Cú ngã ngựa của 2 cán bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải vụ chuyến bay giải cứu

08:30 06/04/2023
Hai bị can Vũ Hồng Quang, Ngô Quang Tuấn (từ trái qua) nhận tiền của doanh nghiệp trong vụ chuyến bay giải cứu. Ảnh: Bộ Công an

Sau khi chủ 1 số doanh nghiệp nhờ tạo điều kiện cho các chuyến bay giải cứu, được đưa tiền tỉ "lại quả", ông Ngô Quang Tuấn, Vũ Hồng Quang đã đồng ý giúp.

Cơ quan An ninh điều tra vừa đề nghị truy tố 54 bị can trong vụ án chuyến bay giải cứu. Trong số này có 2 cựu cán bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải bị cáo buộc tội danh "Nhận hối lộ".

Theo kết luận, Bộ Giao thông Vận tải là một trong 5 bộ được giao thực hiện nhiệm vụ trong việc tổ chức chuyến bay "combo" đưa công dân về nước.

Bộ tiếp nhận, đề xuất, xem xét, cho ý kiến phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao...

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Giao thông Vận tải đã phân công đơn vị, cá nhân có thẩm quyền thực hiện.

3 chuyên viên của Vụ Hợp tác Quốc tế, trong đó có ông Ngô Quang Tuấn được giao nghiên cứu đề xuất.

Từ nghiên cứu, đề xuất của các chuyên viên, Vụ báo cáo lãnh đạo Bộ phương án giải quyết và trình dự thảo văn bản để xem xét, duyệt kí trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị chức năng.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn thực hiện nhiệm vụ cấp phép các chuyến bay theo sự phê duyệt của Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Tuấn và Quang đã nhận hối lộ từ doanh nghiệp liên quan đến các chuyến bay giải cứu.

Cụ thể, từ tháng 1.2021 - 1.2022, Ngô Quang Tuấn được giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất, dự thảo và trình lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế duyệt để trình lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kí văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, cho ý kiến về việc thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19.

Do biết được vai trò của Ngô Quang Tuấn trong quá trình làm thủ tục xét duyệt, cấp phép các chuyến bay combo, Nguyễn Thị Tường Vy và Phan Thị Mai đã liên hệ với Tuấn để tìm hiểu thông tin.

Cả hai cũng đặt vấn đề để Tuấn giúp sớm có công văn của Bộ Giao thông Vận tải trả lời Bộ Ngoại giao đồng ý xét duyệt, cấp phép các chuyến bay combo cho Công ty của Vy, Công ty Masterlife của Trần Thị Mai Xa, Công ty Lữ Hành Việt của Nguyễn Tiến Mạnh, Công ty Sao Hà Nội của Phan Thị Mai.

Đổi lại, Tuấn nhận được 1,5 tỉ đồng và 10.000 USD của 5 doanh nghiệp từ tháng 9-12.2021.

Trong đó, Tường Vy đã 5 lần chuyển tổng cộng 1,3 tỉ đồng vào tài khoản chị gái của Tuấn. 700 triệu đồng trong số tiền này do các chủ doanh nghiệp là Xa, Tiến Mạnh đưa Vy chuyển cho Tuấn.

Để che giấu hành vi, Tuấn đã chuyển lại 1,1 tỉ cho Vy, sau đó yêu cầu cô này rút tiền mặt đưa cho mình, tại một quán cà phê gần cơ quan Tuấn.

Tuấn không khai nhận hành vi phạm tội. Sau khi vụ án bị phát hiện, khởi tố điều tra, Tuấn thông qua tài khoản của chị gái trả lại Vy 941 triệu, chiếm hưởng 559 triệu đồng và 10.000 USD.

Trong khi đó, với chức trách là Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không - Cục Hàng không Việt Nam, ông Vũ Hồng Quang có nhiệm vụ tiếp nhận, xem xét ra Quyết định cấp phép bay cho các Hãng hàng không thực hiện các chuyến bay "combo" do doanh nghiệp tổ chức sau khi có sự phê duyệt của Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Trong quá trình các doanh nghiệp triển khai thực hiện chuyến bay combo đưa công dân về nước, có một số chuyến bay doanh nghiệp không thuê được tàu bay to để chở hết số lượng khách được duyệt.

Họ đã phải thuê hai tàu bay nhỏ dẫn đến phát sinh chi phí, trong khi vẫn còn ghế trống khách. Để tránh lãng phí và có thêm lợi nhuận, một số doanh nghiệp đã trao đổi, thỏa thuận và được ông Quang đồng ý cấp phép bay theo số lượng khách vượt so với thực tế đã được duyệt.

Cụ thể, tháng 6.2021, Nguyễn Thị Thanh Hằng liên hệ gặp, đặt vấn đề và được ông Quang đồng ý giúp cấp phép vượt quá số lượng công dân Việt Nam so với văn bản cấp phép của Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác 5 Bộ.

Từ tháng 6-12.2021, ông Quang đã giúp Hằng cấp phép bay vượt 913 khách cho 10 chuyến bay của Công ty Bluesky với chi phí 2 triệu đồng/khách vượt.

Theo thỏa thuận trên, từ tháng 8-12.2021, ông Quang đã nhận hối lộ của Hằng 6 lần, tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, tháng 11.2021, Nguyễn Tiến Mạnh liên hệ, thỏa thuận đặt vấn đề và được Quang đồng ý giúp cấp phép bay vượt 106 khách theo phê duyệt và nhận "lại quả" 170 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Công đoàn tỉnh Trà Vinh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động trong nhiệm kỳ mới

Công đoàn tỉnh Trà Vinh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động trong nhiệm kỳ mới

20:20 10/10/2023

Sau gần 2 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, đại hội Công đoàn tỉnh Trà Vinh thành công tốt đẹp. Đại hội đã xác định 3 khâu đột phá...

Chồng bắn chết người vì nghi vợ ngoại tình

Chồng bắn chết người vì nghi vợ ngoại tình

19:30 21/05/2023

Nhân khai nhận, phát hiện vợ mình có quan hệ tình cảm với anh H. nên đã đi tìm để nói chuyện. Trước khi đi, Nhân có mang theo một khẩu súng tự chế.

Nhìn lại khoảnh khắc xúc động của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhìn lại khoảnh khắc xúc động của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

14:40 29/06/2024

Hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành 6 môn thi trong hai ngày 27-28/6, khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Hà Nội tiếp tục là địa phương có số thí sinh dự thi đông nhất với hơn 109.000 thí sinh và 196 điểm thi. 13h ngày 26/6, các thí sinh bắt đầu đến các địa điểm thi để làm thủ tục dự thi. Tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra suôn sẻ. Trong 2 ngày thi, hàng trăm tình nguyện viên nỗ lực hết sức mình để đảm bảo...

Lĩnh án tử hình sau lần đi trả thù giùm bạn

Lĩnh án tử hình sau lần đi trả thù giùm bạn

15:50 22/05/2024

Đỗ Trần Quang Triệu, 32 tuổi, bị phạt tử hình về hành vi đâm chết thanh niên khi đi trả thù chung với bạn.

Phạt 36 triệu đồng xe chở cuộn thép ở Hải Phòng vượt quá tải trọng 91%

Phạt 36 triệu đồng xe chở cuộn thép ở Hải Phòng vượt quá tải trọng 91%

15:50 22/08/2023

Chiều 22.8, Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan chức năng vừa phát hiện, xử lý 4 phương tiện chở quá tải trọng từ 59,7% đến 91%.

'Đệ nhất thần đồng' được cả Trung Quốc kỳ vọng, tìm lối thoát nơi cửa Phật

'Đệ nhất thần đồng' được cả Trung Quốc kỳ vọng, tìm lối thoát nơi cửa Phật

17:20 12/06/2024

Sinh năm 1965 ở Giang Tây, Trung Quốc, Ninh Bạc được coi là thế hệ thần đồng đầu tiên của đất nước tỉ dân. Dù tài năng và nổi tiếng nhưng cuộc đời anh không tránh được những bi kịch. Đệ nhất thần đồng Ninh Bạc khiến nhiều người ngỡ ngàng khi chưa đầy 3 tuổi đã thuộc hàng chục bài thơ. Tròn 3 tuổi, Ninh Bạc đếm thành thạo 100 số và thuộc làu hơn 400 ký tự chữ Trung Quốc. Vì xuất sắc hơn các bạn đồng trang lứa nên 5 tuổi, Ninh Bạc được tuyển thẳng...

Vụ dự kiến đặt tên xã Đôi Hậu: Chưa sáp nhập làng khoa bảng Quỳnh Đôi

Vụ dự kiến đặt tên xã Đôi Hậu: Chưa sáp nhập làng khoa bảng Quỳnh Đôi

13:50 25/05/2024

Nghệ An - Do 2 xã Quỳnh Hậu và Quỳnh Đôi chưa thống nhất được tên gọi chung sau sáp nhập (trước đây dự kiến tên xã mới là Đôi...

Trao giải 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Trao giải 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

23:00 23/03/2023

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên 10 lĩnh vực, gồm: Học tập, Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo, Lao động sản xuất, Kinh doanh - Khởi...

Bé trai ở Đà Nẵng tử vong sau giờ ngủ trưa trên lớp

Bé trai ở Đà Nẵng tử vong sau giờ ngủ trưa trên lớp

15:30 04/04/2023

Sau giờ ngủ trưa trên lớp, bé trai ở Đà Nẵng được cô giáo phát hiện tím tái nên đưa đi cấp cứu nhưng cháu không qua khỏi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới