Cụ bà 102 tuổi vẫn làm việc ở công ty riêng

00:40 03/06/2024

Deborah Szekely 102 tuổi vẫn làm việc 3 ngày một tuần ở khu nghỉ dưỡng mà vợ chồng bà sáng lập năm 1940.

Rancho La Puerta (Mexico) được coi là một trong những khu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe đầu tiên tại Bắc Mỹ. Nơi này ra đời trong thời kỳ biến động, khi vợ chồng Szekely gặp hàng loạt khó khăn vì Đại chiến Thế giới II.

"Khi đó, chúng tôi không có tiền. Chồng tôi dự định sang Anh, nên sau khi cưới, chúng tôi lên kế hoạch tới đó. Nhưng rồi chiến tranh nổ ra, và visa ở Mỹ của ông ấy cũng hết hạn", bà nhớ lại.

Edmon là một giáo sư, kiêm nhà nghiên cứu nổi tiếng về sức khỏe. Ông cố gắng xin gia hạn visa, nhưng không thành công. "Cuối cùng, ông ấy gọi cho tôi và nói: "Anh nghĩ chúng ta sẽ đến Mexico", Szekely cho biết.

Sau đó, cả hai định cư tại Mexico, gần biên giới San Diego. Năm 1940, họ thuê một nhà kho và bắt đầu gây dựng nền móng cho Rancho La Puerta, tập trung vào cải thiện sức khỏe thông qua ăn chay và tập luyện.

"Khách hàng đến đây vì danh tiếng của ông ấy. Họ muốn trực tiếp nghe các bài giảng của ông ấy, được tổ chức mỗi ngày dưới gốc cây sồi khổng lồ", bà cho biết.

Hàng chục năm qua, Szekely đã làm nhiều vị trí khác nhau trong resort, từ đầu bếp chính, giám đốc đến người quản lý hoạt động. Bà còn chăm sóc trang trại của khu nghỉ dưỡng, để đảm bảo có thực phẩm tươi cho các bữa ăn.

Hiện tại, Rancho La Puerta được điều hành bởi con gái bà - Sarah Livia Brightwood. Tuy nhiên, bà vẫn tham gia sâu vào các hoạt động của khu nghỉ dưỡng.

"Chúng tôi có các diễn giả nổi tiếng mỗi tối. Tôi gặp họ vào thứ Ba hàng tuần, để biết họ sẽ nói về vấn đề gì. Thứ Tư là đến lượt tôi diễn thuyết. Và thứ Năm, tôi sẽ gặp những người mình muốn gặp. Vì thế, tôi làm việc 3 ngày một tuần: thứ Ba, Tư, Năm", bà nói.

Szekely còn tham gia vào các cuộc họp của khu nghỉ dưỡng, để "biết chuyện gì đang diễn ra". Bà cũng là diễn giả khách mời trong các sự kiện bên ngoài khu nghỉ dưỡng. Bà luôn muốn học hỏi và quan tâm đến những điều mới mẻ. "Các buổi nói chuyện của tôi đều là hỏi - đáp. Vì thế, tôi phải thật hiểu biết", bà giải thích.

Trong buổi phỏng vấn với CNBC, bà cũng chọn một món ăn lạ trong thực đơn, vì ấn tượng với phần mô tả và muốn thử cái mới mẻ. "Mấu chốt là phải luôn học hỏi. Tôi đọc tất cả mọi thứ mình thấy thú vị. Nhưng tôi sẽ đọc đoạn đầu và cuối trước để hiểu qua nội dung. Nếu thực sự thú vị, tôi sẽ đọc phần còn lại", bà nói.

Ngoài chế độ ăn và tập luyện, Szekely cho rằng khả năng học hỏi đã giúp bà sống lâu và minh mẫn. "Khi thức dậy vào buổi sáng ngày sinh nhật 100 tuổi, tôi không thấy có gì khác biệt. Tôi vẫn làm những việc như ngày thường. Đó là một phần cuộc sống và tôi biết mình phải làm chúng. Đó không phải là sự lựa chọn", bà nói.

Hà Thu (theo CNBC)

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Bộ Giao thông kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Lãnh đạo Bộ Giao thông kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

19:40 28/02/2024

Ngày 28/2, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Lãnh đạo bộ yêu cầu nhà thầu mở thêm mũi thi công, huy động nhân sự, máy móc tăng ca để bù tiến độ.

Kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc

Kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc

06:10 01/12/2023

Chiều 30.11, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phối hợp UBND TP Móng Cái , tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Chính quyền TP Đông Hưng,...

Thủ tướng yêu cầu giải quyết ướng mắc vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng yêu cầu giải quyết ướng mắc vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

08:40 22/06/2023

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng phục vụ làm cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 30-6.

Mỗi người dân thị xã An Nhơn là một đại sứ du lịch

Mỗi người dân thị xã An Nhơn là một đại sứ du lịch

16:20 05/07/2024

Sáng 5/7, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND thị xã An Nhơn tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn” với mong muốn, mỗi người dân An Nhơn là một đại sứ du lịch và phát huy vai trò đại sứ du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Tại buổi lễ, ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, mong muốn người dân, các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tại thị xã An Nhơn cùng chung tay...

Điều gì khiến Thái Lan lo khách Trung Quốc ‘chạy’ sang Việt Nam?

Điều gì khiến Thái Lan lo khách Trung Quốc ‘chạy’ sang Việt Nam?

08:30 02/05/2023

Thái Lan siết chặt hơn quy định cấp visa cho khách Trung Quốc. Chính động thái mới khiến ngành du lịch nước này lo sợ du khách ‘chạy’ sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Nông thôn mới góp phần 'thay da đổi thịt' tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Nông thôn mới góp phần 'thay da đổi thịt' tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

09:40 10/08/2023

Nhiều huyện, xã ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuyển mình mạnh mẽ sau hơn một thập kỷ bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới; thu nhập người dân đã cao gấp nhiều lần, hiện xấp xỉ 70 triệu đồng/người/năm.

Nghiên cứu Dự án KDL núi Chứa Chan và hồ Núi Le rộng khoảng 4.000 ha

Nghiên cứu Dự án KDL núi Chứa Chan và hồ Núi Le rộng khoảng 4.000 ha

08:30 16/06/2023

Thông tin này được UBND huyện Xuân Lộc báo cáo với ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tại buổi làm việc với các sở, ngành để nghe báo cáo về tiến độ triển khai và các vướng mắc liên quan đến dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le. Dự án được định hướng phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn, gồ...

Sau 31/3, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công tại TP.HCM sẽ ngừng hoạt động

Sau 31/3, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công tại TP.HCM sẽ ngừng hoạt động

20:00 30/03/2023

Ngày 30/3, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.HCM, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công trên địa bàn TP được hoạt động đến ngày 31/3, sau đó bắt buộc phải đưa vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ công nghiệp. Khi chấm dứt hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc thủ công, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ tiếp tục...

Giá rớt thảm, dân trồng ớt ở Nghệ An khóc ròng

Giá rớt thảm, dân trồng ớt ở Nghệ An khóc ròng

11:20 05/04/2024

Những ngày qua, bà con nông dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang vào mùa thu hoạch vụ ớt đông xuân. Tuy sản lượng ớt cao, nhưng liên tục rớt giá khiến nông dân như ngồi trên đống lửa, đứng trước nguy cơ thua lỗ. Bà Trần Thị Phúc (trú tại xóm Đông Hồ, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu) cho biết, vụ ớt đông xuân này gia đình bà trồng gần 2 sào. Thời tiết thuận lợi nên cây ớt phát triển tốt, trái ớt rất đỏ, đẹp. Với diện tích này, từ đầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra