Công nhân vụ sập hầm Ấn Độ: 'Mỗi giây phút trôi qua cảm giác như cái chết đang cận kề'

21:40 29/11/2023

Dù đã thoát khỏi đường hầm sau 17 ngày mắc kẹt, nỗi ám ảnh về cái chết luôn chực chờ sẽ còn đeo bám các công nhân vụ sập hầm ở Ấn Độ.

Pushkar Singh Dhami, Thủ hiến bang Uttarakhand, chào đón một công nhân được giải cứu khỏi đường hầm vào ngày 28-11-2023 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 29-11 cho biết toàn bộ 41 công nhân trong vụ sập hầm Silhyara ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ đã được giải cứu thành công. Các chuyên gia y tế khẳng định tất cả nạn nhân đều ổn về sức khỏe vật lý nhưng cần được chăm sóc tinh thần lâu dài do căng thẳng sau chấn thương.

Nhờ vào nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng cứu hộ, các công nhân đã được kéo ra khỏi đường hầm sau 17 ngày bị mắc kẹt. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đánh giá rằng đây là “tấm gương tuyệt vời về lòng nhân đạo, tinh thần đồng đội”.

Lực lượng cứu hộ sau đó chuyển các công nhân đến bệnh viện chuyên khoa ở thành phố Rishikesh để chữa trị. Hiện tại tất cả họ đang tìm cách thích nghi lại với điều kiện sống trên mặt đất. Ngoài ra đội ngũ bác sĩ cho biết các nạn nhân sẽ cần được hỗ trợ về mặt tinh thần trong một khoảng thời gian dài.

Ông Deepak Kumar, một trong số các công nhân trong vụ sập hầm được giải cứu, nói với Hãng tin AFP: “Chúng tôi đã rất sợ hãi, mỗi giây phút trôi qua cảm giác như cái chết đang cận kề. Chúng tôi không rõ liệu mạng sống của mình có được cứu vớt hay không”.

Ông Kumar còn chia sẻ bản thân vô cùng đau lòng khi nghe thấy giọng nói đầy “lo lắng và vô vọng” của vợ ở bên ngoài đường hầm.

  • Ấn Độ: Xe buýt lao xuống hẻm núi sâu, ít nhất 30 người chết

"Tôi nói với gia đình mình rằng: 'Con vẫn ổn và khỏe mạnh, đừng lo lắng, mọi chuyện sẽ ổn, tụi con sẽ sớm ra ngoài'. Nhưng khi tôi nói những lời này với họ, đôi khi tôi có cảm giác mãnh liệt rằng tôi sẽ không bao giờ có thể gặp lại bố mẹ mình", ông Kumar nghẹn ngào.

Sau khi được giải cứu, ông Kumar cùng các nạn nhân khác đã được chào đón bằng những tiếng reo hò nồng nhiệt. “Thế giới lại tươi đẹp trở lại với chúng tôi”, ông nói.

Vợ của ông Kumar - bà Musarrat Jahan, xúc động: “Không chỉ chồng tôi có được cuộc sống mới mà chúng tôi cũng có được cuộc sống mới. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên chuyện này”.

Công nhân Birendra Kishku, 39 tuổi, chia sẻ với Hãng tin Reuters: “Trong ngày đầu tiên bị mắc kẹt, mọi người đều rất tuyệt vọng và buồn bã. Chúng tôi không rõ liệu có ai ở bên ngoài biết chúng tôi bị mắc kẹt hay không”.

“Nhưng khi họ (lực lượng cứu hộ) tiếp cận chúng tôi qua đường ống, chúng tôi mới biết chính phủ đang làm việc để đưa chúng tôi ra ngoài” - ông nói thêm - “Tôi, gia đình tôi và dân làng hiện giờ rất hạnh phúc”.

Trong thời gian bị mắc kẹt, các công nhân đã đi bộ và tập yoga trên đoạn đường hầm dài 2km để giữ tinh thần tỉnh táo và duy trì sức khỏe. Họ cũng tâm sự với nhau về cuộc sống và gia đình.

Thủ tướng Narendra Modi đã trò chuyện với các nhân sau khi họ được giải cứu thành công vào ngày 28-11. Một công nhân tên Saba Ahmed đã nói với ngài thủ tướng rằng: “Chúng tôi đã sống với nhau (bên trong đường hầm) như những anh em ruột”.

Phần lớn công nhân trong vụ sập đường hầm thuộc tầng lớp lao động nghèo đến từ các vùng khác nhau của Ấn Độ. Họ đến chân núi Himalaya lạnh giá - cách nơi họ sống hàng trăm km, để làm việc. Lực lượng cứu hộ đã lập đường dây điện thoại để các nạn nhân liên lạc với gia đình trong lúc mắc kẹt.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Tĩnh ngập sâu

Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Tĩnh ngập sâu

11:00 08/10/2023

Hà Tĩnh - Mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay (8.10) khiến nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Tĩnh đã ngập sâu , phương tiện khó qua lại.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Ninh Bình

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Ninh Bình

17:20 20/06/2023

Ninh Bình - Ngày 20.6, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều động, chỉ định ông...

Hoàn thiện quy định xin lỗi và phục hồi quyền lợi với đảng viên bị kỷ luật oan

Hoàn thiện quy định xin lỗi và phục hồi quyền lợi với đảng viên bị kỷ luật oan

18:00 10/07/2023

Ngày 10/7, phát biểu chỉ đạo hội nghị Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú nêu rõ, trong 6 tháng cuối năm, toàn ngành cần nhận thức sâu sắc hơn nữa những thuận lợi, khó khăn, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2023, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm....

Chào đón Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân thăm Việt Nam

Chào đón Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân thăm Việt Nam

17:30 29/01/2024

Chiều 29-1, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi nhậm chức.

Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Các bị cáo hối hận về hành vi phạm tội

Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Các bị cáo hối hận về hành vi phạm tội

18:00 18/01/2024

Ngày làm việc thứ 3 xét xử vụ khủng bố tại Đắk Lắk tiếp tục phần xét hỏi và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk, áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho những người biết ăn năn.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Hơn 7.200 tỉ đồng nâng cấp 7km Quốc lộ 91 ở Cần Thơ

Miền Tây Chào Ngày Mới: Hơn 7.200 tỉ đồng nâng cấp 7km Quốc lộ 91 ở Cần Thơ

07:40 28/05/2024

Sụt lún mới dứt, sạt lở gia tăng ở miền Tây; Dự kiến chi hơn 7.200 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng 7km đầu của Quốc lộ 91 ở TP...

LHQ đánh giá cao đóng góp của lực lượng Việt Nam ở Nam Sudan

LHQ đánh giá cao đóng góp của lực lượng Việt Nam ở Nam Sudan

08:30 04/03/2023

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Nam Sudan kiêm Trưởng phái bộ UNMISS đánh giá cao đóng góp của cán bộ chiến sỹ quân y Bệnh viện dã chiến cấp 2 và cảnh sát gìn giữ hòa bình Việt Nam tại UNMISS.

Philippines tạm đóng cửa công sở, trường học ở thủ đô do bão Doksuri

Philippines tạm đóng cửa công sở, trường học ở thủ đô do bão Doksuri

13:10 24/07/2023

Công sở, trường học ở thủ đô Manila (Philippines) sẽ tạm dừng hoạt động do nguy cơ ảnh hưởng của bão Doksuri .

6 ngư dân trong vụ 4 tàu bị nạn vào bờ, 11 ngư dân vẫn mất tích

6 ngư dân trong vụ 4 tàu bị nạn vào bờ, 11 ngư dân vẫn mất tích

18:30 06/05/2024

Ngày 6.5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đã có 6 thuyền viên trong vụ 4 tàu bị nạn trên biển vào bờ an...

Co loi xay ra
Co loi xay ra