Đập ngăn mặn tiền tỉ ở Quảng Ngãi phải quay tay vì thiếu điện

13:30 08/07/2024

Đập ngăn mặn sông Rớ, Quảng Ngãi phải quay tay vì thiếu điện, mỗi lần nâng hạ cửa van nhiều người đàn ông khỏe mạnh phải hợp sức quay.

Đập ngăn mặn sông Rớ hiện vận hành thủ công - Ảnh: T.M

Đập ngăn mặn sông Rớ (phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) có công năng ngăn mặn, giữ ngọt, thiết kế là vận hành điện, nhưng giờ phải quay tay thủ công.

Mỗi lần vận hành phải huy động cả chục người hợp sức quay, đập đang chờ điện đấu nối để thoát cảnh quay tay.

Đập ngăn mặn thiết kế vận hành điện, đang quay tay

Dự án đê Phổ Minh, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015, với chiều dài gần 1.500m, tổng mức đầu tư 72 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Tháng 9-2021 dự án đê Phổ Minh thi công xong, đưa vào sử dụng. Công năng chính là chống xâm nhập mặn, giữ nguồn nước ngọt phụ vụ sản xuất và đảm bảo an toàn an toàn cho người dân trong khu vực.

Đê Phổ Minh có 4 đập ngăn mặn. Trong đó đập sông Rớ là lớn nhất. Trong hồ sơ thiết kế, việc nâng hạ van điều tiết nước được vận hành bằng điện. Nhưng từ khi đưa vào sử dụng, chưa một ngày đập ngăn mặn được đấu nối nguồn điện.

  • Độ mặn sông Tiền bất ngờ tăng, đóng cống ngăn mặn lớn thứ 2 miền Tây

  • Dự án ngăn mặn ở Nha Trang thêm chậm vì 'dính' dự án Phúc Sơn

  • Cống ngăn mặn - 'pháo đài' bảo vệ vùng cây trái miền Tây

Vì vậy để vận hành đập, mỗi lần cần nâng hạ van, chính quyền địa phương phải dùng sức người quay thủ công.

Khổ nhất là thiết kế bánh răng "chạy bằng điện" nhưng nhiều năm vận hành bằng quay tay, một số khớp nối chưa đồng nhất, khiến công việc càng thêm khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Phương, cán bộ thủy lợi phường Phổ Ninh, cho biết việc vận hành đập ngăn mặn sông Rớ rất khổ, UBND phường phải huy động từ 10-12 người đàn ông khỏe mạnh hợp sức quay tay thủ công để đóng mở cửa van.

"Cửa van rất nặng, mỗi lần quay, nhiều người phải hợp sức và mất cả giờ mới kéo được một cửa van. Cực nhưng phải cố gắng, bởi không làm là cả khu vực bị nhiễm mặn, thiếu nước tưới", ông Phương chia sẻ.

Bốn cửa van rất nặng được nâng lên hạ xuống "siêu chậm" vì phải quay tay thủ công - Ảnh: T.M

Sẽ tính toán đấu nối điện trong năm tới

Dẫu nỗ lực, nhưng sức người có hạn, nhiều khi nâng hạ cửa van chậm nên không kịp thời điều tiết nước. Có khi hạ cửa van xong thì mặn đã xâm nhập.

Nhiều lần người dân, UBND phường Phổ Minh kiến nghị cơ quan chức năng sớm "cấp điện" cho đập ngăn mặn sông Rớ để công trình phát huy tác dụng như thiết kế. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Bùi Văn Lý, chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, cho biết địa phương vừa đi kiểm tra và tính toán đầu tư đường điện đấu nối vào đập ngăn mặn sông Rớ sẽ tốn hơn 1 tỉ đồng. Nhưng việc vận hành mỗi năm khá ít, nên địa phương đang tính toán lại.

"Đúng là vận hành thủ công như hiện tại khiến địa phương gặp nhiều khó khăn, cần tính toán đầu tư bởi đập ngăn chặn nhiễm mặn lâu dài. Dự kiến sang năm sẽ bố trí nguồn vốn để đấu nối hệ thống điện cho công trình vận hành, phát huy tối đa hiệu quả", ông Lý nói.

Những khớp nối to lớn này thiết kế vận hành điện đang phụ thuộc vào sức người - Ảnh: T.M
Dự kiến, chính quyền thị xã Đức Phổ sẽ tính toán đấu nối điện trong năm 2025 để đập thoát khỏi tình cảnh vận hành thủ công - Ảnh: T.M
Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Công an Hà Nội tuyên truyền pháp luật về an ninh, trật tự trên mạng xã hội

Tuổi trẻ Công an Hà Nội tuyên truyền pháp luật về an ninh, trật tự trên mạng xã hội

16:00 16/01/2024

Thành lập, duy trì vận hành 579 nhóm cộng đồng dân cư cấp xã trên mạng xã hội để tuyên truyền pháp luật về an ninh, trật tự là một trong những dấu ấn, công trình thanh niên nổi bật của Đoàn Thanh niên Công an Thành phố (CATP) Hà Nội trong năm 2023.

Đường Tăng Nhơn Phú ‘nát như tương’ ở TP Thủ Đức sẽ được sửa trước Tết Nguyên đán 2024

Đường Tăng Nhơn Phú ‘nát như tương’ ở TP Thủ Đức sẽ được sửa trước Tết Nguyên đán 2024

13:50 17/12/2023

Đường Tăng Nhơn Phú (đoạn từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Đình Phong Phú, TP Thủ Đức) đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nếu không có video cô giáo bạo hành học sinh thì vụ việc sẽ bị chìm xuồng

Nếu không có video cô giáo bạo hành học sinh thì vụ việc sẽ bị chìm xuồng

15:30 03/10/2023

Ông Nguyễn Duy Hiền - Hiệu trưởng trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho hay, nhà trường sẽ đợi kết luận của cơ quan công an...

Đà Nẵng cách ly ca nghi mắc bệnh đầu mùa khỉ

Đà Nẵng cách ly ca nghi mắc bệnh đầu mùa khỉ

20:30 18/10/2023

Chiều 18/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng có công văn khẩn gửi Bệnh viện Đà Nẵng, trung tâm y tế các quận, huyện thực hiện các biện pháp xử lý với trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Theo CDC Đà Nẵng, báo cáo nhanh từ Bệnh viện Đà Nẵng, tại Khoa Y học Nhiệt đới của bệnh viện phát hiện một trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, CDC Đà Nẵng đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng cách ly tạm thời bệnh...

Hà Nội: Quá tải tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Quá tải tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

09:10 19/10/2023

Số lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe trung bình khoảng 700 người/ngày, tăng đột biến tại cả hai địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Huy động gần 100 cảnh sát phá ổ nhóm cho vay tín dụng đen và đánh bạc

Huy động gần 100 cảnh sát phá ổ nhóm cho vay tín dụng đen và đánh bạc

15:00 13/06/2023

Thanh Hóa - Một đường cho vay tín dụng đen và tổ chức đánh bạc quy mô lớn vừa bị Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) triệt phá và...

Quảng Nam: 2 ngày 3 người chết đuối

Quảng Nam: 2 ngày 3 người chết đuối

06:30 03/05/2023

Chỉ trong vòng 2 ngày nghỉ lễ, đã có 3 người chết đuối tại Quảng Nam .

Khởi tố nhóm đối tượng buôn bán khoá giả trị giá hàng trăm triệu đồng

Khởi tố nhóm đối tượng buôn bán khoá giả trị giá hàng trăm triệu đồng

12:50 19/01/2024

Ngày 19/1, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đã quyết định khởi tố vụ án đối với 4 đối tượng về tội 'Buôn bán hàng giả.' Nhóm này đã buôn bán các loại khóa giả thương hiệu, với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Nam thanh niên cầm rựa rượt đuổi hàng xóm, dùng xà beng đánh công an bị thương

Nam thanh niên cầm rựa rượt đuổi hàng xóm, dùng xà beng đánh công an bị thương

12:30 30/03/2023

Ngày 30/3, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố Trần Lợi (24 tuổi, trú thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) về hành vi chống người thi hành công vụ. Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 15h ngày 25/3, Công an huyện Nam Trà My tiếp nhận thông tin của người dân về việc Lợi cầm rựa rượt đuổi, đập phá xe máy của ông N.T.V. (hàng xóm của Lợi). Ngay lập tức, Công an huyện Nam Trà My phối hợp với Công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra