Cuộc đối đầu tác chiến điện tử tại Dải Gaza

06:50 05/11/2023

Israel và Hamas đang triển khai nhiều biện pháp tác chiến điện tử để đối phó nhau ở Dải Gaza, nhằm vô hiệu hóa lợi thế của đối phương.

Chiến sự Israel - Hamas sắp bước sang tháng thứ hai. Sau cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10, Israel oanh tạc và pháo kích Dải Gaza, đồng thời triển khai xe tăng cùng binh sĩ tiến công khu vực. Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari ngày 2/11 tuyên bố bộ binh nước này đã bao vây hoàn toàn Gaza City ở miền bắc Dải Gaza.

Giới chuyên gia phương Tây cảnh báo chiến dịch tiến công Dải Gaza sẽ không dễ dàng với Israel, nhất là khi Hamas đã chứng tỏ khả năng sử dụng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ mang chất nổ để tập kích xe tăng, thiết giáp và các nhóm bộ binh của đối phương trong những ngày qua.

Các tổ chức vũ trang như Hamas từng được coi là không có khả năng và không đầu tư cho chiến tranh điện tử, nhưng điều này đã thay đổi đáng kể trong vòng vài năm gần đây.

Emily Harding, giám đốc chương trình tình báo và công nghệ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, nói rằng các nhóm vũ trang phi nhà nước đang ngày càng làm chủ khả năng tác chiến điện tử, nhờ tài trợ từ những quốc gia đối địch phương Tây và mức độ phổ biến của công nghệ thông tin.

"Iran có nhiều cơ hội thực hành năng lực gây nhiễu và chống gây nhiễu khi đối phó với lực lượng Mỹ tại Iraq. Mạng lưới dân quân được họ hậu thuẫn thường xuyên tập kích các đơn vị Mỹ, vốn được trang bị nhiều công nghệ chế áp điện tử để vô hiệu hóa chất nổ tự chế (IED) điều khiển từ xa. Điều này mang đến nhiều kinh nghiệm cho Iran, trước khi họ chia sẻ chúng với Hamas và nhóm Hezbollah ở Lebanon", Harding nhận định.

Ngoài chia sẻ các bài học về tác chiến điện tử, Iran cũng có khả năng cung cấp thiết bị gây nhiễu và chống nhiễu cho Hamas. Chưa có bằng chứng nào cho thấy Hamas vận hành thiết bị do Iran sản xuất, nhưng Tehran hoàn toàn đủ sức cung cấp ngân sách và tài liệu để nhóm vũ trang ở Dải Gaza tự phát triển sản phẩm riêng.

Harding chỉ ra rằng thiết bị chế áp tín hiệu định vị vệ tinh (GPS) và gây nhiễu điện tử rất dễ tìm mua. "Sự phổ biến của công nghệ là một trong những đặc điểm của xung đột hiện nay. Chiến sự Ukraine cho thấy các bên thường tìm mua hàng trên mạng và làm nên những điều đáng kinh ngạc", bà nói.

Eric Tegler, biên tập viên quốc phòng của Forbes, nhận định Hamas có thể triển khai các hệ thống tác chiến điện tử phức tạp do Iran cung cấp để cản trở năng lực do thám, trinh sát và tình báo (ISR) và mạng lưới UAV tầm thấp của Israel, hoặc tìm mua những thiết bị thương mại giá rẻ để đạt hiệu quả tương tự.

IDF sở hữu năng lực tác chiến điện tử mạnh mẽ, nhưng có nhiều dấu hiệu thể hiện rằng Hamas đã khai thác được lỗ hổng trong năng lực chế áp và ISR của đối phương khi phát động cuộc tấn công hiệp đồng bất ngờ ngày 7/10.

"Hai bên đoán được từng động thái của nhau. Sẽ không bất ngờ nếu Hamas chủ động đối phó chiến thuật và công nghệ gây nhiễu của Israel", Harding cho hay.

Một trong những công nghệ sẵn có trên thị trường hiện nay là mô-đun tấn công điện tử vác vai M-BEAM của CACI International. Nó nhét vừa balo, được triển khai cùng lính bộ binh hoặc gắn lên UAV hạng nhẹ, nhằm đối phó các hệ thống UAV cỡ nhỏ hoặc tham gia tấn công hệ thống liên lạc đối phương trong đòn đánh hiệp đồng.

Israel phát triển nhiều mô-đun tấn công điện tử vác vai như hệ thống phản ứng gây nhiễu MCTECH MC-4/8-RA.

Chuyên gia Harding cho rằng Hamas cũng sở hữu khí tài tương tự, khiến chiến sự tại Dải Gaza sẽ trở thành cuộc đấu tác chiến điện tử chưa từng thấy trước đây. "Khí tài hai bên khác với chiến sự Ukraine, nhưng phương thức tác chiến nhiều khả năng sẽ tương đồng nhau. Hamas áp dụng cách tiếp cận của Ukraine, đó là gắn công nghệ mới với thiết bị cũ", bà nhận định.

Hamas có thể đã theo dõi chặt chẽ xung đột tại Ukraine và rút ra những bài học về tác chiến điện tử. Israel cũng nghiên cứu những biện pháp ứng phó bằng cách kết hợp hệ thống cỡ nhỏ như M-BEAM với các tổ hợp chế áp uy lực đặt trên xe cơ giới như Scorpius-G.

"Cuộc chiến điện tử giữa hai bên sẽ diễn ra chủ yếu ở cấp độ chiến thuật, tận dụng tối đa những bộ gây nhiễu cỡ nhỏ để ngăn đối phương liên lạc và trinh sát trong đô thị", Harding nêu quan điểm.

Vũ Anh (Theo Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Xe tải vượt nối đuôi gây tai nạn

Xe tải vượt nối đuôi gây tai nạn

12:40 16/11/2023

Hai chiếc xe tải bám đuôi nhau lấn làn, vượt qua xe bồn, va chạm với xe ở hướng ngược chiều tại quốc lộ 20, Định Quán, hôm 14/11.

Giáo viên ủng hộ đưa dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Giáo viên ủng hộ đưa dạy thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện

06:40 22/11/2023

Nhiều ý kiến phụ huynh, giáo viên ủng hộ đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Voi cũng đặt tên cho nhau giống như con người

Voi cũng đặt tên cho nhau giống như con người

02:10 18/06/2024

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài voi châu Phi cũng sử dụng tên để xưng hô với nhau giống như con người. Hành vi hiếm gặp này đã được công bố trong một nghiên cứu do Đại học bang Colorado (CSU) thực hiện và đăng trên tạp chí Nature Ecology and Evolution. Các nhà nghiên cứu sử dụng công nghệ học máy qua việc ghi lại âm thanh của chúng, để xác nhận rằng tiếng kêu của voi bao gồm một thành phần giống như tên để xác định từng cá thể. Tùy từng con voi sẽ có phản ứng tích cực với âm thanh phát ra, bằng cách kêu lên hoặc tiếp cận lại nguồn âm thanh ở từng đoạn ghi âm Nhà nghiên cứu chính Michael Pardo cho biết rằng, cá heo và vẹt gọi tên nhau bằng cách bắt chước âm thanh của cá thể đang giao tiếp. 'Ngược lại, dữ liệu của chúng tôi cho thấy voi không dựa vào việc bắt chước tiếng kêu của cá thể giao tiếp để xưng hô với nhau, điều này giống với cách thức hoạt động của con người hơn.' Các nhà nghiên cứu đã ghi lại khoảng 470 âm thanh riêng biệt từ 101 con voi, với 117 máy thu âm ở Khu bả

Khởi tố vụ án 300 người tập trung phản đối xây cảng container Long Sơn

Khởi tố vụ án 300 người tập trung phản đối xây cảng container Long Sơn

14:30 24/10/2023

Công an cho rằng 'có dấu hiệu hình sự' khi khoảng 300 người dân tập trung, mang băng rôn phản đối doanh nghiệp xây cảng container Long Sơn.

Kenya: Tìm thấy hơn 200 thi thể nghi liên quan giáo phái tuyệt thực

Kenya: Tìm thấy hơn 200 thi thể nghi liên quan giáo phái tuyệt thực

09:00 14/05/2023

Mục sư tự xưng Paul Nthenge Mackenzie bị buộc tội xúi giục những tín đồ theo giáo phái bỏ đói con cái và chính bản thân họ cho tới chết để có thể lên thiên đường trước ngày tận thế và gặp Chúa Jesus.

Đáp án chính thức môn Vật lí, kì thi tốt nghiệp THPT 2023

Đáp án chính thức môn Vật lí, kì thi tốt nghiệp THPT 2023

15:00 03/07/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố đáp án chính thức môn Vật lí, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Gần 10.000 thí sinh ở TPHCM được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Gần 10.000 thí sinh ở TPHCM được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

11:40 13/06/2023

Toàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 97.000 thí sinh dự thi, trong đó có 9.985 thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ và 85 học sinh được...

Học viện Tài chính tuyển 4.500 sinh viên theo 5 phương thức

Học viện Tài chính tuyển 4.500 sinh viên theo 5 phương thức

11:40 01/03/2024

Học viện Tài chính (AOF) tuyển 4.500 sinh viên, giữ nguyên 5 phương thức, song hạ điểm sàn với thí sinh đăng ký xét bằng điểm thi đánh giá năng lực, tư duy.

Đã có điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 ở TP.HCM, tra cứu nhanh tại đây

Đã có điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 ở TP.HCM, tra cứu nhanh tại đây

08:10 18/07/2023

Đúng 8h ngày 18-7, Sở Giáo dục TP.HCM đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thí sinh có thể tra cứu nhanh tại https://diemthi.tuoitre.vn/

Co loi xay ra
Co loi xay ra