Công trình trái phép trên đất rừng ở Đà Nẵng: Lộ dấu hiệu làm giả giấy tờ PCCC

11:40 26/07/2024
Từ công trình trái phép trên đất rừng...

Ngày 24/7, theo ghi nhận của PV, trên khu vực đất rừng cạnh đường liên xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (đoạn trạm xử lý nước thải Hòa Khương), khá nhiều diện tích đồi bị san lấp và nhà xưởng được xây dựng, bên trong có nhiều nhân công đang làm việc. Đáng chú ý, nhà xưởng này xây dựng ngay phía dưới đường điện 500kV, lại tập kết hàng hóa là cả tấn vải vụn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Theo tìm hiểu, nhà xưởng này là của bà Trần Thị Kim Dung (58 tuổi, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được xây dựng với diện tích khoảng hơn 210m2. Đây là phần đất thuộc quyền quản lý của UBND xã Hòa Khương.

Những nhân công đang làm việc tại đây cho biết, họ chỉ là người làm công, còn chuyện bà Dung xây dựng có được cấp phép hay không thì không ai rõ.

Ngày 25/7, trả lời Báo Điện tử VTC News về những thông tin người dân phản ánh đây là công trình xây dựng trái phép, ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, công trình nhà xưởng của bà Trần Thị Kim Dung là công trình xây dựng trái phép tại thửa đất 458, Tờ bản đồ số 13. Đây là diện tích đất rừng đang thuộc quyền quản lý của UBND xã Hòa Khương.

Ngay khi phát hiện, các cơ quan chức năng của xã đã vào cuộc xác minh và xác định đây là công trình xây dựng trái phép trên đất rừng. Vì vậy, ngày 13/1/2024, UBND xã Hòa Khương làm việc, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Dung về hành vi tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp”, ông Trí nói.

Theo biên bản xử phạt vi phạm hành chính, bà Dung tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng một nhà kho có diện tích 210m2 và một nhà kho khác có diện tích 54m2. Ngoài xử phạt tiền, UBND xã Hòa Khương yêu cầu bà Dung phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình sai phải, khôi phục lại hiện trạng đất rừng theo quy định.

Đến ngày 17/1/2024, bà Dung đã chấp hành quy định nộp phạt nhưng từ đó đến nay vẫn chưa tháo dỡ nhà xưởng. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, vừa qua bà Dung đã xin phép cho gia hạn thời gian nhằm giải phóng hết hàng hóa và sẽ tháo dỡ công trình sai phạm.

… đến giấy tờ, con dấu nghi làm giả

Từ biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng trái phép của bà Dung do UBND xã Hòa Khương cung cấp đề ngày 13/1/2024, PV Báo Điện tử VTC News cung cấp “Đơn xác nhận” đề nghị xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho công trình nhà xưởng, do bà Dung đứng tên, có chữ ký của lãnh đạo xã, đóng dấu đỏ, đề ngày 16/5/2024 và nêu câu hỏi “Vì sao đã ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình sai phạm mà vẫn xác nhận vào đơn của bà Dung”, lãnh đạo UBND xã Hòa Khương tỏ ra rất bất ngờ.

Đã là công trình sai phạm, buộc tháo dỡ thì chính quyền xã không thể ký và đóng dấu vào đơn đề nghị cấp phép phòng cháy chữa cháy được”, ông Trí khẳng định và yêu cầu các bộ phận liên quan lập tức kiểm tra.

Con dấu của UBND xã Hòa Khương (trái) và chữ ký, con dấu trong đơn mang tên bà Dung.

Kết quả đối chiếu giữa con dấu của UBND xã và con dấu được đóng trên đơn đề nghị đứng tên bà Dung, lãnh đạo UBND xã cho rằng có nhiều điểm không trùng khớp.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương khẳng định dòng chữ “Phó Chủ tịch” được đóng bằng dấu mộc trên đơn không có trên hệ thống con dấu của xã.

Nếu phó chủ tịch ký thay chủ tịch thì con dấu của xã sẽ phải có dòng chữ “Ký thay Chủ tịch” chứ không thể là dòng chữ “Phó Chủ tịch” được”, ông Trí khẳng định.

Còn phần chữ ký bằng bút mực, ông Trí cho rằng nhìn bằng mắt thường khó có thể xác định được là thật hay giả nên chưa thể đưa ra kết luận.

Dù là đơn đề nghị cấp phép phòng cháy chữa cháy có nội dung thế nào thì vấn đề cần làm rõ ở đây là những dấu hiệu nghi vấn làm giả con dấu, chữ ký của UBND xã Hòa Khương. Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác minh để xử lý theo quy định”, ông Trí nói.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cũng khuyến cáo người dân phải cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin, giấy tờ khi mua bán đất nông nghiệp tại khu vực này nói riêng, trên địa bàn xã nói chung.

Có thể bạn quan tâm
Khắc phục sự cố sụt lún giếng nước ngầm tại khu đông dân bậc nhất Thủ đô

Khắc phục sự cố sụt lún giếng nước ngầm tại khu đông dân bậc nhất Thủ đô

21:50 16/07/2024

Những ngày qua, quanh giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên ở 193 ngõ Văn Chương, quận Đống Đa xuất hiện tình trạng sụt lún khiến nhiều người dân quanh khu vực phải tự di dời.

Điều nhân lực các bệnh viện lên Điện Biên đảm bảo y tế tại lễ kỷ niệm 70 năm

Điều nhân lực các bệnh viện lên Điện Biên đảm bảo y tế tại lễ kỷ niệm 70 năm

16:00 05/05/2024

Ngày 5/5, theo thông tin từ Bộ Y tế, để thực hiện tốt công tác đảm bảo y tế phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đơn vị này cử đoàn công tác do tiến sĩ Vương Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên lên Điện Biên. Cục Quản lý Khám chữa bệnh điều nhân lực từ hai bệnh viện đầu ngành: Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức tăng cường lên Điện Biên. Mỗi bệnh viện cử 2 bác sĩ, 2 điều...

Phát hiện lái xe đầu kéo tử vong trong cabin

Phát hiện lái xe đầu kéo tử vong trong cabin

18:00 17/07/2023

Trước khi được phát hiện tử vong trong cabin xe, nam tài xế 39 tuổi nhắn tin cho chủ xe xin được nghỉ phép.

Đề nghị truy tố đôi nam nữ lái xe sang tông nhau ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đề nghị truy tố đôi nam nữ lái xe sang tông nhau ở Bà Rịa - Vũng Tàu

19:20 09/06/2024

Ngày 9/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố Nguyễn Đình Kỳ (sinh năm 1982, ngụ TP Bà Rịa) và Phan Hoàng Bích Tiên (sinh năm 1992, ngụ Đồng Nai). Hai đối tượng này bị đề nghị truy tố về tội 'Hủy hoại tài sản' và 'Gây rối trật tự công cộng'. Kỳ và Tiên là 2 người cùng lái ô tô tông vào nhau giữa đường vào...

Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

08:10 18/05/2024

Hơn 300 người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được Hội thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí. Một số người dân khi nhận những phần thuốc bổ đã rất xúc động.

Hoàn tất di dời dân vùng dự án thủy lợi Krông Pách thượng đến nơi ở mới

Hoàn tất di dời dân vùng dự án thủy lợi Krông Pách thượng đến nơi ở mới

16:00 08/10/2023

Đắk Lắk - Tại dự án hồ Krông Pách thượng (xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) - dự án thủy lợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển...

Vì sao liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng?

Vì sao liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở đất khiến nhiều người thiệt mạng?

16:50 18/07/2024

Theo TS Trịnh Hải Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, hiện tượng trượt lở đất đá xuất hiện ngày càng nhiều tại khu dân cư hoặc dọc các tuyến đường giao thông nằm sát sườn đồi, núi.

Nhà bị lửa thiêu rụi khi cả gia đình đi vắng

Nhà bị lửa thiêu rụi khi cả gia đình đi vắng

07:00 05/03/2023

Nghệ An – Ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà và hầu hết tài sản của anh Nguyễn Doãn Sơn (huyện Thanh Chương, Nghệ An) trong khi cả...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi ủng hộ hàng trăm y bác sĩ nhận hỗ trợ phụ cấp nghề

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi ủng hộ hàng trăm y bác sĩ nhận hỗ trợ phụ cấp nghề

12:50 03/11/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định xếp hạng Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thuỳ Trâm là bệnh viện hạng III. Tuy nhiên, hàng trăm y...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới