Cứu sống bé trai bị bệnh hiếm chưa từng ghi nhận trên y văn Việt Nam

03:30 04/07/2024

Ngày 3-7, Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng cho biết vừa điều trị thành công cho bé trai 8 tuổi bị viêm não tự miễn, liên quan bệnh lý bọng nước tự miễn.

Cháu T. nhập viện trong tình trạng hôn mê được điều trị tích cực tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cháu H.T.T (8 tuổi, quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng co giật và hôn mê. Cháu T. với tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, trước khi nhập viện 2 ngày, T. xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn và không sốt.

Nhiều bác sĩ cùng hội chẩn, phát hiện bệnh hiếm

Sau cơn co giật toàn thân, T. tiếp xúc chậm, xuất hiện thêm những cơn co giật ngắn, rối loạn nhịp thở và hôn mê.

Cháu T. được điều trị tại khoa Nhi Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng) với tình trạng nguy kịch, được hỗ trợ thở máy, chống phù não tích cực và nhanh chóng hội chẩn chuyên khoa tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Theo bác sĩ Hà Quang Châu - khoa Nhi Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc quá trình điều trị gặp khó khăn khi bệnh khởi phát đột ngột và chưa rõ chẩn đoán.

  • Bệnh da bọng nước tự miễn

Các bác sĩ ghi nhận tại thời điểm vào viện, T. xuất hiện vài bọng nước nhỏ tại vùng bụng dưới.

Qua vài ngày, các bọng nước này dần tăng kích thước, căng và khó vỡ. Bệnh nhân xuất hiện thêm những bọng nước mới vùng ngực, bụng dưới, bộ phận sinh dục và rải rác ở tay chân.

Nghi ngờ đây có thể là một bệnh lý hiếm gặp liên quan đến bọng nước tự miễn, khoa Nhi Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc cùng với các bác sĩ chuyên khoa thần kinh phối hợp với Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng hội chẩn nhanh chóng ca bệnh này.

Cháu T. được chẩn đoán viêm não tự miễn liên quan đến bệnh lý bọng nước tự miễn, cụ thể là bệnh Pemphigoid bọng nước.

Ngay sau khi chẩn đoán, cháu T. được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch Methylprednisolone tĩnh mạch liều 30mg/kg/ngày trong 5 ngày.

Sau hơn 2 tuần điều trị, từ hôn mê sâu, không có phản xạ, tiên lượng tử vong, T. đã cải thiện nhanh chóng.

Bệnh nhi có thể nhận biết và giao tiếp đơn giản cùng cha mẹ, không cần hỗ trợ hô hấp, bắt đầu được tập tự ăn uống và đi lại. Những bọng nước trên da đã lành, khô, không để lại sẹo và không xuất hiện mới.

Bác sĩ Châu khuyến cáo: "Ba mẹ phát hiện trẻ sốt kèm tổn thương da như hồng ban, bọng nước.. cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra".

Y văn Việt Nam chưa từng ghi nhận

Bác sĩ Trần Long Quân - phó trưởng khoa Nhi Cấp cứu – Hồi sức tích cực và chống độc thông tin theo y văn, Pemphigoid bọng nước là bệnh da bọng nước tự miễn, nằm dưới thượng bì. Bệnh hay gặp ở người lớn tuổi từ 60-80 tuổi, có thể gặp ở người trẻ nhưng rất hiếm ở trẻ em.

Trên thế giới trong 20 năm gần đây từng ghi nhận 4 ca viêm não tự miễn có liên quan đến bệnh lý bọng nước tự miễn, hầu hết ở người lớn và chưa ghi nhận tại Việt Nam.

"Pemphigoid thường tiến triển lành tính, tái phát từng đợt và mạn tính.

Tuy nhiên, bệnh lý viêm não tự miễn liên quan đến bệnh lý bọng nước tự miễn nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ gây tổn thương não nặng nề có thể dẫn đến tử vong hoặc di chứng thần kinh", bác sĩ Quân nói.

Có thể bạn quan tâm
Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đạt kỷ lục ca mổ mắt và tim miễn phí

Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đạt kỷ lục ca mổ mắt và tim miễn phí

16:40 21/01/2024

Qua 30 năm, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã tổ chức mổ mắt hơn 710.000 ca, mổ tim 10.300 ca, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao xác lập kỷ lục.

Học sinh ở quận 4 và TP Thủ Đức TP.HCM nghi bị ngộ độc, có trường cùng lúc 82 học sinh nghỉ học

Học sinh ở quận 4 và TP Thủ Đức TP.HCM nghi bị ngộ độc, có trường cùng lúc 82 học sinh nghỉ học

19:10 06/05/2024

Lo ngại xuất hiện chùm ca ngộ độc, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) báo cáo nhanh cho Sở Y tế và Sở An toàn thực phẩm về hai ca nhập viện sau khi cùng ăn trưa với mỳ Ý sốt cà ở trường học.

Rubella: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Rubella: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:50 03/07/2024

Tóm tắt Một nhiễm virus truyền nhiễm đặc trưng bởi phát ban đỏ đặc biệt của nó. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng chủ yếu xuất hiện từ hai đến ba tuần sau khi phơi nhiễm, và bao gồm: Phát ban xuất hiện trên mặt, và sau đó lan xuố...

Điều gì xảy ra với người sống sót sau khi bị sét đánh?

Điều gì xảy ra với người sống sót sau khi bị sét đánh?

05:40 07/06/2024

Có người phải học đọc, viết lại từ đầu sau khi bị sét đánh. Cũng có người bỗng trở nên 'siêu chịu lạnh' sau khi thoát khỏi 'thiên lôi'.

Bình gas mini phát nổ làm dập nát tay thiếu niên

Bình gas mini phát nổ làm dập nát tay thiếu niên

12:50 19/01/2024

Thiêu niên 15 tuổi đang ăn lẩu nấu trên bếp gas mimi, bất ngờ bình gas phát nổ khiến em dập nát bàn tay trái.

Ông cụ bị tai nạn nằm bệnh viện suốt 3 tháng tìm được gia đình

Ông cụ bị tai nạn nằm bệnh viện suốt 3 tháng tìm được gia đình

12:00 21/02/2023

Ông cụ bị tai nạn chấn thương sọ não nằm điều trị 3 tháng qua tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã tìm được gia đình. Như một phép màu.

Kỷ niệm 70 năm thành lập hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam

Kỷ niệm 70 năm thành lập hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam

07:40 20/12/2023

Tối 19-12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao chứng nhận giải thưởng cho các poster đề án cải tiến chất lượng bệnh viện. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia chất lượng bệnh viện lần thứ 5 do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức.

Bệnh viện Nhân Ái: Ấm áp nơi bờ vực sự sống và cái chết

Bệnh viện Nhân Ái: Ấm áp nơi bờ vực sự sống và cái chết

11:40 27/02/2024

Nằm cách xa TP.HCM hàng trăm cây số, Bệnh viện Nhân Ái (Sở Y tế TP.HCM) đóng tại vùng núi đồi heo hút của huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Thêm bệnh viện mới ở Nha Trang điều trị nội trú cho bệnh nhân

Thêm bệnh viện mới ở Nha Trang điều trị nội trú cho bệnh nhân

06:30 12/01/2024

Bệnh viện đa khoa Yersin Nha Trang vừa tiếp nhận điều trị nội trú cho bệnh nhân. Đây là một trong hai bệnh viện mới tại Khánh Hòa, có qui mô 200 giường, gồm 14 khoa chuyên môn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra