Những 'bà mụ' đỡ đẻ cho rùa biển

17:40 04/06/2024

Những năm qua, rùa biển liên tục về đẻ trứng tại bờ biển xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Dù sớm hay khuya, các thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải luôn có mặt đỡ đẻ cho rùa.

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng - người nhiều lần đỡ đẻ cho rùa biển tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn luôn thường trực nụ cười hiền lành - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng (39 tuổi, tổ trưởng Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải), tổ này gồm 50 người ở xã Nhơn Hải, trong đó có 8 người thường xuyên theo dõi, bảo vệ và đỡ đẻ cho rùa biển dưới sự hướng dẫn của anh.

Lên mạng học cách đỡ đẻ cho rùa biển

Theo anh Sáng, Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải được thành lập từ nhiều năm trước nhằm bảo vệ, duy trì hệ sinh thái thủy sản ở đây. Những năm gần đây, khi rùa biển xuất hiện thì mọi người ai nấy cũng hào hứng tham gia bảo vệ, đỡ đẻ cho rùa.

"Mọi người trong tổ chúng tôi thấy rùa biển xuất hiện đều rất yêu quý và thích thú. Chúng tôi rất yêu loài động vật này vì nó hiền lành, dễ thương", anh Sáng tâm tình.

Khu vực biển xã Nhơn Hải dành riêng cho rùa đẻ trứng được căng dây, bảo vệ, hạn chế đi lại - Ảnh: LÂM THIÊN

Cũng theo anh Sáng, năm 2021, rùa biển bắt đầu về bãi biển Nhơn Hải đẻ trứng từ tháng 5 cho đến tháng 9. Anh và một số người dân kéo nhau ra biển quan sát, theo dõi rùa đẻ. Sau đó, anh được các cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định hướng dẫn cách đỡ đẻ cho rùa.

"Hồi đó chúng tôi thấy rùa lên bờ đẻ trứng nhưng trứng không nở được vì bị sóng cuốn trôi mất, ai cũng tiếc. Ngày chúng tôi được cán bộ chi cục hướng dẫn cách đỡ đẻ cho rùa, mọi người mới vỡ lẽ ra và từ đó luôn hỗ trợ, đỡ đẻ cho rùa rồi "cứu hộ" trứng rùa đến nơi ấp nở an toàn", anh Sáng chia sẻ.

Theo anh Sáng, để nâng cao kinh nghiệm, anh đã lên mạng học cách người dân ở Côn Đảo đỡ đẻ cho rùa sau đó truyền đạt lại cho mọi người.

  • Rùa biển lại lên bãi ở Bình Định đẻ hơn 100 trứngĐỌC NGAY

Điều quan trọng nhất trong việc đỡ đẻ cho rùa biển, theo anh, là nếu ổ trứng gần mực nước thì lập tức di dời để thủy triều không thể đánh vào.

"Trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi rùa đẻ trứng, mình phải di dời nếu không sau đó trứng rùa sẽ hình thành các dây thần kinh ở cổ. Việc di dời sẽ tác động xấu đến rùa con sau này", anh Sáng nói thêm.

Thời điểm lần đầu tiên rùa con "chào đời" ở Nhơn Hải, anh và mọi người vỡ òa sung sướng. Anh Sáng phấn khích nói: "Lúc đó là năm 2021, buổi trưa tôi đang ăn cơm với gia đình, mọi người chạy qua nhà báo tin thấy rùa con bò trên bãi cát. Tôi liền bỏ cơm chạy ra đứng nhìn.

"Cái cảm giác được tận mắt chứng kiến cảnh các chú rùa con bé xíu bò trên bờ biển rồi bơi theo dòng nước khiến tôi hạnh phúc lắm. Đó là khoảnh khắc tuyệt vời, khác xa với mình xem trên tivi. Nó cho tôi cảm xúc như được trả ơn với mẹ thiên nhiên, biển cả", anh Sáng xúc động nói.

Rùa về nhiều, ai cũng vui

Ổ trứng rùa được bảo vệ bằng lồng, lưới và cắm biển thông báo - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo anh Sáng, những ổ trứng nào gần mực nước, anh và người dân sẽ di dời về khu vực bãi biển được dành riêng cho rùa đã căng kéo dây bảo vệ.

"Tính đến bây giờ, tôi cùng mọi người đã đỡ đẻ thành công cho 7 ổ trứng rùa. Mỗi lần nhìn thấy rùa con bò ra biển, tôi lại cảm thấy bồi hồi, xúc động lắm", anh Sáng bày tỏ.

Anh Phạm Văn Chung (29 tuổi, thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải) nói: "Những năm qua rùa biển thường xuyên đẻ trứng ở đây đã thu hút rất đông du khách tìm đến. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì mình đã làm được việc ý nghĩa".

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định - cho biết trước đây đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cần thiết trong việc bảo vệ rùa biển cho anh Sáng và người dân xã Nhơn Hải.

"Hiện tại Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải đang phối hợp với chính quyền địa phương làm rất tốt công tác bảo vệ và đỡ đẻ cho rùa biển. Công sức của anh Sáng và mọi người ở đây là rất đáng ghi nhận", ông Nghĩa chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Xứng danh là lực lượng Đoàn tiên phong nơi biên ải

Xứng danh là lực lượng Đoàn tiên phong nơi biên ải

17:40 01/10/2023

Là tổ chức Đoàn đứng chân trên địa bàn huyện biên giới, đoàn viên, thanh niên Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực vượt khó khăn để có những hoạt động thiết thực, phát huy sức trẻ xây dựng quê hương và miền biên cương vững mạnh.

Bé trai 10 tuổi bị đột quỵ não

Bé trai 10 tuổi bị đột quỵ não

18:50 02/11/2023

Cậu bé 10 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải, không nói được.

Bé trai 11 tháng tuổi chết ngạt nghi do đeo khẩu trang

Bé trai 11 tháng tuổi chết ngạt nghi do đeo khẩu trang

19:10 29/01/2024

Vì phải đeo khẩu trang trong tình trạng quấy khóc và sổ mũi, bé trai 11 tháng tuổi đã bị ngạt thở, sau đó tử vong.

Ấn tượng lễ khai mạc chương trình “Thái Bình Homecoming Day”

Ấn tượng lễ khai mạc chương trình “Thái Bình Homecoming Day”

10:10 02/12/2023

Thái Bình - Tối 1.12, hàng vạn người dân địa phương và du khách đã đổ về Quảng trường Thái Bình để hòa mình vào lễ khai mạc chương trình...

'Hạt giống đỏ' đâm chồi từ tình nguyện

'Hạt giống đỏ' đâm chồi từ tình nguyện

11:10 29/07/2023

Từ đầu hè tình nguyện 2023 của TP.HCM đến nay, nhiều đảng viên trẻ đang là chiến sĩ tình nguyện đã được kết nạp Đảng ngay tại mặt trận chiến dịch.

Độc đáo lễ Làu Khà của người Thái họ Lô ở Nghệ An

Độc đáo lễ Làu Khà của người Thái họ Lô ở Nghệ An

21:50 02/11/2023

Tháng 9 âm lịch hằng năm, người dân tộc Thái họ Lô ở bản Đồng Kho – Đồng Thờ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lại làm lễ...

Kết nạp Đảng cho học sinh tuổi 18 tại địa chỉ đỏ

Kết nạp Đảng cho học sinh tuổi 18 tại địa chỉ đỏ

09:40 29/03/2024

TP - Kết nạp Đảng cho các em học sinh xuất sắc bước vào tuổi 18 tại 'địa chỉ đỏ' linh thiêng - Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), đã tạo niềm vinh dự và tự hào lớn cho mỗi bạn trẻ phấn đấu, trưởng thành.

Ấm áp ngày hội Xuân chiến sĩ dành cho cán bộ, chiến sĩ trẻ TPHCM trước thềm Tết Nguyên đán

Ấm áp ngày hội Xuân chiến sĩ dành cho cán bộ, chiến sĩ trẻ TPHCM trước thềm Tết Nguyên đán

17:20 12/01/2024

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM ghi nhận đây là hoạt động ý nghĩa trong những ngày giáp tết, qua đó tiếp thêm sức mạnh, động viên các chiến sĩ cố gắng, ra sức rèn luyện, phấn đấu trưởng thành.

Thanh niên cùng chiến sĩ biên phòng dọn rác trên biển Trà Cổ

Thanh niên cùng chiến sĩ biên phòng dọn rác trên biển Trà Cổ

11:30 03/06/2024

Sáng 2/6, Thành Đoàn Móng Cái và Đồn Biên phòng Trà Cổ tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường bãi biển Trà Cổ, TP Móng Cái (Quảng Ninh). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè - Kỳ nghỉ hồng và Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra