Cứu bệnh nhân bị vỡ sọ, dập nát vùng mặt do mỏ neo va vào đầu

10:30 15/06/2023

TP Hồ Chí Minh - Bệnh nhân là một thuỷ thủ làm việc trên tàu nhưng không may bị mỏ neo va vào đầu, gây chấn thương nặng vùng sọ não và dập nát vùng mặt.

Bệnh nhân người nước ngoài J.L.A (38 tuổi, người Philippines), sau khi bị mỏ neo va vào đầu đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sọ não bị vỡ và dập nát một bên mặt. Bệnh nhân được đưa vào khu vực phao số 0 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cấp cứu. Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận bệnh nhân và đánh giá bệnh nhân bị chấn thương phức tạp cần chuyển viện.

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tại Bệnh viện FV, bệnh nhân khẩn trương thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng chấn thương. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị đa chấn thương vùng đầu. Chấn thương có xuất huyết nội sọ, chèn ép não, mắt bị bầm và lồi ra khỏi hốc mắt, xương hàm bị gãy.

Các bác sĩ nhận định, tình hình của bệnh nhân vô cùng nguy kịch, cần được phẫu thuật sọ não trước để cứu tính mạng, các tổn thương khác sẽ được xử lý sau.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng khoa Ngoại thần kinh và Can thiệp nội mạch Thần kinh cho biết, bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, máu tụ dưới màng cứng, nếu chậm trễ phẫu thuật có thể gây tụt não dẫn đến tử vong, hoặc cứu sống được thì có nguy cơ để lại các di chứng yếu liệt, thần kinh. Theo ước tính, bệnh nhân đã trải qua 13 giờ kể từ khi bị tai nạn tới lúc đến được bệnh viện, do đó cần phải tận dụng từng giây phút quý giá để cứu mạng bệnh nhân.

Trong ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối máu tụ chèn ép não, thực hiện cầm máu do động mạch màng não bị đứt vì xương sọ vỡ và cầm máu dưới màng cứng. Sau đó, bác sĩ sắp xếp lại toàn bộ phần xương sọ bị vỡ để bệnh nhân có lại sọ não hoàn chỉnh.

Hai tuần sau ca mổ đầu tiên, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật tái tạo vùng sàn ổ mắt, sắp xếp lại các xương bị gãy. TS.BS Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng khoa Nha và phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện FV cho biết: “Chúng tôi thực hiện ca mổ lần hai này theo phương châm hạn chế can thiệp khu vực xương gò má, với đường rạch nhỏ, ít tổn thương nhất có thể để tiến hành nắn chỉnh xương”. Ca mổ kéo dài 6 tiếng, tình trạng vùng hàm của bệnh nhân đã được cố định tốt. Sau 1 tháng điều tích cực, bệnh nhân đã hồi phục tích cực và có thể xuất viện.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM nguy cơ ngập nặng với đợt triều cường mới vào cuối tuần

TP.HCM nguy cơ ngập nặng với đợt triều cường mới vào cuối tuần

10:30 27/10/2023

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, triều cường tại TP.HCM dự báo đạt đỉnh 1,7m vào ngày 29 và 30/10 tới, gây ngập những vùng trũng thấp và ven sông.

Phát hiện hai thi thể nam giới trôi trên sông Sài Gòn

Phát hiện hai thi thể nam giới trôi trên sông Sài Gòn

15:30 03/04/2023

Công an Bình Dương đã trục vớt hai thi thể nam giới đưa về nhà xác để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ việc.

Thu thập thêm chứng cứ trong vụ 'đòi tiền' cựu cán bộ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Thu thập thêm chứng cứ trong vụ 'đòi tiền' cựu cán bộ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

06:30 24/05/2024

Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa vụ 'đòi tiền' cựu cán bộ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ.

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - Kỳ 2: Quyền lợi lẩn khuất đâu đó…

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - Kỳ 2: Quyền lợi lẩn khuất đâu đó…

06:20 21/03/2024

TP - Giáp mặt với nhóm lâm tặc manh động có trang bị súng đạn, nhiều nhân viên bảo vệ rừng Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin (Đắk Lắk) dính đạn găm vào người. Di chứng tới 25% thương tật, có trường hợp vẫn còn 5 viên đạn trong người nhưng hành trình đòi quyền lợi rất gian nan…

Mang súng tìm đối thủ nhưng bắn nhầm người

Mang súng tìm đối thủ nhưng bắn nhầm người

19:30 27/06/2023

Ngày 27/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh An (SN 1998, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Nghi vấn lọt tội phạm trong vụ án sai phạm ở CDC Thừa Thiên Huế

Nghi vấn lọt tội phạm trong vụ án sai phạm ở CDC Thừa Thiên Huế

19:30 15/01/2024

Tòa cho rằng đơn vị thẩm định giá đã báo giá trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19 cho CDC không đúng quy định, nên trả hồ sơ điều tra bổ sung để tránh bỏ lọt tội phạm.

Vĩnh Phúc: Bắt nhóm đối tượng chuyên đập kính ôtô để trộm tài sản

Vĩnh Phúc: Bắt nhóm đối tượng chuyên đập kính ôtô để trộm tài sản

15:00 29/08/2023

Sử dụng dụng cụ chuyên dùng phá kính xe để thoát hiểm làm công cụ đập, phá cửa kính, nhóm đối tượng đã gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản trong xe tại thành phố Vĩnh Yên và 11 vụ trộm cắp ở các tỉnh khác.

LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh mở lớp nghiệp vụ văn hóa cơ sở

LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh mở lớp nghiệp vụ văn hóa cơ sở

10:20 03/11/2023

Tại TP Hạ Long , Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ văn hóa cơ sở năm 2023. Lớp học diễn ra...

Chùa Bà Đanh là chùa nào, ở đâu?

Chùa Bà Đanh là chùa nào, ở đâu?

10:00 09/11/2023

Chắc hẳn đa số người Việt Nam nghe đến tên ngôi chùa này qua câu thành ngữ “Vắng như chùa Bà Đanh”. Hễ muốn nhấn mạnh về sự vắng vẻ của một địa điểm nào đó, người ta thường sử dụng câu này. Chùa Bà Đanh ở đâu? Chùa Bà Đanh còn có tên là Bảo Sơn tự, nằm tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam, cách thành phố Phủ Lý gần 7km. Nó được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam nói riêng và của miền Bắc nói chung. Chùa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra