Cựu binh nghẹn ngào nhận lại kỷ vật chiến trường nhiều năm lưu lạc trên đất Mỹ

21:30 12/06/2024

Hai cựu chiến binh Đỗ Xuân Thuyên từ Thái Bình và Nguyễn Tiền Đồng từ Hà Tĩnh đã về Hà Nội ngày 12-6 để nhận lại kỷ vật chiến trường của mình từ những người Mỹ sau gần nửa thế kỷ.

Hàng đầu, từ trái qua: người thứ 2 là thương binh Nguyễn Tiến Đồng, người thứ 6 là thương binh Đỗ Xuân Thuyên nhận lại kỷ vật chiến trường từ những người Mỹ - Ảnh: BTC

Lễ tiếp nhận Hồ sơ Chứng tích chiến tranh đã được tổ chức Trái tim người lính phối hợp với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ (Mỹ) tổ chức ngày 12-6 tại Hà Nội, với sự tham dự của những người Mỹ và nhiều cựu chiến binh, thân nhân các thương binh, liệt sĩ…

Cuộc trở về của 35 cuốn nhật ký và 10 lá thư thời chiến

Theo nhà văn, đại tá Đặng Vương Hưng - chủ tịch tổ chức Trái tim người lính Việt Nam - trong kháng chiến chống Mỹ, đã có một khối lượng khổng lồ gồm hàng vạn những cuốn nhật ký, thư tay, vật dụng cá nhân… là di vật và kỷ vật của bộ đội miền Bắc và quân Giải phóng miền Nam bị quân đội Mỹ và lính Việt Nam Cộng hòa thu được trên chiến trường.

Hầu hết bản gốc đã bị hủy trong thời chiến. Tuy nhiên, nhiều nội dung của các di vật và kỷ vật nêu trên đã được chụp lại và lưu giữ dưới hình thức microfilm, tại Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ tại Đại học Công nghệ Texas, Hoa Kỳ (viết tắt là VNCA).

TIN LIÊN QUAN
  • Thông điệp hòa giải từ những kỷ vật

  • Những kỷ vật hàn gắn vết thương chiến tranh

  • Cựu binh nghẹn ngào khi xem kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn

Những bản copy này cũng có thể được xem như là "bản gốc", chứa đựng nhiều thông tin riêng tư, cảm động và thiêng liêng, vì hầu như thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa bao giờ có cơ hội thấy chúng và có thể trợ giúp việc tìm kiếm phần mộ và hài cốt liệt sĩ…

Tổ chức Trái tim người lính Việt Nam đã phối hợp với VNCA thực hiện dự án phi lợi nhuận mang tên "Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam".

Theo đó, hai bên phối hợp sàng lọc từ kho microfilm, với gần 3 triệu trang đang lưu giữ tại VNCA, để tìm kiếm thông tin về các liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh, hoặc mất tích trong chiến tranh.

Đồng thời, phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, tiến hành tìm kiếm thân nhân liệt sĩ và các cựu chiến binh còn sống sót qua chiến tranh, để có thể trao trả hồ sơ.

Đợt này, phía đoàn Mỹ trao lại hơn 30 hồ sơ chứng tích chiến tranh gồm nội dung tóm tắt của 35 cuốn sổ tay nhật ký và 10 lá thư thời chiến.

Trong đó tổ chức Trái tim người lính đã liên lạc được với 12 cựu chiến binh và thân nhân các thương binh, liệt sĩ là chủ sở hữu của các hồ sơ này để trao trả lại.

Trao ảnh liệt sĩ được phục dựng bằng AI cho thân nhân bốn liệt sĩ - Ảnh: BTC

Hai cựu binh già tự tay nhận lại kỷ vật chiến trường

Đặc biệt may mắn có hai thương binh là chủ nhân của các hồ sơ chứng tích chiến tranh hiện vẫn còn sống. Hai ông đã đến Hà Nội để nhận lại hồ sơ của mình.

Đó là ông Đỗ Xuân Thuyên (sinh 1945) đang ở Thái Bình, dù đã 80 tuổi, phải đi xe lăn và cần người đi cùng hỗ trợ.

Ông Nguyễn Tiến Đồng (hiện là trưởng Ban Liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào của tỉnh Hà Tĩnh) đi tàu đêm ra Hà Nội, để nhận lại những kỷ vật thời chiến của mình.

Tại buổi lễ, không chỉ hai cựu chiến binh nghẹn ngào xúc động gặp lại những kỷ vật thời chiến của mình mà thân nhân các liệt sĩ cũng vô cùng xúc động khi gặp lại kỷ vật của người thân đã mất từ lâu.

Gần đây, bằng nhiều nỗ lực từ phía chính phủ hai nước cùng cả các cá nhân, tổ chức của hai quốc gia Việt Nam và Mỹ, nhiều hồ sơ chiến tranh gồm nhật ký, thư từ, tranh ảnh… đã được trao lại cho các cựu chiến binh, thân nhân các thương binh, liệt sĩ.

Nhiều câu chuyện trở về của những kỷ vật chiến trường này gây xúc động mạnh trong xã hội, như cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm, và nhiều di vật khác.

Dịp này ban tổ chức cũng giới thiệu tự truyện Mãi vẫn là người lính của tác giả Đặng Ngọc Đa và trao tặng di ảnh chân dung màu được phục chế bằng AI cho một số gia đình liệt sĩ.

Tự truyện Mãi vẫn là người lính kể về cuộc hành trình của anh bộ đội Cụ Hồ Đặng Ngọc Đa sinh năm 1939 tại Hưng Yên, từ chiến trường ác liệt, đến "khu vườn hạnh phúc"; từ gian khổ chiến tranh đến cuộc sống hòa bình an nhiên.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái Việt Nam mất tích ở châu Âu được gia đình thông báo đã qua đời

Cô gái Việt Nam mất tích ở châu Âu được gia đình thông báo đã qua đời

23:20 04/06/2024

Chị N.B.N (sinh năm 1997), mất tích từ tháng 1-2024, vừa được gia đình thông báo đã qua đời ở châu Âu. Cha chị N trước đó đã sang Đức tìm con gái.

Không nhiều khách trải nghiệm Lễ hội sông nước ngày đầu

Không nhiều khách trải nghiệm Lễ hội sông nước ngày đầu

11:00 02/06/2024

Các không gian tái hiện chợ nổi miền Tây ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Lễ hội trái cây ở Suối Tiên không có cảnh đông đúc trong ngày đầu Lễ hội sông nước.

24 giờ nghỉ lễ, cả nước có gần 3.000 ca tai nạn giao thông, hơn 1.000 ca COVID-19

24 giờ nghỉ lễ, cả nước có gần 3.000 ca tai nạn giao thông, hơn 1.000 ca COVID-19

17:00 30/04/2023

Trong 24 giờ nghỉ lễ (từ 7h ngày 29-4 đến 7h ngày 30-4), các bệnh viện trên cả nước ghi nhận 59.664 người khám bệnh, cấp cứu, 2.984 người bị tai nạn giao thông và 1.039 ca COVID-19.

Nhiều nam giới khám tiền hôn nhân phát hiện tinh trùng bất thường

Nhiều nam giới khám tiền hôn nhân phát hiện tinh trùng bất thường

20:31 10/12/2023

105 người nam có tinh trùng bất thường, trong số 154 cặp đôi khám sức khỏe trước khi kết hôn tại Bệnh viện Hùng Vương hai tuần qua, chiếm tỷ lệ 66%.

Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2023

Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2023

18:50 27/02/2024

Trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2023, có hai gương mặt lọt top 20 đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 là đại úy Vũ Văn Cường và đại úy Lê Văn Tùng ở lĩnh vực quốc phòng.

Bảo vật quốc gia Tượng Phật A Di Đà bằng đá cát nguyên khối ở Nam Định

Bảo vật quốc gia Tượng Phật A Di Đà bằng đá cát nguyên khối ở Nam Định

10:20 11/02/2024

Nam Định - Bảo vật quốc gia Tượng Phật A Di Đà được thờ tự tại chùa Ngô Xá (xã Yên Lợi, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) là 1...

Bé gái còn lại trong vụ đuối nước ở bể bơi Quảng Ninh tử vong

Bé gái còn lại trong vụ đuối nước ở bể bơi Quảng Ninh tử vong

12:10 13/06/2024

Tình trạng bé gái 7 tuổi bị đuối nước tại bể bơi khu nghỉ dưỡng ở TP Bãi Cháy không tiến triển, gia đình xin đưa về, trẻ tử vong tại nhà.

Pháo hoa tiệc tất niên văng bỏng chân cô gái

Pháo hoa tiệc tất niên văng bỏng chân cô gái

09:20 24/01/2024

Chị An, 26 tuổi, trong tiệc tất niên công ty bị tia lửa pháo hoa văng vào người, chân trái sưng phù, rộp nước, rỉ dịch vàng, không đi lại được.

Bọ chét hút máu khiến gần 160 người bị viêm da dị ứng

Bọ chét hút máu khiến gần 160 người bị viêm da dị ứng

15:00 27/03/2023

Nhiều người dân bị bọ chét đốt dẫn đến bị viêm da dị ứng, cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống, tránh dịch bệnh lây lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra