Cuộc thi Tái tạo Xanh: Sống lại những dòng sông xanh

09:50 24/06/2024

Trước hiện trạng nhiều con sông bị ô nhiễm ở cả ngoại thành và nội thành Hà Nội, có một nhóm tập hợp những “chiến binh” dọn rác, làm sống lại những dòng sông xanh đã và đang chết dần chết mòn, đó là Hà Nội Xanh.

Nhiều dòng sông quanh Hà Nội chứa đầy rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan

Vào cuối tuần, mặc dù thời tiết Hà Nội có mưa nhỏ nhưng tôi cũng cố gắng tham gia một buổi dọn rác trên con sông chảy qua khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội cùng nhóm Hà Nội Xanh trong vai trò một cộng tác viên thường xuyên.

Càng tham gia nhiều các dự án của Hà Nội Xanh, tôi càng cảm phục những con người nơi đây với ý chí, khát vọng, nhiệt huyết của tuổi trẻ để làm sạch những dòng sông, đem lại nguồn nước xanh mát vốn có để làm cho môi trường sạch đẹp hơn.

Điều quan trọng là thông qua hoạt động dọn rác vào mỗi cuối tuần, những thành viên muốn truyền tải thông điệp đến người dân trong việc ý thức bảo vệ môi trường, tránh vứt đổ rác bừa bãi xuống nguồn nước.

Tham gia dọn rác cùng nhóm Hà Nội Xanh

Buổi sáng hôm đó, chúng tôi tập hợp trước cổng, lối dẫn vào khu đô thị Xa La. Cơn mưa khá lớn buổi sáng có làm gián đoạn và chậm trễ đôi chút so với lịch trình được định sẵn. Tới gần 8 giờ, cả nhóm có mặt và bắt đầu mặc quần áo bảo hộ, chuẩn bị công tác thu gom, dọn rác ở sông quanh khu chung cư.

Đợt tham gia này còn có sự tham gia của các "vị khách" đặc biệt là bạn Đỗ Thị Phương Thanh - Top 10 Miss World Viet Nam 2023, nhiều thành viên của nhóm Gym88. Mọi người "ra quân" với khí thế hừng hực bất chấp thời tiết không mấy suôn sẻ. Cả nhóm cùng bắt tay công cuộc thu gom rác thải tại con sông phía trước.

Trưởng nhóm Hà Nội Xanh là anh Nguyễn Tiến Huy luôn khơi dậy tinh thần hứng khởi cho toàn bộ thành viên trong quá trình dọn rác dưới sông. Những ai lần đầu tham gia còn bỡ ngỡ hoặc chưa tối ưu hoạt động dọn rác, anh cùng các thành viên của Hà Nội Xanh ân cần và kịp thời hỗ trợ nhanh chóng để mọi người làm việc hiệu quả hơn.

Từng tảng rác đen đúa được vớt lên từ bề mặt sông Nhuệ với biết bao loại rác từ vỏ chai nhựa, lon đồ uống, túi nilon cho đến hỗn độn các vật dụng cá nhân bỏ đi bị vứt bỏ xuống sông lâu ngày đóng thành từng mảng, mùi hôi thối bốc lên.

Ấy vậy cả nhóm Hà Nội Xanh không quản khó khăn, vất vả đã cố gắng thu gom toàn bộ chòm rác lên bờ và phân loại kỹ lưỡng để xử lý. Tôi cùng nhóm của anh Tiến Huy đã cùng nhau để kéo lên một chòm rác kết dính khá khó nhằn ở dưới sông.

Cả nhóm có lẽ khó thể làm được nếu không có sự hỗ trợ của các "gymer" lực lưỡng cao to đến từ các thành viên của Gym88. Thế mới biết công cuộc dọn rác không chỉ cần có đồ bảo hộ chắc chắn, kỹ thuật chuẩn xác mà còn cần sức mạnh cơ bắp, độ dẻo dai để chiến đấu với đám rác thải cứng đầu, nặng trịch dưới sông.

Nhóm tiến hành dọn rác, làm sạch nhiều dòng sông ở Hà Nội

May mắn thay, cho đến gần trưa, trời ngớt mưa và hửng nắng nên hoạt động dọn rác ở khu đô thị Xa La, Hà Đông được đẩy nhanh tiến độ hơn và kịp hoàn thành. Điều đáng chú ý là trong khi chúng tôi dọn rác, nhóm còn nhận được hỗ trợ của người dân nơi đây.

Thấy cả nhóm hì hụi vớt rác ở mặt sông người dân cũng hào hứng tham gia phụ giúp nên việc làm sạch dòng sông được nhanh chóng hoàn thành dù có trở ngại ban đầu của thời tiết. Điều này vô cùng quý giá khi có sự tác động nhất định để người dân thay đổi thói quen để rác đúng chỗ, tránh vứt xuống sông hồ gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Nhóm Hà Nội Xanh với Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2023 nhờ những đóng góp ý nghĩa về môi trường

Nói về Hà Nội Xanh, đây là một trong những nhóm tình nguyện về dọn rác trên những dòng sông được cộng đồng biết đến rộng rãi. Người sáng lập là anh Nguyễn Tiến Huy, anh đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển hoạt động làm sạch môi trường, nhất là ở khắp các dòng sông quanh Hà Nội. Nhóm ra mắt vào năm 2022 song cho đến nay rất nhiều dòng sông đã được hồi sinh, trở lại xanh mát nhờ hoạt động thu dọn rác thiết thực từ Hà Nội Xanh.

Cuối năm 2023, nhóm đã đạt Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng cùng vô vàn giải thưởng từ nhiều tổ chức môi trường khác. Được tham gia chung tay cùng nhóm làm sạch những dòng sông ô nhiễm, đóng góp một chút nhỏ bé cùng nhóm tôi thấy vui và hạnh phúc, hi vọng có thêm nhiều người tham gia cùng Hà Nội Xanh để tái sinh những dòng sông xanh.

Cuộc thi Tái tạo Xanh: Sống lại những dòng sông xanh- Ảnh 5.
Có thể bạn quan tâm
Kinh tế Bắc Ninh lấy lại ‘phong độ’, tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024

Kinh tế Bắc Ninh lấy lại ‘phong độ’, tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024

14:50 20/06/2024

Nhờ sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, quyết liệt và bám sát thực tiễn, kinh tế của tỉnh Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm đã chuyển biến tích cực và khởi sắc khi tốc độ tăng trưởng GRDP ở mức khá cao.

Cách xây dựng nhà mái ngói hướng Tây thoáng mát lại tiết kiệm chi phí

Cách xây dựng nhà mái ngói hướng Tây thoáng mát lại tiết kiệm chi phí

09:00 20/07/2024

Ngôi nhà mái ngói hướng Tây này là điểm nhấn xanh tại làng chài, tăng cường kết nối cộng đồng và mang đến góc nhìn mới cho người dân.

Chủ tịch Tập đoàn DIC qua đời

Chủ tịch Tập đoàn DIC qua đời

20:10 11/08/2024

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DIC mất hôm 10/8, hưởng thọ 68 tuổi.

Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển ở Cà Mau

Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển ở Cà Mau

11:50 10/12/2023

Ngày 10-12, Phó thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ thông xe 2 công trình giao thông lớn và quan trọng ở tỉnh Cà Mau.

VietinBank đạt giải thưởng 'Trung tâm dịch vụ khách hàng đổi mới sáng tạo' lần 2

VietinBank đạt giải thưởng 'Trung tâm dịch vụ khách hàng đổi mới sáng tạo' lần 2

12:10 12/08/2024

Giải thưởng “Trung tâm dịch vụ khách hàng đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024” (Excellence in Innovation - Contact Center Vietnam 2024) do Tạp chí tài chính Global Banking & Finance Review trao tặng nhằm vinh danh những đổi mới sáng tạo đột phá trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Giải thưởng được xem là minh chứng cho những thành tựu trong bước đi chiến lược để phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số của VietinBank....

Kinh tế Việt Nam 2023 qua các con số

Kinh tế Việt Nam 2023 qua các con số

08:40 31/01/2024

Trong bối cảnh toàn cầu gặp khó, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,05%, cao hơn hai năm dịch bệnh.

Chủ động phương án xử lý khó khăn trong dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học

Chủ động phương án xử lý khó khăn trong dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học

05:30 27/06/2024

Ngày 25.6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn số 5262/NHNN-CNTT về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Trong đó, NHNN đề...

Vụ kiện nghìn tỉ của Quốc Cường Gia Lai: Diễn biến mới nhất liên quan Vạn Thịnh Phát

Vụ kiện nghìn tỉ của Quốc Cường Gia Lai: Diễn biến mới nhất liên quan Vạn Thịnh Phát

23:00 28/12/2023

Do hồ sơ đền bù vụ tranh chấp tại dự án Phước Kiển giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát, tòa đã hủy phán quyết trước đó.

Lãi suất Agribank: Gửi 200 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Gửi 200 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền?

02:50 21/07/2024

Lãi suất Agribank đang dao động từ 1,6 - 4,7%, tùy từng kỳ hạn. Nếu có 200 triệu đồng gửi tiết kiệm, bạn có thể tham khảo bài viết dưới...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới