Bình Định tìm nguồn đoàn viên khu vực ngoài Nhà nước

10:50 23/07/2024
Đại hội thành lập CĐCS một doanh nghiệp tư nhân ở thị xã An Nhơn. Ảnh: An Nhơn

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong ba trọng tâm đột phá của Công đoàn tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dù rất nỗ lực, kết quả đạt được cho thấy, “mũi nhọn” này đang chịu nhiều thách thức.

Thành quả “chưa từng có” nhưng chưa đạt chỉ tiêu

Đại hội XIV Công đoàn tỉnh Bình Định xác định đến hết nhiệm kỳ, toàn tỉnh phấn đấu có 188.000 đoàn viên, tăng hơn 2 lần so với hiện tại (hơn 87.000). Theo đó, năm 2024, chỉ tiêu thực tăng là 20.000 đoàn viên.

Đối chiếu nguồn lực thực tế, được Tổng LĐLĐVN và Tỉnh ủy Bình Định cho phép, LĐLĐ tỉnh Bình Định tiến hành rà soát thực trạng doanh nghiệp, lực lượng lao động, tổ chức Công đoàn nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu mới làm căn cứ điều chỉnh. Kết quả, chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2024 được điều chỉnh giảm còn 11.600, trong đó có 600 thuộc khu vực phi chính thức.

Tuy nhiên, đây vẫn là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết: “6 tháng đầu năm 2024, cả tỉnh phát triển 51 CĐCS, kết nạp mới 5.974 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS trong toàn tỉnh lên 1.636 đơn vị với 91.856 đoàn viên/109.864 công nhân, viên chức, lao động”. Nỗ lực được đánh giá là “chưa từng có”, song song với chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao, con số 4.119 đoàn viên tăng thêm mới chỉ đạt 35,5%.

Hành trình tập hợp, vận động, thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn ở nhiều địa phương khá gập gềnh, trắc trở. LĐLĐ TP Quy Nhơn thành lập 9 CĐCS so với chỉ tiêu 190 CĐCS trong suốt nửa năm, đạt tỉ lệ hơn 4,7%. Chủ tịch LĐLĐ TP Quy Nhơn Phạm Thị Thanh Tùng chia sẻ: “Chúng tôi lập 3 đoàn công tác, làm việc với 60 doanh nghiệp. Tiếp cận người sử dụng lao động không phải muốn là được. Hiện chỉ 1 doanh nghiệp đồng ý làm thủ tục thành lập CĐCS”.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Mỹ - nêu trải nghiệm khác: “Sản xuất, kinh doanh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, phải cho lao động ngừng việc. Đoàn viên thì số giảm nhiều hơn số mới kết nạp. Có trung tâm đào tạo lái xe sử dụng 75 lao động, chúng tôi làm việc nhiều lần từ 2022 đến nay nhưng họ vẫn bất hợp tác. Vụ việc đã được báo cáo lên LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Phù Mỹ”. 6 tháng đầu năm 2024, Phù Mỹ thành lập được 6/16 CĐCS.

Dư địa vẫn còn

Trở ngại không chỉ đến từ phía khách quan. Có những trường hợp, việc trì chậm là do lề lối, cách thức triển khai. Chẳng hạn từ thông tin của Chủ tịch LĐLĐ huyện Tây Sơn Trần Minh Lâm về việc đi lại nhiều lần vẫn không tìm thấy đại diện “một doanh nghiệp sử dụng hàng trăm lao động theo danh sách gửi về” - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Ngọc Sơn chỉ ra: “Nếu phối hợp với cơ quan quản lý thuế, câu chuyện… mòn đường chết cỏ sẽ không có lý do tồn tại”.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định Hà Duy Trung, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động tham gia tổ chức Công đoàn đang được thực hiện quyết liệt. Tháng 4.2024, LĐLĐ tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp điều kiện thực tế từng địa phương, đơn vị, ban hành cuối tháng 7.2024 làm cơ sở triển khai.

Kết quả thực hiện được theo dõi, chỉ đạo thường xuyên hoặc định kỳ. “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp hiện có và đang xây dựng như Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Becamex Bình Định, các công ty công nghệ mới đầu tư tại tỉnh như TMA, FPT…” - ông Trung thông tin.

Trao đổi với PV Lao Động, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định Lê Từ Bình cho hay: “Khu vực phi chính thức là địa chỉ được quan tâm lựa chọn, nhất là qua mô hình nghiệp đoàn nghề cá. Bình Định có đội tàu đăng ký hơn 5.300 chiếc, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Chúng tôi tham khảo kinh nghiệm địa phương đi trước và có kế hoạch phối hợp cụ thể với bộ đội biên phòng, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UBND thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, Phù Cát. Ở cấp cơ sở, việc vận động ngư dân đang được thúc đẩy. Trước mắt, hướng mạnh vào số chủ tàu, người lao động làm việc trên các tàu cá 15m - 90CV trở lên, thời gian ra biển mỗi chuyến chừng 30 ngày trở lại. Bình Định cũng sẵn hình mẫu hoạt động hiệu quả hơn 10 năm nay của Nghiệp đoàn nghề cá Tam Quan (Hoài Nhơn).

Ngoài ra, ở những CĐCS mà tỉ lệ đoàn viên chưa đạt 100%, chúng tôi yêu cầu rà soát, vận động người lao động còn lại gia nhập công đoàn”.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh hoang phế, xuống cấp của 'công viên rùng rợn' sau 6 năm bị thu hồi

Cảnh hoang phế, xuống cấp của 'công viên rùng rợn' sau 6 năm bị thu hồi

07:40 14/08/2023

Sau 6 năm bị thu hồi do khả năng đầu tư hạn chế của doanh nghiệp, khu công viên 'rùng rợn, ma mị' xứ Huế thuộc dự án Trung tâm vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, TP Huế) vẫn trong cảnh hoang phế, xuống cấp kéo dài, chưa thể đầu tư chỉnh trang phục vụ cộng đồng theo chủ trương của chính quyền địa phương.

Cháy nhà trọ ở Trung Kính: Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt

Cháy nhà trọ ở Trung Kính: Người chết cháy nhiều hơn chết ngạt

20:20 24/05/2024

Thông tin trên được Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu trong phiên thảo luận tổ chiều 24/5 về Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Theo ông Trần Quang Phương, vụ cháy ở phố Trung Kính rạng sáng 24/5 cho thấy nhiều bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Những bất cập này bắt nguồn từ khi làng lên phố, giá đất tăng cao, xuất hiện tình trạng nhiều người ở nhà cũ cơi nới để cho thuê, phá vỡ quy hoạch. Từ đường...

Không đóng dải phân cách để hướng xe vào trạm thu phí, dân tiếp tục chịu khổ

Không đóng dải phân cách để hướng xe vào trạm thu phí, dân tiếp tục chịu khổ

11:00 06/04/2024

Sau khi 100% ý kiến đại diện dân hai bên trạm thu phí Điện Thắng Trung (Điện Bàn, Quảng Nam) bày tỏ sự không đồng tình đóng dải phân trên quốc lộ 1, người dân các khu dân cư tiếp tục chấp nhận cảnh khốn khổ đủ đường.

HUFLIT không tăng học phí năm học 2024 - 2025

HUFLIT không tăng học phí năm học 2024 - 2025

11:00 22/04/2024

Kể từ năm 2022, bức tranh về học phí đại học đã bắt đầu có sự thay đổi khi nhiều trường được phép tăng học phí.

Quay phim, đăng thông tin thông báo 'chốt' 141 có vi phạm pháp luật?

Quay phim, đăng thông tin thông báo 'chốt' 141 có vi phạm pháp luật?

17:20 13/10/2023

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây khi các Tổ công tác 141 - Công an thành phố thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến theo kế hoạch, thường xảy ra tình trạng người dân hiếu kỳ đứng xem. Tại một số 'chốt', người dân tụ tập để xem lực lượng 141, có những lúc dừng, đỗ xe dài hàng trăm mét, tụ tập cả dưới lòng đường, trên hè phố để xem lực lượng chức năng xử lý vi phạm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho những người tham...

Lũ lụt gây thiệt hại lớn ở Cao Bằng

Lũ lụt gây thiệt hại lớn ở Cao Bằng

18:20 07/06/2024

Trong ba ngày qua, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân và các công trình xã hội khác.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nữ trưởng ban kiểm soát SCB gây thiệt hại trăm nghìn tỉ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nữ trưởng ban kiểm soát SCB gây thiệt hại trăm nghìn tỉ

04:20 04/02/2024

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát , việc bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng của SCB, cơ quan công tố xác định có giúp sức của...

Không tìm ra đối tượng gây sự cố cầu Bình Phước 1, TP.HCM tự bỏ tiền sửa

Không tìm ra đối tượng gây sự cố cầu Bình Phước 1, TP.HCM tự bỏ tiền sửa

20:00 26/12/2023

Sự cố cầu vượt Bình Phước 1 là do có tác động của ngoại lực va chạm vào dầm biên tại nhịp chính của cầu nhưng không xác định được đối tượng gây ra sự cố.

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh 39 tuổi và một phó trưởng công an huyện

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh 39 tuổi và một phó trưởng công an huyện

09:10 20/01/2024

Trong tuần qua, ngoài việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, tại Công an tỉnh An Giang đã bổ nhiệm một cấp phó Công an huyện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra