Cuộc đời thầm lặng của danh họa Dương Bích Liên

10:50 15/07/2024

Họa sĩ Dương Bích Liên của bộ tứ ''Nghiêm, Liên, Sáng, Phái'' từ chối Hội Mỹ thuật Việt Nam việc tổ chức triển lãm cho ông.

Giới mỹ thuật đúc kết cuộc đời, sự nghiệp danh họa trong chương trình Họa sĩ Dương Bích Liên - Ánh chớp thầm lặng được tổ chức hôm 13/7, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1924-2024).

Danh họa sống không vợ con, ít bạn bè. Ông thân thiết hai họa sĩ Bùi Xuân Phái và Nguyễn Sáng. Trong căn nhà ở số 55 Bà Triệu, Hà Nội, đồ đạc của ông chỉ có một chiếc giường nhỏ luôn phủ ga trắng, chiếc võng, bàn và một chiếc ghế. Sinh thời, ông nói: ''Cô đơn là số phận của đời tôi''.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - cho biết sau Đổi mới, hội nỗ lực tổ chức triển lãm cho nhóm tứ kiệt hội họa nhưng không thuyết phục được ông Dương Bích Liên. Hai lần được hội ngỏ lời mời, ông chỉ im lặng hoặc cười trừ. Khi qua đời, danh họa chưa từng có một triển lãm cá nhân. Tới nay, tranh của ông không còn nhiều, bị phân tán khắp nơi.

Ở đời thường, danh họa thường giữ khoảng cách trong giao tiếp, khiến người đối diện cảm giác ông là người khó tính. Trong ký ức của ông Dương Hồng Quân - một người cháu, ông Dương Bích Liên sống giản dị, thường im lặng. Do vậy, với con cháu, ông vừa thân quen lại xa lạ. Trong 20 ngày cuối đời, họa sĩ chọn cách uống rượu, nhịn ăn. Trước lúc mất, ông chỉ thông báo cho một người bạn thân để nhờ lo hậu sự. Ông qua đời tháng 12/1988, ở tuổi 64.

Họa sĩ Đặng Thị Khuê, từng là Ủy viên Ban Thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam, có nhiều năm gần gũi ông Dương Bích Liên. Theo bà Khuê, danh họa khiêm nhường, ẩn dật và nhẫn nhịn trong đời sống. Vì vậy, ông dồn hết năng lượng, nhiệt huyết cho nghệ thuật.

Bạn yêu hội họa biết đến họa sĩ Dương Bích Liên qua những tác phẩm Chiều vàng, Mùa gặt, Hào, Hồ Chủ tịch qua suối. Bức sơn mài Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc của ông được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2017, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sinh thời, họa sĩ từng có thời gian được ở gần Hồ Chủ tịch, nhờ đó ông mô tả được chân thực dáng vẻ, cử chỉ của lãnh tụ. Danh họa Tô Ngọc Vân từng nhận định họa sĩ Dương Bích Liên là người có khả năng vẽ chính xác thần thái của Hồ Chủ tịch. Bà Đặng Thị Khuê cho biết trước khi mất ba ngày, ông vẫn kể lại cặn kẽ những kỷ niệm với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ông thành công trong loạt tác phẩm chân dung thiếu nữ, với những nét vẽ đầy tình cảm và sự trân trọng dành cho phái đẹp. Giới mỹ thuật thường nói "Phố Phái, gái Liên'', cho thấy một trường phái tranh nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của danh họa Dương Bích Liên.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhớ một lần gặp họa sĩ ở tư gia của ông Nguyễn Tư Nghiêm. Khi thấy áo của ông Dương Bích Liên đứt cúc, một cô người mẫu đã giúp ông đơm lại. Ánh mắt biết ơn, trìu mến mà họa sĩ dành cho cô gái khiến ông Lương Xuân Đoàn không thể nào quên.

Xuyên suốt sự nghiệp, ông chỉ khắc họa hình ảnh những cô gái Hà Thành. Bà Hải Yến - nguyên mẫu bức Chân dung cô Yến của danh họa - nhớ mãi câu chuyện ông cứ vẽ xong lại xé giấy vì chưa ưng ý. Bà Yến từng có chút tự ái, nói: ''Nếu bác thấy cháu xấu quá, không xứng đáng để bác vẽ thì bác cứ nói thẳng với cháu''. Hai tháng sau, bà lại được họa sĩ gọi đến gặp. Khi ấy, bà không sửa soạn nhiều nhưng chỉ sau khoảng hai tiếng, ông Dương Bích Liên đã hoàn thành bức chân dung bà.

Họa sĩ Dương Bích Liên lớn lên trong gia đình có cha là quan tri phủ, họ hàng có nhiều người là trí thức, bác ruột là giáo sư Dương Quảng Hàm. Ông là sinh viên khóa cuối cùng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Danh họa từng đoạt giải nhất triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 1980 với sáng tác Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc. Năm 2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, nghệ thuật. Theo nhận định của họa sĩ Đặng Thị Khuê, tranh Dương Bích Liên dù là chất liệu gì đều mang vẻ đẹp huyền ảo, bí ẩn, chứa nhiều khoảng trống khiến người xem ám ảnh, phải chiêm nghiệm.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Penthouse 450 m2 ven sông Sài Gòn của Hồng Nhung

Penthouse 450 m2 ven sông Sài Gòn của Hồng Nhung

07:40 01/03/2024

Ca sĩ Hồng Nhung cùng hai con sống trong penthouse 450 m2, có hồ bơi, ban công hướng sông Sài Gòn, treo hàng chục tranh danh họa Việt.

Vườn trái cây nhà Trường Giang - Nhã Phương nhiều đến mức mong “bị trộm” bớt

Vườn trái cây nhà Trường Giang - Nhã Phương nhiều đến mức mong “bị trộm” bớt

11:10 27/05/2024

Vườn trái cây nhà Trường Giang - Nhã Phương nhiều đến mức mong “bị trộm” bớt #YANNews | https://www.facebook.com/yannews#tinting | https://www.facebook.com/hashtag/tinting#ThayCung | https://www.facebook.com/hashtag/thaycung#bestyeu | https://www.facebook.com/hashtag/bestyeu#BKY | https://www.facebook.com/hashtag/bky#duhi | https://www.facebook.com/hashtag/duhi#100Yeu | https://www.facebook.com/hashtag/100yeu#loaphuong | https://www.facebook.com/hashtag/loaphuong#YANCam | https://www.facebook.com/hashtag/yancam#AiSaiAiDung | https://www.facebook.com/hashtag/aisaiaidung#TinNayTrending | https://www.facebook.com/hashtag/tinnaytrending#OThayCung | https://www.facebook.com/hashtag/othaycung#vitminyan | https://www.facebook.com/hashtag/vitminyan#HongHotToday | https://www.facebook.com/hashtag/honghottoday#BietChua | https://www.facebook.com/hashtag/bietchua#bantinbky | https://www.facebook.com/hashtag/bantinbky#saochuyengi | https://www.facebook.com/hashtag/saochuyengi#AiThuongAiTrach | htt

Mẹ Thái Thiên Phượng lo sợ tài sản con gái vào tay kẻ giết người

Mẹ Thái Thiên Phượng lo sợ tài sản con gái vào tay kẻ giết người

15:30 08/03/2023

Mẹ của Thái Thiên Phượng nộp đơn yêu cầu Tòa án Tối cao Hong Kong, Trung Quốc cấm gia đình chồng cũ của nữ người mẫu động đến bất động sản của con gái sau thủ đoạn giết người tàn nhẫn.

Mong nhận được những lá thư chứa chan tình cảm

Mong nhận được những lá thư chứa chan tình cảm

15:30 21/01/2024

Em ở ngoại thành Hà Nội, 34 tuổi rồi nhưng vẫn thích mua gấu bông, mua truyện tranh, thích những món quà lưu niệm nho nhỏ

Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang sẽ hội ngộ tại sự kiện của hội đồng hương

Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang sẽ hội ngộ tại sự kiện của hội đồng hương

22:00 15/05/2023

Ngày 15/5, tại TP.HCM, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM tổ chức họp báo công bố chương trình 'Những ngày văn hoá đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM 2023'. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4/6/2023, tại công viên văn hoá Đầm Sen (quận 11). Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, việc gặp mặt là truyền thống có từ lâu của Hội đồng hương Quảng Nam. Tiếp nối những năm trước, năm nay sự kiện có quy mô lớn...

Trạm cứu hộ trái tim tập 50: Nhân tình từ chối nhận con, An Nhiên bắt cóc Kitty

Trạm cứu hộ trái tim tập 50: Nhân tình từ chối nhận con, An Nhiên bắt cóc Kitty

09:00 02/07/2024

Sau nhiều lần níu kéo Nghĩa (Quang Sự) không thành công, An Nhiên (Lương Thu Trang) quyết định tìm gặp Việt để đòi hắn ta phải có trách nhiệm với mình và bé Gôn. Trong tập 50 phim Trạm cứu hộ trái tim, An Nhiên rơi vào bế tắc khi chính Việt cũng chối bỏ mẹ con cô. Vừa thấy An Nhiên xuất hiện, Việt đã cằn nhằn: 'Anh đã nói anh đang bận rồi, tại sao còn đến tìm anh lúc này?'. Preview 'Trạm cứu hộ trái tim' tập 50. An Nhiên không vòng vo mà thẳng...

Sao Việt 14/2: Thuỷ Tiên đón Valentine ở nước ngoài, Công Lý đón vợ cũ ghé thăm

Sao Việt 14/2: Thuỷ Tiên đón Valentine ở nước ngoài, Công Lý đón vợ cũ ghé thăm

08:00 14/02/2024

Vợ chồng Công Vinh - Thuỷ Tiên dành thời gian đầu năm mới đi du lịch nước ngoài kết hợp ăn mừng lễ tình nhân. 'Valentine thứ 16 cùng công chúa tuyết của tôi', Công Vinh nhắn nhủ ngọt ngào tới vợ. MC Thảo Vân đưa con trai sang chúc Tết chồng cũ - NSND Công Lý. Dù đã ly hôn nhiều năm nhưng cả hai vẫn giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết. Vợ NSND Công Lý cũng dành nhiều lời cảm ơn tới Thảo Vân vì đã sang động viên chồng mình. Đăng ảnh diện áo dài cùng...

Tình tiết mới vụ người mẫu bị chặt xác gây chấn động Hong Kong

Tình tiết mới vụ người mẫu bị chặt xác gây chấn động Hong Kong

21:30 25/02/2023

Tại ngôi nhà phát hiện các bộ phận thi thể của người mẫu Thái Thiên Phượng, cảnh sát Hong Kong tìm thấy máy xay thịt, cưa điện, và chân người nhét trong tủ lạnh. Chồng cũ của cô vừa bị bắt hôm nay 25-2.

Lo ngại đằng sau “Hierarchy”, phim truyền hình Hàn Quốc về đề tài học đường

Lo ngại đằng sau “Hierarchy”, phim truyền hình Hàn Quốc về đề tài học đường

07:50 05/06/2024

Sau “Trò chơi kim tự tháp”, phim học đường Hàn Quốc mới - “Hierarchy” (Thứ bậc) sắp ra mắt dấy lên nhiều mối lo ngại, vì ngoài tập trung vào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra