Công nhân trượt nghĩa vụ Công an nhân dân, gia đình nghi kết quả khám sức khỏe sai

09:40 13/12/2023

Phú Thọ - Gia đình anh Vi Bá Nam tại xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, Phú Thọ nghi ngờ kết quả khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện (TTYT) không chính xác, dẫn tới việc anh Nam bị trượt khỏi đợt tuyển nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND) năm 2024.

Vừa qua, phóng viên Báo Lao Động nhận được "Đơn đề nghị" của ông Vi Bá Phương (sinh năm 1979, trú tại khu 12, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) về việc đề nghị làm rõ kết quả khám sức khỏe tuyển nghĩa vụ CAND năm 2024 có bị sai lệch hay không đối với anh Vi Bá Nam - con trai của ông Phương.

Trong đơn, ông Phương cho biết, anh Nam là công nhân đang làm việc bình thường tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ. Sau đó, nhận Lệnh gọi tuyển nghĩa vụ tham gia CAND năm 2024, theo lịch (ngày 6.11), anh Nam đã đến khám sức khỏe tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Ba theo lịch.

Kết quả khám sức khỏe của anh Vi Bá Nam. Ảnh: Tô Công.

Kết quả, anh Nam không đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ CAND vì chỉ đạt sức khỏe loại 3 - ngoại tâm thu (liên quan đến tim). Lo lắng về sức khỏe cho anh Nam, gia đình đã đưa anh Nam đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (BVĐK) tại huyện Đoan Hùng và BVĐK tỉnh Phú Thọ tại TP Việt Trì.

Theo ông Phương, sau khi gia đình đối chiếu kết quả khám sức khỏe của 2 bệnh viện trên với kết quả khám sức khỏe tuyển nghĩa vụ CAND thấy không trùng khớp, 2 kết quả khám sau đều kết luận bình thường, không bị ngoại tâm thu.

Anh Vi Bá Nam bị loại vì sức khỏe loại 3. Ảnh: Tô Công

"Nhận được phản ánh của gia đình, đêm 27.11, chính quyền địa phương cùng bên Trung tâm y tế, cán bộ Huyện đội, cán bộ Công an xã xuống nhà giải thích về kết quả khám của con trai tôi nhưng gia đình không chấp nhận lời giải thích đó" - ông Phương chia sẻ.

Trong đơn, ông Phương đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, xác minh có hay không việc cố ý làm sai kết quả khám sức khỏe, cản trở người thực hiện tham gia nghĩa vụ CAND.

Ngôi nhà của gia đình ông Vi Bá Phương tại khu 12, xã Đông Thành. Ảnh: Tô Công.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động, anh Nam cho biết, bản thân vẫn mong muốn được tham gia nghĩa vụ CAND.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến - Trưởng khoa Khám bệnh thuộc TTYT huyện Thanh Ba, người trực tiếp khám sức khỏe cho anh Vi Bá Nam ngày 6.11 chia sẻ: "Riêng với Nam, tôi đã khám rất kỹ vì thấy tim không đều, sau đó tôi đã khuyên Nam về thông báo gia đình, sớm đi khám lại để phát hiện bệnh lý tim mạch. Theo Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng thì tình trạng rối loạn nhịp tim như Nam sẽ kết luận là bị ngoại tâm thu.

2 kết quả siêu âm tim của BVĐK Hùng Vương và BVĐK tỉnh Phú Thọ về trường hợp anh Vi Bá Nam. Ảnh: Tô Công.

Về kết quả đi khám lại của Nam ở 2 bệnh viện sau đó, BVĐK Hùng Vương có nhận xét là nhịp tim không đều khi siêu âm, có kết luận Nam bị tăng áp động mạch phổi nhẹ, tức là phải có vấn đề bất thường về tim mạch thì mới như vậy, nhất là đối với độ tuổi 18 của Nam đáng lẽ phải rất khỏe mạnh. Đồng thời, BVĐK tỉnh Phú Thọ có nhận xét là nhịp nhanh trong khi siêu âm tim. Có thể thấy, Nam đi khám lại mới chỉ siêu âm tim, chưa làm điện tim và chưa đeo máy đo điện tim, vì vậy 2 bệnh viện trên sẽ không trả lời gì về nhịp mà chỉ trả lời về chức năng tim".

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Hải Minh - Giám đốc TTYT huyện Thanh Ba nhận định: "Qua việc này, tôi đánh giá cán bộ y tế của TTYT đã làm việc trung thực, không bị tác động nào từ bên ngoài, khi phát hiện bất thường đã tư vấn cho Nam khám lại, vừa thực hiện nhiệm vụ vừa tư vấn sức khỏe cho nhân dân. Nếu gia đình vẫn khúc mắc về kết quả khám, có thể trưng cầu giám định để làm rõ".

Có thể bạn quan tâm
Thu nhập thấp, áp lực công việc lớn, nhiều giáo viên xin thôi việc

Thu nhập thấp, áp lực công việc lớn, nhiều giáo viên xin thôi việc

07:00 21/03/2023

Gánh nặng 'cơm áo gạo tiền' cộng với áp lực công việc ngày càng cao nên đã có nhiều giáo viên xin thôi việc trong năm qua.

Cô giáo Lê Thị Dung kêu oan, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Cô giáo Lê Thị Dung kêu oan, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

16:40 12/06/2023

Ngày 12/6, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án cô giáo Lê Thị Dung (52 tuổi) nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị Dung cho biết: “Thời điểm bị cáo gửi kháng cáo bản án sơ thẩm, bị cáo chưa nhận được bản án nên tại phiên tòa phúc thẩm này, bị cáo xin kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm' Bị cáo Dung cho rằng, quy chế chi tiêu nội bộ...

Nên hay không khi giao địa phương đầu tư xây dựng và quản lý, vận hành đường quốc lộ, đường cao tốc

Nên hay không khi giao địa phương đầu tư xây dựng và quản lý, vận hành đường quốc lộ, đường cao tốc

08:30 16/03/2024

Chiều 15/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định giao UBND cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ và quản lý, vận hành khai thác, bảo trì quốc lộ.

Thí sinh 4.0 IELTS trở lên được miễn ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT 2023

Thí sinh 4.0 IELTS trở lên được miễn ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT 2023

08:30 08/04/2023

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được Bộ GD&ĐT ban hành chiều qua, học sinh lớp 12 cần làm 4 bài thi để được xét công nhận tốt nghiệp. Trong đó, 3 bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 trong 2 bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với chương trình giáo dục thường xuyên). Với môn Ngoại ngữ,...

Khởi tố 3 thanh niên quay clip chạy xe một bánh trên quốc lộ 1 câu like

Khởi tố 3 thanh niên quay clip chạy xe một bánh trên quốc lộ 1 câu like

19:20 28/10/2023

Hào mặc áo giống như của nhà sư, đội tóc giả rồi cùng với Tân và Huy quay clip chạy xe một bánh , 'bốc đầu' trên quốc lộ 1 để câu view, câu like.

Sau hạn hán, nhiều tuyến đê ở Long An sụt, lún khi có mưa

Sau hạn hán, nhiều tuyến đê ở Long An sụt, lún khi có mưa

06:40 30/05/2024

Theo Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Long An, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An đang xảy ra nhiều điểm sụt, lún đất, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và việc đi lại của người dân.

Gần 400 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ hiến máu tình nguyện

Gần 400 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ hiến máu tình nguyện

11:20 08/04/2024

Với chủ đề “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại - Cảnh sát cơ động, sẵn sàng hiến dâng”, gần 400 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ đã tham gia hiến máu tình nguyện, góp gần 400 đơn vị máu để cứu chữa người bệnh.

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

18:00 15/12/2023

Đến thời điểm hiện tại, Lâm Đồng chưa được thi công nâng cấp, sửa chữa 57 công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn.

Người sửa sách cũ cuối cùng ở Sài Gòn

Người sửa sách cũ cuối cùng ở Sài Gòn

00:20 25/07/2023

Cái tên Võ Văn Rạng (1960) đã quá quen thuộc với những người đam mê sách cũ ở TPHCM. Ông có lẽ là một trong những người sửa sách cũ cuối cùng còn sót lại ở Thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra