Chật vật sống trong phòng siêu nhỏ giữa nắng nóng

09:20 29/08/2024

Hai chiếc quạt điện chạy hết công suất, phả thẳng vào người nhưng bà Chun Loi vẫn đầm đìa mồ hôi trong căn hộ gần 5 m2.

Căn phòng của cụ bà 84 tuổi ở Hong Kong không có cửa sổ, được ngăn bằng những tấm ván cũ kỹ với bốn phòng khác. "Tôi đổ mồ hôi cả ngày nhưng không muốn phải vạ vật trong trung tâm thương mại nên bật quạt và xem tivi cả ngày để quên đi cái nóng", bà Chun, nữ nhân viên gác cổng nghỉ hưu, nói.

Căn hộ bà Chun đang thuê ở khu vực Cửu Long, giá khoảng 2.000 HKD (hơn 6 triệu đồng). Đây là giải pháp nhà ở rẻ tiền rất phổ biến ở Hong Kong - một trong những nơi có thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới.

Cụ bà 84 tuổi này đã chờ suốt 6 năm với hy vọng sở hữu một căn nhà ở xã hội nhưng sẽ phải đợi thêm khá lâu bởi trong 10 năm nữa chỉ có 430.000 căn hộ được hoàn thiện trong khi nhu cầu mua lớn nhưng diện tích đất có hạn và giá bất động sản tăng gấp ba lần. Điều này khiến giải pháp nhà giá rẻ cho những lao động thu nhập thấp như bà Chun trở nên xa vời.

Điều tra dân số năm 2021 của Hong Kong cho thấy có 215.000 người sống trong những căn phòng chật chội với tên gọi "hộp giày", chiếm gần 2% dân số.

Lam Chiu-ying, nhà hoạt động môi trường ở Hong Kong, cho biết rất khó để không khí có thể lưu thông trong các căn hộ siêu nhỏ. Do vậy, dù có bật hết quạt cũng chỉ có một luồng khí nóng tỏa khắp phòng.

Các chuyên gia cảnh báo 2024 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận. Điều này khiến những người cao tuổi sống trong căn hộ nhỏ, thông gió kém như bà Chun phải đối mặt với nhiều rủi ro.

"Điều tệ nhất là tình trạng kín hơi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, mầm bệnh và nấm mốc phát triển, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người", ông Lam Chiu-ying nói. Cũng theo chuyên gia, biến đổi khí hậu tiềm ẩn nhiều rủi ro với những người cao tuổi sống trong những căn hộ "hộp giày" ở Hong Kong.

Một nghiên cứu năm 2020 của Đại học Trung Quốc Hong Kong cho thấy những đêm nóng liên tiếp với nền nhiệt trên 28 độ C sẽ làm tăng nguy cơ tử vong lên gần 7%.

Wong Hung-hung, giám đốc điều hành Hiệp hội An toàn gia đình cho biết cư dân cao tuổi thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất bởi thời tiết nóng. Nhiệt kéo dài cũng có thể có tác dụng chậm đối với những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao và bệnh tim.

Mỗi ngày, đường dây nóng khẩn cấp 24/7 của hiệp hội tiếp nhận hơn 1.800 cuộc gọi. Số ca liên quan đến người cao tuổi được đưa đến bệnh viện cũng tăng hơn 20% so với cùng kỳ với các triệu chứng bao gồm chóng mặt và đau nhức cơ thể.

"Nắng nóng gay gắt có thể gây kiệt sức do sốc nhiệt và say nắng. Nó cũng có thể dẫn đến chóng mặt, đau đầu, mất nước, suy giảm chức năng nhận thức hoặc khiến mọi người cảm thấy cáu kỉnh, gây mất ngủ, ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần" giám đốc Wong nói. Cô cũng khuyên người cao tuổi nên uống nhiều nước hơn, đội mũ, tránh tiếp xúc kéo dài với thời tiết nóng ngoài trời và duy trì thông gió tốt ở nhà.

Minh Phương (Theo HKFP)

Có thể bạn quan tâm
Em có thể mang lại cảm giác bình yên cho người đối diện

Em có thể mang lại cảm giác bình yên cho người đối diện

07:00 17/02/2024

Em sinh năm 1994 tại Hà Nội, chưa từng kết hôn, đang làm văn phòng, cao 1m60, ngoại hình cân đối, hay cười.

Trao tặng 600 phần quà cho công nhân đón Tết

Trao tặng 600 phần quà cho công nhân đón Tết

05:30 15/01/2024

Ngày 14/1, chương trình “Tết sẻ chia – Năm Rồng khởi sắc” do Bia Saigon phối hợp cùng T.Ư Đoàn tổ chức tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) trao 600 phần quà cho công nhân đón Tết. Đây là một trong những địa điểm có số lượng quà nhiều nhất trong chương trình.

Nha Trang lại có thêm vụ ngộ độc sau khi ăn cơm gà

Nha Trang lại có thêm vụ ngộ độc sau khi ăn cơm gà

11:10 01/04/2024

Sau khi ăn cơm gà được bán gần trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP Nha Trang (Khánh Hòa) nhiều học sinh có triệu chứng ngộ độc như nôn ói, đau bụng... phải nhập viện.

Những món quà ý nghĩa dành tặng hộ nghèo

Những món quà ý nghĩa dành tặng hộ nghèo

08:00 19/05/2023

Ngày 18/5, tại xã Quảng Tiến (Quảng Trạch), Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác' nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023.

Đại Nghĩa, Đình Toàn tiếp tục đối đầu trong Ngày xửa ngày xưa 35

Đại Nghĩa, Đình Toàn tiếp tục đối đầu trong Ngày xửa ngày xưa 35

00:00 17/04/2024

Nhà hát kịch Idecaf vừa tung tạo hình các nhân vật trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 35.

Giấu bệnh - cuộc chiến đơn độc của người bị ung thư

Giấu bệnh - cuộc chiến đơn độc của người bị ung thư

05:50 04/04/2024

Nhận kết quả ung thư đại tràng di căn, người đàn ông 30 tuổi xin bác sĩ giữ bí mật với gia đình vì sợ trở thành gánh nặng.

TP.HCM ký kết hợp tác với 6 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ

TP.HCM ký kết hợp tác với 6 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ

00:30 16/04/2023

Ngày 15-4, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và 6 tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ gồm Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi.

Người trẻ trông đợi thành công nhờ 'luật hấp dẫn'

Người trẻ trông đợi thành công nhờ 'luật hấp dẫn'

09:30 18/06/2024

Bị trộm xe máy trị giá hơn 20 triệu đồng nhưng thay vì khóc lóc hay truy tìm thủ phạm, Ngọc Trâm bắt đầu thực hành viết lời cảm ơn.

Đề nghị công nhận di tích quốc gia đặc biệt với làng cổ Phước Tích

Đề nghị công nhận di tích quốc gia đặc biệt với làng cổ Phước Tích

13:20 11/01/2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã gửi tờ tình đề nghị nâng hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới