Cưỡng chế thi hành án với người... đã chết 8 năm

15:20 03/08/2023

Bị cáo trong vụ án đã chết 8 năm, nhưng nay lại được chấp hành viên của Cục thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận gửi thông báo cưỡng chế thi hành án (!?)

Nội dung thông báo cưỡng chế thi hành án đối với người chết 8 năm - Ảnh: DUY NGỌC

Người chết nhận thông báo cưỡng chế thi hành án

Ngày 3-8, gia đình ông Võ Mẫn- ở thôn Mông Nhuận, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước (bị cáo trong vụ án "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản")- cho biết rất bất ngờ khi nhận được thông báo số 844 ngày 31-7-2023 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận. Đây là thông báo về việc cưỡng chế thi hành án đối với ông Mẫn, khi ông đã chết từ tháng 10-2015.

Trong thông báo của Cục thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận, do chấp hành viên H.N.A ký, nêu: "Cục thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận sẽ tiến hành cưỡng chế đối với ông Võ Mẫn. Dự trù kinh phí cưỡng chế ông Võ Mẫn phải chịu là 4 triệu đồng".

Bà Nguyễn Thị Lý (vợ ông Mẫn) nói: "Người đã chết từ năm 2015, vậy mà chấp hành viên không tìm hiểu cụ thể khi đưa ra thông báo. Tôi cũng bức xúc bởi bản án sở thẩm và phúc thẩm (đã có hiệu lực từ năm 2014 -2015). Vậy mà đến nay Cục thi hành án dân sự mới có thông báo cưỡng chế thi hành án".

  • ‘Nợ 29 triệu, bị cưỡng chế bán nhà cửa’ ở Phú Yên: Kỷ luật 2 người bên thi hành án

  • Dùng xăng, dao tấn công bị thương 7 người cưỡng chế thi hành án

"Bây giờ, đất đai đã cho hết con cái. Bản thân tôi đã già và chỉ còn một tài sản chung với chồng là thửa đất số 1 tờ bản đồ 16c có diện tích hơn 900m2 tại thôn Mông Nhuận. Thửa đất đó không làm được gì chỉ cho người khác thuê để trồng cỏ, rau muống...cho gia súc kiếm tiền trang trải hằng ngày.

Đến giờ Cục thi hành án dân sự lại tiến hành cưỡng chế tài sản này..." - bà Lý nói.

Bà Nguyễn Thị Lý vợ ông Mẫn bất ngờ nhận thông báo cưỡng chế thi hành án khi chồng đã chết 8 năm - Ảnh: DUY NGỌC

Luật sư Lê Nguyễn Lê Vi (đoàn luật sư TP HCM) nhận định: "Chủ thể phải thi hành án là ông Võ Mẫn đã chết và có tài sản chung với vợ là bà Lý. Do đó, Cục thi hành án nên mời các bên liên quan lên làm việc để làm các thủ tục xác minh tài sản, định giá tài sản. Khi đủ điều kiện mới tiến hành các bước tiếp theo đúng theo quy định của pháp luật".

"Theo thông báo 844 thì đối tượng cưỡng chế là ông Võ Mẫn, trong khi ông Võ Mẫn đã chết nên chưa đúng cơ sở pháp lý trong việc thông báo cưỡng chế thi hành án" - ông Vi nói thêm.

Lỗi do... nhầm lẫn

Trao đổi với Tuổi Trẻ online, ông Lê Hữu Hồng - cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận- thừa nhận có sự sai sót khi ra thông báo trên và cho biết đây là nhầm lẫn của chấp hành viên khi ban hành thông báo cưỡng chế. "Tôi sẽ yêu cầu chấp hành viên sửa ngay và gửi lại thông báo đúng với quy định của pháp luật..." - ông Hồng nói.

"Việc thực hiện thi hành án kéo dài nhiều năm cũng do xác minh nguồn gốc đất, vận động người thân gia đình thực hiện việc thi hành án khi ông Mẫn chết. Các hồ sơ, thủ tục liên quan trong vụ này còn gặp nhiều khó khăn...

Chúng tôi sẽ mời bà Lý và người nhà bà Lý làm việc, giải thích cho bà hiểu để tránh xảy ra khiếu nại kéo dài"- ông Hồng cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Xe đang lưu thông, 2 thùng container rơi xuống cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Xe đang lưu thông, 2 thùng container rơi xuống cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

04:50 10/03/2024

Xe đầu kéo chở 2 thùng container đang di chuyển trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì bị văng 2 thùng container xuống đường chắn ngang chiều ngược lại.

Bắt đối tượng thuê ôtô rồi thế chấp, mượn 700 triệu đồng xong bỏ trốn

Bắt đối tượng thuê ôtô rồi thế chấp, mượn 700 triệu đồng xong bỏ trốn

09:00 01/03/2023

Sáng 1.3, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ và di lý đối tượng Đào Nguyên Nghị (SN 1982), quê xã Xuân Thiên, huyện...

Ngày mai (26/8), Quốc hội họp bất thường xem xét công tác nhân sự

Ngày mai (26/8), Quốc hội họp bất thường xem xét công tác nhân sự

01:20 26/08/2024

Ngày mai (26/8), Quốc hội khóa XV sẽ họp Kỳ họp bất thường lần thứ 8 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Phối hợp xuyên biên giới bắt đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý lớn

Phối hợp xuyên biên giới bắt đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý lớn

16:00 22/06/2023

Lực lượng cảnh sát ma tuý Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng Campuchia tóm gọn nhiều đối tượng của đường dây ma tuý khủng, trong chuyên án...

Huy động 900 cán bộ chiến sĩ công an bảo đảm an ninh lễ hội Sầm Sơn

Huy động 900 cán bộ chiến sĩ công an bảo đảm an ninh lễ hội Sầm Sơn

17:30 22/04/2023

Tối nay (22.4), Lễ kỷ niệm 60 năm đô thị Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023 với chủ đề 'Sầm Sơn - Thăng hoa...

Vụ cặp đôi giật hoa đêm Valentine: Hành động nguy hiểm, coi chừng vi phạm pháp luật

Vụ cặp đôi giật hoa đêm Valentine: Hành động nguy hiểm, coi chừng vi phạm pháp luật

18:00 17/02/2024

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video clip 'bạn trai giật hoa Valentine tặng người yêu' khiến nhiều người bức xúc. Vụ việc được cho là xảy ra ở huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Quảng Tri: Khánh thành nhà tưởng niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Quảng Tri: Khánh thành nhà tưởng niệm Đại tướng Đoàn Khuê

20:30 26/10/2023

Chiều 26/10/2023, Đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Ban Chỉ đạo Hội thảo, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Quảng Trị đã về dự Lễ Khánh thành nhà tưởng niệm đồng chí Đại tướng Đoàn Khuê ở xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Kiến ThứcLễ khánh thành nhà lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê1 Đại tướng Đoàn Khuê, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy...

Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con

Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con

17:30 08/05/2023

Biết tin bác sĩ Phạm Thuý Nga, trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - người trực tiếp điều trị hiếm muộn cho chị Hoàng Viên (SN 1990, Thôn 11, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) lên thăm gia đình đúng dịp này, ai nấy đều phấn khởi, mong ngóng. Bế cậu con trai 4 tuổi chạy ra mở cổng, chị Viên xúc động khi được gặp lại bác sĩ đã giúp chị có con sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi. Nỗi đau từng mất con Năm 2010, trong khi bạn bè...

Xe tải tông xe khách, giải cứu nhiều người mắc kẹt

Xe tải tông xe khách, giải cứu nhiều người mắc kẹt

20:50 28/08/2023

Trên quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải với xe khách. Vụ tai nạn khiến nhiều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới