Cựu công an phường trong vụ cướp tiền ảo được giảm án

15:10 01/11/2023

Tòa phúc thẩm cho rằng mức án 12 năm tù đối với Nguyễn Anh Tuấn, cựu công an phường ở quận 5 (TP.HCM), trong vụ cướp tiền ảo là có phần nghiêm khắc.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: Đ.T.

Ngày 1-11, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm tù chung thân đối với bị cáo Hồ Ngọc Tài (34 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng) và Trần Ngọc Hoàng (40 tuổi, ngụ TP.HCM); y án 17 năm tù đối với Nguyễn Quốc Dũng (cựu cán bộ Công an TP.HCM) về tội cướp tài sản.

Hội đồng xét xử cũng tuyên giảm án cho Nguyễn Anh Tuấn (cựu công an phường, ở quận 5) từ 12 năm tù xuống còn 10 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản.

  • 2 cựu cán bộ công an giúp sức trong vụ cướp 37 tỉ tiền ảo nhận án tù

  • Người chủ mưu dàn cảnh tông xe cướp tiền ảo bị đề nghị án chung thân

  • Hai cựu công an tham gia nhóm dàn cảnh cướp tiền ảo bất ngờ nhận tội

Đối với các bị cáo còn lại, các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra tình tiết mới nên không có căn cứ chấp nhận.

Theo hội đồng xét xử, các bị cáo đủ năng lực hành vi, dùng vũ lực, dàn cảnh cướp tài sản của bị hại là vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của bị hại.

Đối với việc luật sư cho rằng bitcoin không phải là tài sản, cấp phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm nhận định là có cơ sở. Theo đó, pháp luật Việt Nam không chấp nhận tiền ảo nói chung là tiền tệ, phương thức thanh toán, nhưng thực tế các bị cáo đã quy đổi số bitcoin cướp được thành 18 tỉ đồng và chia nhau chiếm hưởng.

Tòa phúc thẩm cho rằng bị cáo Tài và Hoàng có vai trò chủ mưu, phạm tội có tổ chức. Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng mức độ, hành vi phạm tội, đồng thời đã xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Đối với bị cáo Dũng, cấp phúc thẩm xét bị cáo có hành vi tư vấn cho bị cáo Tài kế hoạch phạm tội, đe dọa bị hại… Cấp sơ thẩm nhận định bị cáo giúp sức tích cực bị cáo Tài là có căn cứ. Cấp sơ thẩm tuyên bị cáo 17 năm tù, dưới mức đề nghị của viện kiểm sát là đã tương xứng mức độ phạm tội của bị cáo.

Đối với bị cáo Tuấn, hội đồng xét xử xét bị cáo phạm tội với vai trò giúp sức, thụ động, không đáng kể… Cấp sơ thẩm xử phạt 12 năm tù là có phần nghiêm khắc. Xét Tuấn có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có con nhỏ nên cấp phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình đầu tư tiền ảo, Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng quen biết với ông Lê Đức Nguyên.

Theo Tài khai, do nghe ông Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoản 1.000 bitcoin tương đương 100 tỉ đồng để đầu tư vào các loại tiền điện tử khác và bị thua lỗ mất hết số tiền. Tài cho rằng bị ông Nguyên lừa nên rủ Hoàng tìm và bắt ông Nguyên phải trả lại số tiền điện tử bị mất.

Tài và Hoàng đã rủ rê, lôi kéo 14 bị cáo khác lập kế hoạch khống chế, uy hiếp, đe dọa nhằm chiếm đoạt tiền ảo của ông Nguyên.

Ngày 17-5-2020, Tài và Hoàng cùng đồng phạm sử dụng xe ô tô tạo vụ va chạm, chặn xe ô tô của ông Nguyên để tấn công, uy hiếp, khống chế ông Nguyên cùng vợ con ông này nhằm chiếm đoạt tổng số tiền ảo rồi sau đó bán được 18 tỉ đồng.

Số tiền cướp được còn lại khoảng 75 bitcoin, Tài đưa lên sàn giao dịch, quá trình điều tra, Tài khai không nhớ mật khẩu nên hiện chưa thu hồi được.

Có thể bạn quan tâm
Lĩnh 16 năm tù vì giấu ma túy trong ổ bánh mì để đi giao cho khách

Lĩnh 16 năm tù vì giấu ma túy trong ổ bánh mì để đi giao cho khách

14:50 06/12/2023

TPHCM - Để có tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Chí Tài lên mạng xã hội đặt mua ma túy . Khi có người đặt hàng, Tài ngụy trang ma...

Bắt giám đốc công ty bất động sản lừa bán đất chiếm đoạt 900 triệu đồng

Bắt giám đốc công ty bất động sản lừa bán đất chiếm đoạt 900 triệu đồng

19:30 20/10/2023

Bình Dương - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt một giám đốc công ty bất động sản dùng thủ đoạn gian dối lừa...

Gian nan hành trình truy bắt đối tượng trộm cắp hàng chục cây vàng, bạc

Gian nan hành trình truy bắt đối tượng trộm cắp hàng chục cây vàng, bạc

12:40 17/01/2024

Đắk Lắk - Phải rất vất vả, sau một thời gian lập chuyên án, điều tra, truy vết, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk mới bắt được đối tượng...

Phát hiện bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở nhà vệ sinh xưởng gỗ

Phát hiện bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở nhà vệ sinh xưởng gỗ

16:00 10/05/2023

UBND xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) đang chăm sóc bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở nhà vệ sinh tại xưởng gỗ tư nhân thuộc ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn.

Kỷ luật cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên liên quan vụ AIC

Kỷ luật cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên liên quan vụ AIC

20:40 29/12/2023

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã họp, xem xét và quyết định thi hành kỷ luật cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất vì đã xảy ra sai phạm tại các dự án của AIC.

Tình huống pháp lý vụ Huấn Hoa Hồng 'kêu cứu' vì tranh chấp biển số ngũ quý 9

Tình huống pháp lý vụ Huấn Hoa Hồng 'kêu cứu' vì tranh chấp biển số ngũ quý 9

13:20 13/08/2024

Theo luật sư, việc yêu cầu sang tên biển số xe ở thời điểm này là trái quy định bởi theo Thông tư 24/2023, biển số xe được định danh theo người. Việc mua bán, sang nhượng là không được phép (trừ biển số trúng đấu giá bán kèm theo xe).

Lao Bảo 'Tháng Ba biên giới”

Lao Bảo 'Tháng Ba biên giới”

14:30 03/03/2023

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), ngày 3/3, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Trung ương Đoàn - Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ phát động Chương trình “Tháng Ba Biên giới” cấp Trung ương với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”.

Tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng - cách tiếp cận nhân văn đối với Cù Lao Chàm

Tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng - cách tiếp cận nhân văn đối với Cù Lao Chàm

09:40 22/05/2024

Cộng đồng, chính quyền cùng các bên liên quan đang nỗ lực thực hiện 3 chức năng bảo tồn, hỗ trợ và phát triển để Cù Lao Chàm đáp ứng 7 tiêu chí của một khu sinh quyển được UNESCO công nhận.

Nhiều xã đã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới bị giảm tiêu chí

Nhiều xã đã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới bị giảm tiêu chí

21:00 31/07/2023

Toàn tỉnh Quảng Trị có 69/101 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng có 47/69 xã bị giảm tiêu chí nông thôn mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới