Công ty, người dân bày 'chiêu' để hóa đơn điện không tăng sốc

21:20 12/05/2024

Trong giai đoạn nắng nóng gay gắt, nhiều người dân và công ty ở TP.HCM vẫn dùng điện hiệu quả, nhờ đó hóa đơn điện không tăng sốc.

Điều chỉnh thói quen sử dụng giúp hạn chế hóa đơn điện tăng cao cũng như quá tải cục bộ. Ảnh chụp các biển quảng cáo trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM tắt sau 22h theo yêu cầu của UBND TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Họ đã dùng cách gì để hóa đơn điện không 'nhảy múa'?

Người dân tung 'chiêu' kìm hóa đơn điện

Anh T. tại quận Tân Bình "bật mí" để bớt sử dụng máy lạnh, anh chỉ bật 3 tiếng rồi để thêm 2 chậu nước sạch trong phòng ngủ để nước bốc hơi lên, tránh làm khô da.

Anh cũng tắt cầu dao máy nước nóng, bởi theo anh mùa này nước trong bình đã nóng sẵn rồi. Tuy tiền điện tháng này có tăng hơn các tháng trước nhưng nhờ sử dụng các thiết bị trong nhà hợp lý mà anh T. tiết kiệm được một khoản tiền điện.

Còn ông Hữu Nghị, một người có thâm niên trong buôn bán thiết bị điện, có cách tiết kiệm điện theo đúng kiểu dân trong nghề.

  • Vì sao sản lượng điện tăng đột biến ngày 22-4?

"Tôi áp dụng đúng cách cơ quan chức năng khuyến cáo là tắt hết các thiết bị điện không cần thiết. Gia đình tôi hai người ở nhà cả ngày, tiền điện mỗi tháng của tôi tầm 500.000 đồng đổ lại, còn tháng nắng nóng có cao hơn chút ít", ông Nghị nói.

Còn bà Bảy, nhà trên đường Bình Quới, quận Bình Thạnh, nói bà theo dõi sản lượng điện hàng ngày thông qua ứng dụng của ngành điện. Ngày nào tăng hơn bình thường bà sẽ thống kê lại trong ngày đã sử dụng thiết bị nào công suất lớn. Từ đó có điều chỉnh tăng giảm hợp lý để điện năng tiêu thụ luôn nằm trong ngưỡng trung bình khoảng 7-8Kwh/ngày.

Doanh nghiệp cũng ứng biến

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Savills Việt Nam cho biết công ty đã áp dụng bộ hướng dẫn về các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà từ năm 2021 với 3 nhóm nhóm giải pháp.

Thứ nhất là giải pháp trong vận hành và quản lý tiêu thụ năng lượng, thứ hai là bảo trì định kỳ và thứ ba là áp dụng thiết bị công nghệ mới có hiệu suất năng lượng cao.

Trong có, hàng tháng bộ phận kỹ thuật tại tất cả dự án sẽ có trách nhiệm báo cáo kết quả tiêu thụ, so sánh với các tháng trước đó. Do đó, Savills có thể theo dõi sát sao điện mức tiêu thụ tại từng dự án, đưa ra các giải pháp tiết kiệm phù hợp. Đồng thời phát hiện nhanh chóng và kịp thời các trường hợp tăng mức tiêu thụ bất thường để tìm ra nguyên nhân và xử lý.

Ông Ngô Minh Đức - cố vấn khối kỹ thuật đơn vị này cho hay riêng trong nửa đầu năm 2023, các dự án của Savills tại Hà Nội và TP.HCM đã tiết kiệm được 11% tổng lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Đức cho tạo bảng điều khiển để theo dõi và phân tích mức tiêu thụ điện và nước trong các khu vực chung của các tòa nhà và tài sản do Savills quản lý.

Đồng thời, doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo cho các dự án về phương pháp tiết kiệm điện và nước. Đáng chú ý, doanh nghiệp cũng khen thưởng và khuyến khích cho dự án thể hiện mức tiết kiệm lớn nhất theo thời gian.

Còn ông Nguyễn Thanh Phương - giám đốc Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện Liên Minh Nguyên, TP Thủ Đức cho biết trong những tháng nắng nóng cao điểm vừa qua, tiền điện công ty chỉ tăng 10%.

Để hạn chế được sản lượng điện sử dụng, ông Phương đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên qua cửa chính, cửa sổ thay vì sử dụng đèn chiếu sáng.

"Đối với máy lạnh, thiết bị ngốn nhiều điện nhất, công ty tôi sử dụng hạn chế. Chúng tôi chỉ bật từ 11h đến 15h chiều trong khung giờ nắng nóng nhất. Còn lại chúng tôi dùng máy quạt.

Kho hàng thì tôi cho dùng điện năng lượng mặt trời để tiết kiệm cũng như an toàn hơn. Phía trước có bảng hiệu trang trí nhưng tháng nắng nóng tôi cũng cũng hạn chế mở", ông Phương "bật mí".

Máy lạnh khiến hóa đơn điện tăng cao

Ông Phạm Quốc Bảo - chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM - cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.

Đối với máy lạnh, thiết bị "ngốn" điện nhiều nhất, ông Bảo khuyên người dân điều chỉnh máy ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; mở máy trễ 60 phút và tắt máy sớm 60 phút so với thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc.

Có thể bạn quan tâm
Quân đội Somalia tiêu diệt hàng chục tay súng al-Shabaab

Quân đội Somalia tiêu diệt hàng chục tay súng al-Shabaab

11:30 22/03/2023

Chỉ huy lực lượng bộ binh của SNA Mohamed Tahlil Bihi thông báo quân đội Somalia, với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân Ma'awisley thân chính phủ, đã đẩy lùi các máy bay chiến đấu của al-Shabaab.

Trắc nghiệm: Lương hưu có tăng khi tăng lương tối thiểu vùng?

Trắc nghiệm: Lương hưu có tăng khi tăng lương tối thiểu vùng?

11:40 18/02/2024

Những quy định về lương hưu luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Bạn hãy tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm của Báo Lao...

Vụ bất thường đấu thầu mua lúa giống, phân bón: Công an tiếp nhận hồ sơ

Vụ bất thường đấu thầu mua lúa giống, phân bón: Công an tiếp nhận hồ sơ

12:40 26/10/2023

Liên quan đến vụ bất thường đấu thầu mua lúa giống, phân bón xảy ra ở Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, Công an tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận hồ sơ vi phạm do Thanh tra tỉnh chuyển đến.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà giữ chức Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký MTTQ Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thu Hà giữ chức Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký MTTQ Việt Nam

14:00 15/03/2023

Tại hội nghị lần thứ 8, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX đã hiệp thương cử bà Nguyễn Thị Thu Hà tham gia Ủy ban, Đoàn Chủ...

Đấu thầu tập trung với thuốc phổ biến; thuốc hiếm giao bệnh viện lo

Đấu thầu tập trung với thuốc phổ biến; thuốc hiếm giao bệnh viện lo

08:10 22/02/2024

Thuốc thông dụng, khối lượng lớn phải đưa vào đấu thầu tập trung. Thuốc hiếm, đặc trị, chuyên khoa thì phân cấp tối đa cho bệnh viện.

Ông Putin tặng ông Kim siêu xe Aurus sau khi ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện

Ông Putin tặng ông Kim siêu xe Aurus sau khi ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện

17:00 19/06/2024

Tổng thống Vladimir Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong Un chiếc siêu xe Aurus do Nga sản xuất, sau khi hai nước ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện ngày 19-6. Đây là chiếc xe Aurus thứ hai mà ông Kim nhận từ Nga.

Quỹ học bổng PTE Life: Đồng hành cùng 10.000 học viên vươn ra thế giới

Quỹ học bổng PTE Life: Đồng hành cùng 10.000 học viên vươn ra thế giới

09:40 21/06/2024

PTE Life khởi động quỹ học bổng “Chinh phục PTE”, mục tiêu giúp 10.000 học viên đủ điều kiện hồ sơ xin visa du học - làm việc - định cư Úc, New Zealand, Canada.

Phớt lờ chỉ đạo, chủ chung cư ở Nha Trang tự ý cắt điện thang máy

Phớt lờ chỉ đạo, chủ chung cư ở Nha Trang tự ý cắt điện thang máy

00:40 20/06/2024

Hàng trăm cư dân sống trong chung cư Scenia Bay Residence Nha Trang (Khánh Hòa) bức xúc khi bị chủ đầu tư cắt điện thang máy nhiều ngày nay, dù trước đó đại diện chính quyền đã yêu cầu không được tự ý cắt điện, nước.

Mỹ xác nhận 18 người chết trong vụ xả súng ở Maine, treo cờ rủ

Mỹ xác nhận 18 người chết trong vụ xả súng ở Maine, treo cờ rủ

23:20 26/10/2023

Cảnh sát và chính quyền bang Maine cho biết 18 người chết và 13 người bị thương trong vụ xả súng, hung thủ là một chuyên gia quân đội và vẫn đang trốn chạy. Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu treo cờ rủ ở các tòa nhà chính phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra