Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ 500 tỉ đồng để sửa chữa 57 hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp

18:00 15/12/2023
Lâm Đồng có 18 công trình khác bị hư hỏng, xuống cấp đã được bố trí kinh phí hoặc đang thi công nâng cấp, sửa chữa. Ảnh: Lê Sơn

Đến thời điểm hiện tại, Lâm Đồng chưa được thi công nâng cấp, sửa chữa 57 công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng đề nghị Cục Thủy lợi tham mưu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét bố trí kinh phí để sửa chữa nâng cấp công trình bị hư hỏng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh hiện có 444 công trình thủy lợi. Trong đó có 230 hồ chứa; 79 đập dâng, 13 cống dâng; 19 trạm bơm; 91 đập tạm; 12 kênh tiêu cùng với khoảng 1.300km kênh mương (đã kiên cố hóa được khoảng 910km, đạt tỉ lệ 70%) chủ động cấp nước tưới cho khoảng 50.004ha đất canh tác.

Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã kết thúc mùa mưa và bắt đầu vào mùa khô, các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh sau mùa mưa bão về cơ bản đã tích trữ nước trong hồ đạt tỉ lệ cao.

Qua rà soát hiện trạng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng xác định, về cơ bản các công trình thủy lợi vẫn đảm bảo an toàn do thường xuyên được các đơn vị quản lý vận hành kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, số lượng các công trình bị hư hỏng xuống cấp chiếm tỉ lệ không cao.

Qua báo cáo của các đơn vị quản lý, vận hành công trình xác định được thì hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, số công trình hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn ở các mức độ khác nhau đến thời điểm hiện tại chưa được thi công nâng cấp, sửa chữa, chưa được bố trí vốn là 57 công trình.

Một số công trình hư hỏng như hồ Suối Thông A, B ở huyện Đơn Dương sạt trượt 2 mái, thấm nặng, không có thiết bị tiêu nước, tràn hư hỏng xói lở; Hồ số 2 thôn Nam Trang ở huyện Di Linh có bề rộng đỉnh đập không đảm bảo; Hồ Sinh Học ở huyện Lâm Hà sạt trượt 2 mái, không có thiết bị thoát nước, không có cống...

Ngoài ra có 18 công trình khác bị hư hỏng, xuống cấp đã được bố trí kinh phí hoặc đang thi công nâng cấp, sửa chữa.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, tính mạng và tài sản của người dân ở hạ lưu công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị Cục Thủy lợi tham mưu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét bố trí kinh phí để sửa chữa nâng cấp công trình bị hư hỏng, xuống cấp; hiện đại hóa hệ thống quản lý vận hành nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác công trình thủy lợi.

Hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa đối với 57 hồ đập bị hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ cao mất an toàn, hiện nay chưa được bố trí kinh phí với tổng kinh phí đề xuất là 500 tỉ đồng.

Hỗ trợ kinh phí để nâng cao năng lực quản lý vận hành công trình, thực hiện các nội dung về quản lý an toàn đập hồ chứa là 98 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát thổi nồng độ cồn, nhiều người dân tìm mọi cách đối phó

Cảnh sát thổi nồng độ cồn, nhiều người dân tìm mọi cách đối phó

15:00 14/03/2023

Nghệ An - Né chốt, lao xe lên vỉa hè, tăng ga bỏ chạy, cố tình không thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn … là các chiêu trò...

'Sốt xình xịch' với cây phượng cô đơn giữa ruộng rau muống ở TPHCM

'Sốt xình xịch' với cây phượng cô đơn giữa ruộng rau muống ở TPHCM

08:50 16/05/2024

Không ngại tiết trời oi bức và đường xá đi lại khó khăn, những ngày qua, nhiều bạn trẻ đã chạy xe ra ngoại ô tìm đến cây phượng giữa cánh đồng thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12 (TPHCM) để quay phim, chụp ảnh.

Thiền sư Lê Mạnh Thát lý giải bài thơ Thần

Thiền sư Lê Mạnh Thát lý giải bài thơ Thần

06:30 17/12/2023

TP - Đã đành một GS Lê Mạnh Thát phong sương kinh lịch nổi danh cái công phát lộ nhiều sự thật của lịch sử Đại Việt hàng ngàn năm bị che lấp hoặc bị hiểu sai lệch. Nhưng vẫn hơi giật mình trước một kiến giải bất ngờ! Ấy là GS hơi bị có lý khi minh chứng, khẳng định Pháp sư kiêm thi sĩ Đỗ Pháp Thuận, tác giả “Quốc tộ - Vận nước” chính là tác giả của bài thơ THẦN - Nam quốc sơn hà…!

4 ngày 3 vụ chìm tàu

4 ngày 3 vụ chìm tàu

09:00 13/03/2023

TP - Ngày 12/3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đang phối hợp các đơn vị liên quan tìm kiếm, cứu nạn 2 thuyền viên trên tàu Tuấn Tú 09, bị chìm ở vùng biển huyện Phú Quý. Đây là vụ chìm tàu thứ 3 trong 4 ngày qua ở tỉnh Bình Thuận.

Vỉa hè vừa khánh thành ở Thủ Đức bị xới tung, bong tróc sau mưa

Vỉa hè vừa khánh thành ở Thủ Đức bị xới tung, bong tróc sau mưa

16:40 16/05/2024

Dù vừa mới khánh thành được 20 ngày, vỉa hè thuộc dự án chống ngập ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) bị xới tung, xói lở sau cơn mưa lớn vào chiều 15/5.

Xét xử lại cựu cán bộ hải quan An Giang bị cáo buộc buôn lậu

Xét xử lại cựu cán bộ hải quan An Giang bị cáo buộc buôn lậu

10:40 23/08/2023

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở lại phiên xét xử sơ thẩm cựu cán bộ hải quan tỉnh An Giang Bùi Quốc Việt cùng 4 bị cáo khác bị cáo buộc tội buôn lậu.

Cháu bé 6 tuổi mất tích lúc đi gửi trẻ, chỉ tìm thấy chiếc dép sát biển

Cháu bé 6 tuổi mất tích lúc đi gửi trẻ, chỉ tìm thấy chiếc dép sát biển

12:20 13/05/2024

Sáng 13/5, chính quyền thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) phối hợp cùng lực lượng chức năng và người dân đang triển khai thực hiện các phương án tìm kiếm cháu bé 6 tuổi tại địa phương đang bị mất tích. Người mất tích được xác định là cháu L.P.N (SN 2018; trú tổ dân phố Hải Vân, thị trấn Lăng Cô). Cháu N được cho là bị mất tích từ chiều 12/5. Theo thông tin ban đầu, cháu N. có dấu hiệu tăng động, ngày thường được cha mẹ gửi...

Lặn sâu 30m, ngư dân co rút tay chân được trực thăng đưa về đất liền

Lặn sâu 30m, ngư dân co rút tay chân được trực thăng đưa về đất liền

16:20 15/08/2023

TP Hồ Chí Minh – Bệnh nhân trong quá trình khai thác thuỷ hải sản, lặn ở độ sâu khoảng 30 mét và trở lên mặt nước đột ngột có...

Nhức nhối nạn buôn người - Kỳ 1: Ký ức của thiếu nữ trở về từ 'động quỷ'

Nhức nhối nạn buôn người - Kỳ 1: Ký ức của thiếu nữ trở về từ 'động quỷ'

06:50 16/07/2024

TP - 13 tuổi, bị lừa bán qua 3 nước, tuổi thơ của Hạnh và Liên là những ngày đẫm trong nước mắt. Gần 5 năm ở xứ người, hai cô gái mất đi nụ cười, cuộc đời bị đánh cắp bằng những trận đòn roi, hành hạ về thể xác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới