Công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh vẫn an toàn

17:30 08/08/2024

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết công dân Việt Nam tại Trung Đông hiện vẫn an toàn, song phải cảnh giác và có phương án bảo đảm an toàn cho bản thân cùng gia đình.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt - Ảnh: NAM TRẦN

"Tình hình công dân Việt Nam tại các nước trên vẫn an toàn", phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online tại họp báo thường kỳ của bộ này chiều 8-8.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đề nghị Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin về tình hình công dân tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh cũng như đánh giá thế nào về tình hình và phương án bảo hộ công dân.

Trả lời vấn đề này, ông Đoàn Khắc Việt cho biết trước tình hình căng thẳng tại Trung Đông có diễn biến phức tạp, ngày 5-8, Bộ Ngoại giao đã ra cảnh báo công dân Việt Nam không đến Lebanon, Israel và Iran trong thời điểm hiện tại.

Nếu đang ở các nước trên, công dân cần sơ tán người và tài sản đến nước thứ ba hoặc trở về Việt Nam, tuân thủ các quy định và hướng dẫn biện pháp bảo vệ an toàn, an ninh của nước sở tại.

  • Quan chức Mỹ: Iran đang xem xét lại ý định tấn công Israel

  • Tổng thống Iran chỉ trích Israel, nói không dung thứ cho hành động gây hấn

  • Ông Blinken nói đã yêu cầu Iran, Israel không leo thang căng thẳng

Với diễn biến phức tạp tại Bangladesh, ngày 7-8, Bộ Ngoại giao đã ra thông báo, khuyến cáo công dân cân nhắc không đến Bangladesh vào thời điểm này.

Theo Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường, cộng đồng người Việt Nam ở Bangladesh có khoảng 200 người sống rải rác ở khắp nơi, đông nhất ở khu vực thủ đô Dhaka và thành phố Chittagong.

Có một nhóm 10 sinh viên đang học tại trường Đại học Phụ nữ châu Á ở Chittagong và một số du khách sang du lịch, tìm hiểu cơ hội làm ăn ở Bangladesh.

Công dân tại Bangladesh cần ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình, không đến các khu vực đông người, có nguy cơ xảy ra bạo lực.

Tại Myanmar, Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo nếu không thực sự cần thiết không nên đến các bang có diễn biến phức tạp như bang Shan…Nếu đang ở các khu vực này, công dân cần nhanh chóng có phương án sơ tán người và tài sản sang các nơi an toàn khác hoặc về Việt Nam.

Biểu tình tại Bangladesh cuối tuần trước - Ảnh: REUTERS

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, đại sứ quán Việt Nam tại các nước và khu vực trên đề nghị cơ quan chức năng sở tại đảm bảo an toàn tối đa cho công dân Việt Nam. Các cơ quan đại diện Việt Nam cũng đã chủ động xây dựng các phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

"Chúng tôi lưu ý công dân cần thường xuyên theo dõi thông tin, các khuyến cáo của cơ quan sở tại, các cảnh báo của Bộ Ngoại giao cũng như cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước trên để có phản ứng kịp thời", ông Việt nói thêm.

Căng thẳng giữa Israel với Iran, lực lượng Hamas tại Dải Gaza và lực lượng Hezbollah tại Lebanon đã leo thang sau khi hai thủ lĩnh của hai nhóm này bị ám sát. Iran, nhóm Hamas và Hezbollah - hai đồng minh của Tehran - đã cáo buộc Israel thực hiện vụ việc đồng thời tuyên bố sẽ trả thù.

Trước tình hình tại Trung Đông, nhiều nước, trong đó có phương Tây, đã khuyến cáo công dân rời khỏi khu vực. Mỹ, một đồng minh của Israel, cũng có động thái chuẩn bị phòng thủ trong trường hợp Iran và đồng minh tấn công trả đũa.

Tại Myanmar, cuộc đối đầu vũ trang giữa quân đội nước này và nhóm sắc tộc thiểu số diễn biến ngày càng nguy hiểm. Nhiều khu vực hiện đã nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm sắc tộc thiểu số, không ít tướng lĩnh cấp cao quân đội Myanmar bị bắt.

Còn tại Bangladesh, căng thẳng từ hàng loạt vấn đề kinh tế - xã hội đã thổi bùng biểu tình và bạo lực. Biểu tình sau đó leo thang thành phong trào phản đối chính phủ, yêu cầu Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức sau 15 năm cầm quyền, rồi trở thành bạo loạn khiến hơn 400 người chết.

Hôm 5-8, quân đội Bangladesh xác nhận bà Hasina đã từ chức và rời khỏi đất nước trên một chiếc trực thăng.

Đường dây nóng bảo hộ công dân Việt Nam

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân:

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Lebanon): +201 02 613 9869;

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran: + 98 21 224 11670

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116

Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh: +880 1711595379

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar: +959660888998.

Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Có thể bạn quan tâm
Vụ rơi máy bay Nga: Có phát hiện quan trọng, Moscow ra kết luận sơ bộ nhắm thẳng Ukraine, Mỹ vạch ranh giới

Vụ rơi máy bay Nga: Có phát hiện quan trọng, Moscow ra kết luận sơ bộ nhắm thẳng Ukraine, Mỹ vạch ranh giới

11:40 26/01/2024

Nga đã tìm thấy 2 hộp đen của chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 bị rơi ở Belgorod, đồng thời cơ quan điều tra ra kết luận ban đầu về vụ việc này.

49% người Mỹ muốn Trump chấm dứt tranh cử

49% người Mỹ muốn Trump chấm dứt tranh cử

11:10 03/06/2024

Gần một nửa người Mỹ được khảo sát cho rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn New York với ông Trump là đúng đắn và cựu tổng thống nên dừng tranh cử.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc NATO 'tiến vào' Nhật Bản, bất chấp việc Thủ tướng Kishida trấn an

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc NATO 'tiến vào' Nhật Bản, bất chấp việc Thủ tướng Kishida trấn an

18:30 24/05/2023

Ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thừa nhận, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có kế hoạch mở một văn phòng liên lạc tại nước này, khiến Trung Quốc lên tiếng phản đối.

Bước ngoặt về chất của tên lửa phóng loạt thế hệ mới của quân đội Triều Tiên

Bước ngoặt về chất của tên lửa phóng loạt thế hệ mới của quân đội Triều Tiên

11:20 12/02/2024

Triều Tiên đã phát triển thành công hệ thống điều khiển đạn đạo, cho thấy lợi thế của hệ thống vũ khí chiến lược mới.

Ôtô đâm vào đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hungary rời trận đấu Euro

Ôtô đâm vào đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hungary rời trận đấu Euro

16:10 25/06/2024

Ôtô của người dân va chạm với đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hungary rời sân vận động, khiến một cảnh sát dẫn đường thiệt mạng.

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah ngay cả khi ngừng bắn ở Gaza

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah ngay cả khi ngừng bắn ở Gaza

09:00 26/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói Tel Aviv sẽ không dừng hoạt động chống nhóm Hezbollah ở Lebanon, trong kịch bản đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Loạt nước lên án vụ Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico

Loạt nước lên án vụ Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico

07:50 07/04/2024

Các nước Mỹ Latin phản đối cảnh sát vũ trang Ecuador đột kích vào đại sứ quán Mexico để bắt cựu phó tổng thống đang tị nạn tại đây.

Niềm hy vọng đặc biệt ở Biển Đông

Niềm hy vọng đặc biệt ở Biển Đông

10:50 27/10/2023

Tại Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 ở TP.HCM, các học giả và đại biểu đã thảo luận về vai trò của lực lượng cảnh sát biển.

Hamas nói Iran sẽ tham chiến nếu Gaza 'bị hủy diệt'

Hamas nói Iran sẽ tham chiến nếu Gaza 'bị hủy diệt'

12:10 10/10/2023

Quan chức cấp cao Hamas cho hay các đồng minh Iran và lực lượng Hezbollah ở Lebanon 'sẽ tham chiến nếu Gaza đối mặt một cuộc chiến hủy diệt'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới