Cựu Chủ tịch Tổng Công ty COMA bị phạt 3 năm tù treo

09:00 10/08/2024

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 3 bị cáo trong vụ án liên quan dự án chung cư VP6 Linh Đàm do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản xây dựng.

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Sau một ngày xét xử, chiều 9/8, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 3 bị cáo trong vụ án liên quan dự án chung cư VP6 Linh Đàm do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản xây dựng.

Bị cáo Lê Văn Khương (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cơ khí xây dựng - COMA), bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Cùng ra Tòa với bị cáo Lê Văn Khương còn có bị cáo Lê Huy Lân (cựu Tổng Giám đốc COMA 18) bị phạt 8 năm tù và Nguyễn Xuân Phong (cựu Phó Tổng Giám đốc COMA 18) 5 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”

Bản án sơ thẩm nhận định, các bị cáo trong vụ án có nhiều tình tiết giảm nhẹ, khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu... đồng thời hậu quả của vụ án đã được khắc phục, nên Hội đồng xét xử quyết định cho các bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung truy tố.

Theo nội dung bản án, trong dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, lô đất VP6 Linh Đàm, diện tích hơn 2.600m2 là tòa nhà thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê.

Tháng 2/2010, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) chuyển giao lô đất cho COMA 18 thực hiện dự án. Hợp đồng nêu rõ không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba.

Tháng 7/2013, do COMA 18 không thể hoàn thành được dự án VP6, Tổng Giám đốc Lân xin ý kiến Tổng công ty COMA cho chuyển nhượng. Để thu hồi vốn, Chủ tịch COMA Lê Văn Khương và các thành viên trong Hội đồng thành viên chấp thuận COMA 18 được chuyển nhượng hoặc hợp tác kinh doanh.

COMA 18 ký hợp đồng, thỏa thuận Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên góp 95% vốn (12,3 tỷ đồng) song được hưởng 100% kết quả kinh doanh dự án VP6 Linh Đàm.

Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005, nếu ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được chia cho phía góp vốn tối đa 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án.

Song hợp đồng COMA18 ký lại để doanh nghiệp của ông Thản góp vốn 95% và hưởng 100% sản phẩm, là trái pháp luật.Tòa xác định, việc cố ý chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước 64,3 tỷ đồng.

Đây là số tiền sử dụng đất không thể thu hồi cho diện tích hơn 2.600 m2 đất tại thời điểm tháng 7/2013.Khai báo tại tòa, bị cáo Lê Văn Khương trình bày những khó khăn của doanh nghiệp nhà nước trong thời điểm khó khăn chung của thị trường bất động sản.

COMA là Tổng công ty Cơ khí xây dựng, COMA 18 cũng chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, không chuyên xây dựng chung cư, vốn lại rất nhỏ, thường xuyên phải vay ngân hàng, thậm chí vay vốn lưu động để thực hiện dự án.

Bị cáo Khương cho rằng chữ ký của Chủ tịch Hội đồng thành viên chỉ thay mặt những thành viên còn lại của Hội đồng thành viên. Theo quy định thì quyền và trách nhiệm của các thành viên là như nhau, nhưng vì bị cáo thay mặt họ ký, nên chỉ mình bị cáo phải chịu trách nhiệm.

Bị cáo Khương nhận trách nhiệm của người đứng đầu, song xin Hội đồng xét xử xem xét tính chất, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo.Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá cả 3 bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn, trong đó bị cáo Lân đưa ra chủ trương, trực tiếp chỉ đạo.

Bị cáo Phong được giao việc tuy biết sai nhưng vẫn thực hiện, là đồng phạm giúp sức. Bị cáo Khương quản lý không chặt chẽ, dẫn đến việc doanh nghiệp tư nhân của ông Lê Thanh Thản xây dựng sai quy định./.

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương yêu cầu các trường không dồn khoản thu vào đầu năm học

Bình Dương yêu cầu các trường không dồn khoản thu vào đầu năm học

13:10 12/10/2023

Bình Dương - Năm học 2023-2024, tỉnh Bình Dương không tăng học phí so với năm trước. Ngành giáo dục quán triệt các khoản thu đầu năm không được vượt...

Tuyến đường dài hơn 2,6km phía Tây Hà Nội dự kiến khánh thành dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Tuyến đường dài hơn 2,6km phía Tây Hà Nội dự kiến khánh thành dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

17:30 16/07/2024

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài nằm ở phía Tây Hà Nội đang được công nhân gấp rút thi công hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế được duyệt để kịp khánh thành vào dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Bí thư Cần Thơ: Quận Ninh Kiều là trái tim của miền Tây

Bí thư Cần Thơ: Quận Ninh Kiều là trái tim của miền Tây

22:40 09/06/2023

Cần Thơ – Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, quận Ninh Kiều là trái tim của Cần Thơ, Cần Thơ là trái tim của miền Tây...

Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc loạn luân với con ruột; Giám đốc một sở Y tế bị kỷ luật

Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc loạn luân với con ruột; Giám đốc một sở Y tế bị kỷ luật

13:00 21/04/2024

Khởi tố ông Lê Tùng Vân về tội loạn luân với con ruột; Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày; Voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt thoát qua hàng rào điện; Tặng bằng khen cho nhân viên gác chắn đường sắt dũng cảm cứu người,... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo dừng chạy chỉ sau gần 2 tháng hoạt động

Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo dừng chạy chỉ sau gần 2 tháng hoạt động

14:00 09/07/2024

Sau gần 2 tháng hoạt động, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo đã dừng chạy cho đến khi đơn vị vận hành có thông báo mới.

Ngụy trang ma túy trong hàng hóa, gửi xe khách đi tiêu thụ

Ngụy trang ma túy trong hàng hóa, gửi xe khách đi tiêu thụ

20:20 09/04/2024

Sau khi mua ma túy, các đối tượng đã ngụy trang, cất giấu trong hàng hóa gửi xe khách, thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng.

Cháu chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cậu khai gian dối, cùng lĩnh án tù

Cháu chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cậu khai gian dối, cùng lĩnh án tù

18:40 22/08/2023

Biết cháu chở nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, nhằm tạo ra chứng cứ ngoại phạm cho cháu, cậu ruột đã khai gian dối là cậu cháu cùng đi mua xe cũ.

Chợ hoa lớn nhất TPHCM chật kín người trong ngày 20.10

Chợ hoa lớn nhất TPHCM chật kín người trong ngày 20.10

13:20 20/10/2023

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Quận 10), được xem là chợ hoa sỉ, lẻ lớn nhất ở TPHCM. Trong ngày lễ 20.10 , nơi đây đang đón 1 lượng khách...

Bắt 4 kẻ cưa trộm 30 cây keo tràm trong rừng phòng hộ ở Thừa Thiên - Huế

Bắt 4 kẻ cưa trộm 30 cây keo tràm trong rừng phòng hộ ở Thừa Thiên - Huế

13:30 12/03/2024

Ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 4 người về hành vi vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản. Những người bị bắt là Mai Đức Rôn (SN 1990); Mai Đức Anh Tuấn (SN 1999); Lê Văn Được (SN 1992) cùng trú xã Hương Thọ (TP Huế) và Ngô Đình Hưng (SN 2007) trú xã Thủy Bằng (TP Huế). Trước đó, ngày 26/11, 4 người trên bàn bạc thống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới