Cựu du học sinh cầm đầu vụ giết Quân 'Xa lộ' không bị tăng án

18:30 29/11/2023

Tòa cho rằng không có căn cứ tăng án đối với Võ Thùy Linh, 32 tuổi, trong vụ giết đại ca giang hồ Quân "Xa lộ" nên giữ nguyên mức án 18 năm tù.

Chiều 29/11, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP HCM đã bác kháng nghị của VKS, kháng cáo kêu oan của bị cáo, tuyên y án đối với Võ Thùy Linh, Việt kiều Australia, về tội Giết người.

Tòa chấp nhận kháng cáo của một số bị cáo, giảm án cho Lý Văn Tư từ chung thân xuống còn 20 năm tù; Lê Thị Tuyết, 48 tuổi, Giám đốc công ty xuất nhập khẩu, từ 3 năm tù giam xuống 3 năm tù treo. Các bị cáo còn lại tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Theo HĐXX, tài liệu chứng cứ và quá trình thẩm vấn đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như cấp sơ thẩm kết luận. Mức án mà cấp sơ thẩm áp dụng đối bị cáo Linh đã tương xứng với hành vi phạm tội. HĐXX không đồng tình với quan điểm trong kháng nghị của VKS cho rằng cần áp dụng tình tiết "có tính chất côn đồ" đối với Linh về tội Giết người.

HĐXX cho rằng, bị cáo Linh ban đầu kêu oan về tội giết người, sau đó nhận thức được hành vi nên chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không có tình tiết mới. Đối với bị cáo Tư và Tuyết, cấp sơ thẩm chưa áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ nên tòa phúc thẩm xem xét chấp nhận một phần kháng cáo.

Bản án xác định, năm 2017, bà Lê Thị Tuyết được ông Nguyễn Anh Trung hỏi vay tiền để làm ăn. Bà này đồng ý với điều kiện vợ chồng ông phải làm hợp đồng bán căn nhà trên đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1, cho người cháu của mình với giá 100 tỷ đồng.

Bà Tuyết sau đó thế chấp căn nhà cho ngân hàng vay 67 tỷ, đưa cho ông Trung 35 tỷ. Ông Trung yêu cầu chuyển phần còn lại nhưng bà Tuyết không đồng ý, dẫn đến mâu thuẫn. Ông Trung đăng nhiều bài nói xấu bà Tuyết trên mạng.

Do muốn giải quyết mâu thuẫn mua bán nhà, bà Tuyết nói người cháu uỷ quyền cho Võ Thùy Linh (mới đi du học về), đồng thời kêu Lý Văn Tư đi cùng Linh. Ông Quân "Xa lộ" biết sự việc nên bênh ông Trung.

Tối 4/11/2019, nhóm Linh gồm Hồ Thanh Phương, Lý Văn Tư cùng một số người đi nhậu tại quán ăn trên đường Khổng Tử, TP Thủ Đức. Ông Quân cũng có mặt tại đây, đã đập vỡ kính xe Mercedes của Linh. Đến khuya, biết nhóm ông Quân đến quán karaoke gần đó, Linh, Tư và Phương gọi khoảng 20 người đi tìm. Vừa thấy đại ca giang hồ, nhóm Phương xông đến chém tử vong. Cả nhóm được Linh thuê xe chở đi trốn ở Vũng Tàu, Phan Thiết.

Linh sau đó quay về TP HCM thì bị bắt cùng với một số đồng phạm, còn Tư và một nhóm khác bỏ trốn. Trong thời gian Tư bỏ trốn, bà Tuyết chỉ đạo nhân viên nhiều lần chuyển tiền cho Tư, tổng cộng gần 200 triệu đồng.

Hồi tháng 3, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP HCM) xử sơ thẩm tuyên các bị cáo Hồ Thanh Phương, Nguyễn Ngọc Thạch, Vương Vũ Hoàng, Lý Văn Tư lĩnh án chung thân; 8 bị cáo bị phạt 6-20 năm tù về cùng tội danh.

Lê Thị Tuyết lĩnh 3 năm tù; Phạm Nhật Nam (con trai bà Tuyết) 2 năm tù và Lê Tuấn Vũ (cháu bà Tuyết) một năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Võ Thùy Linh và bị cáo Hồ Thành Đạt kháng cáo kêu oan. Lý Văn Tư, Hồ Thanh Phương, Vương Vũ Hoàng, Nguyễn Ngọc Thạch, Đặng Quốc Duy, Lê Thị Tuyết, Phạm Nhật Nam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

VKSND TP HCM kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với Võ Thùy Linh và Đặng Quốc Duy.

Quá trình xét xử phúc thẩm, Võ Thùy Linh cho rằng không phạm tội giết người như cấp sơ thẩm cáo buộc, không chỉ đạo cũng như rủ rê những người khác đi giết ông Quân, không có mặt tại hiện trường. Sau khi nhóm Tư chém chết nạn nhân đã rủ bị cáo đi trốn nên cùng ra Vũng Tàu với họ. Do vậy, Linh nói mình chỉ phạm tội Che giấu tội phạm.

Tuy nhiên, bị cáo sau đó thay đổi yêu cầu kháng cáo, chuyển sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Chuyến công tác của Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand thành công tốt đẹp

Chuyến công tác của Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand thành công tốt đẹp

16:10 11/03/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand.

Khởi tố 2 bị can giả danh công an dùng súng tự chế cướp tài sản

Khởi tố 2 bị can giả danh công an dùng súng tự chế cướp tài sản

12:40 11/12/2023

Ngày 11.12, Công an huyện Trà Ôn ( tỉnh Vĩnh Long ) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt...

Ông Đỗ Hữu Ca khai cầm 35 tỉ để 'cứu người em' chứ không phải 'chạy án'

Ông Đỗ Hữu Ca khai cầm 35 tỉ để 'cứu người em' chứ không phải 'chạy án'

15:40 10/04/2024

Tại tòa, ông Đỗ Hữu Ca thừa nhận 4 lần nhận tổng số tiền 35 tỉ từ vợ chồng Trương Xuân Đước. Tuy nhiên ông Ca một mực phủ nhận cáo buộc nhận tiền hứa 'chạy án', mà chỉ có mục đích 'cứu người em' bằng cách giúp khắc phục hậu quả.

Đà Nẵng lắp đặt máy bơm tăng áp cấp nước cho các xã vùng ven

Đà Nẵng lắp đặt máy bơm tăng áp cấp nước cho các xã vùng ven

18:00 20/12/2023

Suốt nhiều năm nay, người dân của nhiều thôn, xã thuộc huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng phải sử dụng nước giếng khoan vì thiếu nước sạch.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh Bạc Liêu

Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh Bạc Liêu

19:20 19/10/2023

Bạc Liêu - Ngày 19.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ...

TP.HCM: Ngạt khí khi nạo vét cống thoát nước, 1 người tử vong, 4 người

TP.HCM: Ngạt khí khi nạo vét cống thoát nước, 1 người tử vong, 4 người

19:50 26/07/2023

Sáng 26/7, 5 công nhân thực hiện việc nạo vét hệ thống thoát nước ở huyện Bình Chánh, TPHCM, bị mắc kẹt dưới cống khiến 1 người tử vong, 4 người khác được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Cứu 7 thuyền viên trên tàu Hồng Kông gặp nạn trên biển Hải Phòng

Cứu 7 thuyền viên trên tàu Hồng Kông gặp nạn trên biển Hải Phòng

16:40 07/08/2023

Ngày 7-8, cơ quan chức năng TP Hải Phòng tổ chức cứu nạn thành công 7 thuyền viên trên tàu Hồng Kông, Trung Quốc gặp nạn trên biển.

Các loại biển phụ theo quy chuẩn mới nhất

Các loại biển phụ theo quy chuẩn mới nhất

07:30 30/05/2024

Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT không có quy định khái niệm biển phụ. Tuy nhiên, theo Quy chuẩn này, biển phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo chính nhằm thuyết minh, bổ sung để hiểu rõ, trừ biển số S.507 'Hướng rẽ' được sử dụng độc lập. Biển phụ là biển báo giao thông có hình chữ nhật hoặc hình vuông. Các biển phụ đều được đặt ngay phía dưới biển chính trừ biển số S.507 sử dụng độc lập được đặt ở...

Bản tin Hình sự: Tin mới vụ chồng giết vợ rồi giấu xác trong bao tải

Bản tin Hình sự: Tin mới vụ chồng giết vợ rồi giấu xác trong bao tải

19:40 11/11/2023

TIN NÓNG ngày 11/11: Tai nạn giao thông khiến một nữ giáo viên tử vong ở Yên Bái; Đánh chết học viên cai nghiện chỉ vì không thể tiểu tiện; Tin mới vụ chồng giết vợ rồi giấu xác trong bao tải ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới