Công ty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương thắng kiện

19:10 13/06/2024

Tòa bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Bệnh viện Nam An với công ty Sen Vàng - đơn vị quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương- vì nguyên đơn không cung cấp được tài liệu, chứng cứ hợp pháp chứng minh yêu cầu khởi kiện.

Ngày 13/6, TAND quận Bình Thạnh xét xử vụ án kinh doanh thương mại tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa nguyên đơn là Bệnh viện thẩm mỹ Nam An với bị đơn là Công ty CP Quảng cáo thương mại Sen Vàng (Công ty Sen Vàng, quản lý Miss Grand Vietnam 2023 Lê Hoàng Phương).

Sau ba phiên xét xử ngày 25/4, 6/6 và 13/6, cùng phần tranh luận của luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nguyên đơn và bị đơn, HĐXX tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Bệnh viện Nam An sau phiên tòa ngày 13/6 vì nguyên đơn không cung cấp được tài liệu, chứng cứ hợp pháp để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện.

"Căn cứ vào quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự và Bộ luật Lao động, Luật Việc làm, Luật Thương mại, Luật Quảng cáo, Luật Công chứng, Luật thi hành án dân sự và các nghị định hướng dẫn có liên quan, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc chấm dứt hợp đồng 149 và phụ lục, án phí hơn 116 triệu đồng do nguyên đơn chi trả", chủ tọa đọc kết quả bản án sơ thẩm.

Tại tòa, theo quan điểm của HĐXX, Hợp đồng 149 giữa Sen Vàng và Bệnh viện Nam An ký kết đúng theo quy định của pháp luật. Bản chất của hợp đồng là Sen Vàng quảng bá thương hiệu cho Bệnh viện Nam An với tư cách đơn vị đăng cai Miss Grand Vietnam 2023.

Sau khi đối chiếu 143 hạng mục công việc được quy định tại Phụ lục I của hợp đồng, HĐXX nhận thấy bị đơn ký kết hợp đồng nhằm quảng bá thương hiệu cho Bệnh viện Nam An, không phải là hợp đồng đại sứ thương hiệu. Trong đó, quyền lợi về đại sứ thương hiệu chỉ là một phần của Hợp đồng quảng bá thương hiệu. Vì vậy, không có cơ sở để Bệnh viện Nam An cho rằng đại sứ thương hiệu là mục đích chính của hợp đồng quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, HĐXX nhận định giá trị nhận diện thương hiệu, hình ảnh trong hợp đồng không phải là công việc cụ thể, không thể định lượng. Vì vậy, yêu cầu định giá đòi bồi thường 8,64 tỷ đồng của Bệnh viện Nam An là không có cơ sở.

Đồng thời, HĐXX nhận thấy hoa hậu không phải nghề, ban tổ chức không quản lý theo kiểu cấp trên - cấp dưới hay phục tùng. Sen Vàng chỉ có quyền quản lý danh hiệu Miss Grand Vietnam 2023. Sau khi Lê Hoàng Phương đăng quang, Sen Vàng đảm bảo hoa hậu là đại sứ thương hiệu Bệnh viện Nam An. Vì vậy, việc đại sứ thương hiệu độc quyền hay không là thỏa thuận giữa nguyên đơn và Lê Hoàng Phương.

HĐXX đồng thời nhận thấy giữa Bệnh viện Nam An và Lê Hoàng Phương có ký kết hợp đồng đại sứ thương hiệu. Vì vậy, không thể gọi đây là "cánh tay nối dài" với hợp đồng 149.

Tuy nguyên đơn cho rằng hợp đồng chưa có thỏa thuận về giá cả, HĐXX nhận thấy hợp đồng kết giao ký ngày 6/9 có một số nội dung, trong đó có thỏa thuận Bệnh viện Nam An sử dụng hình ảnh của Lê Hoàng Phương. HĐXX cho rằng hai bên có ý chí, thông qua đó quảng bá hình ảnh có lợi cho đôi bên, cùng nâng cấp tên tuổi và thương hiệu.

HĐXX đồng thời nhắc lại lời khai của Bệnh viện Nam An. Nguyên đơn cho rằng công ty Sen Vàng không hề cản trở bệnh viện Nam An trong quá trình ký kết, đàm phán hợp đồng thương hiệu với Lê Hoàng Phương. Vì vậy, HĐXX nhận định không có cơ sở cho rằng bị đơn không hoàn thành nghĩa vụ nêu trong hợp đồng 149.

Ngoài ra, điều khoản hợp đồng có ghi rõ chỉ có quyền chấm dứt hợp đồng bằng văn bản nếu một trong hai bên vi phạm nghiêm trọng điều khoản của hợp đồng mà không giải quyết trong thời hạn 15 ngày. Vì vậy, bị đơn không có lỗi trong trường hợp nguyên đơn tự ý chấm dứt và đi khởi kiện.

Về yêu cầu hoàn trả 80% hợp đồng, tương đương 8,64 tỷ đồng (bao gồm thuế), HĐXX đối chiếu Luật thương mại, cho rằng về bản chất là không thể phân chia giá trị từng quyền lợi. HĐXX đồng thời đối chiếu bằng chứng Bệnh viện Nam An nhiều lần thể hiện sự hài lòng với việc Sen Vàng thực hiện đúng hợp đồng. Đây là một trong những tiêu chí để HĐXX đưa ra bản án.

Trước khi bắt đầu phiên xét xử, phía nguyên đơn liên tục yêu cầu dừng phiên tòa, đòi ông Chiêm Quốc Thái cung cấp bằng chứng. Tuy nhiên, phía HĐXX bác bỏ yêu cầu này. HĐXX cho rằng bằng chứng về việc ông Chiêm Quốc Thái và bà Lê Hoàng Phương không ảnh hưởng đến hợp đồng quảng bá thương hiệu (Hợp đồng 149) giữa Sen Vàng và Nam An. Hội đồng xét xử đồng thời làm rõ tòa án thực hiện đúng nghĩa vụ triệu tập, đưa lệnh tống đạt ông Chiêm Quốc Thái đến tòa. Tuy nhiên, ông Thái có quyền không xuất hiện.

Sau phiên tòa sơ thẩm, phía Bệnh viện Nam An thông báo kháng cáo lên Tòa án Nhân dân TP HCM.

Theo nội dung vụ kiện, ngày 17/3/2023, bà Nguyễn Thị Như Lan (Tổng giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Nam An) và công ty Sen Vàng ký hợp đồng quảng bá thương hiệu trị giá 10 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận, Bệnh viện thẩm mỹ Nam An với tư cách đơn vị đăng cai cuộc thi, sẽ được ghi nhận quyền lợi trong hợp đồng rằng "người đăng quang sẽ là đại sứ thương hiệu của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An trong hai năm". Lê Hoàng Phương sau đó trở thành Miss Grand Vietnam 2023, trở thành đại sứ thương hiệu quảng bá Bệnh viện thẩm mỹ Nam An.

Tuy nhiên, theo bà Lan, ngày 7/11/2023 phát hiện trên mạng có bài viết thể hiện tài khoản Facebook của bác sĩ Chiêm Quốc Thái - Giám đốc một bệnh viện thẩm mỹ khác ở TP HCM - gắn thẻ tài khoản Facebook Lê Hoàng Phương. Trong đó, mỹ nhân 29 tuổi đã bày tỏ cảm xúc về bài viết, đồng thời công khai bình luận "Dạ em cảm ơn bác đã giúp em có vẻ đẹp hoàn mỹ thêm phần tự tin hơn ạ".

Bà Lan cho rằng Lê Hoàng Phương đang là đại sứ thương hiệu của Bệnh viện thẩm mỹ Nam An, nhưng lại xác nhận nội dung và quảng bá thương hiệu cho phía công ty của bác sĩ Thái (hoạt động cùng ngành nghề, lĩnh vực). Việc này là vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Bệnh viện Nam An đã ký hợp đồng với công ty Sen Vàng.

Trình bày tại tòa hôm 25/4, phía nguyên đơn thay đổi một số yêu cầu khởi kiện, thay vì "hủy hợp đồng", họ yêu cầu "chấm dứt hợp đồng" đã ký với bị đơn; yêu cầu trả lại hơn 8,6 tỷ đồng (thay vì 10 tỷ như ban đầu); rút yêu cầu đòi bồi thường gần 15 triệu đồng thiệt hại về danh dự, uy tín.

Phía Nam An cũng cho rằng, bị đơn chưa thực hiện nghĩa vụ chính là cung cấp dịch vụ quảng cáo về "dịch vụ thẩm mỹ và làm da" theo nội dung trong hợp đồng.

Tuy nhiên, phản hồi về yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, luật sư Nguyễn Quốc Cường - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công ty Sen Vàng, không đồng ý, cho rằng nguyên đơn không cung cấp được tài liệu chứng cứ.

Theo luật sư, phía bị đơn đã thực hiện tốt và đầy đủ nghĩa vụ của mình. Nguyên đơn cũng không có căn cứ nói Lê Hoàng Phương quảng cáo cho bệnh viện của bác sĩ Chiêm Quốc Thái. Bị đơn sẽ nộp cho tòa các chứng cứ thể hiện nguyên đơn "không hề bị thiệt hại, thậm chí còn kinh doanh hiệu quả". Nếu có thiệt hại cũng không có mối quan hệ nhân quả do hành vi của Lê Hoàng Phương gây ra mà là do Nam An đơn phương chấm dứt hợp đồng.

"Yếu tố lỗi ở đây là do bên thứ ba, tức bác sĩ Chiêm Quốc Thái đăng Facebook và gắn thẻ Lê Hoàng Phương. Lê Hoàng Phương không chủ động, không quảng cáo cho bệnh viện thẩm mỹ khác", luật sư nói.

Ở buổi xét xử thứ hai của phiên tòa sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Bệnh viện Nam An và công ty Sen Vàng hôm 6/6, HĐXX khuyên nguyên đơn và bị đơn hòa giải vì làm như vậy cả hai bên sẽ "được rất nhiều". Tuy nhiên, tương tự buổi xét xử đầu, Bệnh viện Nam An tiếp tục xin hoãn phiên tòa để hòa giải với bị đơn.

Tại tòa, luật sư của Sen Vàng nói không phải không muốn hòa giải, nhưng thiện chí của phía công ty nhiều lần bị Bệnh viện Nam An bác bỏ, khiến mọi việc bị đẩy đi xa, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và mối quan hệ giữa hai bên.

Lê Hoàng Phương sinh năm 1995, quê Khánh Hòa, tốt nghiệp ngành Kiến trúc Đại học Công nghệ TP HCM năm 2021, hiện là CEO một công ty kiến trúc. Cô tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp trong bốn năm trước khi đăng quang Hoa hậu Hòa bình Việt Nam hồi tháng 8/2023. Hiện người đẹp là "nàng thơ" của nhiều nhà thiết kế trong nước. Đầu tháng 12/2023, Lê Hoàng Phương nhận bằng tốt nghiệp tại ngôi trường dành cho các doanh nhân.

Thiên Anh

Có thể bạn quan tâm
Học sinh ở miền Tây bị đau mắt đỏ tăng, ngành y tế ra khuyến cáo

Học sinh ở miền Tây bị đau mắt đỏ tăng, ngành y tế ra khuyến cáo

11:30 22/09/2023

Khoảng 2 tuần gần đây, số học sinh ở các tỉnh miền Tây bị bệnh đau mắt đỏ có chiều hướng tăng cao. Có trường mỗi ngày từ 20-30 học sinh xin nghỉ học do đau mắt đỏ.

Những 'bà mụ' đỡ đẻ cho rùa biển

Những 'bà mụ' đỡ đẻ cho rùa biển

17:40 04/06/2024

Những năm qua, rùa biển liên tục về đẻ trứng tại bờ biển xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Dù sớm hay khuya, các thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải luôn có mặt đỡ đẻ cho rùa.

Xây nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào Pà Thẻn

Xây nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào Pà Thẻn

02:20 24/12/2023

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá việc xây dựng nhà văn hóa cộng đồng góp phần bảo tồn văn hóa, gắn phát triển kinh tế - xã hội.

Công bố biểu trưng, bài hát chính thức chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ VIII

Công bố biểu trưng, bài hát chính thức chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ VIII

09:10 15/06/2024

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) tổ chức công bố biểu trưng, bài hát chính thức chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cán bộ Văn hóa cần tinh thần: Càng khó khăn, càng quyết liệt, bản lĩnh

Cán bộ Văn hóa cần tinh thần: Càng khó khăn, càng quyết liệt, bản lĩnh

18:30 28/08/2023

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL nhấn mạnh toàn ngành Văn hoá phải luôn ghi nhớ tinh thần lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông...'

Không xác định được nguyên nhân hơn 50 du khách nghi ngộ độc thực phẩm

Không xác định được nguyên nhân hơn 50 du khách nghi ngộ độc thực phẩm

10:20 24/05/2024

Do không thu thập được mẫu thực phẩm, nên Sở Y tế không xác định được nguyên nhân khiến 51 du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Chuyện về những bác sĩ “trả lại gương mặt người”

Chuyện về những bác sĩ “trả lại gương mặt người”

17:20 26/02/2024

Cuộc điện thoại từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã cắt ngang những công việc mà tôi đang dở dang: 'Nhà báo ơi, có một ca...

Biến động thời đại nhìn từ di sản quan họ Bắc Ninh

Biến động thời đại nhìn từ di sản quan họ Bắc Ninh

14:30 27/02/2024

Cùng với quá trình hội nhập văn hóa, quan họ Bắc Ninh ngày càng lan tỏa rộng rãi, các thực hành quan họ cũng trở nên sôi nổi, đa dạng...

Bình Định tuyên dương thiếu nhi có thành tích xuất sắc

Bình Định tuyên dương thiếu nhi có thành tích xuất sắc

21:00 15/05/2024

Ngày 15/5, tại thị xã An Nhơn, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bình Định tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới