Cựu phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái được tuyên vô tội

20:10 07/11/2023

Cựu phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng bị VKS cáo buộc "lợi dụng ảnh hưởng" để tác động, bao che việc khai thác trái phép mỏ kẽm - chì song tòa cho rằng "không có căn cứ".

Phán quyết được TAND tỉnh Yên Bái công bố chiều 7/11. Ông Hùng, 39 tuổi, vì thế không bị tuyên phạm tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên như truy tố của VKSND tỉnh. Việc khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hùng sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

9 bị cáo còn lại, là cựu giám đốc, nhân viên các công ty liên quan việc khai thác khoáng sản, đều bị tuyên có tội, án từ 2 năm tù treo đến 19 năm tù về 2 nhóm tội Vận chuyển, sử dụng trái phép vật liệu nổ Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Phiên tòa từng hoãn 3 lần vào tháng 8 và tháng 10 do vắng mặt luật sư, người liên quan và HĐXX trả hồ sơ điều tra thu thập chứng cứ, lời khai...

Theo cáo trạng, tháng 10/2020 - 30/12/2020, lợi dụng hợp đồng nổ mìn sửa chữa, nâng cấp đường lên mỏ chì - kèm Nũi Ngàng, thuộc xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, Công ty Tuyên Huy hợp tác cùng Lăng Đức Hân (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm) tổ chức sử dụng trái phép hơn 2,7 tấn thuốc nổ, hơn 3.300 kíp nổ để khai thác trái phép hơn 1.000 tấn quặng chì - kẽm, giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Cựu phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng bị cáo buộc là người "khởi xướng, đặt vấn đề và đưa ra mức hưởng lợi nhuận" cho mình cũng như với Công ty Tuyên Huy.

Tại cuộc gặp ngày 18/102020 tại quán cà phê, ông Hùng bị cáo buộc đặt vấn đề trên với bị cáo Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Trọng Tuấn (Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Tuyên Huy).

"Các ông có mỏ, tôi có quan hệ, bây giờ đang tiện việc làm đường thì cứ tiến hành khai thác quặng luôn. Tôi sẽ lo quan hệ, cơ chế", cáo trạng cho rằng đây là điều ông Hùng đã nói. Theo thỏa thuận, ông Hùng sẽ nhận 1/3 lợi nhuận.

VKSND tỉnh Yên Bài cho rằng, ông Hùng phải chịu trách nhiệm đối với lượng khoáng sản khai thác trái phép của Công ty Tuyên Huy là hơn 1.000 tấn quặng chì- kẽm, giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Tại tòa và quá trình điều tra, ông Hùng phủ nhận toàn bộ cáo buộc, khai chưa từng bàn bạc, trao đổi việc khai thác mỏ với ai; không được bàn bạc, nhận và hưởng lợi từ việc khai thác quặng...

Hai bị cáo Hậu, Tuấn tại cơ quan điều tra và tại tòa nhiều lần thay đổi lời khai, nội dung khai báo về cuộc gặp với ông Hùng nhiều mâu thuẫn.

Đây là cũng là nội dung từng khiến tòa phải hoãn xét xử hồi tháng 10 để yêu cầu điều tra lại.

Tại bản án hôm nay, HĐXX nhận định, cáo trạng chỉ dựa duy nhất vào lời khai của bị cáo Hậu để cáo buộc ông Hùng là không đúng nguyên tắc chứng cứ chứng minh.

"Xét lời khai của các bị cáo Hân, Tuấn, Đức, Nguyễn Mạnh Hùng chỉ là một chiều riêng rẽ, không xác định được thời gian và nội dung trao đổi cụ thể. Các lời khai này không chứng minh được cho nhau, không chứng minh được vai trò, vị trí và tính liên quan trực tiếp của Đinh Tiến Hùng như cáo trạng truy tố", TAND tỉnh Yên Bái nêu quan điểm.

Tòa cũng cho rằng "không có tài liệu chứng cứ nào khác" thể hiện ông Hùng có hành vi cụ thể nào phù hợp với nội dung trao đổi tại quán cà phê ngày 18/10/2020.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Tắc đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua TT-Huế do sạt lở đất

Tắc đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua TT-Huế do sạt lở đất

14:00 16/11/2023

Mưa lớn những ngày qua đã gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây đoạn qua địa bàn xã Hương Nguyên, huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế.

Nhân viên trường học phản ánh bị phân biệt đối xử, thiệt thòi

Nhân viên trường học phản ánh bị phân biệt đối xử, thiệt thòi

13:50 12/08/2023

Nhiều nhân viên trường học tại Nghệ An phản ánh bị phân biệt đối xử, làm việc phục vụ không công và chịu nhiều thiệt thòi.

Tạm giữ tổng giám đốc và 21 nhân viên dàn cảnh bán ‘dự án ma’

Tạm giữ tổng giám đốc và 21 nhân viên dàn cảnh bán ‘dự án ma’

18:40 06/09/2023

Ngày 6/9, Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ Nguyễn Văn An, 27 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Lộc Phúc, (địa chỉ phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) là chủ mưu vụ dàn cảnh bán “dự án ma”, lùa khách “vào tròng” vừa bị cảnh sát triệt phá. Ngoài ra, công an còn tạm giữ 21 người khác gồm quản lý, nhân viên của Công ty này để điều tra về cùng hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Những người này bị bắt khi đang giới thiệu cho khách các “dự án ma” trên địa...

Sinh viên mặc hở, phản cảm: Các trường nói gì?

Sinh viên mặc hở, phản cảm: Các trường nói gì?

13:20 13/03/2024

Sinh viên một số trường ăn mặc chưa phù hợp khi tới trường, đại diện nhiều trường cho rằng sinh viên có quyền tự do nhưng đừng làm lố.

Tước danh hiệu Công an nhân dân, kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Tiền Giang

Tước danh hiệu Công an nhân dân, kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Tiền Giang

17:00 14/04/2024

Kỷ luật 3 cán bộ, viên chức ở huyện Cái Bè vì mắc sai phạm tiền tỉ; Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bị kỷ luật khai trừ...

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên lĩnh án 5 năm tù

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên lĩnh án 5 năm tù

15:00 02/03/2023

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên Nguyễn Văn Kiên bị Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tuyên phạt 5 năm tù về tội vi phạm quy định đấu thầu.

Kiên Giang: Cháy tàu đánh bắt thủy sản, thiệt hại khoảng 14 tỷ đồng

Kiên Giang: Cháy tàu đánh bắt thủy sản, thiệt hại khoảng 14 tỷ đồng

19:00 13/03/2023

Tàu cá mang số hiệu NA 98388 TS đang neo đậu trên vùng biển ấp Bãi Ngự, cách cảng cá Thổ Châu khoảng 1km thì bất ngờ bốc cháy, sau đó trôi dạt cách cảng cá Thổ Châu khoảng 500m.

Công đoàn kiến nghị nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày

Công đoàn kiến nghị nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày

13:00 02/12/2023

Trên đây là một trong 9 kiến nghị tập hợp từ các ý kiến người lao động cả nước thông qua Đại hội Công đoàn các cấp, được Công đoàn Việt Nam công bố tại Đại hội lần thứ 13 diễn ra sáng 2/12. Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh 2/9 (2 ngày). Theo Công đoàn Việt Nam, số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn...

Thủ tướng: 'Phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế'

Thủ tướng: 'Phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế'

03:00 01/04/2024

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý phát triển TP Phú Quốc theo định hướng nhanh, bền vững, trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới