Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: 'Chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư'

14:50 23/07/2024

Tại tòa, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết thừa nhận hành vi "như cáo trạng mô tả", và khẳng định "chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư".

Bị cáo Trịnh Văn Quyết trả lời thẩm vấn - Ảnh: HIỂU PHONG

Sáng 23-7, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 người khác tiếp tục phần xét hỏi.

Sau hơn 1 ngày được cách ly để lấy lời khai độc lập với 47 người còn lại, gần trưa nay, hội đồng xét xử đã đề nghị cảnh sát dẫn giải bị cáo Trịnh Văn Quyết cùng em gái Trịnh Thị Minh Huế vào phòng xử án để xét hỏi.

Ông Trịnh Văn Quyết nói về mong muốn thành lập công ty xây dựng

Được gọi lên thẩm vấn, ông Quyết đứng thẳng người, đặt hai tay lên bục khai báo, trả lời các câu hỏi của chủ tọa.

Trước nhiều câu hỏi về cáo buộc liên quan đến hai tội danh thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cựu chủ tịch FLC thừa nhận hành vi phạm tội và liên tục nói rằng "tôn trọng cáo trạng, các hành vi của bị cáo trong cáo trạng mô tả là đúng".

"Bị cáo có chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế và một số bị cáo khác trong việc nâng khống vốn Công ty Faros từ 1,5 tỉ lên 4.300 tỉ đồng.

Sau đó niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp này lên sàn chứng khoán và hưởng lợi hơn 3.000 tỉ đồng?", chủ tọa tuy vấn.

Bị cáo Quyết tiếp tục thừa nhận "cáo trạng mô tả là đúng, tôn trọng cáo trạng" vì bản thân đến nay không nhớ rõ chi tiết.

Đối với hành vi thao túng, bị cáo Quyết nhắc lại "thừa nhận hành vi mô tả trong cáo trạng".

Trước việc trên, chủ tọa chất vấn mục đích của việc lừa đảo là gì? Lúc này bị cáo Quyết khẳng định "chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư".

Cũng theo lời bị cáo Quyết, bản thân có mong muốn thành lập hoặc mua lại một công ty về xây dựng.

Trước tiên là để chủ động cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn FLC, nếu có thể thì làm cả dự án bên ngoài.

"Đến thời điểm bị bắt, ý tưởng thành lập công ty xây dựng của tôi đã thực hiện được", ông Quyết nói.

Cuối phần trình bày, cựu chủ tịch FLC cho hay "bị cáo tôn trọng phán quyết của hội đồng xét xử".

Toàn cảnh phiên tòa - Ảnh: HIỂU PHONG

Em gái Trịnh Văn Quyết khai "thực hiện hành vi theo chỉ đạo của anh trai"

Tại tòa, khai về hành vi tăng vốn điều lệ Công ty Faros, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế cho biết được Trịnh Văn Quyết giao cho việc chuẩn bị hồ sơ và đưa hồ sơ cho người thân, người quen ký, nhờ họ đứng tên cổ đông, nộp tiền, rút tiền.

"Anh Quyết đưa danh sách nhiều người trong đó có đánh dấu sẵn, ghi số lượng cổ phần. Bị cáo chỉ đánh máy lại danh sách và có thêm tiêu đề Danh sách cổ đông Công ty Faros rồi đưa lại cho anh Quyết", bà Huế khai.

Ở hành vi thao túng thị trường chứng khoán, bà Huế cũng cho biết thực hiện theo chỉ đạo của anh trai.

"Anh Quyết bảo mượn chứng minh nhân dân thì bị cáo làm rồi báo cáo lại. Khi nào anh Quyết bảo và đưa số điện thoại công ty chứng khoán thì bị cáo liên hệ mở tài khoản chứng khoán", bị cáo Huế nói.

Cũng theo lời bị cáo Huế, khi cần mua bán chứng khoán, đầu ngày ông Quyết sẽ nhắn tin, gọi điện báo dùng tài khoản nào, mua mã nào, giá bao nhiêu, bà đặt lệnh như vậy.

Hằng ngày ông Quyết đều nhắn tin nhiều lần. Cứ khi nào nhận được tin nhắn thì bà Huế sẽ thực hiện đặt lệnh ngay. Các tài khoản này thường có sẵn tiền để mua bán.

Trường hợp không đủ tiền để đặt lệnh thì theo lời ông Quyết, bà Huế sẽ liên hệ với bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (em gái ông Quyết) ở Công ty chứng khoán BOS.

Khi tài khoản được cấp đủ tiền, bà Huế sẽ đặt lệnh.

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái là Trịnh Thị Minh Huế cùng nhiều nhân viên FLC mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng để lập hồ sơ, thủ tục thành lập công ty.

Sau đó, những người này mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng nhằm thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Hành vi thao túng các mã cổ phiếu tạo ra cung cầu giả và thổi giá đối với 5 mã cổ phiếu thuộc nhóm FLC.

Qua đó, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm gây thiệt hại 723 tỉ đồng cho các nhà đầu tư.

Ở tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan tố tụng xác định ông Quyết nâng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, nhằm thu tiền của các nhà đầu tư.

Công ty Faros được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ 1,5 tỉ đồng. Đến giai đoạn 2014-2016, ông Trịnh Văn Quyết làm thủ tục tăng khống vốn điều lệ cho doanh nghiệp này, từ con số ban đầu lên tận 4.300 tỉ đồng, tương đương 430 triệu cổ phần.

Khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bán, chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát giao thông Ninh Bình bắt giữ đối tượng cướp xe máy của học sinh

Cảnh sát giao thông Ninh Bình bắt giữ đối tượng cướp xe máy của học sinh

07:30 07/03/2023

Trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát hiện và bắt...

65 phương tiện ở Hải Phòng bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

65 phương tiện ở Hải Phòng bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

16:20 26/10/2023

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1319/QĐ-SGTVT về việc xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT ngày đầu tiên

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT ngày đầu tiên

21:20 02/05/2024

Tính đến 17h hôm nay 2-5, hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chân dung thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Chân dung thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

16:30 18/07/2023

Năm nay có 3 thí sinh cùng đạt thủ khoa tổ hợp A00 với 29,35 điểm. Thủ khoa A1 được 29,8 điểm, C00 được 29,5 điểm, B00 được 29,80 điểm...

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An

10:00 17/12/2023

Khai trừ Đảng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân, nhiều cán bộ xã tại Quảng Bình bị xử lý kỷ luật vì sai phạm đất đai......

Những lỗi CSGT phạt tại chỗ đối với xe máy

Những lỗi CSGT phạt tại chỗ đối với xe máy

11:10 13/07/2023

Theo Khoản 1, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, những lỗi dưới đây được xử phạt tại chỗ đối với xe máy mà không cần lập biên bản. Cụ thể, xử phạt đối với xe máy khi vi phạm những lỗi sau: - Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ một số hành vi vi phạm như: + Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10 km/h; + Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng...

Trà Vinh mở rộng kiểm tra, phạt tàu cá vi phạm IUU

Trà Vinh mở rộng kiểm tra, phạt tàu cá vi phạm IUU

15:00 27/05/2024

Lực lượng liên ngành tỉnh Trà Vinh vừa thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát hoạt động thủy sản trên vùng biển tỉnh tỉnh này, nhằm ngăn chặn, xử lý tàu cá khai thác thuỷ sản trái phép, không theo quy định.

Trưởng dự án tàu ngầm Đài Loan (Trung Quốc) từ chức

Trưởng dự án tàu ngầm Đài Loan (Trung Quốc) từ chức

12:30 17/04/2024

Cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) khẳng định, chương trình chế tạo tàu ngầm nội địa của họ vẫn được thực hiện như kế hoạch, sau khi người đứng đầu chương trình từ chức vì điều mà ông gọi là những cuộc tấn công không công bằng nhằm vào ông và các cộng sự.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tản bộ ở Hồ Gươm

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tản bộ ở Hồ Gươm

22:50 27/08/2023

Sau khi đến Hà Nội bắt đầu thăm chính thức Việt Nam, tối 27.8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tản bộ ở Hồ Gươm, thăm cầu Thê Húc,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới