Cụ ông Vĩnh Long chi tiền tỉ cho thú chơi đồ cũ

09:10 30/10/2023

Một cụ ông ở Vĩnh Long đã mạnh dạn chi hơn 1 tỉ đồng sưu tầm lưu giữ những đồ vật xưa, cũ để cho thế hệ con cháu biết được giá trị văn hóa của ông bà đi trước.

Tìm đến ngôi nhà của ông Trần Quốc Nam (73 tuổi, ở xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đồ sộ từ bộ sưu tập đồ cũ của ông gần 15 năm qua.

Ở bất cứ nơi đâu của nhà ông Nam cũng là khu vực trưng bày đồ cũ, từng vị trí có hàng trăm sản phẩm cùng loại. Như ngoài sân nhà là hàng cối xay bột, trong nhà với những nơi trưng bày các bộ lư, bàn ủi, những đồ vật sản xuất nông nghiệp…

Bộ sưu tập đồ cổ của ông Nam hiện nay có gần 2.000 sản phẩm với nhiều kích cỡ, mẫu mã và niên đại khác nhau. Từ sự phong phú này, có nhiều người thường xuyên tham quan chiêm ngưỡng các sản phẩm.

Ông Trần Quốc Nam ở tỉnh Vĩnh Long chi hơn 1 tỉ đồng cho công tác sưu tầm đồ cũ. Ảnh: Hoàng Lộc

Chia sẻ về niềm đam mê đồ cũ của mình, ông Nam cho biết: Vì mong muốn để lại cho con cháu, xã hội một ít văn hóa thông qua các sản phẩm đồ cũ, cho các thế hệ sau hiểu được ngày xưa ông bà mình từng sử dụng những vật dụng này trong sinh hoạt, sản xuất hàng ngày.

“Bộ sưu tập rất phong phú, đa dạng từ những nông cụ, đồ gia dụng, đồng hồ, điện thoại đến những vật dụng phục vụ chiến tranh như súng, đạn, bộ đàm” - ông Nam cho biết thêm.

Trong gần 15 năm sưu tầm đồ cũ, ông Nam có nhiều kỷ niệm vui buồn, nhưng một chuyến đi về Đồng Tháp hơn 10 năm qua vẫn làm ông còn nhớ như in. “Khi hoàn thành mua bán cây cày người ở huyện Tam Nông thì tiền trong người chỉ còn lại đúng 2.000 đồng. Khi trở về ông phải xin nước uống và xăng xe để di chuyển” - ông Nam cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Khoa (ở Cần Thơ) cho biết, có những sản phẩm từng nghe và được xem trên mạng xã hội nhưng ông chưa được chính tay mình cầm nắm như ở đây.

“Cây cày người là một trong những món đồ mà tôi từng xem trong phim mãi đến nay mới được xem thực tế và nghe ông Nam cho biết về quá trình vận hành cực khổ của những người cày ngày xưa” - ông Khoa nói.

Thầy Lê Văn Lịnh - giáo viên Trường Tiểu học Hòa Bình C - cho biết, nhiều lần đưa học sinh đến tham quan nơi đây để các em biết nỗi vất vả của những người nông dân sử dụng công cụ thô sơ để làm ra hạt gạo và các đồ vật sinh hoạt hàng ngày.

“Còn thở là còn sưu tầm đồ cũ, dù bất cứ nơi đâu tôi cũng tìm đến xem và mua về bằng chiếc xe gắn máy đã gắn bó hàng chục năm qua” - ông Nam cho biết thêm.

Ông Lê Quốc Nam là cán bộ ngành Y đã nghỉ hưu, thực hiện sưu tầm đồ cũ từ năm 2009 đến nay. Hiện tại, ông và vợ còn tổ chức khám, bốc thuốc nam miễn phí cho người dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Mẹ bị xúc phạm trước nhiều người khi hỏi nợ chú thím

Mẹ bị xúc phạm trước nhiều người khi hỏi nợ chú thím

17:30 11/01/2024

Trước giờ hầu như khi bị người khác nói nặng lời hoặc đối xử không tốt, mẹ đều chỉ im lặng nhắm mắt cho qua.

Thượng úy công an hiến tiểu cầu cứu bệnh nhân trong đêm

Thượng úy công an hiến tiểu cầu cứu bệnh nhân trong đêm

16:10 09/05/2024

Trong đêm, Thượng úy Biện Thanh Sơn - Công an TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng có mặt, hiến tiểu cầu cứu bệnh nhân chuyển biến nặng.

Giới trẻ Hải Phòng hào hứng đổi sách cũ lấy cây

Giới trẻ Hải Phòng hào hứng đổi sách cũ lấy cây

16:30 26/02/2023

Thành Đoàn Hải Phòng vừa khởi động Tháng Thanh niên 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút hàng trăm bạn trẻ, học sinh tới dự. Trong đó, nhiều em nhỏ hào hứng, thích thú với gian hàng đổi sách cũ lấy cây xanh.

Nhiều người ở Singapore nhập viện khi ca Covid tăng kỷ lục

Nhiều người ở Singapore nhập viện khi ca Covid tăng kỷ lục

15:50 14/12/2023

Số ca nhiễm và nhập viện do Covid-19 tại Singapore trong hai tuần gần đây tăng kỷ lục, gây áp lực cho hệ thống y tế vốn đã bận rộn.

5 học sinh bị tê môi, khó thở sau khi ăn kẹo lạ in chữ nước ngoài

5 học sinh bị tê môi, khó thở sau khi ăn kẹo lạ in chữ nước ngoài

06:40 26/11/2023

Sau khi ăn kẹo lạ in chữ nước ngoài được bán gần trường, 5 em học sinh bị tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở.

Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên

Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên

20:10 25/04/2024

Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Indonesia kêu gọi ASEAN tăng cường giải pháp chống tin giả

Indonesia kêu gọi ASEAN tăng cường giải pháp chống tin giả

09:00 07/04/2023

Ông Usman Kansong cho biết trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia sẽ xây dựng dự thảo “Hướng dẫn chống tin giả và thông tin sai lệch” để các nước thành viên ASEAN cùng tham gia cho ý kiến.

Làm công tác xã hội như đang giúp người thân

Làm công tác xã hội như đang giúp người thân

04:40 19/04/2024

Thống kê hiện cả nước có hơn 7 triệu người khuyết tật (khoảng 7% dân số). Dẫu không ngừng nỗ lực tìm kiếm song quá trình tiếp cận việc làm của người khuyết tật còn nhiều khó khăn.

Nữ sinh năm nhất đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội

Nữ sinh năm nhất đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội

16:00 02/07/2024

Vũ Lâm Bảo Ngọc (SN 2005) - sinh viên năm nhất ngành Luật Chất lượng cao vừa đăng quang Hoa khôi cuộc thi Duyên dáng nữ sinh (Charm of Law 2024), do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra