Cựu quan chức huyện Chợ Mới tham ô để lấy tiền trả nợ, chúc Tết

13:40 19/06/2024

Nhiều cựu quan chức UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang chỉ đạo cấp dưới quyết toán khống công trình, tham ô để lấy tiền trả nợ cho quán xá, thăm hỏi, chúc Tết.

Một số bị can trong vụ tham ô tài sản ở huyện Chợ Mới, An Giang - Ảnh tư liệu: Công an cung cấp

Ngày 19-6, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang chuẩn bị đưa vụ án "tham ô tài sản" ra xét xử sơ thẩm đối với 23 người là cựu lãnh đạo, cán bộ UBND huyện Chợ Mới và một số lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng.

Vụ án có 23 bị cáo, trong đó có ông Nguyễn Hồng Viễn - cựu phó chủ tịch UBND, cựu chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy Chợ Mới và ông Vũ Minh Thao - cựu phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới. Các bị cáo còn lại gồm cựu phó chánh văn phòng HĐND-UBND, cựu trưởng và phó phòng Tài chính kế hoạch; cựu phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chợ Mới.

Cựu bí thư đảng uỷ, chủ tịch UBND các xã Tấn Mỹ, Hòa An, Hòa Bình, Hội An, cùng các bị cáo là lãnh đạo công ty xây dựng, tư vấn, thiết kế và cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng.

Riêng bị can Ngô Hoàng Hiếu - cựu chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, cựu phó chánh Thanh tra tỉnh An Giang - đã chết trong quá trình bị tạm giam do bệnh tật.

Thời gian mở phiên tòa được ấn định vào ngày 3-7. Dự kiến thời gian xét xử kéo dài trong 3 ngày. Phiên tòa cũng triệu tập 33 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2019 đến 2021, UBND huyện Chợ Mới còn khoản nợ tiền tiếp khách, chi hoạt động thăm hỏi, chúc Tết của nhiều năm. Cụ thể, nợ ông Lê Văn Dứt (chủ quán Út Lanh) hơn 275 triệu đồng, bà Nguyễn Tuyết Phương (cán bộ, kế toán Công an huyện Chợ Mới) 300 triệu đồng và tạm ứng của phòng Tài chính kế hoạch hơn 1,3 tỉ đồng.

Do đó, thường trực UBND huyện Chợ Mới tổ chức các cuộc họp với sự tham gia của các ông Ngô Hoàng Hiếu, Vũ Minh Thao, Nguyễn Hồng Viễn, Nguyễn Văn Ven - chánh văn phòng HĐND-UBND (đã chết), Lê Quốc Điền - phó chánh văn phòng, Nguyễn Tuấn Minh - phó chánh văn phòng để bàn phương án tìm nguồn tiền trả nợ.

Tại các cuộc họp này, ông Hiếu chỉ đạo chọn xã để yêu cầu thanh, quyết toán kinh phí các công trình để lấy tiền gửi về cho UBND huyện sử dụng. Đồng thời giao cho ông Viễn cùng văn phòng HĐND-UBND huyện liên hệ chọn xã rồi tham mưu cho thường trực UBND huyện. Sau các cuộc họp, ông Viễn trực tiếp hoặc phân công Ven, Điền hoặc Minh liên hệ với chủ tịch UBND các xã Hòa An, Tấn Mỹ, Hòa Bình, Hội An để yêu cầu quyết toán lấy tiền gửi về huyện.

Thực hiện ý kiến trên, các bí thư kiêm chủ tịch UBND xã gồm Lưu Văn Khôn (xã Hòa An), Trần Hữu Đức, Nguyễn Thị Bích Liễu (cùng xã Tấn Mỹ), Đặng Thanh Bình (xã Hòa Bình), Bùi Minh Trí (xã Hội An) đã bàn bạc cùng các doanh nghiệp, lập hồ sơ khống 13 công trình và giảm thi công một số hạng mục của 5 công trình đang thi công. Sau đó làm thủ tục quyết toán khống, lấy tiền gửi về UBND huyện Chợ Mới, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 3,4 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, công an còn xác định có một số sai phạm xảy ra tại UBND các xã Long Giang, Long Điền A, thị trấn Chợ Mới, thị trấn Mỹ Luông. Nhưng các sai phạm này không liên quan đến hành vi phạm tội của các ông Viễn, Thao, Hiếu nên đã được tách ra để điều tra, xử lý sau.

Ông Đoàn Thanh Lộc - phó chủ tịch, đại diện cho bên bị hại là UBND huyện Chợ Mới - đã yêu cầu các bị can hoàn trả lại số tiền gây thất thoát cho ngân sách và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị can. Sau đó, các bị can cũng đã nộp khắc phục hậu quả hơn 3,2 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cháy chung cư mini: Siết quản lý, chặn tận gốc mầm hỏa hoạn

Vụ cháy chung cư mini: Siết quản lý, chặn tận gốc mầm hỏa hoạn

16:50 17/09/2023

Để giảm thiểu các vụ cháy nổ ở khu dân cư, khu nhà cao tầng, chung cư mini…, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; từ việc nhận diện vi phạm đến siết chặt quản lý nhằm chặn tận gốc mầm hỏa hoạn.

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị đề nghị truy tố trong vụ án Nha Trang Golden Gate

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị đề nghị truy tố trong vụ án Nha Trang Golden Gate

12:30 18/10/2023

Ngày 18/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố 4 cựu lãnh đạo tỉnh này về tội 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí' xảy ra tại dự án Nha Trang Golden Gate (địa chỉ 28E Trần Phú, TP Nha Trang). 4 cựu lãnh đạo bị đề nghị truy tố gồm các ông: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh - đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh, Đào Công...

TPHCM 24/7: Lý do Ngọc Trinh được hưởng án treo; Loạn đả trước quán bar ở trung tâm TPHCM

TPHCM 24/7: Lý do Ngọc Trinh được hưởng án treo; Loạn đả trước quán bar ở trung tâm TPHCM

10:00 03/02/2024

Ngọc Trinh được hưởng án treo; Loạn đả trước quán bar ở trung tâm TPHCM; TPHCM tăng điểm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa; Bắt quả tang hội thảo thẩm mỹ tổ chức 'chui' ở TPHCM... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Về quê ăn Tết, hết hồn thấy công an gọi vào, ngờ đâu được tặng quà

Về quê ăn Tết, hết hồn thấy công an gọi vào, ngờ đâu được tặng quà

14:00 05/02/2024

Nhiều người dân trên đường về quê đón Tết, khi đi qua địa phận huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) được mời vào nhận quà.

Văn khấn ông Công ông Táo Tết Giáp Thìn 2024

Văn khấn ông Công ông Táo Tết Giáp Thìn 2024

05:30 01/02/2024

Theo truyền thống, vào ngày 23 tháng Chạp, các gia đình Việt Nam thực hiện lễ cúng ông Công ông Táo để tỏ lòng biết ơn các vị thần này và cầu mong những điều tốt đẹp trong năm tới. Văn khấn ông Công ông Táo Tết Giáp Thìn 2024 Dưới đây là bài cúng ông Công ông Táo 2024 theo sách 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam' của Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin. Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương...

Tàu vận tải chở theo 3 ngàn tấn xi măng đang chìm trên vùng biển Cù Lao Chàm

Tàu vận tải chở theo 3 ngàn tấn xi măng đang chìm trên vùng biển Cù Lao Chàm

10:30 24/03/2024

Trong hải trình từ Hải Phòng vào Chu Lai, tàu vận tải chở gần 3.000 tấn xi măng bị vào nước và nghiêng chìm ở Cù Lao Chàm. Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cùng các lực lượng bắt đầu ứng cứu.

LĐLĐ Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ

LĐLĐ Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ

17:30 19/06/2024

HUẾ - Ngày 19.6, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ.

Hàng chục công nhân nhiễm độc methanol, 1 trường hợp tử vong

Hàng chục công nhân nhiễm độc methanol, 1 trường hợp tử vong

19:00 13/03/2023

Tổng số công nhân được khám, xét nghiệm, cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh là 108 người, trong đó 37 người bị nhiễm methanol với các mức độ.

CSGT hóa trang được quyền xử lý vi phạm giao thông trong trường hợp nào?

CSGT hóa trang được quyền xử lý vi phạm giao thông trong trường hợp nào?

10:30 15/09/2023

1. Các trường hợp CSGT được hóa trang khi tuần tra, kiểm soát. Tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) được bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục), phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến, địa bàn được phân công. Theo khoản 1, 2 Điều 11 Thông tư 32/2023/TT-BCA, các trường hợp tuần tra, kiểm soát công khai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra