Trúng đấu giá, 13 năm sau chưa nhận được đất do dân không bàn giao

09:00 21/11/2023

Sau 13 năm trúng đấu giá nhưng không nhận được tài sản, nhà xưởng và máy móc hoang phế thành sắt vụn, tiền lãi nhiều hơn tiền trúng đấu giá.

Máy móc của Công ty cao su Khe Sanh hư hỏng, hoang phế - Ảnh: HOÀNG TÁO

Năm 2011, Công ty cổ phần cao su Khe Sanh trúng đấu giá lô đất 253ha tại thị trấn Khe Sanh và xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

Đến nay, công ty này chỉ mới nhận được khối nhà xưởng, còn vườn cà phê vẫn chưa nhận được do người dân không chịu bàn giao.

Công ty chúng tôi trúng đấu giá đất nhưng không nhận được đất để sản xuất mà chỉ nhận được nhà xưởng, văn phòng. Sau 13 năm không vận hành khiến nhà xưởng, văn phòng bỏ hoang, xuống cấp, thiệt hại rất lớn.
Ông Nguyễn Kim Đức (phó tổng giám đốc Công ty cao su Khe Sanh)

Dân không bàn giao đất, nhà xưởng bỏ hoang

Năm 2002, ông Trần Xuân Nhị, ngụ xã Ba Tầng, ký hợp đồng giao khoán đất với Công ty TNHH MTV Vinacafe Quảng Trị, kéo dài 36 năm.

Theo hợp đồng, Vinacafe cho người dân vay 30 triệu đồng/ha để khai hoang. Đầu vụ cà phê, công ty cho nông dân vay có tính lãi các mặt hàng phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư nông nghiệp... Cuối vụ, Vinacafe mua cà phê theo giá thị trường rồi trừ nợ ban đầu.

"Thực chất hợp đồng giao khoán là nông dân vay tiền và trả bằng sản phẩm, nên cây cà phê là tài sản của chúng tôi", ông Nhị nói và yêu cầu đền bù tài sản trên đất mới chấp nhận bàn giao.

Theo Công an huyện Hướng Hóa, có 193 hộ dân tại thị trấn Khe Sanh và xã Ba Tầng hợp đồng giao khoán đất với Vinacafe. Thời điểm 2011, Vinacafe giải thể và bán tài sản cho Công ty cao su Khe Sanh, gồm 253ha đất, nhà máy chế biến cà phê và nhà làm việc.

"Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu thì không phát hiện thông tin, tài liệu nào thể hiện Vinacafe đã thanh lý hợp đồng với các hộ dân nhận khoán", Công an huyện Hướng Hóa cho hay.

Tuy nhiên, việc bán tài sản diễn ra thành công, bên mua thanh toán tiền nhưng người dân không chịu bàn giao đất nên bên mua chỉ nhận được tài sản là nhà xưởng, khối văn phòng rộng hàng nghìn mét vuộng ở khóm 4, thị trấn Khe Sanh.

Ông Nguyễn Kim Đức - phó tổng giám đốc Công ty cao su Khe Sanh - cho hay do không có đất sản xuất nên nhà xưởng bỏ hoang, trở thành đống sắt vụn gỉ sét.

Sau 13 năm không vận hành, nhà xưởng bị cỏ mọc lấn át, băng chuyền phủ kín dây leo. Tiền tỉ nằm im lìm trong cỏ rác.

Tiền lãi nhiều hơn tiền gốc

Ông Nguyễn Kim Đức cho biết công ty thiệt hại nhiều mặt vì không nhận được tài sản sau đấu giá. "Lãi suất vay 12% thì đến nay tiền lãi đã nhiều hơn tiền vốn ban đầu.

Bên cạnh đó, không đưa tài sản vào sản xuất kinh doanh khiến chúng tôi tổn thất lợi nhuận, tài sản xuống cấp, hàng trăm công nhân mất việc, địa phương thất thu ngân sách.

Chúng tôi là nhà đầu tư lớn từ miền Nam ra, mang theo tâm huyết và cam kết đầu tư, tin tưởng địa phương tháo gỡ, sớm tìm cách bàn giao đất nhưng sau bao nhiêu năm công ty vẫn không nhận được tài sản", ông Đức nói.

UBND huyện Hướng Hóa cho hay đây là vụ việc có khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm. Huyện thường xuyên chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với Công ty cao su Khe Sanh giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc khi bàn giao tài sản.

Đến nay, Quảng Trị giao Sở Tư pháp rà soát cơ sở pháp lý, điều kiện, quy trình tổ chức đấu giá tài sản, giao Công an huyện Hướng Hóa rà soát, xác lập tài sản từ việc liên kết giữa nông dân với Vinacafe. Sau khi làm rõ, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Cân điêu, bán thiếu... đừng tưởng không đi tù

Cân điêu, bán thiếu... đừng tưởng không đi tù

06:10 10/05/2024

Không chỉ dừng lại ở hành vi 'cân điêu, bán thiếu', nhiều người bán hàng, cung cấp dịch vụ vì lòng tham mà nghĩ ra đủ thứ trò lừa dối khách để thu về lợi nhuận càng nhiều càng tốt.

Đẩy nhanh xây dựng nghĩa trang mới sau khi đóng cửa nghĩa trang Thiên Cầm

Đẩy nhanh xây dựng nghĩa trang mới sau khi đóng cửa nghĩa trang Thiên Cầm

18:20 30/11/2023

Hà Tĩnh - Sau 2 tháng đóng cửa nghĩa trang ở khu du lịch Thiên Cầm , hiện UBND huyện Cẩm Xuyên đang đẩy nhanh việc hoàn tất các quy...

Đốt than sưởi ấm, 3 người bị ngộ độc khí CO

Đốt than sưởi ấm, 3 người bị ngộ độc khí CO

14:20 04/12/2023

3 người trong một gia đình đốt than sưởi ấm trong căn phòng rộng khoảng 10m2 đóng kín cửa bị ngộ độc khí CO phải nhập viện cấp cứu.

Huế xây cầu đi bộ qua sông An Cựu

Huế xây cầu đi bộ qua sông An Cựu

18:30 24/09/2024

Để kết nối với đường đi bộ dọc sông Hương, TP Huế quyết định xây cầu chữ Y bắc qua sông An Cựu với tổng kinh phí 29 tỷ đồng.

Lịch âm 22/6 - Âm lịch hôm nay 22/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 22/6/2024

Lịch âm 22/6 - Âm lịch hôm nay 22/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 22/6/2024

12:40 21/06/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 22/6/2024 Dương lịch: 22/6/2024. Âm lịch: 17/5/2024. Nhằm ngày: Huyền vũ hắc đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Đinh Tỵ, tháng Canh Ngọ, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Hạ Chí. Ngày Ngũ Ly Nhật (Tiểu Hung) - Ngày Đinh Tỵ - Đồng hành Âm Hỏa: Là ngày có Thiên Can và Địa Chi, xung khắc đồng hành, đồng cực, dẫn đến sự bất hòa, xung đột, không thuận lợi cho các việc lớn. Việc nên và không nên làm ngày 22/6/2024...

Ông Vi Đức Thọ tiếp tục tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La

Ông Vi Đức Thọ tiếp tục tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La

01:30 05/08/2024

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La lần thứ XII xác định phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ 2024-2029 là đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở.

An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng sát hại lái xe ôm để cướp tài sản

An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng sát hại lái xe ôm để cướp tài sản

13:40 30/09/2024

Tại cơ quan công an, đối tượng Hồ Minh Thuận khai nhận do không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định tìm những người chạy xe ôm ở khu vực chợ Đồng Ky (xã Quốc Thái) để giết và cướp tài sản.

Cháy cửa hàng bán xe đạp, xe điện trong đêm, 3 người chết

Cháy cửa hàng bán xe đạp, xe điện trong đêm, 3 người chết

09:10 19/07/2023

Vụ cháy xảy ra tại nhà dân kết hợp kinh doanh xe đạp, xe điện Ánh Dương (thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) khiến cả gia đình gồm 3 người chết.

Xe bơm bêtông đâm trúng ba ông cháu

Xe bơm bêtông đâm trúng ba ông cháu

22:20 11/06/2024

Chạy đến gần ngã tư trong khu công nghiệp Hoàng Long, xe bơm bêtông tông trúng người đàn ông chở hai cháu gái khiến hai người tử nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới