Cục Thuế Hà Tĩnh né tránh cung cấp thông tin doanh nghiệp trây ỳ, nợ thuế

06:30 31/03/2024

Phóng viên Báo Lao Động liên hệ đề nghị cung cấp thông tin về tình hình nợ thuế trên địa bàn nhưng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã né tránh, từ chối cung cấp thông tin.

Đầu tháng 3.2024, phóng viên Báo Lao Động đến Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh xuất trình thẻ Nhà báo và đề nghị cung cấp thông tin về tình hình nợ thuế trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó có đề nghị cung cấp thông tin của một số doanh nghiệp trây ỳ, nợ thuế lớn.

Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận nội dung đề nghị của phóng viên và hẹn sẽ liên hệ lại.

Ngày 15.3, một chuyên viên Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã gọi điện từ chối cung cấp thông tin, với lý do là căn cứ vào điều 99 của Luật Quản lý thuế năm 2019 về "bảo mật thông tin người nộp thuế".

Người này còn nói, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh chỉ cung cấp thông tin về doanh nghiệp cụ thể nào đó theo yêu cầu và phải có giấy giới thiệu của Tổng Biên tập.

Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 99 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định bảo mật thông tin người nộp thuế nhưng trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này và Điều 100 của Luật này.

Trong khi Điều 100 Luật Quản lý thuế về "công khai thông tin người nộp thuế" nêu: Cơ quan quản lý thuế được công khai thông tin người nộp thuế trong các trường hợp sau đây:

a) Trốn thuế, trây ỳ không nộp tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đúng thời hạn; nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước;

Điều 100 Luật Quản lý thuế năm 2019 đã được hướng dẫn tại Điều 29 Nghị định 126 năm 2020 của Chính phủ về công khai người nộp thuế khi:

Trốn thuế, tiếp tay cho hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, vi phạm pháp luật về thuế rồi bỏ trốn khỏi trụ sở kinh doanh; phát hành, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân khác...

Điều 29 Nghị định 126 năm 2020 của Chính phủ quy định về công khai thông tin người nộp thuế. Ảnh: Trần Tuấn.

Hình thức công khai:

Đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế, trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế các cấp; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng...

Về vấn đề từ chối cung cấp thông tin, ngày 27.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trương Quang Long - Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh - cho rằng, Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế của Cục này đã trao đổi đúng, vì không thể cung cấp thông tin chung về tình hình nợ thuế mà chỉ cung cấp thông tin nợ thuế của doanh nghiệp cụ thể nào đó.

Sau khi tranh luận về việc theo quy định có mục công khai thông tin người nộp thuế trên phương tiện thông tin đại chúng, ông Long nói rằng: “Đó là công khai trên cổng thông tin chứ có phải công khai cho báo đâu”.

Theo ông Long, hàng quý Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh có công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên trang web của ngành thuế.

Như vậy, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cố tình gây khó khăn, né tránh cung cấp thông tin nợ thuế trong khi Cục thuế nhiều tỉnh khác trong cả nước đều cung cấp thông tin nợ thuế bình thường.

Mới đây, đầu năm 2024 Báo Lao Động đã đăng tải các bài viết về tình hình nợ thuế ở tỉnh Nghệ An, Ninh Bình sau khi được Cục thuế các địa phương này cung cấp thông tin.

Về vấn đề trên, Luật sư Tô Bá Thanh - Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, căn cứ Điều 100 của Luật Quản lý thuế năm 2019 và hướng dẫn điều 100 Luật Quản lý thuế tại Điều 29 Nghị định 126 năm 2020 của Chính phủ thì việc Cục thuế Hà Tĩnh từ chối cung cấp thông tin về doanh nghiệp trây ỳ, nợ thuế là trái quy định, vi phạm về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí. Nếu đơn vị từ chối cung cấp thông tin cho báo chí phải có căn cứ pháp lý cụ thể.

Điểm c, Khoản 2, Điều 25 của Luật Báo chí năm 2016 nêu rõ, nhà báo có các quyền sau đây: Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi phóng viên Báo Lao Động đã xuất trình thẻ Nhà báo mà Cục thuế Hà Tĩnh vẫn yêu cầu phải có giấy giới thiệu của Tổng Biên tập đề nghị cung cấp thông tin về nợ thuế của một doanh nghiệp cụ thể thì mới cung cấp thông tin là trái quy định của Luật Báo chí.

Có thể bạn quan tâm
Tết thảnh thơi: Sự dịch chuyển từ 'ăn Tết' sang 'tận hưởng Tết'

Tết thảnh thơi: Sự dịch chuyển từ 'ăn Tết' sang 'tận hưởng Tết'

04:00 09/02/2024

Việc chuẩn bị Tết của những phụ nữ hiện đại ngày nay có sự giao thoa giữa cũ - mới khiến cái Tết ở nhiều gia đình trở nên thảnh thơi, thoải mái nhưng vẫn không mất đi không khí ấm cúng, thiêng liêng của những ngày đoàn viên.

Khánh thành bức phù điêu đồng 'Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ đại đoàn quân Tiên phong'

Khánh thành bức phù điêu đồng 'Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ đại đoàn quân Tiên phong'

14:30 08/04/2024

Ngày 8-4, tỉnh Phú Thọ và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ khánh thành bức phù điêu bằng đồng 'Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ đại đoàn quân Tiên phong' tại khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công bố ao hồ, kênh rạch không được san lấp ở Đồng bằng sông Cửu Long

Công bố ao hồ, kênh rạch không được san lấp ở Đồng bằng sông Cửu Long

18:30 13/03/2023

Đó là một trong những mục tiêu của Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành tại Quyết định số 174/QĐ-TTg.

Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3

Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3

18:50 07/03/2024

Ngày 7.3, Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, 27 năm ngày thành lập Công đoàn...

Gần 3.000 học sinh không có trường để học: Lãnh đạo tỉnh Đắk LắK nói gì?

Gần 3.000 học sinh không có trường để học: Lãnh đạo tỉnh Đắk LắK nói gì?

19:50 15/08/2023

Trả lời về thông tin học sinh thiếu trường học, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, để đảm bảo điều kiện cho gần 3.000 học sinh được vào lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên, trước mắt, Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan cân đối bố trí thêm kinh phí và cho chủ trương các Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp mở thêm lớp và hợp đồng giáo viên THPT trên địa bàn để giảng dạy. Về lâu dài, bên cạnh đầu tư hơn nữa mở rộng cơ sở...

Hơn 100 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, Bến Tre tổ chức ứng phó

Hơn 100 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, Bến Tre tổ chức ứng phó

16:40 07/11/2023

Theo thống kê, toàn tỉnh Bến Tre có 112 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, với tổng chiều dài khoảng 134km. Trước nguy cơ mức độ sạt lở ở...

Múc đất ruộng bán kiếm lời quanh khu đất dự án kho lưu trữ Thái Bình

Múc đất ruộng bán kiếm lời quanh khu đất dự án kho lưu trữ Thái Bình

08:40 26/12/2023

Thái Bình - Theo phản ánh của bạn đọc, xung quanh khu đất chuẩn bị triển khai Dự án đầu tư xây dựng Kho lưu trữ chuyên dụng tỉnh Thái...

Hậu sáp nhập TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư, người dân vẫn còn nhiều băn khoăn

Hậu sáp nhập TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư, người dân vẫn còn nhiều băn khoăn

20:50 18/05/2024

Ninh Bình - Thời gian gần đây, người dân thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư đang rất quan tâm đến việc sáp nhập đơn vị hành chính mới...

Hàng nghìn m2 lòng sông Đáy bị thu hẹp

Hàng nghìn m2 lòng sông Đáy bị thu hẹp

20:00 12/05/2024

Nhiều đoạn sông Đáy (Hà Nội) có nguy cơ thu hẹp khi tình trạng đổ trạc thải xây dựng lấn sông Đáy của người dân diễn ra công khai. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không xử lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra