Cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tóc bạc trắng khi ra tòa

08:20 03/01/2024

Ba cựu ủy viên trung ương Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng cùng 35 người ra toà do liên quan đại án Công ty Việt Á hưởng lợi bất chính hơn 1.200 tỷ đồng.

* Tiếp tục cập nhật

7h hôm nay, hai nhóm bị cáo đầu tiên được dẫn giải đến TAND Hà Nội bằng ôtô 16 và 24 chỗ, tất cả đều mặc trang phục màu xanh thẫm. Trong số này, không có ông Long.

Ông Long bị truy tố tại TAND Hà Nội về cáo buộc Nhận hối lộ 2,25 triệu USD (51 tỷ đồng), ông Thăng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do nhận 4 tỷ đồng, ông Chu Ngọc Anh bị cáo buộc gây thất thoát gần 19 tỷ đồng.

Chuỗi sai phạm của Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt khởi nguồn từ đầu năm 2020. Thời điểm đó Covid-19 bùng phát mạnh, nắm bắt chủ trương của Chính phủ về nghiên cứu sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch, Việt tìm cách để Việt Á được thực hiện đề tài cùng Học viện Quân y.

Việt bị cơ quan điều tra cáo buộc ngay từ đầu đã có mục đích "biến kit xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu nhà nước thành sở hữu của công ty".

Khi được chuyển giao quy trình nghiên cứu kit test, Việt giao cấp dưới tiếp tục phát triển mạnh hơn để sản xuất, rồi xin cấp phép lưu hành, bán thương mại. Việt từng khai khi tham gia nghiên cứu, sản xuất kit test cùng Học viện Quân y và Việt Á "bị thiệt hại nhiều hơn lãi". Việt cũng cho rằng "chỉ Việt Á mới có kit xét nghiệm trong giai đoạn đầu Covid-19 bùng phát".

Sau khi sản xuất thử nghiệm lô hàng 200.000 kit xét nghiệm đầu tiên bán cho Bộ Y tế, tham vọng của Việt Á trong thị trường kit test ngày càng hiện rõ. Việt bị cáo buộc dùng tiền tác động đến một số người có vị trí, chức vụ, quyền hạn. Trong đó, Việt nhờ từ ông Trịnh Thanh Hùng (vụ phó Khoa học Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ) đến một số cán bộ ở Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ can thiệp để kit test được bán sớm với số lượng lớn trên khắp nước.

Cơ quan điều tra cho rằng Bộ trưởng Y tế khi đó là ông Nguyễn Thanh Long và thư ký Nguyễn Huỳnh đã "can thiệp, chỉ đạo" giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm, hiệp thương giá. Hai bị can này sau đó còn gợi ý, đề nghị Việt đưa tiền.

Trong một lần vào dịp gần Tết Nguyên đán 2021, ông Long chỉ đạo Huỳnh bảo Việt đưa một triệu USD để "xử lý công việc". Lần thứ hai, Việt đưa một triệu USD cũng do ông Long đề nghị. Còn thư ký Huỳnh trong một lần nói mua ôtô phải vay ngân hàng nên được Việt chỉ đạo cấp dưới chuyển 2 tỷ đồng.

Thông thầu để bán hàng giữa đại dịch

Cách thức chung được Việt Á áp dụng ở hơn 20 địa phương là gặp trực tiếp lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế, CDC, bệnh viện đặt vấn đề bán kit test. Khi được "bật đèn xanh", doanh nghiệp bắt đầu thông đồng với bên mua trước trước khi lập hồ sơ mời thầu, chào hàng cạnh tranh; ký hợp đồng mua bán để cơ sở y tế chuyển tiền qua công ty trung gian cho Việt Á, VKS xác định.

Cụ thể, khi Việt Á cung cấp báo giá, Sở Y tế, bệnh viện, CDC các địa phương sẽ dùng tài liệu này để "móc ngoặc" với các công ty thẩm định giá hợp thức thủ tục, ban hành chứng thư thẩm định giá. Có trường hợp, cơ sở y tế đưa trực tiếp báo giá vào hồ sơ thầu bằng nhiều hình thức để Việt Á trúng thầu một cách "thiếu trong sáng".

Cơ quan điều tra cáo buộc Việt Á đã thông thầu tại 21 địa phương để được cung cấp kit xét nghiệm Covid-19 với giá cao, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 400 tỷ đồng. Trong đó việc tiêu thụ gần 680.000 kit test tại CDC Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương đã gây thiệt hại 222 tỷ đồng.

Khả năng sản xuất kit xét nghiệm của Việt Á

Kết quả thực nghiệm điều tra cho thấy Việt Á "đủ khả năng sản xuất kit xét nghiệm", chỉ trong hai tiếng 5 phút đã cho ra được 2.432 sản phẩm. Nhà chức trách đánh giá kit xét nghiệm Việt Á đảm bảo đủ 4 tiêu chí là "giới hạn phát hiện, độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác", phù hợp với hồ sơ cấp số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế.

Trong năm 2020 và 2021, Việt Á sản xuất 8,7 triệu kit test và tiêu thụ được 8,3 triệu kit. Lợi nhuận định mức Việt Á được hưởng khi kinh doanh kit test là 5%, theo quy định. Giá thành một sản phẩm 143.400 đồng nhưng Việt Á bán gấp 3 lần, mức 470.000 đồng.

Tính đến trước khi vụ án bị phát giác, Việt Á được nhà nước thanh toán gần 6 triệu kit test, tổng hơn 2.250 tỷ đồng. Bởi thế hơn 1.235 tỷ đồng chênh lệch giữa giá bán và giá sản xuất bị cơ quan điều tra xác định là "hưởng lợi bất chính".

Trình bày trước Toà án Quân sự Thủ đô Hà Nội vào tuần trước, Việt cho hay Việt Á là doanh nghiệp "hàng đầu Việt Nam" trong lĩnh vực sản xuất kit test, vật tư y tế. Việt khẳng định chỉ Việt Á có kit xét nghiệm trong giai đoạn đầu chống dịch, sau này nhiều đơn vị cùng sản xuất nhưng "không ai có chất lượng như Việt Á".

Việt khai đợt dịch bùng phát ở Bắc Giang kéo dài hàng tháng, khi Việt Á vào cuộc, chỉ trong 3 tuần đã dập dịch thành công. Bởi thế, Việt cho rằng "công trạng của Việt Á là điều không thể phủ nhận" và thời điểm đó "cả nước cần Việt Á về vấn đề kit test".

Tại vụ án xét xử hôm nay, cả 38 người đều bị cáo buộc về sai phạm trong quy trình nghiên cứu đề tài, cấp phép đăng ký, bán kit test hoặc đưa, nhận hối lộ; không ai bị xử lý liên quan chất lượng kit test của Việt Á.

Trong số này, ngoài ba cựu ủy viên trung ương Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng còn có 19 cựu cán bộ của Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ, Sở Y tế và CDC các tỉnh Nghệ An, Hải Dương, Bắc Giang, Bình Dương.... bị xét xử về một trong các cáo buộc: Nhận hối lộ, Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

>>Danh sách 38 bị cáo

Phan Quốc Việt hầu tòa về hai tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng Đưa hối lộ.

Năm ngày trước, Việt bị Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội tuyên 25 năm tù trong vụ án khác với cáo buộc phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, cũng liên quan đề tài nghiên cứu kit test Covid-19.

Phiên tòa mở hôm nay dự kiến diễn ra trong 20 ngày, kể cả ngày nghỉ.

Thanh Lam - Phạm Dự

Có thể bạn quan tâm
Tiến sĩ bằng giả dạy 6 năm ở đại học, nhà trường lên tiếng

Tiến sĩ bằng giả dạy 6 năm ở đại học, nhà trường lên tiếng

20:10 30/11/2023

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho hay, ông Hải làm giảng viên thỉnh giảng của trường trong thời gian 6 năm, từ 2016 đến 2022. Tại đây, ông Hải được giao giảng dạy một số môn Tin học cơ bản, khối lượng giảng dạy không nhiều. Theo ông Quốc Anh, khi ông Hải nộp hồ sơ thỉnh giảng vào trường, khai trình độ thạc sĩ. Nhà trường có thẩm tra hồ sơ của ông Hải bằng bản công chứng, không xác định được có làm giả bằng hay...

Hành khách không thể về quê nghỉ lễ vì sự tắc trách của nhà xe

Hành khách không thể về quê nghỉ lễ vì sự tắc trách của nhà xe

18:30 29/04/2023

Nhiều người bức xúc khi đặt vé khách tuyến Hà Nội - Nghệ An nhiều tuần trước nhưng không thể lên xe về quê như lịch hẹn.

Công an tỉnh Nghệ An bắt 2 kẻ bị truy nã sau 22 năm lẩn trốn

Công an tỉnh Nghệ An bắt 2 kẻ bị truy nã sau 22 năm lẩn trốn

00:10 08/04/2024

Hai tên bị bắt giữ gồm: Lương Văn Bún (SN 1981, thường trú xã Kim Đa, huyện Tương Dương) truy nã về tội “Giết người” và Lê Văn Điền (SN1968, thường trú tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) truy nã về tội “Mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Trước đó, năm 2002 do mâu thuẫn đất đai, Lương Văn Bún đã bắn chết một người đàn ông trú cùng bản, sau khi gây án, đối tượng này đã đưa vợ con bỏ trốn sang Lào theo...

Người dân không ngủ chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân không ngủ chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

07:10 07/05/2024

Sáng nay (7.5), tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên chính thức diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và cuộc diễu binh, diễu...

'Chuồng cọp' bịt kín nhiều chung cư ở Hà Nội vì tâm lý phòng trộm hơn phòng cháy

'Chuồng cọp' bịt kín nhiều chung cư ở Hà Nội vì tâm lý phòng trộm hơn phòng cháy

13:30 18/05/2023

Hiểm họa đến từ những ' chuồng cọp ” quây kín nhà tại một số khu chung cư, tập thể cũ trên địa bàn thủ đô là dễ nhận thấy....

Thi vào lớp 10 TP.HCM: Căng thẳng lớp chuyên, hạ nhiệt lớp thường

Thi vào lớp 10 TP.HCM: Căng thẳng lớp chuyên, hạ nhiệt lớp thường

09:00 06/06/2024

Hôm nay, hơn 98.000 học sinh lớp 9 ở TP.HCM bước vào ngày thi đầu tiên để tranh suất vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025.

MC Quyền Linh phá luật chơi để giúp đỡ, dạy trẻ nghèo về nghị lực vượt khó

MC Quyền Linh phá luật chơi để giúp đỡ, dạy trẻ nghèo về nghị lực vượt khó

09:00 22/06/2024

Cụ thể, ở thử thách mang đó bắt cá đi cầu treo, thấy em Ngọc Duy chật vật vượt qua cây cầu, nam MC đã phá luật chơi, để cả 3 em của Ngọc Duy (không phải khách mời của chương trình) cùng tham gia. Hình ảnh 4 em nhỏ mồ côi đồng lòng thực hiện thử thách trong chương trình khiến nhiều người xúc động. Chia sẻ về lý do phá luật, Quyền Linh cho hay đây cũng là một cách để giáo dục trẻ em: 'Để cả 4 anh em Ngọc Duy cùng vượt qua thử thách là điều tốt...

Tước danh hiệu CAND của đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi

Tước danh hiệu CAND của đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi

10:40 17/08/2023

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, sau khi xác định đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Long Biên là Nguyễn Đức Trung, có cấp hàm thượng úy, cán bộ đang công tác tại Đội Tham mưu phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Kiến ThứcNguyễn Đức Trung khi bị lực lượng chức năng bắt giữ.1 Theo đó, Cơ quan Cảnh...

Hiệu trưởng đến tận nhà 'bắt' học sinh ốm đến lớp, xúc phạm nghề của phụ huynh

Hiệu trưởng đến tận nhà 'bắt' học sinh ốm đến lớp, xúc phạm nghề của phụ huynh

10:20 31/01/2024

Cô Lý, hiệu trưởng một trường trung học cơ sở ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đến tận nhà một học sinh nghỉ ốm buổi sáng hôm đó, yêu cầu người mẹ đưa cậu bé trở lại lớp. Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, cô hiệu trưởng tức giận hét vào mặt người mẹ khi nhìn thấy cậu học trò đang chạy trước sân. Người mẹ nói: “Con trai tôi không được khỏe nên việc nghỉ học nửa ngày không có gì là sai”. 'Nhưng với tình trạng này, tôi nghĩ cậu bé nên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra