Chùa Bà Đanh là chùa nào, ở đâu?

10:00 09/11/2023
Chắc hẳn đa số người Việt Nam nghe đến tên ngôi chùa này qua câu thành ngữ “Vắng như chùa Bà Đanh”. Hễ muốn nhấn mạnh về sự vắng vẻ của một địa điểm nào đó, người ta thường sử dụng câu này.

Chùa Bà Đanh ở đâu?

Chùa Bà Đanh còn có tên là Bảo Sơn tự, nằm tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam, cách thành phố Phủ Lý gần 7km. Nó được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam nói riêng và của miền Bắc nói chung.

Chùa Bà Đanh nằm trên khu đất rộng khoảng 10ha ở nơi sơn thủy hữu tình, ba mặt có dòng sông Đáy bao quanh. Khuôn viên chùa có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật với gần 40 gian nhà lớn nhỏ.

Chùa Bà Đanh nằm tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam. (Ảnh: Quang Nam/Phatgiao.org.vn)

Ngôi chùa được cho là xây dựng từ thế kỷ thứ 7, ban đầu rất nhỏ. Đến thời vua Lê Thánh Tông (thế kỷ 15), chùa Bà Đanh được mở rộng và xây dựng to đẹp như hiện nay. Chùa thờ Pháp Vũ – một trong Tứ Pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện - các vị Phật có nguồn gốc từ các nữ thần trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam gồm Mây, Mưa, Sấm, Chớp).

Ngoài tượng chư Phật và chư Bồ tát, chùa Bà Đanh còn có tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và đặc biệt là tượng Bà Chúa Đanh được tạc theo tư thế toạ thiền trên chiếc ngai đen bóng, khuôn mặt đẹp, hiền từ và gần gũi. Bà Chúa Đanh là hiện thân của Pháp Vũ, vị thần mưa.

Năm 1994, chùa Bà Đanh được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du Lịch) cấp bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2007, UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đầu tư gần 20 tỷ đồng để tôn tạo và nâng cấp chùa.

Vì sao nói ‘Vắng như chùa Bà Đanh’?

Người dân địa phương giải thích về tên gọi chùa Bà Đanh như sau, ngôi chùa này thờ vị nữ thần linh thiêng trông coi việc điều khiển mưa gió, giúp dân trừ lũ lụt, đem lại mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu (vị thần này chính là Pháp Vũ như đã nói ở trên). Chùa được xây dựng ở làng Đanh nên được gọi là “chùa Đức Bà làng Đanh”, sau gọi tắt là chùa Bà Đanh.

Về câu thành ngữ “Vắng như chùa Bà Đanh”, cách giải thích được nhiều người chấp nhận nhất là: Do chùa Bà Đanh nằm ở vị trí xa dân cư, ba mặt là sông, lối đi duy nhất dẫn vào chùa lại qua rừng rậm, có thú dữ nên ít ai dám vào. Cách đến chùa an toàn là chèo thuyền qua sông Đáy. Do đi lại bất tiện nên chùa vắng vẻ, ít khách hành hương.

Ngày nay, chùa Bà Đanh không còn vắng mà là một điểm du lịch nổi tiếng. Chùa Bà Đanh cùng với đền Trúc, Ngũ Động Thi Sơn, khu du lịch sinh thái Tam Chúc, Bát cảnh Tiên hợp thành một tua du lịch kết hợp cả đường thuỷ và đường bộ rất hấp dẫn du khách.

Có thể bạn quan tâm
Huy động gần 250 người dập đám cháy rừng tại Sơn La

Huy động gần 250 người dập đám cháy rừng tại Sơn La

08:00 03/04/2024

Sáng 3/4, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết, cơ quan chức năng đã huy động gần 250 người tham gia khống chế đám cháy tại khu rừng lau lách ở xã Nặm Păm vào tối 2/4. 'Đến 23h40 hôm qua (2/4), đám cháy cơ bản được khống chế. Hiện, các lực lượng chức năng của xã phối hợp với huyện để xác minh diện tích thiệt hại, điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy', ông Tâm thông tin. Theo Phó Chủ tịch UBND...

Ba người chết trong hầm khai thác vàng lậu

Ba người chết trong hầm khai thác vàng lậu

23:30 28/04/2023

Ba người vào tìm phế liệu trong hầm khai thác vàng lậu và chết ngạt bên trong.

Chồng đuổi chém vợ trọng thương rồi cầm dao tự vẫn ở Lào Cai

Chồng đuổi chém vợ trọng thương rồi cầm dao tự vẫn ở Lào Cai

15:40 16/07/2024

Công an TP Lào Cai đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ chồng cầm dao chém vợ rồi tự chém mình, xảy ra tại phường Lào Cai.

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm TP.HCM 5 năm qua

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm TP.HCM 5 năm qua

20:40 27/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm TP.HCM 5 năm qua: Khối sư phạm Khối ngoài sư phạm Năm 2023, điểm chuẩn đầu vào xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT của trường dao động khoảng 19 - 27 điểm, cao nhất là ngành Sư phạm Ngữ văn. Đại học Sư phạm TP.HCM năm nay tuyển hơn 4.300 sinh viên, ở 43 ngành. Nhà trường sử dụng 7 phương thức tuyển sinh gồm: Mã phương thức 100: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT Mã phương thức 200: Xét học bạ THPT Mã...

Chiếc cốc đánh răng mắc kẹt trong trực tràng của nam thanh niên

Chiếc cốc đánh răng mắc kẹt trong trực tràng của nam thanh niên

09:00 20/04/2023

Theo bác sĩ Phạm Hiếu Tâm, khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nam thanh niên có tiền sử dụng ma túy đá nhiều lần. Trước khi nhập viện, thanh niên tự nhét cái cốc đánh răng vào hậu môn. Do không tự lấy được dị vật nên người này được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, rồi Bệnh viện Việt Đức. Thanh niên 32 tuổi nhập viện trong tình trạng tỉnh, mạch, huyết áp ổn định; không sốt, không nôn, bụng chướng. Phim chụp X-quang...

Hàng nghìn CNVCLĐ TP.Hải Phòng dự khai mạc Tháng Công nhân 2023

Hàng nghìn CNVCLĐ TP.Hải Phòng dự khai mạc Tháng Công nhân 2023

15:00 22/04/2023

Sáng 22.4, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức lễ khai mạc Tháng Công nhân, Tuần Văn hoá Thể thao CNVCLĐ và Tháng An toàn vệ sinh lao động...

Thế hệ thứ hai gia đình 'âm binh' ở Thanh Hóa thay đổi ra sao?

Thế hệ thứ hai gia đình 'âm binh' ở Thanh Hóa thay đổi ra sao?

11:00 24/05/2023

Phóng viên VTC News quay trở lại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) vào những ngày cuối tháng 4/2023 để tìm hiểu về cuộc sống của gia đình được bà con địa phương gọi là “âm binh”. Sau cuộc trò chuyện tại trụ sở UBND thị trấn Vân Du, chúng tôi được anh Lê Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn - dẫn đi thăm khu vườn của gia đình bà Thành, nơi từng được xem là “bất khả xâm phạm”. Theo sau anh Dũng, chúng tôi không khỏi rùng mình khi nhớ lại những lần...

Mỹ xây dựng mạng lưới quân sự khắp châu Á

Mỹ xây dựng mạng lưới quân sự khắp châu Á

07:00 12/05/2024

Mỹ từ lâu vẫn coi họ là một cường quốc ở Thái Bình Dương, nên đã duy trì lực lượng và kho vũ khí ở một số căn cứ tại khu vực này từ sau Thế chiến thứ hai.

Bàn giao 2 kẻ truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm cho Cảnh sát Hoa Kỳ

Bàn giao 2 kẻ truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm cho Cảnh sát Hoa Kỳ

07:50 11/07/2023

Ngày 10/7, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã bàn giao 2 đối tượng truy nã quốc tế đặc biệt nguy hiểm gồm: Phan Polie (SN 1996) và Nguyen Vu Jaidan (SN 1997), quốc tịch Hoa Kỳ cho Cảnh sát Hoa Kỳ theo quy định. Qua tài liệu của cơ quan Cảnh sát điều tra, từ 16/6 đến 22/6, trinh sát của Phòng truy nã, truy tìm, Cục Cảnh sát hình sự tại TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 4 đối tượng truy nã quốc tế. Trong đó, nổi lên là công tác xác minh, truy bắt 2 đối...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới