Y L. toàn bộ số tiền đã góp vốn đầu tư mua bốn lô đất ở liền kề từ đất công viên nói trên. Có một khách hàng khác bị từ chối bồi thường vì hợp đồng vô hiệu.

Theo kết quả xét xử tại tòa và án sơ thẩm đã tuyên, trong tổng số tiền do hai bị cáo lừa đảo chiếm đoạt còn lại (hơn 25,3 tỉ đồng), thì Uy đã chi phần lớn để trả nợ cho công ty và cho các hoạt động của công ty (hơn 19,287 tỉ đồng).

Theo tòa sơ thẩm, đó là số tiền Công ty CP Sông Đà Nha Trang được hưởng lợi không có căn cứ pháp luật nên buộc công ty phải trả lại cho những người bị hại. Số tiền còn lại (hơn 6,71 tỉ đồng) tòa đã buộc hai bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại.

Đại diện Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã có đơn đồng ý tự nguyện khắc phục hậu quả, chi trả toàn bộ số tiền hai bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt còn lại (hơn 25,3 tỉ đồng) nêu trên để bồi thường cho các bị hại.

Tòa kiến nghị "xem xét vi phạm của các cơ quan tỉnh Khánh Hòa" tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập

Hiện trạng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Tại khu dân cư Cồn Tân Lập, dọc bên sông Cái và đường Trần Phú bên biển Nha Trang vốn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện dự án xây dựng kè cải thiện môi trường và chỉnh trang đô thị.

Nhưng sau đó lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh dự án, giao cho liên danh Công ty CP Sông Đà Nha Trang - Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư (do Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện) và "biến thành" dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, có tổng diện tích hơn 79.195m2.

Có 850 hộ với hàng ngàn cư dân bị tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang giải tỏa, thu hồi đất 99,3% tổng diện tích dự án nêu trên để giao cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang. Nhưng đến nay đã hơn 15 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 12-6, trong bản án đã tuyên về vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị các cơ quan chức năng "xem xét vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai dự án khu dân cư Cồn Tân Lập để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật nếu có căn cứ".

Có thể bạn quan tâm
Cưỡng chế thi hành án với người... đã chết 8 năm

Cưỡng chế thi hành án với người... đã chết 8 năm

15:20 03/08/2023

Bị cáo trong vụ án đã chết 8 năm, nhưng nay lại được chấp hành viên của Cục thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận gửi thông báo cưỡng chế thi hành án (!?)

Cần cẩu đổ sập, đè người đi xe máy tử vong

Cần cẩu đổ sập, đè người đi xe máy tử vong

09:40 28/02/2024

Cần cẩu công trình thi công cầu Cửa Lấp 2 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nghi đứt dây cáp, đổ sập, đè người đàn ông đi xe máy tử vong.

Mưa đá, gió lốc xuất hiện, gây hại tại miền núi Nghệ An

Mưa đá, gió lốc xuất hiện, gây hại tại miền núi Nghệ An

06:30 22/03/2023

Trận mưa đá, gió lốc kéo dài khoảng 45 phút vào chiếu 21/3, gây hại nặng nhất tại các xã Mường Nọc, Châu Kim, Tiền Phong và thị trấn Kim Sơn.

Họp khẩn để xử lý vụ sà lan 4.600 tấn va vào chân cầu Đồng Nai

Họp khẩn để xử lý vụ sà lan 4.600 tấn va vào chân cầu Đồng Nai

16:20 12/04/2024

Liên quan đến chiếc sà lan tải trọng 4.600 tấn va vào chân cầu đường bộ Đồng Nai, chiều ngày 12/4/2024 tại cuộc họp giữa các cơ quan chức năng liên quan, nguyên nhân sự cố xảy ra bước đầu được ghi nhận. Đồng thời phương án xử lý sự cố tai nạn này cũng được đưa ra.

Người Việt đến Philippines học tiếng Anh ngày càng nhiều

Người Việt đến Philippines học tiếng Anh ngày càng nhiều

15:50 27/09/2023

'Chúng tôi coi Việt Nam là thị trường quan trọng trong việc thu hút sinh viên quốc tế đến Philippines học tập. Theo tôi quan sát, số lượng học viên Việt Nam đến Philippines học tiếng Anh ngày càng tăng'.

Cậu bé 9 tuổi yêu cầu bố mẹ ngừng mua quà cho mình vì lý do này

Cậu bé 9 tuổi yêu cầu bố mẹ ngừng mua quà cho mình vì lý do này

15:20 23/06/2023

Peter Linscheid, 9 tuổi ở Minnesota, Mỹ yêu cầu bố mẹ không mua quà cho mình vào những dịp đặc biệt. Thay vào đó, cậu đòi bố mẹ quy số tiền quà thành tiền tiết kiệm để học đại học. Peter lập luận rằng cậu sẽ có 1.800 USD (hơn 40 triệu đồng) nếu bố mẹ bắt đầu chuyển đổi từ quà thành tiền từ bây giờ. 'Con quan tâm tới tương lai của mình' - Peter nói. Theo lời kể của mẹ Peter, cậu bé từng hỏi: 'Mẹ định dành bao nhiêu tiền để mua quà giáng sinh và...

Đang là phạm nhân, tiếp tục gọi điện ra ngoài 'lừa đảo như phim'

Đang là phạm nhân, tiếp tục gọi điện ra ngoài 'lừa đảo như phim'

21:50 10/09/2024

Thiết đang chấp hành án phạt tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng lại tiếp tục gọi điện ra ngoài để thực hiện vụ… lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Hà Nội: Nhiều trường THPT tư thục không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Nhiều trường THPT tư thục không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

12:30 17/04/2024

Sáng 17/4, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục, theo đó, nhiều trường không đủ điều kiện tuyển sinh.

Nút giao nghìn tỉ Nha Trang mới có 56% mặt bằng, dự kiến thông xe 3/4 nhánh

Nút giao nghìn tỉ Nha Trang mới có 56% mặt bằng, dự kiến thông xe 3/4 nhánh

10:10 27/08/2023

Dự án nút giao thông Ngọc Hội có sẽ đưa vào vận hành nhánh N1, N2, N3 và vòng xuyến trước ngày 2.9 theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới