Cựu thượng tá thoát hai tội trong vụ Công ty Việt Á

17:00 21/12/2023
Ông chủ Việt Á - Phan Quốc Việt và ông Hồ Anh Sơn. Ảnh: Cổng thông tin HVQY

Ông Hồ Anh Sơn ban đầu bị khởi tố 3 tội "Tham ô tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ Việt Á.

Ông Hồ Anh Sơn, cựu thượng tá quân đội, cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y trong phiên toà ngày 27.12 tới đây sẽ bị xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến sai phạm tại Công ty Việt Á, Học viện Quân y.

Theo cáo trạng, ngày 15.2.2022, ông Hồ Anh Sơn bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố về các tội "Tham ô tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đến ngày 28.2.2023, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã thay đổi quyết định, khởi tố bị can Hồ Anh Sơn từ tội "Tham ô tài sản" sang tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (tội Tham ô tài sản có khung hình phạt lên tới tử hình, tội còn lại mức án cao nhất là 15 năm).

Tiếp đó, ngày 30.5.2023, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định bổ sung, khởi tố bị can Hồ Anh Sơn về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, đến ngày 19.10.2023, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã đình chỉ điều tra bị can đối với Hồ Anh Sơn về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo hồ sơ vụ án, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chuyển khoản 18,98 tỉ đồng cho Học viện Quân y thực hiện đề tài nghiên cứu phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do virus corona.

Theo quy định, số tiền trên để Học viện Quân y chi trả công lao động là 3,8 tỉ đồng, mua nguyên vật liệu, năng lượng là 14,75 tỉ đồng, chi khác là 430 triệu đồng.

Học viện Quân y đã ký với Công ty Việt Á về việc bàn giao vật tư, sinh phẩm, hoá chất trị giá 9,8 tỉ đồng và 1 tỉ tiền công để doanh nghiệp này chế tạo 1.000 test RT-PCR và 1.900 test RT-PCR sàng lọc, phát hiện chủng 2019-nCoV.

Học viện Quân y trực tiếp sử dụng 8,18 tỉ đồng (gồm 2,8 tỉ đồng chi trả công lao động, khoản chuyên môn; 5,38 tỉ đồng mua nguyên liệu, vật liệu và chi khác).

Theo cáo trạng, Học viện Quân y ký hợp đồng với 10 cán bộ có chuyên môn thuộc học viện và 2 người bên ngoài đơn vị. Học viện Quân y đã chuyển gần 2,8 tỉ đồng cho 12 người này.

Tuy nhiên, chỉ có Hồ Anh Sơn, Hoàng Xuân Sử, Đinh Thị Thu Hằng trực tiếp nghiên cứu đề tài. Những người còn lại, Hồ Anh Sơn nhờ ký giúp hợp đồng.

Do tin tưởng, tất cả những người còn lại đã ký, nhận tiền và chuyển khoản lại toàn bộ số tiền đã nhận cho Hồ Anh Sơn. Sơn đã chi cho Sử 225 triệu, Hằng 150 triệu đồng.

Số tiền còn lại Sơn dùng để sửa máy móc phục vụ nghiên cứu, mua tạm ứng sinh phẩm hoá chất, đóng thuế thu nhập cá nhân đối với các thành viên ký hợp đồng, cùng bồi dưỡng sinh viên thực tập trong quá trình hỗ trợ làm thí nghiệm.

Về khoản tiền hơn 4,5 tỉ đồng, Học viện Quân y ký hợp đồng mua nguyên vật liệu, hoá chất với một công ty. Tuy nhiên, quá trình mua bán, Hồ Anh Sơn không có sổ sách ghi chép, dẫn đến không theo dõi được số nguyên vật liệu đã mua, sử dụng.

Cáo trạng cáo buộc, Hồ Anh Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hồ Anh Sơn phải chịu trách nhiệm về thiệt hại số tiền Học viện Quân y trực tiếp được giao là gần 7,7 tỉ đồng (trong tổng số thiệt hại của Đề tài là hơn 18,4 tỉ đồng).

Hành vi của Hồ Anh Sơn đã phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Các sai phạm liên quan đến việc để Việt Á cùng tham gia nghiên cứu Đề tài; để công ty này sản xuất kit test không sử dụng quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y...

Về lý do không xử lý Hồ Anh Sơn về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", cáo trạng cho rằng, cựu thượng tá này không phải là người quyết định trong việc mua kit, không biết việc Học viện Quân y làm các hồ sơ hợp thức chỉ định thầu để thanh toán cho Việt Á...

"Do có sự thay đổi của chính sách, pháp luật nên hành vi của Hồ Anh Sơn không còn nguy hiểm cho xã hội", cáo trạng nêu lý do đình chỉ điều tra bị can về hành vi liên quan đến đấu thầu.

Có thể bạn quan tâm
Cụ bà 75 tuổi suýt mất 900 triệu đồng sau cuộc gọi giả danh công an

Cụ bà 75 tuổi suýt mất 900 triệu đồng sau cuộc gọi giả danh công an

09:40 23/05/2024

Kẻ giả danh công an gọi điện yêu cầu cụ bà 75 tuổi chuyển 900 triệu đồng, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an Đà Nẵng thu giữ gần 140kg pháo nổ

Công an Đà Nẵng thu giữ gần 140kg pháo nổ

15:40 06/01/2024

Sáng 6.1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường (Công an TP Đà Nẵng ) cho biết thu giữ gần...

Cả xóm bắt trâu ăn lúa đòi tiền chuộc, nhưng không có bằng chứng

Cả xóm bắt trâu ăn lúa đòi tiền chuộc, nhưng không có bằng chứng

01:30 20/05/2024

Hà Tĩnh - 3 cặp trâu mẹ và nghé con của một hộ dân ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) bị người dân thôn Tân Cầu (xã Lâm Hợp,...

Ho ra máu, đi khám phát hiện sán làm tổ trong phổi

Ho ra máu, đi khám phát hiện sán làm tổ trong phổi

20:10 11/08/2024

Khoảng một năm nay, nam thanh niên quê ở Sơn La có các triệu chứng mệt mỏi, ho nhiều, ho ra máu, đi khám ở nhiều nơi không ra bệnh. Sau khi đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) bác sĩ chẩn đoán phát hiện nhiễm sán lá phổi. Bệnh nhân được điều trị thuốc theo phác đồ diệt sán, hiện sức khỏe đã ổn định. Theo các bác sĩ, bệnh sán lá phổi thường xuất hiện ở một số tỉnh phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn,...

Bắt giữ 19 đối tượng đá gà qua mạng Internet tại quán cà phê ở Vĩnh Long

Bắt giữ 19 đối tượng đá gà qua mạng Internet tại quán cà phê ở Vĩnh Long

19:30 15/12/2023

Một nhóm đối tượng tụ tập tại 1 quán cà phê đánh bạc với hình thức đá gà qu mạng Internet ăn thua bằng tiền bị Công an phát hiện...

Thiếu giáo viên trầm trọng, Đắk Nông phải hợp đồng tạm

Thiếu giáo viên trầm trọng, Đắk Nông phải hợp đồng tạm

18:40 29/10/2023

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết để đối phó với việc thiếu giáo viên, tỉnh có nghị quyết xin hợp đồng tạm, chờ xin biên chế từ trung ương.

Hà Nội đầu tư lớn vào lĩnh vực y tế

Hà Nội đầu tư lớn vào lĩnh vực y tế

06:30 24/02/2024

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Hà Nội đang thực hiện các công việc quan trọng để phát triển hệ thống an sinh xã hội. Trong đó, lĩnh vực y tế được thành phố đầu tư lớn với việc nâng cấp cơ sở vật chất cơ sở khám chữa bệnh, triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Người dân than bị 'lên bờ xuống ruộng' khi đăng ký, xác nhận cư trú online

Người dân than bị 'lên bờ xuống ruộng' khi đăng ký, xác nhận cư trú online

16:00 02/08/2023

Chị T.U (phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM) lên cổng dịch vụ công và tới công an phường cả chục lần nhưng vẫn chưa xong đăng ký tạm trú trực tuyến.

Thuỷ điện Trị An xả lũ xuống hạ lưu 1.010 m3/s từ 15 giờ ngày 29.8

Thuỷ điện Trị An xả lũ xuống hạ lưu 1.010 m3/s từ 15 giờ ngày 29.8

07:00 29/08/2023

Đồng Nai - Ngày 28.8, Công ty Thuỷ điện Trị An cho biết, mực nước hồ đã đạt 60,86m (mực nước quy định trước lũ là 60,8m). Do đó, sẽ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới