Cử tri than khó về cấp phép công trình trong hành lang bảo vệ giao thông

05:20 07/01/2024
Thi công đường giao thông. Ảnh minh họa: Mai Linh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 5.1 trả lời cử tri về những bất cập khi cấp phép thi công xây dựng nước sạch trong hành lang bảo vệ giao thông đường bộ.

Cử tri tỉnh Tuyên Quang phản ánh, hiện nay, thủ tục xin cấp phép thi công công trình thiết yếu trong đất hành lang bảo vệ giao thông đường bộ được quy định tại khoản 9 Điều 12 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23.9.2015 của Bộ GTVT như sau: “Tên đơn vị hoặc tổ chức đứng Đơn đề nghị cam kết tự di chuyển hoặc cải tạo công trình và không được bồi thường khi ngành đường bộ có yêu cầu di chuyển hoặc cải tạo”.

Trường hợp đơn đề nghị cấp phép không cam kết đúng theo quy định tại Thông tư số 50/2015/TTBGTVT ngành giao thông sẽ không thực hiện cấp phép.

Trong khi đó, việc thi công tuyến ống trên diện tích đất hành lang bảo vệ giao thông đường bộ chưa được ngành giao thông giải phóng mặt bằng đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân và đã được người dân đồng ý, chấp thuận cho thi công, lắp đặt đường ống nước.

Tuy nhiên các đơn vị vẫn không thể thực hiện khi chưa được ngành giao thông cấp phép thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng công trình.

Một số công trình sau khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và cấp nước phục vụ nhân dân, sau này ngành giao thông nâng cấp mở rộng sửa chữa tuyến đường ảnh hưởng tới hệ thống tuyến ống, đơn vị được cấp phép phải tự bỏ kinh phí thực hiện di chuyển tuyến ống theo cấp phép trong khi đó đã hết nhiệm vụ chủ đầu tư.

Do đó, có những công trình sau hơn 10 năm từ thời điểm cấp phép ngành giao thông vẫn có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung đã cam kết. Vì vậy, không có kinh phí để thực hiện theo yêu cầu của ngành giao thông.

Từ bất cập này, cử tri đề nghị Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 50/2015/TT- BGTVT theo hướng nhà nước hỗ trợ kinh phí thực hiện di chuyển các tuyến ống theo cấp phép.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Luật Đường bộ; sau khi Luật Đường bộ được ban hành, Bộ GTVT sẽ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan.

Theo quy định hiện hành, khoản 9 Điều 12 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định: Công trình thiết yếu được chấp thuận xây dựng và cấp phép thi công, phải di chuyển kịp thời theo yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền mà không được bồi thường, hỗ trợ di chuyển; chủ đầu tư hoặc chủ sử dụng công trình thiết yếu chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan đến việc xây dựng, di chuyển công trình thiết yếu.

Theo quy định này, có hai chủ thể liên quan đến công trình thiết yếu, đó là chủ đầu tư hoặc chủ sử dụng công trình thiết yếu phải chịu trách nhiệm đến việc xây dựng và di chuyển công trình thiết yếu khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Trường hợp công trình thiết yếu đã thi công hoàn thành và bàn giao cho chủ sử dụng công trình để khai thác, sử dụng, chủ sử dụng công trình phải chịu trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến công trình thiết yếu này.

Về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ: Khoản 4 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo quy định này, phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ chưa được ngành giao thông giải phóng mặt bằng đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với công trình thiết yếu có thể xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ nhưng phải cam kết di dời khi ngành đường bộ yêu cầu di chuyển để đảm bảo quỹ đất phục vụ cải tạo, nâng cấp công trình đường bộ.

Việc cam kết di chuyển hoặc cải tạo công trình thiết yếu do chủ đầu tư, đơn vị sở hữu hoặc được giao quản lý, sử dụng công trình thiết yếu thực hiện.

Có thể bạn quan tâm
Áp thấp nhiệt đới suy yếu, cả nước hứng mưa lớn

Áp thấp nhiệt đới suy yếu, cả nước hứng mưa lớn

07:40 16/07/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 16/7 Lúc 1h, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 107,6-108,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ). Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm. Trên đất liền, từ 16/7 đến hết đêm 17/7, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa...

Văn hóa wang hong bùng nổ ở Trung Quốc

Văn hóa wang hong bùng nổ ở Trung Quốc

13:00 28/05/2023

Khi các lớp học tại trường âm nhạc của Zan Neng buộc phải dừng hoạt động do các biện pháp kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc năm 2021, anh chuyển...

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão tại bang Mississippi

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão tại bang Mississippi

05:30 27/03/2023

Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Mississipi sau khi một cơn bão mạnh quét qua bang này, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Nhiều phương thức tuyển sinh: Tạo bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh

Nhiều phương thức tuyển sinh: Tạo bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh

07:00 18/04/2023

TP - Được tự chủ tuyển sinh nên trường đại học (ĐH) những năm gần đây đưa ra rất nhiều phương thức xét tuyển không những khiến thí sinh dễ bị rối và nhầm lẫn mà còn tạo bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh.

Bộ trưởng TN&MT: Ưu tiên hồi sinh các 'dòng sông chết' để khôi phục nguồn nước

Bộ trưởng TN&MT: Ưu tiên hồi sinh các 'dòng sông chết' để khôi phục nguồn nước

09:30 04/06/2024

Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh nguồn nước thời gian qua là một trong những nội dung đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, sáng 4/6. Gửi báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tới đại biểu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, để giải quyết vấn đề hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn diễn ra thường xuyên trong thời gian qua, từ năm 2025, hàng năm, Bộ Tài nguyên và...

Lật tẩy các chiêu trò của thẩm mỹ viện nâng ngực “không chạm”

Lật tẩy các chiêu trò của thẩm mỹ viện nâng ngực “không chạm”

09:00 16/05/2023

Cuối tháng 4.2023, phóng viên Báo Lao Động nhận được thông tin của nhiều nạn nhân tố cáo dịch vụ thẩm mỹ vòng 1 không xâm lấn “Ứng dụng siêu...

Vụ nổ tàu ngắm Titanic: Gia đình có được hưởng bảo hiểm nhân thọ?

Vụ nổ tàu ngắm Titanic: Gia đình có được hưởng bảo hiểm nhân thọ?

05:30 25/06/2023

Gia đình 5 nạn nhân trong vụ nổ tàu lặn Titan ngắm xác tàu Titanic đã bày tỏ niềm tiếc thương với sự ra đi của người thân.

Anh điều tra nghi vấn thư điện tử của Bộ Quốc phòng gửi nhầm địa chỉ

Anh điều tra nghi vấn thư điện tử của Bộ Quốc phòng gửi nhầm địa chỉ

17:50 28/07/2023

Theo báo Times, các quan chức Bộ Quốc phòng Anh muốn liên lạc qua thư điện tử với Lầu Năm Góc ở Mỹ, nhưng lại vô tình gửi thư đến Mali.

‘Bà trùm’ băng nhóm mua bán bộ phận cơ thể người xuyên quốc gia tử vong

‘Bà trùm’ băng nhóm mua bán bộ phận cơ thể người xuyên quốc gia tử vong

01:00 24/03/2023

Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1974, ngụ TPHCM) - bà trùm băng nhóm mua bán bộ phận cơ thể người xuyên quốc gia đã tử vong nên cơ quan tố tụng quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Huyền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới