Cửa biển bồi lấp, ngư dân gặp khó

11:40 03/06/2024

TP - Cửa biển Lạch Vạn (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu thuyền “ngại” ra vào cảng vì sợ mắc cạn.

Tiền Phong Luồng lạch bị bồi lắng, tàu thuyền nằm bờ 1
Luồng lạch bị bồi lắng, tàu thuyền nằm bờ

Cửa biển Lạch Vạn là một trong 6 cửa lạch lớn nhất tỉnh Nghệ An, là nơi neo đậu của hàng trăm tàu thuyền của ngư dân các xã Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Vạn,… (huyện Diễn Châu). Hiện tại cửa biển này bị cát bồi lấp, khiến đoạn đường thủy quan trọng bị thu hẹp. Tàu cá nằm bờ nhiều tháng không dám ra khơi.

Ngư dân Phạm Văn Tuấn (trú xã Diễn Bích, chủ tàu cá 250 CV) cho biết, cửa biển trước đây rất rộng, nhưng khoảng hơn 10 năm lại đây có dấu hiệu hẹp dần vì bị cát biển dạt vào bồi lấp ngày càng nghiêm trọng. Tàu cá của ông không dám tự ý ra vào. Vì sợ mắc cạn, nhiều tàu đánh bắt về phải chờ ngoài biển, khi thủy triều lên mới dám vào.

“Việc ra vào cửa lạch mấy năm qua gặp nhiều khó khăn, phải nắm rõ được lịch lên, xuống của thủy triều. Nếu điều khiển tàu thuyền lệch một chút là nguy cơ bị mắc kẹt rất lớn”, ông Tuấn chia sẻ.

Chỉ vào chiếc tàu cá đang neo bên bờ, ông Tuấn thở dài, kể: “Con tàu kia được đóng gần 2 tỷ đồng, mới đi biển được vài chuyến, giờ đang nằm bờ chưa dám đi vì sợ mắc cạn. Tháng trước, tàu nhà tôi đi lệch có một chút, bị sa vào bãi cát, gãy chân vịt, sửa hết mấy chục triệu”. Theo ông Tuấn, với những con tàu to, công suất lớn thì việc ra, vào cửa lạch rất khó khăn. Tàu mắc cạn không chỉ gây thiệt hại lớn cho chủ tàu mà còn khiến các tàu khác bị ảnh hưởng, không thể đi biển đúng kế hoạch.

Cách đây ít tháng, tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Đình (trú xã Diễn Ngọc) mắc cạn rồi bị sóng gió đánh chìm khi đi qua cửa lạch này. Do việc cứu tàu rất phức tạp và tốn kém, ông Đình đành phải bỏ lại tàu, chỉ lấy ngư cụ, tháo máy móc mang về. Trước đó, một tàu cá công suất 400 CV của ngư dân xã Diễn Bích trên đường đánh bắt trở về, qua cửa biển này cũng bị mắc cạn và chìm. Mất hơn hai ngày “giải cứu”, chiếc tàu mới được kéo về bờ nhưng bị hư hỏng nặng.

Thống kê của Chi cục Thủy lợi Nghệ An thời điểm cuối năm 2023, nguồn vốn được cấp để nạo vét tuyến Lạch Quèn đạt hơn 54 tỷ đồng, áp dụng cho hơn 3km luồng lạch và bến neo đậu; cấp 20 tỷ cho tuyến Lạch Vạn (1km luồng lạch); cấp 20 tỷ nạo vét tuyến Lạch Cờn (1,2km luồng lạch); 96 tỷ nạo vét tuyến Lạch Thơi.

Nạo vét luồng lạch, như muối bỏ biển

Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Diễn Châu cho biết, cửa Lạch Vạn là nơi ra, vào của hàng trăm con tàu. Do bị bồi lắng cửa lạch, hàng năm đều có tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn, gây thiệt hại đến tài sản của ngư dân. Nhiều tàu thuyền phải tìm nơi neo đậu ở các lạch khác cách xa nhà hàng chục cây số.

“Tình trạng cửa Lạch Vạn bị bồi lắng xảy ra từ trước đến nay, mặc dù nhiều lần Sở NN&PTNT tổ chức nạo vét nhưng sau một thời ngắn thì đâu lại vào đấy. Cửa lạch bị bồi lắng, cũng là lý do khiến ngư dân lâu nay không dám đầu tư đóng thuyền to, máy lớn”, ông Hiếu nói.

Nguyên nhân khiến cửa Lạch Vạn bị bồi lấp, được ngành chức năng xác định do lượng phù sa từ sông Bùng đẩy xuống theo chiều của gió mùa đông bắc, tạo nên những doi cát có xu hướng ngày càng làm hẹp, nắn dòng và biến dạng cửa lạch. Xử lý bồi lấp cửa sông, cửa biển để khơi thông dòng chảy là nhiệm vụ cấp bách của ngành thủy sản Nghệ An. Tuy nhiên, việc phân bổ trên thực tế không nhiều, như muối bỏ biển.

Một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho hay, trước đây việc nạo vét cửa biển Lạch Vạn đã được thực hiện, nhưng do kinh phí eo hẹp nên chỉ thực hiện được quy mô nhỏ. Tình trạng bồi lấp ở cửa biển này nếu không có giải pháp ngăn phù sa thì dù có nạo vét vẫn không hiệu quả.

Sở cũng đã trình cấp trên kế hoạch nạo vét Lạch Vạn từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Cùng với việc nạo vét luồng lạch, sẽ xây dựng hai mỏ kè kiên cố phía ngoài cửa lạch để ngăn phù sa. Giải pháp này được kỳ vọng ngăn sự bồi lắng cửa Lạch Vạn, khơi thông luồng lạch để tàu thuyền không còn phụ thuộc vào thủy triều.

Có thể bạn quan tâm
Người dân TP.HCM tất tưởi rời thành phố từ sớm, mong nhanh về quê nhà

Người dân TP.HCM tất tưởi rời thành phố từ sớm, mong nhanh về quê nhà

20:30 26/04/2024

Chiều 26/4, người dân bắt đầu rời TP.HCM, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ghi nhận của PV VTC News tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) và các cửa ngõ, từ 16h30 lượng người rời TP.HCM về các tỉnh ngày càng đông hơn. Lúc 17h30, khu vực quanh Bến xe Miền Đông chật kín phương tiện. Xe công nghệ tấp nập đưa khách đến bến để chờ mua vé đi về các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung. Bên trong Bến xe Miền Đông, đông hành...

Hàng nghìn m2 lòng sông Đáy bị thu hẹp

Hàng nghìn m2 lòng sông Đáy bị thu hẹp

20:00 12/05/2024

Nhiều đoạn sông Đáy (Hà Nội) có nguy cơ thu hẹp khi tình trạng đổ trạc thải xây dựng lấn sông Đáy của người dân diễn ra công khai. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không xử lý.

Người dân có quyền kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ máy đo nồng độ cồn không?

Người dân có quyền kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ máy đo nồng độ cồn không?

14:30 22/02/2023

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, qua đối chiếu quy định pháp luật cho thấy không có quy định người dân được quyền kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ máy đo nồng độ cồn. Việc kiểm tra thuộc về phạm vi, chức năng của cơ quan chức năng.

Công nhân ở Đồng Nai lỡ bữa ăn ca vẫn được hỗ trợ 50.000 đồng/người/lần

Công nhân ở Đồng Nai lỡ bữa ăn ca vẫn được hỗ trợ 50.000 đồng/người/lần

11:40 15/06/2024

Đồng Nai - Tại Công ty TNHH Tessellation Đồng Nai ở Khu công nghiệp Amata, TP Biên Hòa, công nhân lao động đi công tác bên ngoài trong khoảng thời...

Sụt lún bất thường vỉa hè ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Sụt lún bất thường vỉa hè ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

16:50 10/09/2023

Một đoạn vỉa hè ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè trên đường Trường Sa (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) bị sụt lún, bên dưới khoét hàm ếch rộng, xung quanh có nhiều vết nứt, tiềm ẩn mất an toàn cho người đi bộ.

TPHCM còn 22.867 hộ nghèo, hộ cận nghèo

TPHCM còn 22.867 hộ nghèo, hộ cận nghèo

15:30 27/12/2023

Tính đến cuối năm 2023, TPHCM còn 22.867 hộ nghèo , hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ 0,90%/tổng hộ dân thành phố (trong đó có 8.293 hộ nghèo và 14.574...

Điện chia buồn về thiệt hại do cơn bão Daniel tại Derna, Libya

Điện chia buồn về thiệt hại do cơn bão Daniel tại Derna, Libya

21:20 13/09/2023

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn đến lãnh đạo Libya khi được tin cơn bão Daniel xảy ra tại Derna, Libya, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Khởi tố kẻ trộm 17 tuổi gây ra nhiều vụ trộm cắp ở Thái Bình

Khởi tố kẻ trộm 17 tuổi gây ra nhiều vụ trộm cắp ở Thái Bình

04:50 09/05/2024

Thái Bình - Ngày 8.5, Công an tỉnh Thái Bình thông tin, Công an huyện Đông Hưng vừa khởi tố đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản...

Điều tra vụ tung tin bịa đặt 'thảm án 3 người chết ở Long An'

Điều tra vụ tung tin bịa đặt 'thảm án 3 người chết ở Long An'

13:10 29/01/2024

Ngày 29/1, Công an tỉnh Long An thông báo về việc đề nghị người dân cảnh giác với thông tin thất thiệt, hoàn toàn sai sự thật trên mạng xã hội. Cụ thể, theo Công an tỉnh, trong những ngày qua, trên mạng xã hội Tiktok có một số tài khoản đăng tải video có hình ảnh được ghi hình bên ngoài căn biệt thự màu trắng kèm thông tin 'Đã xác định đối tượng gây ra vụ thảm án làm 3 người tử vong bất thường trong căn biệt thự ở Long An', 'Đã bắt được đối...

Co loi xay ra
Co loi xay ra