Công đoàn và những phong trào gắn với lợi ích nhân dân

09:30 18/10/2023
Đoàn viên công đoàn trực tiếp cùng người dân làm đường bêtông nông thôn. Ảnh: Nguyễn Tùng

Những phong trào thi đua như “Chung sức xây dựng nông thôn mới” hay “Thứ 7 cùng dân” được các cấp Công đoàn tỉnh Tuyên Quang triển khai với tiêu chí sát thực tế, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội... đã tạo sự lan toả mạnh mẽ và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Con đường bêtông liên thôn Đá Ngựa, xã Phúc Ứng (Sơn Dương, Tuyên Quang) được hoàn thành đầu tháng 9.2023 là niềm mong mỏi bao năm của người dân địa phương.

Thường xuyên đi lại giữa các thôn để lấy cỏ cho bò nên ông Từ Văn Nam hiểu được sự bất tiện, vất vả của người dân trên đường đã xuống cấp từ lâu, nay có đường mới bà con phấn khởi ra mặt.

“Đoạn đường có chiều dài gần 300m thôi nhưng người dân đi lại khá khó khăn, trẻ con đi học thì lấm bẩn. Vừa qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sơn Dương hỗ trợ cùng làm giúp bà con có đường mới để đi lại, ai cũng vui mừng” - ông Nam cho hay.

Chỉ trong một thời gian ngắn, gần 520m đường bêtông của 3 thôn tại xã Phúc Ứng đã được làm mới trong niềm vui, phấn khởi của người dân. Trong đó, LĐLĐ huyện Sơn Dương hỗ trợ 100 triệu đồng, nguồn kinh phí còn lại do nhân dân đóng góp và ủng hộ từ các cá nhân, đơn vị.

Bà Ma Thị Thu Loan - Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương - cho biết, ý nghĩa lớn nhất của việc làm đường bêtông liên thôn là đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, giúp việc đi lại dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Sau nữa khẳng định hiệu quả, sức lan tỏa của phong trào thi đua công nhân viên chức lao động chung sức xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, phong trào “Thứ 7 cùng dân” được các cấp Công đoàn tỉnh Tuyên Quang triển khai rộng khắp từ nhiều năm nay.

Tại huyện Yên Sơn, mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn của các xã, đơn vị sẽ tham gia lao động tình nguyện vào ngày thứ 7 cùng người dân, ít nhất 1 tháng/1 buổi với các phần việc như vệ sinh môi trường thu gom rác thải, trồng cây xanh các tuyến đường.

Thông qua những buổi thứ 7 cùng dân, đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn nhờ được dọn dẹp rác thải, trồng thêm cây xanh. Qua đó tạo thêm sự gắn kết của cán bộ cơ sở với người dân các thôn bản, hình ảnh viên chức, đoàn viên công đoàn trong người dân cũng thân thiện và gần gũi hơn.

Theo bà Đào Thị Mai Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Sơn - chỉ riêng 2 năm qua, công đoàn viên chức từ huyện đến cơ sở và bà con nhân dân đã tham gia 4.500 công lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm. Không chỉ giúp đường làng ngõ xóm sạch đẹp mà thông qua những ngày thứ 7 cùng dân đã nắm bắt được nhiều tâm tư, dư luận trong nhân dân để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Thời gian qua, các phong trào thi đua trong đoàn viên và NLĐ tỉnh Tuyên Quang được triển khai theo hướng thiết thực gắn với lợi ích của người dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã ủng hộ 3,3 tỉ đồng làm trên 19,7km đường bêtông nông thôn và hỗ trợ trên 3,2 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang - cho biết, kinh nghiệm rút ra là phải luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn đảm bảo phù hợp, thiết thực. Những chương trình, phong trào phát động gắn với lợi ích người dân, phát triển kinh tế xã hội địa phương thì luôn được cán bộ, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng tích cực.

“Thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và người lao động, LĐLĐ tỉnh còn xác định không ngừng đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và thực hiện các phong trào đảm bảo phù hợp với thực tế, lấy lợi ích của đoàn viên, NLĐ và người dân làm tiêu chí thực hiện” - bà Thuỷ cho hay.

Có thể bạn quan tâm
An Giang huy động mọi nguồn lực phát triển 9.000 đoàn viên năm 2024

An Giang huy động mọi nguồn lực phát triển 9.000 đoàn viên năm 2024

09:40 18/05/2024

Xác định công tác phát triển đoàn viên (ĐV) để hướng tới mục tiêu kép: Tăng cường bảo vệ, chăm lo người lao động (NLĐ) và xây dựng mối quan...

26 ủy viên, nguyên ủy viên trung ương bị kỷ luật 3 năm qua

26 ủy viên, nguyên ủy viên trung ương bị kỷ luật 3 năm qua

03:20 14/06/2024

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 13 (tháng 1/2021) đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật 26 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương.

Xe tải tông 2 người thương vong, hơn 6.000 hộ dân mất điện

Xe tải tông 2 người thương vong, hơn 6.000 hộ dân mất điện

14:00 21/03/2023

Chiếc xe tải lao sang phần đường ngược chiều tông vào xe máy khiến 2 người thương vong, sau đó tông gãy trụ điện làm mất điện trên địa bàn 3 xã

Tràn lan thiết bị công nghệ cao gian lận thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu giải pháp

Tràn lan thiết bị công nghệ cao gian lận thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu giải pháp

10:30 24/06/2024

Chỉ vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo thi chia sẻ về công tác chuẩn bị cũng như các phương án đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra an toàn, công bằng, minh bạch. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng. - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vậy kỳ thi năm nay có gì khác biệt so với các kỳ thi năm trước, thưa Thứ trưởng? Nếu...

Ngày mai bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ngày mai bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

09:30 19/05/2024

Quốc hội sẽ thực hiện quy trình bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội từ ngày khai mạc kỳ họp 7 hôm 20/5, chưa xem xét nhân sự Bộ trưởng Công an.

Bắt nhiều cán bộ trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang

Bắt nhiều cán bộ trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang

16:50 08/11/2023

Công an đã bắt nhiều cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang về việc giả mạo trong công tác.

Quy định xếp lương mới đối với công chức chuyên ngành thi hành án dân sự

Quy định xếp lương mới đối với công chức chuyên ngành thi hành án dân sự

08:00 11/05/2024

Thông tư số 02/2024/TT-BTP của Bộ Tư pháp có hiệu lực từ ngày 6.5.2024 quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các...

Bị buộc trả lại cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỉ đồng, Quốc Cường Gia Lai nói chỉ trả 1.444 tỉ đồng, vì sao?

Bị buộc trả lại cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỉ đồng, Quốc Cường Gia Lai nói chỉ trả 1.444 tỉ đồng, vì sao?

13:30 06/05/2024

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả lại 2.882,8 tỉ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án. Quốc Cường Gia Lai cho rằng chỉ phải hoàn trả 1.444,1 tỉ đồng.

Nổ đầu đạn ở Kon Tum: 2 người chết, 3 người đa chấn thương

Nổ đầu đạn ở Kon Tum: 2 người chết, 3 người đa chấn thương

18:30 26/03/2023

Chiều 26-3, bác sĩ Võ Văn Thiện, giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, cho biết bệnh viện đã cứu sống 3 bệnh nhân trong tình trạng đa chấn thương. Nguyên nhân chấn thương, theo người nhà khai báo, là do nổ đầu đạn dẫn đến cháy nổ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra