Cựu giám đốc chủ đầu tư chung cư Carina bị đề nghị 8-9 năm tù

16:10 21/12/2023

Theo VKS, ông Nguyễn Văn Tùng, cựu giám đốc Công ty Hùng Thanh, biết hệ thống PCCC chung cư Carina hỏng nhưng không thay, khi xảy ra hỏa hoạn làm 13 người chết.

Chiều 21/12, phiên xử Nguyễn Văn Tùng (cựu giám đốc Công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu trưởng Ban quản lý chung cư Carina) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, bước sang phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho biết, hồ sơ vụ án thể hiện, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tia lửa nhỏ ở chiếc xe Attila để dưới hầm lúc 1h15 ngày 23/3/2018. Lửa sau đó bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ôtô để trong hầm nhưng hệ thống đèn bị tắt, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư khiến 13 người chết, 72 người bị thương, gần 500 xe máy và 81 ôtô bị thiêu rụi.

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (trái) và Nguyễn Quốc Tuấn tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Theo VKS, Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nhưng bị cáo không triển khai sửa chữa, thay thế. Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho phía công ty quản lý vận hành là không đảm bảo yêu cầu về PCCC.

Còn Tuấn với tư cách là Trưởng ban quản lý chung cư, biết rõ tình trạng hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy và cứu hộ. Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của Ban quản lý.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định về nguyên tắc PCCC để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là những người có đầy đủ năng lực nhận thức về chức năng nhiệm vụ của mình nhưng đã không thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ công việc dẫn đến hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nên cần xử lý nghiêm.

"Lời khai của các bị cáo là phù hợp với các tài liệu chứng cứ nên việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai", VKS nhận định, đồng thời ghi nhận các bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, đã khắc phục hậu quả của vụ án.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng mức án 8-9 năm tù, Tuấn 7-8 năm tù.

Trước đó, trả lời thẩm vấn của tòa, ông Tùng thừa nhận trách nhiệm với vai trò là chủ đầu tư và đã sơ ý, chưa kiểm tra kỹ và thường xuyên hệ thống PCCC để xảy ra hậu quả. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng để xảy ra vụ án còn có phần trách nhiệm của nhiều cá nhân, đơn vị liên quan nhưng các cơ quan tố tụng không xác định trách nhiệm của họ.

Phiên tòa đang diễn ra phần bào chữa của bị cáo và các luật sư.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội thiếu gần 9.000 giáo viên

Hà Nội thiếu gần 9.000 giáo viên

06:20 07/07/2023

TP - Mỗi năm, số lượng học sinh khối trường công lập tăng 6%, nhưng từ năm 2015 đến nay số giáo viên không tăng. Qua rà soát, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện thiếu khoảng 8.939 biên chế.

Tiêm vắc xin, lợn vẫn nhiễm dịch tả châu Phi, Cục Thú y nói gì?

Tiêm vắc xin, lợn vẫn nhiễm dịch tả châu Phi, Cục Thú y nói gì?

10:30 10/07/2024

Theo lãnh đạo Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), việc một số hộ dân tiêm vắc xin dịch tả châu Phi nhưng lợn vẫn nhiễm bệnh do ở khu vực đó dịch bệnh đã xảy ra trên diện rộng từ trước, lợn đã có mầm bệnh. Trên thực tế,các ổ dịch phát sinh thời gian qua chủ yếu tại những địa bàn chưa tiêm vắc xin.

Khám sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh, sinh viên

Khám sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh, sinh viên

08:20 25/06/2023

Theo Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp đã phối hợp với phòng khám đa khoa Vĩnh Phúc tổ chức khám sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh, sinh viên.

Xin thêm nước đá, lấy trộm hơn 40 triệu đồng của chủ quán nước giải khát

Xin thêm nước đá, lấy trộm hơn 40 triệu đồng của chủ quán nước giải khát

13:50 30/10/2023

Một đối tượng nữ lấy trộm tiền của chủ quán nước giải khát trong lúc xin thêm nước đá vừa bị Công an huyện Long Hồ ( tỉnh Vĩnh Long...

Hà Tĩnh: Phát hiện voi chết trong rừng, một đàn voi dữ đang vây quanh

Hà Tĩnh: Phát hiện voi chết trong rừng, một đàn voi dữ đang vây quanh

22:00 18/07/2023

Ngày 18/7, nguồn tin từ UBND xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), chính quyền địa phương vừa nhận được tin báo về việc phát hiện một con voi chết trong rừng thuộc địa phận xã. Theo đó, trong lúc tuần tra, cán bộ thuộc Công ty lâm nghiệp dịch vụ Hương Sơn nhận được tin báo của người dân về việc voi bị chết tại Tiểu khu 33 (địa phận Khe Bùn, xã Sơn Tây). Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Theo quan...

Học bổng Chevening tìm kiếm ứng viên mới

Học bổng Chevening tìm kiếm ứng viên mới

04:30 07/08/2024

Hôm nay, 6/8, hệ thống ứng tuyển cho Học bổng Thạc sĩ toàn phần của chính phủ Anh – Chevening chính thức mở đơn.

Còn tình trạng đùn đẩy về cấp trên trong xử lý khiếu nại, tố cáo

Còn tình trạng đùn đẩy về cấp trên trong xử lý khiếu nại, tố cáo

22:30 07/01/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa có chỉ đạo chấn chỉnh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, yêu cầu chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đi tắm biển, 3 học sinh lớp 7 đuối nước

Đi tắm biển, 3 học sinh lớp 7 đuối nước

18:30 25/03/2023

Nhóm học sinh rủ nhau đi tắm biển bị sóng đánh khiến 3 em đuối nước. Hiện đã tìm thấy thi thể 1 em, 2 em còn lại đang mất tích.

Khởi tố hai người hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

Khởi tố hai người hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

18:10 17/06/2023

Phạm Văn Phương và Lê Văn Hưng bị công an khởi tố với cáo buộc hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới