Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN sẽ diễn ra tại Việt Nam

01:00 22/05/2024

Ngày 21/5, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề “Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33”.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì buổi họp báo

Bà Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, Hải quan Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (ADGCM) lần thứ 33 từ ngày 4/6 đến ngày 6/6 tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2,5 ngày với sự tham dự 100 đại biểu đến từ 10 đoàn cơ quan Hải quan các nước ASEAN do các Tổng cục trưởng làm Trưởng đoàn, Hải quan Đông Timo (Timor Lester) tham gia với vai trò quan sát viên và Ban Thư ký ASEAN, các Lãnh đạo cấp cao của cơ quan Hải quan các nước đối tác và tổ chức quốc tế: Tổ chức Hải quan thế giới, Hải quan Australia, Hải quan Trung Quốc, Hải quan Hàn Quốc và Hải quan Nhật Bản, Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – EU.

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN là cơ chế họp thường niên và luân phiên của cơ quan Hải quan các nước thành viên ASEAN. Hội nghị là diễn đàn để các Lãnh đạo của các cơ quan Hải quan các nước thành viên thảo luận và đưa ra các quyết định, chỉ đạo và định hướng các hoạt động liên quan đến các biện pháp hội nhập hải quan trong đó tập trung vào các lĩnh vực nghiệp vụ về tạo thuận lợi thương mại, kiểm soát hải quan và xây dựng năng lực hải quan.

Hội nghị lần này sẽ thảo luận 12 nội dung thuộc chương trình nghị sự, trong đó tập trung vào các nội dung bao gồm: thảo luận để thống nhất các chương trình và giải pháp, tiếp tục thực hiện và hoàn thành các mục tiêu xác định tại các Kế hoạch Chiến lược phát triển Hải quan ASEAN trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung vào một số nội dung ưu tiên là: trao đổi chứng từ điện tử qua Cơ chế Một cửa ASEAN; triển khai Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS); lộ trình triển khai Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên trong ASEAN,…

Hội nghị cũng là diễn đàn để Hải quan ASEAN tăng cường đối thoại, tham vấn với các đối tác đối thoại của ASEAN nhằm thực hiện các mục tiêu phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trong giai đoạn mới như Hải quan xanh, xây dựng hệ sinh thái về dữ liệu hải quan, hiện đại hóa hải quan, trao đổi dữ liệu điện tử, quản lý hải quan đối với thương mại điện tử; đơn giản hóa thủ tục hải quan cho các lô hàng trị giá thấp, ... Đồng thời, Hội nghị cũng góp phần tạo điều kiện để các nước thành viên tăng cường đối thoại hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong nội khối cũng như với các nước đối tác.

Trong vai trò Chủ tịch Hải quan ASEAN nhiệm kỳ 2024-2025, Hải quan Việt Nam sẽ điều phối, thúc đẩy các nước triển khai đúng tiến độ, lộ trình đã định với các nội dung ưu tiên về một cửa, quá cảnh và công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên; khuyến khích các nước tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và bài học trong quá trình thực tế triển khai, thu hẹp khoảng cách giữa các cơ quan Hải quan thành viên.

Bên cạnh đó, tích cực điều phối, phối hợp cùng Ban Thư ký ASEAN trao đổi, tham vấn với các đối tác, tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ phù hợp trong triển khai các sáng kiến hoạt động của Hải quan ASEAN, đặc biệt là đối với những nội dung mới nổi liên quan đến quản lý hải quan.

Với vai trò chủ trì Hội nghị quan trọng nhất của Hải quan ASEAN, Việt Nam thể hiện là thành viên có trách nhiệm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong ASEAN. Qua đó, nâng cao vị thế, vai trò của Hải quan Việt Nam, một cơ quan thành viên thuộc trụ cột Cộng đồng Kinh tế ASEAN, thực hiện đúng chủ trương chủ động tham gia và phát huy vai trò của Việt Nam tại các cơ chế đa phương, trong đó có ASEAN.

Có thể bạn quan tâm
Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phục hồi

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phục hồi

06:00 16/04/2023

Tuyên bố chung của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp khẳng định quyết tâm hợp tác trên cơ sở trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là quản lý nước hiệu quả.

Hướng về cội nguồn, dâng hương tưởng nhớ vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc tỉnh Lâm Đồng

Hướng về cội nguồn, dâng hương tưởng nhớ vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc tỉnh Lâm Đồng

17:00 03/05/2023

Hòa chung không khí Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 29/4 (mùng 10/3 âm lịch), tại tỉnh Lâm Đồng, Lãnh đạo tỉnh, bà con nhân dân, khách thập phương cùng các doanh nghiệp trên địa bàn, ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), thương hiệu Đôi Dép đã dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng tại Đền thờ Âu Lạc, khu du lịch thác Prenn, TP Đà Lạt.

Điểm danh 7 mặt hàng nông, lâm, thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Điểm danh 7 mặt hàng nông, lâm, thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

09:50 29/06/2024

Mặc dù có nhiều khó khăn song thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản vẫn được duy trì và mở rộng, xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.

Siêu thị ngập tràn khuyến mãi dịp 8-3

Siêu thị ngập tràn khuyến mãi dịp 8-3

06:20 06/03/2024

Từ nay đến hết ngày 13-3, hơn 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op đồng loạt triển khai chương giảm giá hàng ngàn mặt hàng đặc trưng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chị em phụ nữ nhân dịp Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

Nông dân ào ạt thồ vải thiều đi cân bán, đặc sản Bắc Giang nhuộm đỏ phố phường

Nông dân ào ạt thồ vải thiều đi cân bán, đặc sản Bắc Giang nhuộm đỏ phố phường

04:50 14/06/2023

Video: Người dân Bắc Giang chở vải đi cân từ sáng sớm Những xe vải có trọng lượng từ 1-2 tạ được bán với giá từ 11.000 - 20.000 đồng/kg, còn loại vải vụn rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Người dân ra giá, sau đó đến thương lái sẽ kiểm tra xem vải đạt loại mấy rồi trả giá. Nếu thỏa thuận được giá cả giữa 2 bên, thương lái sẽ viết một phiếu ghi thông tin giá trị và người dân sẽ vào cửa hàng cân. Dù tất bật, vất vả nhưng người trồng...

Cục Hàng không lên tiếng về 'trụ sở chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động'

Cục Hàng không lên tiếng về 'trụ sở chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào hoạt động'

19:00 23/05/2023

Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, trụ sở của cơ quan này được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực nên trụ sở của Cục được phép sử dụng. Cơ quan này cũng có văn bản gửi Công an quận Long Biên (Hà Nội) kiến nghị điều chỉnh các biện pháp liên quan.

'Đơn thuốc tài chính' khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền hút khách

'Đơn thuốc tài chính' khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền hút khách

21:10 15/06/2024

Sáng 15-6, workshop 'Hiểu biết về tiền' trong khuôn khổ lễ hội Không tiền mặt 2024 diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Phòng vệ thương mại: 'Lá chắn' cho sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: 'Lá chắn' cho sản xuất trong nước

20:50 19/08/2024

Ông Trịnh Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) trả lời phỏng vấn về các giải pháp phòng vệ thương mại, góp phần bảo vệ sản xuất trong nước.

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

07:30 22/02/2023

UBND TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vừa ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với đối với ông Nguyễn Hồng Sơn (trú tổ 5, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), do một phần công trình xây trái phép trên đất lúa và đất do Nhà nước quản lý tại phường Chánh Lộ. Theo đó, trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày nhận quyết định, buộc ông Nguyễn Hồng Sơn khôi phục tình trạng ban đầu của 2 thửa đất trước khi vi phạm, gồm:...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới