Cuốn hồi ký khiến Hunter Biden trả giá

06:30 19/06/2024

Khi công tố viên khởi tối vụ án chống lại con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, họ dựa vào một nhân chứng đặc biệt: đó chính là Hunter Biden.

Phiên tòa xét xử Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, kết thúc tuần trước khi bồi thẩm đoàn ở bang Delaware kết tội ông khai man khi mua khẩu súng Colt Cobra vào tháng 10/2018. Họ xác định Hunter đã gian dối khi điền mẫu đơn mua súng, khai gian khi cung cấp thông tin lưu trữ và sở hữu súng dù đang nghiện chất cấm.

Một trong những chứng cứ quan trọng giúp bồi thẩm đoàn đi đến kết luận này là cuốn hồi ký được Hunter xuất bản năm 2021. Trong cuốn hồi ký mang tên Beautiful Things (Những điều xinh đẹp), ông đã thẳng thắn chia sẻ về chứng nghiện rượu và ma túy. Cuốn sách nhận được những đánh giá tích cực, song có doanh số khiêm tốn, dù được phát hành vài tháng sau khi cha ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Chính những dòng hồi ký tưởng như vô hại này lại trở thành nỗi ám ảnh với Hunter. Những gì ông chia sẻ cho thấy ông đang sử dụng ma túy trong thời gian mua súng, làm suy yếu lập luận trước đó của ông rằng không cố ý vi phạm lệnh cấm người sử dụng ma túy sở hữu súng.

"Cuốn sách đã làm hại chính ông ấy. Công tố viên đã có được những bằng chứng tốt nhất, đó là sự thừa nhận từ chính miệng của ông ấy mà các luật sư khó có thể bác bỏ", Michael Weinstein, công tố viên liên bang kiêm đối tác của công ty luật Cole Schotz, nói.

Công tố viên đặc biệt David Weiss từng trích dẫn nhiều phần trong cuốn hồi ký làm bằng chứng chống lại Hunter. Nhóm của Weiss cho biết chính những thừa nhận của Hunter trong hồi ký đã giúp công tố viên có thêm căn cứ đưa ra cáo buộc hình sự. Họ thêm rằng cuốn hồi ký chính là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trong quyết định truy tố Hunter.

"Việc bị cáo lựa chọn bán cuốn sách chứa những lời tự thừa nhận của ông ta không chỉ giúp củng cố hồ sơ, mà còn làm tăng giá trị răn đe cho công tố viên", Weiss từng nói.

Trong một chương quan trọng mang tên Lost Highway của hồi ký, Hunter nói rằng 6 năm trước tình hình của ông không tốt.

"Tôi đã trở lại vào mùa thu năm 2018, sau lần tái nghiện gần nhất ở California, với hy vọng tiếp nhận liệu pháp mới và hòa giải với Hallie. Nhưng không có chuyện gì như ý", Hunter viết, đề cập tới chị dâu mà ông đem lòng yêu sau khi anh trai Beau Biden qua đời.

"Vì tất cả những lý do không thể chối cãi như những lần mất tích kéo dài của tôi hay tôi không còn giữ được sự tỉnh táo. Điều cô ấy cần là sự ổn định và sắp xếp lại cuộc sống cũng như gia đình. Hallie và tôi gọi đó là sự bỏ cuộc", Hunter cho hay.

Luật sư Abbe Lowell của ông Hunter tranh luận rằng hồi ký là sự phản ánh về quá khứ chứ không phải những ghi chép kiểu nhật ký hàng ngày. Ông nói với bồi thẩm đoàn rằng công tố viên đã chọn lọc thông tin trong hồi ký để hỗ trợ cho những "phỏng đoán và nghi vấn" của họ.

Doanh số của hồi ký Beautiful Things đã tăng mạnh nhờ phiên tòa xét xử Hunter. Tuy nhiên, điều này có thể không giúp an ủi được gì nhiều cho Hunter, người có thể sẽ bị kết án trong vài tháng tới. Ông phải đối mặt tối đa 25 năm tù, dù yếu tố phạm tội lần đầu có thể giúp mức án được giảm nhẹ. Ngoài ra, Hunter cũng dự kiến phải hầu tòa về cáo buộc trốn thuế vào tháng 9.

Hunter, người từng tốt nghiệp Trường Luật Yale, chọn không đứng ra cung cấp lời khai trong vụ truy tố mua súng. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn cũng đã nghe rất nhiều từ Hunter Biden thông qua cuốn hồi ký.

Khi đặc vụ FBI Erika Jensen đứng trên bục nhân chứng, công tố viên đã trích dẫn các phần quan trọng trong hồi ký, gồm chương 9 California Odyssey mà trong đó Hunter kể lại sử dụng ma túy ở Los Angeles năm 2018,

Jensen nói rằng cô xác nhận thông tin Hunter thừa nhận trong hồi ký thông qua hồ sơ điện thoại và tài khoản ngân hàng. Các công tố viên chỉ ra tin nhắn của Hunter, được phục hồi từ bản sao iCloud của Apple và chiếc laptop mà ông để quên tại cửa hàng máy tính ở Wilmington, đã cung cấp thêm bằng chứng về tình trạng nghiện ngập của ông.

Họ cũng trích dẫn thông tin nêu ra trong chương 11 Saved, Hunter cho biết cuộc gọi đầu tiên khi ông ra khỏi chuyến bay trở về Los Angeles vào mùa xuân 2019 là "liên quan tới ma túy". Hunter viết "tôi không làm gì ngoài uống rượu và dùng ma túy".

Trong phiên tranh luận cuối, công tố viên Leo Wise nói với bồi thẩm đoàn rằng những tin nhắn của Hunter vào thời điểm đó đủ để kết tội. Ông cũng cho biết bên công tố có nhiều thông tin hơn thế.

"Chúng tôi cũng ghi nhận những lời kể của ông ấy về việc mua và sử dụng ma túy trong thời gian 2025-2019, trong đó ông Hunter mô tả về bốn năm nghiện nặng và liên tục tái nghiện sau nhiều nỗ lực cai nghiện", Wise nói.

Cuốn hồi ký của Hunter đã nêu rõ tên các khách sạn mà ông từng tham gia tiệc tùng và sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Bồi thẩm đoàn đã kết tội Hunter sau vài giờ cân nhắc. Sau phán quyết, một số thành viên bồi thẩm đoàn nói rằng họ thông cảm với cuộc đấu tranh để cai nghiện của ông Hunter, song tin rằng không còn lựa chọn nào khác ngoài kết tội.

Một số người thân cận với Hunter chỉ trích việc công tố viên sử dụng hồi ký là không phù hợp, khi con trai Tổng thống Biden viết cuốn sách nhằm giúp những người khác vượt qua chứng nghiện ma túy.

Tuy nhiên, Derek Hines, một trong số các công tố viên, không tỏ ra cảm thông với Hunter. "Ông ấy là người chọn công bố hồi ký về cuộc đời, chứng nghiện ma túy và những rắc rối của ông năm 2018, thời điểm mua súng", Hines nói.

Jeffrey Bellin, giáo sư Trường Luật William &Mary, cho rằng một trong những thách thức đối với các chính trị gia và người nổi tiếng là họ luôn nói về mọi thứ.

"Và khi bạn càng nói, bạn càng tạo ra nhiều bằng chứng để người khác sử dụng chống lại mình", Bellin cho hay.

Thanh Tâm (Theo WSJ, Politico)

Có thể bạn quan tâm
Israel thừa nhận khó mở chiến dịch giải cứu con tin ở Dải Gaza

Israel thừa nhận khó mở chiến dịch giải cứu con tin ở Dải Gaza

06:10 20/01/2024

Quan chức Israel nhận định nước này khó có thể mở cuộc đột kích chớp nhoáng mà cần thỏa thuận để giải cứu an toàn con tin ở Dải Gaza.

Tin thế giới ngày 14/3: Ba Lan thay Đại sứ tại 50 quốc gia, Trung Quốc gay gắt với Mỹ về vụ Tik Tok, Venezuela bắt 2 kẻ âm mưu ám sát Tổng thống

Tin thế giới ngày 14/3: Ba Lan thay Đại sứ tại 50 quốc gia, Trung Quốc gay gắt với Mỹ về vụ Tik Tok, Venezuela bắt 2 kẻ âm mưu ám sát Tổng thống

21:10 14/03/2024

Ukraine nã 300 trận pháo kích vào tỉnh Belgorod của Nga trong 24 giờ, Đức nhất quyết không cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Australia và New Zealand, ngừng bắn tại Gaza sẽ đạt được trước khi kết thúc Ramadan.... là một số tin thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.

Tiêm kích Ukraine gắn mồi bẫy đánh lừa phòng không Nga

Tiêm kích Ukraine gắn mồi bẫy đánh lừa phòng không Nga

11:20 23/05/2024

Ukraine trang bị cho chiến đấu cơ MiG-29 mồi bẫy ADM-160 MALD, loại khí tài chuyên đánh lừa phòng không Nga trong các cuộc tập kích.

Sự trỗi dậy của phe cực hữu tác động thế nào đến châu Âu

Sự trỗi dậy của phe cực hữu tác động thế nào đến châu Âu

07:40 11/06/2024

Sự trỗi dậy của các đảng cực hữu trong bầu cử Nghị viện châu Âu có thể khiến hàng loạt chính sách lớn của khối thay đổi, như an ninh tập thể hay kết nạp thành viên.

Nga mời Hamas tới Moskva để đàm phán

Nga mời Hamas tới Moskva để đàm phán

05:40 17/02/2024

Nga đã mời Hamas và một số lực lượng Palestine tới Moskva để đàm phán về cuộc xung đột giữa nhóm này với Israel cùng những vấn đề khác ở Trung Đông.

Lao động nhập cư Tajikistan ồ ạt rời khỏi Nga sau vụ tấn công nhà hát ở Moscow

Lao động nhập cư Tajikistan ồ ạt rời khỏi Nga sau vụ tấn công nhà hát ở Moscow

20:00 30/03/2024

Ngày 30/3, Bộ Lao động, Nhập cư và và Việc làm Tajikistan cho biết có sự gia tăng đột biến số lao động nhập cư rời Nga về Tajikistan sau vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva hôm 22/3.

Ecuador 'gói ghém' hết thiết bị quân sự mua của Nga để gửi cho Mỹ, Moscow phản ứng

Ecuador 'gói ghém' hết thiết bị quân sự mua của Nga để gửi cho Mỹ, Moscow phản ứng

10:10 25/01/2024

Ngày 24/1, chính phủ Ecuador tuyên bố, nước này sẽ tiến hành bàn giao thiết bị quân sự do Nga sản xuất cho Mỹ nhằm nhận lại các thiết bị và linh kiện mới từ Washington.

Hiến tạng con gái để cứu 5 người

Hiến tạng con gái để cứu 5 người

16:30 16/11/2023

Một người cha đơn thân hiến tạng con gái duy nhất để cứu 5 người, sau khi cô gái qua đời vì tai nạn ôtô.

Iran và Nga khẳng định tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Iran và Nga khẳng định tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng

14:00 21/09/2023

Thời gian qua, Iran và Nga đã mở rộng quan hệ chính trị và kinh tế song phương trong bối cảnh hai nước đều đang chịu các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra