Cử tri TP.HCM góp ý việc kiểm tra nồng độ cồn vào ban ngày

18:00 30/11/2023

Cử tri quận Phú Nhuận, TP.HCM cho rằng cần xác định khung giờ và cung đường nóng thay vì kiểm tra nồng độ cồn vào giờ cao điểm người dân đi làm.

Lực lượng chức năng đo nồng độ cồn lái xe vào ban ngày - Ảnh: MINH HÒA

Chiều 30-11, tổ đại biểu Quốc hội - đơn vị 7 và tổ đại biểu HĐND TP.HCM - đơn vị 21 có buổi tiếp xúc cử tri quận Phú Nhuận. Tại buổi làm việc, cử tri đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến tổ đại biểu về một số chính sách pháp luật và các dự án trên địa bàn TP.

  • Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánhĐỌC NGAY

Liên quan hoạt động siết chặt kiểm tra nồng độ cồn thời gian qua, ông Lê Thọ, cử tri phường 17 cho rằng, việc người say xỉn điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất nguy hiểm, nhưng không phải vụ tai nạn giao thông nào cũng do nồng độ cồn gây ra.

Do đó, khi tổ chức tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông thì phải kiểm tra để ngăn chặn, phòng ngừa tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chứ không phải chỉ tập trung vào nồng độ cồn.

"Cần xác định thời gian dễ phát sinh tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn để lập chốt kiểm tra", ông Thọ nói và nêu thực trạng, vào ban ngày, giờ cao điểm người dân đi học, đi làm nhưng lại dừng xe kiểm tra nồng độ như vừa qua là không hợp lý.

Ông Lê Thọ, cử tri phường 17 quận Phú Nhuận nêu vấn đề về nồng độ cồn - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Cử tri này cũng cho rằng, cần xác định những cung đường, điểm "nóng" nào thường xuyên có tai nạn để đặt các chốt kiểm tra. Bên cạnh đó, cần phải thông tin minh bạch, rộng rãi các thiết bị dùng để đo nồng độ cồn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đồng thời, cử tri phường 14 kiến nghị khi điều chỉnh quy định pháp luật có liên quan đến yếu tố khoa học như việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì phải dựa trên cơ sở khoa học, cần làm rõ mức nồng độ cồn là bao nhiêu khiến con người sẽ mất tự chủ.

Cơ địa mỗi người khác nhau nên cần lấy một chỉ số bình quân. Nếu không có cơ sở khoa học mà cứ có nồng độ cồn cho là say xỉn thì dễ dẫn đến những tranh cãi - theo lời cử tri Lê Thọ.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - đại biểu Quốc hội TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Phản hồi ý kiến của cử tri, bà Phạm Khánh Phong Lan - đại biểu Quốc hội TP.HCM - cho biết, nếu đang đi trên đường và bị thổi nồng độ sẽ xảy ra 2 trường hợp: nồng độ cồn bằng 0 hoặc bằng một con số khác.

Nếu căn cứ nghị định 100, nồng độ "chưa vượt quá 50mg/100 ml máu" thì người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

"Vậy nồng độ cồn bằng 0mg cũng là chưa vượt quá 50mg và sẽ bị xử phạt?", bà Lan nêu vướng mắc.

Từ thực tế đó, bà cho rằng những ý kiến của cử tri vừa nêu là rất xác đáng. Theo bà Lan, cần phải có mức sàn trong việc xử phạt nồng độ cồn bởi nếu cứ "chưa vượt quá 50mg", cứ có cồn là bị xử phạt sẽ không có tác dụng giáo dục.

Cử tri TP.HCM nhiều tâm tư với cầu Cần Giờ

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri quận Phú Nhuận, nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng về dự án xây dựng cầu Cần Giờ. Bà Trần Thị Hoàng (cử tri phường 5) chia sẻ, hiện bến phà Bình Khánh đã quá tải, việc lưu thông bất tiện, phải đợi phà rất lâu. Vì vậy, người dân TP rất mong cầu Cần Giờ sớm thành hình để giao thông qua khu vực được thông suốt.

Đồng quan điểm với bà Hoàng, ông Phạm Công Danh (cử tri phường 15) cho rằng để huyện đảo Cần Giờ sớm "cất cánh", TP cần giải quyết vấn đề "qua sông phải lụy phà" hiện nay thì mới thu hút được các nhà đầu tư.

"Dự án cầu Cần Giờ cần sớm được triển khai, cơ sở hạ tầng địa phương này cũng cần sớm nâng cấp", cử tri nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm gài ma túy hại người

Thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm gài ma túy hại người

07:30 29/04/2023

Nhằm hãm hại người thân, đối tác kinh doanh, nhóm tội phạm , trong đó có cựu nữ thượng úy công an, đã không từ thủ đoạn, cài ma túy...

Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN

Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN

19:00 01/07/2023

Ngày 30.6, Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) lần thứ 14 (khoá XII) đã kết thúc sau 2 ngày làm việc khẩn trương,...

Khánh Hòa: Cứu hộ kịp thời tàu cá ngư dân bị hỏng bánh lái trên biển

Khánh Hòa: Cứu hộ kịp thời tàu cá ngư dân bị hỏng bánh lái trên biển

13:10 14/09/2023

Tàu Hải quân 408 đã hỗ trợ, lai kéo tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên có số hiệu PY 92476 TS bị hỏng bánh lái, đưa về đảo Sinh Tồn thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, để khắc phục sự cố.

Nông dân 'thủ phủ' cam miền Tây lao đao vì giá xuống đáy

Nông dân 'thủ phủ' cam miền Tây lao đao vì giá xuống đáy

13:30 25/02/2023

Giá cam sau Tết chỉ còn 3.000-4.000 đồng một ký, bằng 1/4 những năm gần đây khiến nông dân ở huyện Trà Ôn - 'thủ phủ' cam sành ở miền Tây lao đao.

Chủ tiệm vàng bị bắt sau một năm 'vỡ hụi'

Chủ tiệm vàng bị bắt sau một năm 'vỡ hụi'

16:30 06/02/2024

Sau một năm bể hụi 50 tỷ đồng từ tiền đóng và vay của 150 người, bà Võ Thị Thu Hồng, chủ tiệm vàng ở xã biển Bình Châu, bị bắt.

Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

05:00 03/03/2024

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cách làm là chủ tịch quận mời các chủ đầu tư tới để chất vấn vì sao dự án kéo dài và làm rõ tiến độ sẽ như thế nào. Từ đó địa phương sẽ có kiến nghị cho các sở ngành cùng tập trung. Tương tự thế, từng công trình trên địa bàn thành phố cũng cần được quản lý, theo dõi, đôn đốc.

Cặp anh em sinh đôi ở Bình Phước tình nguyện cùng lên đường nhập ngũ

Cặp anh em sinh đôi ở Bình Phước tình nguyện cùng lên đường nhập ngũ

12:20 27/02/2024

Tại tỉnh Bình Phước , cặp anh em sinh đôi Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 2005 ở thôn Hiếu Phong, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng)...

Thầy Hiệu phó bị đánh ở Bình Thuận: Lời khai của kẻ hành hung

Thầy Hiệu phó bị đánh ở Bình Thuận: Lời khai của kẻ hành hung

18:10 17/10/2023

Kẻ đến nhà, hành hung thầy N.Đ.T hôm 14/10 là Lường Đình Luân (27 tuổi), trú tại thôn Phú Thắng, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc. Bước đầu Luân đã khai nhận, ngày 13/10 mình có đi cùng ông N.N.A, là phụ huynh em N.N.G.H, lớp 11A2 đến nhà thầy T. và do bức xúc nên đã lao vào tấn công, gây thương tích cho thầy T. Hiện, thầy N.Đ.T đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM trong tình trạng gãy mũi, chấn thương hàm và tụ máu mắt trái. Cơ...

Nam sinh gãy chân tay được bạn chép hộ bài thi lớp 10

Nam sinh gãy chân tay được bạn chép hộ bài thi lớp 10

17:00 10/06/2023

Chí Bách tại điểm thi THPT Tây Hồ. Chí Bách bị tai nạn hôm 19/5, trên đường đến trường. Lúc đó, người em không xây xước hay chảy máu nên nghĩ không có gì bất thường. Sau đó, Bách không thể nào co chân lên được. Vào viện thăm khám, em nhận kết quả bị gãy cả xương chân phải và xương bả vai phải. Bị gãy tay chân, Bách không thể đến trường cũng như ghi chép bài vở. Em suy sụp vì có thể lỡ mất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang giai đoạn “nước rút”....

Co loi xay ra
Co loi xay ra